Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 18/08/2021, 19:00
Bình Dương: Thống nhất phương án học trực tuyến 02 tháng, xem xét miễn học phí học kỳ I
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
18/08/2021 | Phương Chi

​TTĐT - Chiều 18-8, tại TP.Thủ Dầu Một, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp nghe Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) báo cáo tình hình chuẩn bị năm học 2021-2022.

Tham dự có ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Học trực tuyến 02 tháng

Báo cáo tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng - Giám đốc Sở GDĐT cho biết, Sở đã xây dựng các phương án ứng phó trong tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp, khó lường phù hợp với 4 vùng: vùng xanh, vùng vàng, vùng cam và vùng đỏ. Các đơn vị, cơ sở giáo dục chủ động vận dụng linh hoạt, phù hợp các hình thức dạy - học theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến ứng với từng phương án.

Sở GDĐT  đề xuất thực hiện "Ngày tựu trường", "Ngày khai giảng" theo khung thời gian năm học của UBND tỉnh ban hành (tựu trường ngày 01/9/2021; khai giảng ngày 05/9/2021) bằng hình thức trực tuyến. Đồng thời triển khai hình thức dạy - học trực tuyến 02 tháng đầu năm học (tháng 9/2021 và tháng 10/2021).

Sở GDĐT chỉ đạo các Phòng GDĐT và các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, các phương án để triển khai thực hiện linh hoạt, kịp thời phù hợp với đặc điểm tình hình dịch bệnh ở địa phương, địa bàn. Đặc biệt, hình thức dạy - học trực tuyến phải được các đơn vị cơ sở chú trọng, triển khai thường xuyên để tăng thời lượng cho học sinh được ôn luyện xuyên suốt năm học. 

Riêng các cơ sở giáo dục mầm non cần thông tin cho phụ huynh các nguồn tài liệu, các kênh truyền thông giáo dục trẻ... để phụ huynh tham khảo, vận dụng trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại nhà.


Toàn cảnh cuộc họp

Dự kiến năm học 2021-2022, tỉnh thiếu 3.070 giáo viên và 441 viên chức khác. Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương ngành GDĐT tuyển dụng viên chức với 1.104 chỉ tiêu. Đồng thời, Sở tham mưu UBND tỉnh xem xét tiếp tục chủ trương cho các đơn vị hợp đồng những viên chức, nhân viên còn thiếu sau tuyển dụng và từng bước giải quyết cho viên chức không trực tiếp giảng dạy nhưng có đào tạo sư phạm được chuyển ra dạy đúng chuyên môn. Đồng thời dự kiến phương án phân công giáo viên dạy thêm giờ, thỉnh giảng.

Miễn học phí học kỳ I đối với các trường công lập

Lãnh đạo Sở GDĐT cũng nêu ra một số khó khăn của ngành hiện nay. Đó là hiện có 198 trường học đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung, dẫn đến khó khăn cho các trường trong việc giải quyết các hồ sơ, giấy tờ, thủ tục hành chính chuẩn bị năm học mới. Việc tuyển dụng viên chức chưa thực hiện vòng 2 nên một số trường còn thiếu giáo viên theo định biên. Hiện có khoảng 5.087 viên chức, nhân viên, giáo viên đang tham gia hỗ trợ chống dịch. Còn khoảng 47,8% giáo viên chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Bên cạnh đó, không ít gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh (con công nhân, gia đình vùng xa), không đủ điều kiện trang thiết bị cho con tham gia học trực tuyến.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi hoan nghênh, biểu dương và mong muốn ngành GDĐT tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong năm học 2020-2021. Bí thư thống nhất phương án tựu trường, khai giảng trực tuyến và tổ chức học trực tuyến 02 tháng đầu trong toàn tỉnh theo kế hoạch. Đồng ý đề xuất không thu học phí học kỳ I năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục công lập; không tăng học phí đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập nhằm chia sẻ với khó khăn của cha, mẹ học sinh trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Bí thư yêu cầu, chậm nhất 15/10, phải bàn giao cơ sở vật chất đang được sử dụng làm khu cách ly cho ngành Giáo dục để sắp xếp, vệ sinh khử khuẩn trường lớp. Đảm bảo chuỗi cung ứng sách giáo khoa phục vụ năm học mới; lưu ý giảm tải sách giáo khoa để giám gánh nặng kinh tế cho cha, mẹ học sinh trong tình hình khó khăn do dịch bệnh hiện nay; không để xảy ra tiêu cực trong cung cấp trang thiết bị trường học, đặc biệt là sách giáo khoa.


Đảm bảo công tác phòng, chống dịch khi học sinh trở lại trường học

Đặc biệt phải chú ý công tác phòng, chống dịch khi chuyển từ hình thức trực tuyến sang trực tiếp, không được chủ quan, lơ là; quan tâm đến giáo dục thể chất cho học sinh. Ngành Giáo dục cần phải kiểm soát tốt việc chuẩn bị vật tư y tế, tăng cường công tác xét nghiệm, xây dựng các phương án cấp bách trong trường hợp có ca F0 xuất hiện trong trường học. Dự báo tình hình, quy mô dân số để ưu tiên đầu tư cho giáo dục theo hướng bài bản, thông minh. Bí thư giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh điều hành thực hiện các nội dung chỉ đạo.

Theo báo cáo, năm học 2021-2022, Bình Dương có 728 trường học các cấp (392 trường công lập và 336 trường ngoài công lập), tăng 09 trường so với năm học trước. Toàn tỉnh dự kiến có 518.270 học sinh, tăng thêm khoảng 20.468 học sinh, tập trung tại địa bàn TP.Thuận An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên và TP.Dĩ An. 

Đến cuối năm học 2020-2021, tổng số công chức, viên chức, nhân viên toàn ngành Giáo dục là 20.270 người, trong đó có 15.161 giáo viên.


Lượt người xem:  Views:   4984
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện