Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 08/11/2022, 17:00
Hiệu quả mô hình Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự ở Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
08/11/2022 | Phương Chi

TTĐT - ​Mô hình Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự đã tạo được hiệu ứng tích cực, sức lan tỏa sâu rộng và trở thành điểm sáng trong phong​ trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tham gia xử lý hàng ngàn vụ việc tại doanh nghiệp

Để huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ngày 07/3/2018, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 562/QĐ-UBND về Đề án thành lập Đội Công nhân xung kích (CNXK) tự quản về an ninh trật tự (ANTT) tại doanh nghiệp giai đoạn 2018-2022. Đây là tổ chức tự nguyện của người lao động, là lực lượng xung kích trong bảo vệ ANTT tại doanh nghiệp được lực lượng Công an hướng dẫn về pháp luật, nghiệp vụ.

Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 1.021 Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự tại các doanh nghiệp thu hút 19.390 thành viên tham gia không chỉ góp phần xây dựng môi trường làm việc ổn định trong doanh nghiệp mà còn trở thành "cánh tay nối dài" của lực lượng Công an trong nắm bắt tình hình an ninh công nhân, an ninh trật tự tại khu, cụm công nghiệp.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh cho biết, việc thành lập các Đội CNXK là vận dụng một cách sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm ANTT với phương châm "Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải"; từng bước thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ANTT ở cơ sở nói chung và trong doanh nghiệp nói riêng.


Bình Dương hiện có trên 1.000 Đội CNXK tự quản về ANTT tại doanh nghiệp

Trước đây, các doanh nghiệp chưa thành lập Đội CNXK có lúc xảy ra đình, lãn công hoặc nhiều vụ việc liên quan đến ANTT như trộm cắp tài sản; xuyên tạc, lôi kéo, kích động công nhân gây rối… Tuy nhiên, từ khi thành lập Đội CNXK, tình hình đình, lãn công, số vụ trộm cắp tài sản, gây rối tại doanh nghiệp giảm đáng kể. Theo thống kê, 05 năm qua, các Đội CNXK trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, canh gác, xử lý 9.662 vụ việc tại doanh nghiệp. Kịp thời cung cấp, báo cho lực lượng Công an 3.239 tin có liên quan về ANTT để xử lý, tiếp nhận và giải quyết hơn 1.182 vụ việc, phối hợp tham gia chữa cháy 57 vụ cháy nhỏ; triển khai các biện pháp phòng ngừa không để xảy ra đình công tại 210 doanh nghiệp; phối hợp với chủ doanh nghiệp và lực lượng Công an ổn định tình hình 29 vụ đình công…

Điển hình có thể kể đến như Đội CNXK của Công ty TNHH Vision International (Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) I, TP.Thuận An).  Tháng 3/2018, Công ty TNHH Vision International nhận được thông tin phản ánh từ các bộ phận sản xuất về việc thất thoát sản phẩm (đầu gậy golf), mỗi lần thất thoát khoảng từ 04 đến 06 sản phẩm. Nhận định đây không phải là việc nhầm lẫn dẫn đến thất lạc sản phẩm giữa các bộ phận, mà có dấu hiệu trộm cắp tài sản, Đội CNXK của Công ty tham mưu Ban Giám đốc bí mật lắp đặt camera tại các bộ phận thường xảy ra mất tài sản, đồng thời phân công đội viên theo dõi nắm bắt tình hình. Qua đó khoanh vùng được 02 đối tượng nghi vấn trộm cắp tài sản là công nhân đang làm việc tại Công ty. Đội CNXK đã lên kế hoạch giám sát và mai phục bắt quả tang 02 đối tượng trộm cắp trên đang cất giấu sản phẩm trong người nên tiến hành bàn giao đối tượng cùng tang vật đến Đồn Công an VSIP xử lý. Qua kiểm tra nơi ở của các đối tượng, Đồn Công an VSIP thu giữ thêm 12 đầu gậy golf và 08 tay cầm gậy golf đã lấy trộm được trước đó và đang cất giấu để chuẩn bị tiêu thụ. Đây là một trong số hàng ngàn vụ việc mà các Đội CNXK đã tham gia xử lý tại các doanh nghiệp góp phần đảm bảo ANTT, tạo môi trường an toàn để doanh nghiệp an tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Bình Dương.


Các thành viên Đội CNXK nắm tình hình trong công nhân

Là người trực tiếp tham gia lao động, sản xuất tại các bộ phận của doanh nghiệp, các thành viên Đội CNXK cũng luôn chú ý đến công tác nắm tình hình trong công nhân, kịp thời thông báo cho doanh nghiệp và cơ quan chức năng xử lý các vụ vi phạm về nội quy, quy chế hoạt động của doanh nghiệp, các vụ việc mâu thuẫn nội bộ. Ông Đào Hoàng Vương - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đông Nam (TP.Dĩ An) cho biết, cách đây 04 năm, Công ty liên tục giải quyết các vấn đề mất ANTT trong nhà xưởng vì công nhân gây gổ, đánh nhau. Nhưng từ khi có Đội CNXK, tình hình đã được cải thiện, những mâu thuẫn trong công nhân vừa manh nha đã được Đội CNXK nắm rõ, xử lý nên không để phát sinh điểm nóng gây mất ANTT tại Công ty.

Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Bình Dương, các doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình "3 tại chỗ", "1 cung đường, 2 địa điểm", các Đội CNXK đã phát huy vai trò nắm bắt tình hình, báo cáo và tham mưu chủ doanh nghiệp giải quyết thoả đáng các kiến nghị để công nhân yên tâm lao động, đồng thời phát hiện và báo lực lượng chức năng tình hình liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Sau dịch, Đội CNXK cũng chính là lực lượng cùng với doanh nghiệp khuyến khích, động viên người lao động trở lại làm việc.


Thành viên Đội CNXK là nhân tố nòng cốt tham gia phòng cháy, chữa cháy tại doanh nghiệp

Bên cạnh vai trò giữ gìn ANTT tại doanh nghiệp, Đội CNXK cũng là nhân tố nòng cốt tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ tài sản cho doanh nghiệp. Ông Lưu Minh Hưng - Giám đốc Điều hành Công ty cổ phần gỗ Bình Định (huyện Bàu Bàng) kể lại: "Năm 2021 trong lúc đi tuần tra, Đội CNXK và bảo vệ Công ty đã kịp thời phát hiện dập tắt đám cháy ở khu vực nhà kho của Công ty. Nếu sự việc không kịp thời được phát hiện thì hậu quả khó lường".

Phát huy hiệu quả, nhân rộng mô hình

Nhận thấy hiệu quả và lợi ích thiết thực của các Đội CNXK, các doanh nghiệp đã đồng tình, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo cơ sở vật chất và trang thiết bị cho hoạt động của Đội. Bà Nguyễn Thị Mỹ Thương - Đội trưởng Đội CNXK Công ty Far Eastern Apparel Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP I, TP.Thuận An) cho biết, Đội CNXK của Công ty hiện có 60 thành viên, được chia thành 5 tổ. Thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty luôn sẵn sàng hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên trong Đội CNXK thực hiện nhiệm vụ.

Để hỗ trợ về chuyên môn cho các Đội CNXK, Đại tá Ngô Xuân Phú - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, Công an các cấp đã phối hợp cùng các ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp tổ chức 316 đợt tập huấn trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng cho 13.489 thành viên của Đội CNXK về công tác nắm tình hình, xử lý tình huống, bảo vệ hiện trường tai nạn lao động, tai nạn giao thông, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng tự vệ trong quá trình tuần tra canh gác... Các thành viên tham gia Đội CNXK không chỉ có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và đủ sức khỏe đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mà còn phải là người nhiệt tình, yêu mến và gắn bó với doanh nghiệp.


Tập huấn trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng cho các thành viên của Đội CNXK

Với những thành tích đã đạt được, mô hình Đội CNXK trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được Bộ Công an công nhận là điển hình toàn quốc và được Công an nhiều tỉnh, thành đến Bình Dương trao đổi, học tập kinh nghiệm. Đại tá Nguyễn Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an nhận xét, Đội CNXK là mô hình mới được xây dựng đầu tiên ở tỉnh Bình Dương và mang lại nhiều hiệu quả đáng mừng, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, góp phần phát huy vai trò của chủ doanh nghiệp và công nhân lao động đối với việc tự bảo đảm ANTT tại nơi làm việc. Đội CNXK đã trở thành "cánh tay nối dài" của Công an cơ sở trong nắm tình hình, giải quyết kịp thời, hiệu quả những vụ việc liên quan đến ANTT trong doanh nghiệp.

Tuy nhiên thực tế cho thấy vẫn còn một số khó khăn tồn tại khi triển khai mô hình: Một số doanh nghiệp không bố trí được thời gian cho công tác tập huấn theo quy định; hoạt động của một số Đội CNXK chưa phát huy hiệu quả do có sự biến động về nhân sự; kinh phí hỗ trợ cho các thành viên chưa được các chủ doanh nghiệp thực hiện thống nhất theo quy định…

Để hoàn thiện, nhân rộng mô hình Đội CNXK trong giai đoạn sắp tới, Đại tá Nguyễn Thanh Bình lưu ý, việc xây dựng mô hình phải phù hợp với thực tiễn, thay đổi nội dung hoạt động phù hợp với từng thời điểm, giai đoạn, sát với thực tế gắn với các phong trào và cuộc vận động của địa phương. Đặc biệt phải giúp chủ doanh nghiệp thấy được sự cần thiết và những lợi ích thiết thực của Đội CNXK để tích cực đồng tình, ủng hộ.

Lực lượng Công an phải thường xuyên quan tâm hướng dẫn chủ đầu tư củng cố hoạt động của Đội CNXK; đồng thời bồi dưỡng, huấn luyện kỹ năng phát hiện các vụ việc nghi vấn về ANTT, kỹ năng phát hiện các dấu hiệu của tội phạm, nguy cơ gây mất trật tự trong doanh nghiệp cũng như kiến thức về pháp luật, công tác tuần tra canh gác và các nhiệm vụ khác có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Đội CNXK. Kịp thời động viên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào và quan tâm hướng dẫn các doanh nghiệp về việc hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Đội CNXK.


Khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện hiệu quả mô hình Đội CNXK​ tự quản về ANTT tại doanh nghiệp

Ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, cùng với các mô hình khác như Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, Câu lạc bộ Chủ nhà trọ… mô hình Đội CNXK đã phát huy vai trò làm chủ, tính tích cực, sáng tạo của nhân dân và doanh nghiệp trong phòng ngừa tội phạm. Thực tế chứng minh, những doanh nghiệp nào đã tổ chức thành lập Đội CNXK tự quản về ANTT thì doanh nghiệp đó có tình hình ANTT ổn định, phát triển, doanh nghiệp đạt chuẩn "An toàn về ANTT" theo quy định của Bộ Công an.

Để mô hình này hoạt động hiệu quả hơn nữa và được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ủng hộ thành lập, ông yêu cầu Công an tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh Kế hoạch triển khai Đề án giai đoạn tiếp theo; phối hợp với các sở ngành kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành những văn bản pháp lý quy định cụ thể chế độ, chính sách đối với các lực lượng tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói chung và Đội CNXK tự quản về ANTT trong doanh nghiệp nói riêng. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các mô hình, điển hình tiên tiến trong giữ gìn ATTT.

Ông cũng mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm phối hợp thực hiện tiêu chuẩn "An toàn về ANTT", ủng hộ việc thành lập các Đội CNXK góp phần đảm bảo ANTT tại công ty, ổn định sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động. Qua đó góp phần kéo giảm tội phạm và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lượt người xem:  Views:   1206
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện