Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 15/11/2022, 19:00
Kết nối cung - cầu lao động, đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/11/2022 | Phương Chi

TTĐT - ​Đó là những nội dung được trao đổi, thảo luận tại Hội thảo "Đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp tỉnh Bình Dương năm 2022" do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức sáng 15-11, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (TP.Thuận An).

Tham dự có lãnh đạo một số sở, ban ngành, địa phương, các cơ sở đào tạo nghề và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo chia sẻ của các đại biểu tại Hội thảo cho thấy, thực tế số lượng người tham gia học nghề vẫn còn ít so với cơ cấu trình độ lao động hiện nay. Việc phân luồng học sinh học trung học cơ sở đi học nghề còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông vào trường nghề còn thấp. Chất lượng công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp chưa cao. Đội ngũ nhà giáo trong khối giáo dục nghề nghiệp còn thiếu về số lượng, không đồng bộ về cơ cấu ngành nghề đào tạo, thiếu nhà giáo giỏi chuyên môn kỹ thuật và có kỹ năng nghề cao. 


Các cơ sở GDNN và doanh nghiệp tham dự Hội thảo

Các chuyên gia và đại diện các cơ sở đào tạo nghề cho rằng, cần xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích thu hút đầu tư trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN) như: Nhà nước cho thuê đất có thu tiền sử dụng đất với cơ chế thông thoáng; doanh nghiệp được thuê nhà xưởng của cơ sở GDNN để đào tạo theo vị trí việc làm cho công nhân, ngược lại nhà trường được thuê xưởng sản xuất của doanh nghiệp cho học sinh thực tập; miễn giảm thuế, ưu đãi tín dụng vay vốn để mở hoặc phát triển cơ sở GDNN; bảo đảm quyền sở hữu theo pháp luật và các quyền lợi của nhà đầu tư. 

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; thực hiện tốt các chính sách đối với nhà giáo; huy động các nhà khoa học, chuyên gia kỹ thuật, nghệ nhân… tham gia giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả các bộ chương trình chuyển giao từ nước ngoài; doanh nghiệp cùng tham gia xây dựng, phê duyệt chương trình tại các cơ sở đào tạo. Đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, thiết bị theo ngành nghề và trình độ đào tạo; thường xuyên thực hiện tự đánh giá và mời các trung tâm kiểm định tiến hành đánh giá độc lập theo tiêu chuẩn quốc gia.


Đại diện Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An chia sẻ tại Hội thảo


Đại diện Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Singapore chia sẻ tại Hội thảo

Bên cạnh đó, tăng cường sự phối hợp "3 Nhà": Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp trong các hoạt động GDNN; khuyến khích các doanh nghiệp công nhận, tuyển dụng, sử dụng, trả tiền lương, tiền công cho người lao động dựa trên kỹ năng và năng lực…

Cũng tại Hội thảo, các doanh nghiệp đã nêu lên nhu cầu thực tế về lao động tại doanh nghiệp mình để các cơ sở GDNN xây dựng, điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp. Hai bên cũng trao đổi thông tin kết nối cung - cầu lao động trước thực tế nhiều lao động bị mất việc, giảm giờ làm hiện nay.


Đại diện doanh nghiệp nêu nhu cầu thực tế về lao động

Ông Phạm Văn Tuyên - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, yêu cầu trong công tác đào tạo nguồn nhân lực ngày càng cao, không chỉ cần có bằng cấp mà phải có trình độ tay nghề thực thụ và những kỹ năng mềm trong công việc. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội ghi nhận những ý kiến góp ý cũng như những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở đào tạo nghề và nhu cầu thực tế của doanh nghiệp để có giải pháp thực hiện tốt hơn công tác GDNN trong thời gian tới. 


Ông Phạm Văn Tuyên - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phát biểu tại Hội thảo

Tính đến nay, Bình Dương có 108 cơ sở GDNN, trong đó có 07 trường cao đẳng và cao đẳng nghề, 01 phân hiệu cao đẳng Đường sắt phía Nam, 10 trường trung cấp, 19 trung tâm GDNN và 71 cơ sở khác có đăng ký hoạt động GDNN.

Theo thống kê, đến tháng 9/2022, các trung tâm dịch vụ việc làm đã tư vấn việc làm cho 80.790 người; trong đó số người được giới thiệu việc làm: 56.723 lao động; được nhận vào làm việc 34.632 lao động; giao dịch với 3.238 doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng là 92.080 lao động (gồm 82.233 lao động phổ thông, chiếm 89,3%; còn lại là lao động chuyên môn và lao động kỹ thuật 9.847 người, chiếm 10,7%); tập trung ở các ngành, nghề: may mặc-giày da, đồ gỗ, điện tử, nhựa, cơ khí, công nghệ ô tô, công nghệ thông tin (sửa chữa, lắp ráp, thiết kế đồ hoạ, thông tin truyền thông), dịch vụ thông tin tư vấn-chăm sóc khách hàng, bán hàng…

Lượt người xem:  Views:   897
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện