Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 10/05/2024, 19:00
Cử tri công nhân lao động đặc biệt quan tâm đến chính sách Bảo hiểm xã hội, Công đoàn
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/05/2024 | Thảo Lam

TTĐT - ​Sáng 10-5, tại TP.Thuận An, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với các sở, ban, ngành, cử tri khối doanh nghiệp, đoàn viên Công đoàn và công nhân lao động (CNLĐ) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đã báo cáo dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

 

Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh báo cáo dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đến cử tri


Buổi tiếp xúc cử tri đã ghi nhận được 14 ý kiến của cử tri. Nội dung góp ý liên quan đến các dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Công đoàn (sửa đổ​i), Luật Việc làm, Luật Đường bộ, Luật An toàn giao thông đường bộ (sửa đổi).

Cụ thể, cử tri đề xuất Luật Công đoàn (sửa đổi) nên đơn giản các quy định về công tác tài chính tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ Công đoàn không chuyên trách ở cấp cơ sở dễ thực hiện.

 

Cử tri đóng góp ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri


Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) nên xem xét tuổi nghỉ hưu của người lao động (NLĐ) là 55 tuổi đối với nữ và 58 tuổi đối với nam. Đồng thời, cần đảm bảo quyền NLĐ được rút Bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, kể cả đối với những người tham gia BHXH từ sau tháng 01/2025; cho phép NLĐ hoán đổi thời gian đóng BHXH với thời gian nghỉ hưu; cần đảm bảo quyền được bảo lưu và hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với các tháng đóng vượt so với thời gian quy định đóng BHXH đủ 144 tháng nhằm khuyến khích giữ chân NLĐ. Cần tăng thời gian khám thai cho nữ lao động ít nhất là 10 lần trong suốt thời gian thai kỳ; chế độ nghỉ thai sản, mức hưởng chế độ thai sản cho nữ lao động cần quy định theo tỷ lệ % mức lương tối thiểu. Ngoài ra, đề xuất thêm vào dự thảo Luật các quy định về chế độ khám thai cho người tham gia BHXH tự nguyện; chế độ hưởng BHXH tự nguyện cho người mẹ nhờ mang thai hộ.

 

Cử tri đóng góp ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri


 

Cử tri đóng góp ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri


Luật Lao động nên chỉnh sửa quy định thời gian người sử dụng lao động phải tham gia BHTN cho NLĐ trong thời hạn từ 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, xuống 15 ngày cho phù hợp với quy định về thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp.



Ông Phạm Văn Tuyên - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương ​trả lời ý kiến cử tri


Bà Nguyễn Ngọc Thúy - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lới ý kiến cử tri

Đại diện cử tri cán bộ Công đoàn, bà Nguyễn Kim Loan – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh kiến nghị các nội dung liên quan đến chính sách tổ chức bộ máy Công đoàn, cơ chế quản lý cán bộ Công đoàn; chính sách cơ chế tài chính Công đoàn trong bối cảnh hội nhập quốc tế và sự ra đời của tổ chức NLĐ tại doanh nghiệp ngoài hệ thống Công đoàn.


Bà Nguyễn Kim Loan – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh kiến nghị đến ĐBQH​

Kết luận hội nghị, bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cảm ơn cử tri đã có những ý kiến đóng góp thiết thực, qua đó Đoàn ĐBQH tỉnh có thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ Công đoàn, NLĐ. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị và sẽ gửi đến Quốc hội xem xét.

 

Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh kết luận buổi tiếp xúc cử tri


Dịp này, LĐLĐ tỉnh và các ĐBQH tỉnh đã trao tặng 100 phần quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt và hiện vật cho các CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.




 

Các đại biểu tặng 100 phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn


Lượt người xem:  Views:   356
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện