Tiếp và làm việc với Đoàn có
ông Trần Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu
Quốc hội tỉnh; ông Trần Thanh Liêm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh;
ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực
UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo
các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố.
Báo cáo với Đoàn công tác,
lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết, triển khai thực hiện Năm Dân vận chính
quyền, sự phối hợp giữa chính quyền với các cơ quan dân vận, MTTQ, các đoàn thể
chính trị - xã hội được thường xuyên, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát
huy quyền làm chủ và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.
Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo được
thực hiện đúng trình tự thủ tục, đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Công
tác hòa giải ở cơ sở, công tác đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết
được chú trọng; theo đánh giá, trong 5 năm vừa qua, tỷ lệ hòa giải thành các vụ
việc ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đạt 86%. Việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố
cáo thuộc thẩm quyền ở các cấp đạt tỷ lệ cao. Cụ thể, trong năm 2018 và 09
tháng đầu năm 2019, tỉnh đã tiếp 10.057 vụ việc với 20.813 lượt người đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh. Trong kỳ đã tiếp nhận 1.684 đơn khiếu nại,
tố cáo, trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý 641 đơn. Kết quả, đã giải quyết
569/641 đơn, đạt tỷ lệ 88,76%.
Công tác cải cách thủ tục
hành chính có sự chuyển biến tích cực theo hướng gần dân, sát dân. Công tác
thông tin tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về
tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng được quan tâm, đổi mới với nhiều
hình thức, phù hợp với từng đối tượng.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam thông tin với Đoàn công tác tại buổi làm việc
Thông tin thêm với Đoàn công
tác, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam cho rằng, để đạt được những kết quả hôm nay của
Bình Dương là nhờ tỉnh đã làm tốt công tác dân vận. Những thành quả đạt được đều
nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nên tạo được sự đồng
thuận của nhân dân, nhất là trong công tác đền bù giải tỏa để thực hiện các
công trình trọng điểm của tỉnh. Tỉnh luôn thực hiện quyết liệt, liên tục công
tác dân vận, hàng năm tỉnh đều tổ chức các cuộc đối thoại với người dân, doanh
nghiệp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp để kịp thời
tìm hướng giải quyết tạo hài hòa, lợi ích cho người dân.
Kiến nghị với Đoàn công tác,
UBND tỉnh kiến nghị Thanh tra Chính phủ có ý kiến trả lời dứt điểm những vụ việc
đã được địa phương giải quyết hết thẩm quyền và vận dụng các chính sách hỗ trợ,
nhưng không thỏa mãn được yêu cầu của công dân, công dân liên tục gửi đơn đến
nhiều cơ quan chức năng, nhất là gửi lên Trung ương.
Tổng
Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao công tác dân vận trên địa bàn tỉnh
Bình Dương
Kết luận buổi làm việc, Tổng
Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao công tác dân vận trên địa bàn tỉnh
Bình Dương thời gian qua. Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ trọng tâm của cả
hệ thống chính quyền, Tổng Thanh tra đề nghị Bình Dương tiếp tục quan tâm thực
hiện công tác dân vận trong thời gian tới, nhất là công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện đúng quy định Luật Khiếu nại, tố cáo; nêu
cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng
cao chất lượng hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; cần phải
xử lý dứt điểm các vụ việc, tránh tồn đọng, kéo dài. Tổng Thanh tra ghi nhận các
kiến nghị của tỉnh để Đoàn công tác tổng hợp nghiên cứu, đề xuất Chính phủ hướng
giải quyết.