Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 11/12/2019, 06:00
Tăng cường quan tâm chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/12/2019 | Đoan Trang - Quốc Chiến

TTĐT - ​Sáng 10-12, ông Lục Duy Lạc - Giám đốc Sở Y tế đã trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh khóa IX, trong đó tập trung vào công tác chuẩn bị các nguồn nhân lực nhằm bảo đảm yêu cầu khám, chữa bệnh khi Bệnh viện 1.500 giường hoạt động và vấn đề cung ứng thuốc cho việc khám, chữa bệnh bằng thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Chấm dứt tình trạng thiếu thuốc BHYT đặc trị

Tại phiên chất vấn, đại biểu Huỳnh Thị Tuyết Hạnh (Tổ đại biểu thị xã Thuận An) đề cập đến tình trạng thiếu thuốc BHYT ở các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, người bệnh phải mua thuốc tại các nhà thuốc bên ngoài với giá cao, nhất là đối với người bệnh bị các bệnh mãn tính và có tham gia đóng BHYT. Ngoài ra, người dân có thẻ BHYT khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế vẫn chưa được biết và hiểu rõ các quyền lợi, nghĩa vụ của mình, nhất là việc thanh toán lại tiền thuốc trong trường hợp các cơ sở y tế không cung ứng đủ thuốc cho người bệnh. Từ thực tế trên, đề nghị Giám đốc Sở Y tế trả lời về nguyên nhân của tình trạng này và các giải pháp trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Thị Tuyết Hạnh, ông Lục Duy Lạc – Giám đốc Sở Y tế cho biết, thiếu thuốc BHYT là tình trạng chung của nhiều cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh hiện nay, nhưng là thiếu các loại thuốc đặc trị chứ không phải là thiếu toàn bộ thuốc BHYT, bởi vì tính đến ngày 20/11/2019, tổng tồn kho thuốc BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh công lập vẫn còn khá lớn; trong đó thuốc tân dược còn 48,338 tỷ liều (Bệnh viện Đa khoa tỉnh 18,1 tỷ liều). 


ChatvanSoYT12 1.jpg

Đại biểu  Huỳnh Thị Tuyết Hạnh (Tổ đại biểu thị xã Thuận An) chất vấn Giám đốc Sở Y tế

Theo quy định, để có nguồn thuốc BHYT cấp cho bệnh nhân, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT phải mua thuốc theo kết quả đấu thầu tập trung của tỉnh, nhưng kết quả đấu thầu mua thuốc năm 2018 của các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh đã hết hiệu lực từ tháng 3/2019, dẫn đến những cơ sở không mua đủ thuốc dự trữ "gối đầu" từ trước nên rơi vào tình trạng thiếu nhiều loại thuốc BHYT. Một số cơ sở đã có kế hoạch dự trữ nhiều thuốc nhưng có thể do một số loại bệnh gia tăng vượt ngoài dự kiến của đơn vị, làm cho một số loại thuốc hết sớm, vì vậy phải kê đơn cho bệnh nhân mua thuốc ngoài. Đây là giải pháp tạm thời trong giai đoạn chờ kết quả đấu thầu mới để mua thuốc BHYT. Để có kết quả đấu thầu thuốc tập trung, đơn vị mua thuốc tập trung phải thực hiện theo các quy định của Bộ Y tế, quy trình này mất khá nhiều thời gian. 

Về giải pháp trong thời gian tới, theo ông Lục Duy Lạc, trong giai đoạn thiếu thuốc hiện nay, để có thuốc phục vụ cho công tác điều trị tại một số cơ sở khám, chữa bệnh, Sở Y tế đã tiến hành điều chuyển thuốc giữa các cơ sở trong tỉnh. Bệnh viện đa khoa tỉnh cũng đã tổ chức đấu thầu mua thuốc và đã có kết quả lựa chọn nhà thầu đối với các thuốc cấp cứu. Các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân được phép mua thuốc BHYT theo kết quả đấu thầu của các cơ sở khám, chữa bệnh khác nằm trên địa bàn tỉnh. 

ChatvanSoYT12 3.jpg

Ông Lục Duy Lạc - Giám đốc Sở Y tế trả lời chất vấn

Ông Lục Duy Lạc thông tin, hiện tại gói thầu mua thuốc theo tên biệt dược đã đánh giá xong phần kỹ thuật. Đơn vị mua thuốc tập trung trình Sở Y tế thẩm định và phê duyệt với 60 mặt hàng thuốc. Sau khi có quyết định phê duyệt các mặt hàng thuốc đạt kỹ thuật sẽ tiến hành mở hồ sơ đề xuất tài chính của nhà thầu và sẽ có kết quả lựa chọn trong tháng 12/2019. Đối với gói thầu mua thuốc theo tên generic (thuốc thông thường), đã đánh giá xong phần tính hợp lệ, năng lực kinh nghiệm nhà thầu, dự kiến sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu vào tháng 1/2020.

Hiện nay và tương lai, các ngành sẽ phối hợp với nhau rất chặt chẽ để thực hiện tốt nhiệm vụ đấu thầu mua thuốc chữa bệnh cho người có thẻ BHYT. Phấn đấu không để tái diễn tình trạng thiếu một số thuốc BHYT đặc trị như thời gian vừa qua.

Chủ động thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho bệnh viện 1.500 giường

Xoay quanh công tác công tác chuẩn bị các nguồn nhân lực nhằm bảo đảm yêu cầu khám, chữa bệnh khi Bệnh viện 1.500 giường hoạt động, đại biểu Huỳnh Thị Tuyết Hạnh (Tổ đại biểu thị xã Thuận An) chất vấn Giám đốc Sở Y tế  việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày 31/7/2019 để bảo đảm nhân lực cho Bệnh viện 1.500 giường trong thời gian tới.

Ông Lục Duy Lạc thông tin, theo Thông tư liên tịch 08/2007/TTLT-BYT-BNV của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ thì bệnh viện được giao số lượng người làm việc căn cứ trên nhu cầu khám, chữa bệnh, thể hiện qua số giường bệnh nội trú và công suất sử dụng giường bệnh. Số lượng người cần để làm việc tối ưu cho Bệnh viện 1.500 giường là 2.340 người. Trong đó, cần từ 300 đến 450 bác sĩ.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương là bệnh viện hạng I, thực hiện tự chủ chi thường xuyên và được UBND tỉnh giao 1.500 giường bệnh. Biên chế UBND tỉnh giao năm 2019 là 1.079 biên chế. Số lượng người đang làm việc thực tế là 1.234 nhân viên (kể cả hợp đồng).

Để đảm bảo nhân lực làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương 1.500 giường phải đảm bảo tuyển dụng thêm từ 55 - 200 bác sĩ. Với hơn 200 sinh viên được cử đào tạo bác sĩ đa khoa theo diện đào tạo theo địa chỉ sử dụng, dự kiến tốt nghiệp trong 3 năm tới là 73 bác sĩ và số lượng lớn bác sĩ sẽ được thu hút theo chính sách của Bình Dương vào thời điểm tốt nghiệp tháng 9 hàng năm, thì việc chuẩn bị nhân lực cho Bệnh viện 1.500 giường hoạt động trong thời gian tới sẽ rất thuận lợi và chủ động được.

bv1500giuong.jpg

Bệnh viện đa khoa 1.500 giường

Theo ông Lục Duy Lạc, trước mắt, để đảm bảo thực hiện hiệu quả Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐND ngày 31/7/2019 của HĐND tỉnh Bình Dương, mà đối tượng được hưởng, bắt buộc phải là viên chức trong tình hình đã sử dụng hết biên chế, Sở Y tế sẽ ưu tiên xét tuyển bác sĩ theo 116 biên chế dự kiến giao thêm trong kỳ họp HĐND này. Về lâu dài, Sở Y tế sẽ tiếp tục cùng với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án vị trí việc làm cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, để bệnh viện có thể thực hiện tự chủ nhân sự, được quyền quyết định số lượng người làm việc, thực hiện tuyển dụng và quản lý viên chức theo quy định tại Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

Lượt người xem:  Views:   681
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện