Theo báo cáo của Sở GDĐT, hiện tỷ lệ giáo viên trên một lớp của các cấp học trên địa bàn tỉnh chưa bảo đảm quy định của Bộ GDĐT. Sau khi Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực (từ ngày 31/12/2023), tỷ lệ giáo viên và viên chức quản lý chưa đạt chuẩn trình độ chuyên môn còn nhiều. Cụ thể, tỷ lệ chưa đạt chuẩn ở bậc mầm non 7,89%; tiểu học 15,09%; THCS 11,27%; THPT 0,41%…

Toàn cảnh cuộc họp
Về cơ sở vật chất, giai đoạn 2016-2023, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng trường học, bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện nay, ngành GDĐT đã được đầu tư lầu hóa 325/396 công trình trường học, đạt tỷ lệ 82,07%. Đến tháng 12/2023, toàn tỉnh có 19 công trình trường học cải tạo, nâng cấp mở rộng và xây mới đưa vào phục vụ năm học mới với tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng…
Từ những yêu cầu về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; theo chỉ đạo của tỉnh, ngành GDĐT phấn đấu thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển giáo dục đối với từng cấp học; bảo đảm triển khai hiệu quả các giải pháp để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu trong từng năm học và giai đoạn thực hiện Đề án.


Đại biểu thảo luận tại cuộc họp
Tại cuộc họp, đại diện Sở GDĐT đã trình bày tóm tắt những nội dung trình xin ý kiến để đảm bảo các quy định của pháp luật, tính khả thi, hiệu quả của Đề án: Xây dựng mạng lưới trường học; thực hiện việc đào tạo đạt chuẩn và nâng chuẩn đối với giáo viên; đầu tư thiết bị tiên tiến, hiện đại phòng học dùng chung hướng tới mô hình trường học thông minh, trường học hạnh phúc; đầu tư phòng học STEM và thiết bị vận động ngoài trời trường Mầm non và dự toán kinh phí nội dung thực hiện Đề án.

Ông Nguyễn Lộc Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp
Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Lộc Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GDĐT dựa trên những ý kiến đóng góp của các đại biểu bổ sung, hoàn thiện nội dung Đề án. Trong đó cần lưu ý cơ cấu lại bố cục Đề án để thấy rõ được bức tranh toàn cảnh của nền Giáo dục tỉnh nhà, đặc biệt về đội ngũ nguồn nhân lực và cơ sở vật chất. Xây dựng các giải pháp cụ thể, tập trung giải quyết những vấn đề trước mắt mà ngành còn thiếu; ưu tiên triển khai những phần việc có tính khả thi trước...