Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 17/04/2024, 21:00
Khảo sát các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực an toàn giao thông
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/04/2024 | Yến Nhi

TTĐT - ​Sáng 17-04, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì buổi khảo sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023" trên địa bàn tỉnh.

Kiến nghị bổ sung các quy định xử phạt

Tại buổi khảo sát, Công an tỉnh đã trình bày những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm  trật tự, an toàn giao thông và đề xuất kiến nghị hướng tháo gỡ.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Nga – Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh, Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) quy định trong thời gian 02 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định xử phạt VPHC có lập biên bản, người có thẩm quyền đã ra quyết định xử phạt phải gửi cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt, cơ quan thu tiền phạt và cơ quan liên quan khác (nếu có) để thi hành. Tuy nhiên, qua thực tế, nhiều trường hợp người vi phạm cung cấp địa chỉ thường trú, tạm trú không rõ ràng. Đồng thời, mỗi ngày, số lượng quyết định xử phạt VPHC do lực lượng CSGT ban hành rất nhiều nên việc thực hiện gửi quyết định, niêm yết gặp nhiều khó khăn, tốn kém chi phí gửi quyết định xử phạt.

z5126050747728_682197dd77639aaa9f21b9ae779c6a3d.jpg

Công an tỉnh kiến nghị bổ sung các quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn giao thông

Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng quy định trình tự, thủ tục cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC. Trong khi mỗi ngày có rất nhiều quyết định xử phạt trong lĩnh vực giao thông, biên chế lại ít nên rất khó khăn trong việc xác minh điều kiện, khả năng thi hành quyết định xử phạt, thi hành quyết định cưỡng chế và triển khai thực hiện cưỡng chế.

Đối với trường hợp sử dụng GPLX tích hợp ôtô và môtô, hiện người dân vẫn còn gặp khó khăn, vướng mắc trong việc làm thủ tục tách GPLX khi GPLX bị tước quyền sử dụng do vi phạm giao thông (GPLX bị tước một trong 2 loại: ôtô và môtô).

IMG_kscd8415.jpg

Toàn cảnh buổi khảo sát

Hiện nay, lực lượng CSGT đã triển khai thực hiện xử phạt VPHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, các quyết định xử phạt có thông tin về số điện thoại của người vi phạm, sau khi được người có thẩm quyền phê duyệt hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn SMS cho người bị xử phạt. Người bị xử phạt có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia để xem được mức tiền phạt để lựa chọn hình thức nộp phạt. Do đó đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 70 Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng sau khi ban hành quyết định xử phạt hành chính có thể gửi thông tin nội dung xử phạt cho người vi phạm qua tin nhắn SMS để người vi phạm truy cập, xem thông tin số tiền bị xử phạt nhằm giảm bớt thủ tục gửi quyết định xử phạt bằng văn bản giấy cho người vi phạm.

Đề xuất Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải có kết nối, chia sẻ dữ liệu ngăn chặn đăng kiểm đối với các trường hợp xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh. Việc ngăn chặn đăng kiểm có thể thực hiện trên phần mềm xử lý vi phạm giao thông của Cục CSGT và khi người vi phạm chấp hành xong quyết định xử phạt thì lực lượng CSGT có thể trực tiếp giải tỏa ngăn chặn đăng kiểm trên phần mềm xử lý vi phạm giao thông mà không cần phải gửi thông báo ngăn chặn, giải tỏa đăng kiểm gửi đến Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam như hiện nay.

 IMG_kscd8420.jpg

Đại tá Ngô Xuân Phú – Phó Giám đốc Công an tỉnh trình bày các kiến nghị, đề xuất tại buổi khảo sát

Đại tá Ngô Xuân Phú – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết thêm, để kéo giảm tai nạn giao thông cần kết hợp nhiều giải pháp, trong đó có tuyên truyền, có tuần tra phát hiện và có nâng cấp hạ tầng giao thông, trong đó việc xử phạt VPHC là bắt buộc để thể hiện tính răn đe, chấn chỉnh những hoạt động vi phạm mang tính chất ý thức chủ quan. Tuy nhiên, hiện nay, số phương tiện tạm giữ số lượng này tăng đột biến. Có những thời điểm cao điểm dẫn đến tình trạng bãi giữ xe quá tải. Do đó hướng tháo gỡ tạm thời là hợp đồng trách nhiệm với doanh nghiệp tạm giữ phương tiện.

"Có đến khoảng 40-50% trường hợp vi phạm không đến nộp phạt và không đến nhận lại phương tiện tịch thu theo thời gian thông báo. Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính thì sau 1 năm mới đưa vào lộ trình tịch thu, xử lý, thời gian này kéo dài dẫn đến tình trạng bãi giữ xe tăng cao hơn. Kiến nghị trong quá trình góp ý chỉnh sửa luật nên có hướng rút gọn quy trình này, để xử lý tình trạng nêu trên" - ông Phú kiến nghị.

Theo phản ánh của người dân về tình trạng tuyến đường Mỹ Phước-Tân Vạn có 3 làn dành cho xe ô tô, làn giữa tốc độ tối đa cho phép 80 km, 2 làn bên cạnh 60 km, quá trình lưu thông khi phải tránh xe nào đó, người tham gia giao thông phải vượt qua làn 60 thì vi phạm tốc độ, rất khó cho CSGT trong việc xử lý. Ông Phú cho rằng, trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải cần nghiên cứu thêm về điều kiện hạ tầng, tiêu chuẩn đường để tính toán tốc độ.

Gỡ vướng các gói thầu bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa

Về lĩnh vực giao thông vận tải, ông Nguyễn Thanh Thuận – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, hệ thống đường bộ khu vực phía Bắc của tỉnh đã được đầu tư xây dựng trên 20 năm với kết cấu mặt đường cán đá láng nhựa, không có hệ thống thoát nước kiên cố (chủ yếu là thoát nước mặt tự nhiên). Đến nay, thời hạn khai thác kết cấu mặt đường đã vượt quá thời hạn tính toán thiết kế công trình, song song đó, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh diễn ra khá nhanh, nhiều tuyến đường không đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, thoát nước mặt đường gây ra tình trạng ngập úng cục bộ, làm gia tăng nghiêm trọng tình trạng xuống cấp mặt đường, gây mất an toàn giao thông. Trong khi đó, kinh phí bố trí cho công tác quản lý bảo trì còn khó khăn, không thể thực hiện đồng bộ các giải pháp cải tạo, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông theo thực tiễn, nhu cầu của xã hội.

IMG_kscd8421.jpg

Ông Nguyễn Thanh Thuận – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về lĩnh vực giao thông vận tải

Hiện nay, công tác bảo trì các tuyến đường (bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa định kỳ, đột xuất,…) được thực hiện từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách Nhà nước, được phân bổ trong dự toán chi ngân sách Nhà nước được giao hàng năm của đơn vị; công tác lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo Luật Đấu thầu và Nghị định số 24/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm được phép chỉ định thầu rút gọn khi có giá gói thầu trong hạn mức từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng, các gói thầu trên 100 triệu đồng phải tổ chức đấu thầu rộng rãi. Do vậy, làm kéo dài thời gian công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai thực hiện duy tu, sửa chữa công trình (thời gian lựa chọn nhà thầu tư vấn tối thiểu 60 ngày, nhà thầu thi công tối thiểu 45 ngày), không kịp thời đảm bảo giao thông đối với các tình huống mang tính cấp bách.

Theo Thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giải thích quy định tại khoản 1 Điều 6 của Luật Đầu tư công, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định "Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước và các luật có liên quan khác không có quy định nào cấm sử dụng chi thường xuyên để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, mở rộng dự án đã đầu tư xây dựng; mua sắm tài sản; mua, sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị, máy móc" và đề nghị Chính phủ khẩn trương ban hành văn bản quy định, hướng dẫn chi tiết nội dung này. Nếu được Chính phủ tháo gỡ khó khăn này, công tác lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu liên quan đến việc sửa chữa, cải tạo, xây dựng, nâng cấp, mở rộng đối với dự án đã đầu tư xây dựng được thực hiện như quy định về đầu tư xây dựng cơ bản, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình.

Do đó, Sở Giao thông vận tải kiến nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh xem xét, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành hữu quan sớm thực hiện đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Thông báo số 3307/TB-TTKQH của Tổng Thư ký Quốc hội. Bộ Tài chính ban hành Thông tư thay thế, điều chỉnh Thông tư số 65/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, theo hướng bỏ nội dung duy tu, sửa chữa ngoài phạm vi áp dụng của công tác chi mua sắm thường xuyên. Cơ quan tài chính cấp tỉnh, cấp huyện xem xét, tạo điều kiện bố trí kinh phí theo đề xuất hàng năm của đơn vị để công tác duy tu, sửa chữa các hư hỏng trên tuyến được đồng bộ, triệt để hơn.

Ngoài ra, lãnh đạo Công ty vận tải Phương Trinh cho rằng, Bình Dương là tỉnh trong Top đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên nguồn lực đầu tư cho vận tải hành khách công cộng còn hạn chế, do đó đề xuất tỉnh cần đầu tư ngân sách lĩnh vực này, đồng thời quan tâm phát triển hơn nữa đến lĩnh vực xe điện, xe sử dụng năng lượng xanh.

Tại buổi khảo sát, đại diện Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh đã giải trình cụ thể những nội dung các thành viên Đoàn Đại biểu Quốc hội đặt ra: Chính sách dành cho xe buýt, Đề án chuyên đề phát triển giao thông vận tải; tính kết nối phương tiện giao thông công cộng với các phương tiện khác; quy chuẩn các công trình giao thông; tiêu chí camera giám sát, điều hành giao thông, an ninh trật tự đạt chuẩn; thanh lý tài sản phương tiện vi phạm giao thông…

IMG_kscd8429.jpg

Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân -Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận buổi khảo sát

Kết luận buổi khảo sát, bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân đánh giá, các sở ngành đã nêu lên được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, nổi cộm là 04 nội dung quan trọng: Giao thông công cộng; phân cấp thực hiện quản lý duy tu công trình giao thông; giao thông thông minh, xử lý phương tiện vi phạm. Bà ghi nhận các kiến nghị, đề xuất và yêu cầu các đơn vị hoàn chỉnh nội dung báo cáo để trình Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh xem xét và cho ý kiến tại cuộc họp giám sát chuyên đề sắp tới.​

Lượt người xem:  Views:   377
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện