Giới thiệu
Thứ 5, Ngày 04/04/2024, 17:00
Xây dựng Thành phố thông minh và Vùng đổi mới sáng tạo
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/04/2024 | Ban Biên tập

TTĐT - Trong giai đoạn 2016-2021, rất nhiều hoạt động đẩy mạnh khoa học công nghệ phục vụ Đề án Thành phố thông minh đã tạo những đòn bẩy trên nhiều khía cạnh của xã hội.

- Khu Công nghiệp Khoa học và Công nghệ được xem là mô hình tích hợp liên thông các chức năng khu công nghiệp, khu khoa học công nghệ và cụm trường đại học kết hợp với phát triển đô thị đáng sống để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Mục tiêu của Khu công nghiệp Khoa học và Công nghệ là phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện thúc đẩy việc kiến tạo kiến thức, công nghệ, ý tưởng đổi mới tạo ra những phương tiện sản xuất mới, triển khai áp dụng trong doanh nghiệp.

- Hệ thống giáo dục đào tạo chất lược cao, đạt chuẩn quốc tế: Hệ thống trường ĐH Quốc tế, như ĐH Quốc tế Miền đông, ĐH Việt Đức,… với những chương trình đào tạo 100% bằng tiếng anh, với các giảng viên đến từ trong và ngoài nước, tập trung vào những ngành trọng yếu phục vụ cho nền tảng phát triển công nghiệp của tỉnh. Hình thành các phòng thí nghiệm, thưc nghiệm chế tạo, trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, Lab 4.0, xưởng thực nghiệm sản xuất 16.000 m2 cho các hoạt động thử nghiệm sản xuất… Đây được xem là những trụ cột trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho các nhà máy hiện đại, đặt nền móng cho việc phát triển các công cụ sản xuất mới, cải tiến và nâng cấp nền tảng công nghiệp thông qua đề tài nghiên cứu và phát triển.

- Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp theo mô hình Singapore - Block 71 SG được đầu tư bởi Đại học Quốc gia Singapore và Tổng công ty Becamex được đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh giúp gắn kết hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại hai địa phương, tạo tiền đề kết nối các hệ sinh thái trên toàn cầu.

Trung tâm thương mại Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) gia nhập hiệp hội các Trung tâm Thương mại Thế giới vào năm 2019 được xem là đòn bẩy cho việc phát triển thương mại và dịch vụ, đưa thành phố mới Bình Dương trở thành điểm giao thương quốc tế, kết nối, là nơi tổ chức các sự kiện triển lãm mang tầm vóc quốc tế.

Trong năm 2023, Sở đã Phối hợp xây dựng và tổ chức lấy ý kiến dự thảo đề án Thành phố Thông minh 2022-2030; trình Ban Điều hành thành phố Thông minh ban hành Ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Đề án Thành phố Thông minh - Bình Dương giai đoạn 2022-2026. Phối hợp các ngành và Becamex IDC chuẩn bị các nội dung tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của ICF làm việc tại tỉnh về việc triển khai các tiêu chí của ICF. Bình Dương sau 3 lần liên tiếp được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh Top 7, trong tháng 10/2023 Thành phố Thông minh – Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương đã được vinh danh Cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu của năm.

Chủ trì liên kết các trường Đại học Kinh tế Luật, Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Quốc tế Miền Đông và IOC triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2023 về công tác Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06 và Thành phố thông minh tỉnh Bình Dương. Kết nối các chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm tại Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và các sở, ngành (Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Cục Thống kê, …) xây dựng báo cáo độc lập về kinh tế xã hội tỉnh Bình Dương.

Phối hợp các sở, ngành và Becamex trình Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam-Singapore tại tỉnh.

Định hướng trong thời gian tới, triển khai Đề án Thành phố Thông minh giai đoạn mới và cụ thể cho năm 2024 với vai trò cơ quan thường trực Văn phòng Thành phố Thông minh, trong đó tập trung lồng ghép các tiêu chí của ICF với việc khai thác và tối ưu hóa các dữ liệu tại IOC nhằm phục vụ điều hành thông minh; phản ứng nhanh, xử lý các tình huống cấp bách; và phục vụ chỉ đạo điều hành chiến lược xây dựng chính quyền số, xây dựng thành phố thông minh thông qua việc kết nối các sở, ngành, địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học tại các viện, trường đại học trong và ngoài tỉnh đề xuất triển khai chương trình nghiên cứu, ứng dụng.

Lượt người xem:  Views:   110
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Media

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

RatingCount0

AverageRating0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Giới thiệu