Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 15/04/2024, 23:00
Giáo dục STEM: Chuẩn bị nguồn lực cho chuyển đổi số và phát triển bền vững
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/04/2024 | Đoan Trang

TTĐT - Phương thức giáo dục tốt nhất để duy trì một xã hội lành mạnh và nền kinh tế phát triển khi bước vào thời đại kỹ thuật số chính là nội dung thảo luận tại Phiên đối thoại "Giáo dục STEM để phát triển" trong khuôn khổ Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 diễn ra sáng 15-4.​

​Phiên đối thoại được điều hành bởi ông Harold Sjursen - Giáo sư danh dự Triết học, Đại học New York, Hoa Kỳ.

STEM là một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới. STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). 

Giáo dục STEM là một quan điểm dạy học theo tiếp cận liên ngành, từ hai trong số bốn lĩnh vực nêu trên trở lên. Trong đó, nội dung học tập được gắn với thực tiễn, còn phương pháp học tập được gắn với thực hành để học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và nắm bắt định hướng nghề nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

phiengd.jpg

Toàn cảnh Phiên đối thoại

Gần đây nhất, Chương trình Giáo dục phổ thông được công bố vào cuối năm 2018 của Việt Nam đã thể hiện sự đề cao giáo dục STEM ở việc yêu cầu dạy học tích hợp, tạo điều kiện tổ chức các chủ đề STEM, góp phần phát triển năng lực vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh.

phiengd 1.jpg

Phiên đối thoại thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia

Diễn giả Mai An - Đồng sáng lập và Chủ tịch IMT Solutions, Việt Nam đánh giá, những năm qua, ở Việt Nam đã nói nhiều đến giáo dục STEM. Nhưng hiện nay giáo dục STEM chưa được chú trọng ở bậc đại học. Cụ thể, theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy mô đào tạo bậc đại học năm học 2022 - 2023 trên toàn quốc khoảng 1,7 triệu sinh viên, thì chỉ có hơn 254.000 sinh viên khối các ngành kỹ thuật và công nghệ, chỉ chiếm 14,29% tổng quy mô đào tạo đại học.

Theo ông Mai An, giáo dục STEM cần được định hướng để chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các ngành nghề liên quan tới các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học; quađó góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Giáo dục STEM cần có nội dung đào tạo nổi bật và hấp dẫn hơn giáo dục truyền thống thì sẽ tạo ra sức cạnh tranh cao; mang lại những nội dung đào tạo cá nhân hóa, giảm tính đại trà, hỗ trợ học tập theo từng nhu cầu của học sinh, sinh viên và ngành nghề.

phiengd 2.jpg

Diễn giả Mai An - Đồng sáng lập và Chủ tịch IMT Solutions chia sẻ tại Phiên đối thoại

Bên cạnh đó, phương pháp tiếp cận liên môn trong dạy học cũng nhằm mục tiêu nâng cao hứng thú học tập các môn học thuộc lĩnh vực STEM; vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn; kết nối trường học và cộng đồng; hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất người học.

Ông Harold Sjursen - Giáo sư danh dự Triết học Đại học New York, Hoa Kỳ cho rằng, để không bị tụt hậu, hội nhập với quốc tế, Việt Nam cần nắm bắt những cơ hội để đột phá trong cách mạng công nghiệp 4.0, cần đẩy mạnh hơn nữa giáo dục STEM và tiếng Anh kể cả trong bậc THPT giáo dục đại học. Cấu trúc chương trình đào tạo chú trọng đến đặc trưng STEM và quốc tế hóa. Do đó, để phù hợp với bối cảnh quốc tế và chiến lược quốc tế hóa, nhà trường cần tăng cường các chính sách hỗ trợ cải tiến chương trình giáo dục.

phiengd 3.jpg

phiengd 4.jpg

Các chuyên gia cùng thảo luận về nội dung này

"Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là giải pháp để nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh, tồn tại và phát triển. Phương pháp tiếp cận liên môn, liên ngành thông qua giáo dục STEM là một cách tiếp cận phù hợp để nâng cao các kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số cho người trẻ. Để đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao thì đòi hỏi phải đẩy mạnh các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để phát triển đất nước", ông Harold Sjursen nhấn mạnh.

Lượt người xem:  Views:   176
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện