Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 14/05/2024, 17:00
Khơi thông nguồn lực đưa Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp sinh thái, đô thị thông minh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/05/2024 | Phương Chi

TTĐT - ​Sáng 14-5, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 34 - khóa XI (mở rộng). Ông ​Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

​​Định hình, khai thác tối đa lợi thế phát triển

Hội nghị đã xem xét, cho ý kiến Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ông Phạm Trọng Nhân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Bình Dương đã bám sát Luật Quy hoạch, lấy Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ và Quy hoạch vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm nền tảng và kim chỉ nam để xây dựng Quy hoạch. ​

Theo nhận định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bình Dương là địa phương đặt biệt chú trọng đến định hướng liên kết Vùng và đưa nội dung này vào đồ án Quy hoạch, đặt tỉnh trong mối tương quan về lợi ích để khai thác tối đa lợi thế so sánh trong Vùng.

hnbch342.jpg

Ông Phạm Trọng Nhân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình xây dựng Quy hoạch tỉnh

Đồ án Quy hoạch định hình không gian phát triển tỉnh Bình Dương thành 3 vùng động lực. Vùng đô thị cửa ngõ (TP.Thuận An, TP.Dĩ An) với chức năng là đô thị thông minh, hiện đại, thật sự là nơi đáng sống và là trung tâm kinh tế - tài chính cho cả vùng Đông Nam bộ. Do đó, nhiệm vụ chính là nâng cấp, tái thiết, chỉnh trang đô thị.

Vùng lõi trung tâm (TP.Thủ Dầu Một, TP.Tân Uyên, TP.Bến Cát, huyện Bàu Bàng) với chức năng là vùng lõi của đô thị thông minh, dựa trên phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, tập trung phát triển mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ thế hệ mới; là cực tăng trưởng, vùng động lực phát triển của tỉnh, với hạt nhân là hình thành khu công nghiệp, công nghệ thông tin tập trung, để từng bước hình thành công viên khoa học - công nghệ của tỉnh và định hình phát triển cho các lĩnh vực: Y tế, văn hóa, giáo dục, thương mại, dịch vụ chất lượng cao; thu hút các ngành nghề sản xuất điện, điện tử, chíp, công nghệ bán dẫn.

Vùng đô thị phía Bắc (huyện Phú Giáo, huyện Dầu Tiếng, huyện Bắc Tân Uyên) với chức năng là vùng dự trữ xanh, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, gắn với du lịch sinh thái và phát triển công nghiệp xanh, sinh thái; là vùng vệ tinh của tỉnh sau khi đã lấp đầy ở vùng trung tâm gắn với di dời công nghiệp từ phía Nam lên.

quyhoachtinhbch.jpg

Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hình không gian phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Ảnh: Đô thị Thuận An, Dĩ An nhìn từ trên cao

Về định hướng không gian phát triển công nghiệp, từ nay đến năm 2030 tỉnh đã quy hoạch định hướng khoảng 18.500 hecta đất đô thị công nghiệp và cần khoảng 18.000 - 20.000 hecta cho phát triển đô thị, dịch vụ dọc các đường vành đai, cao tốc để hình thành hành lang kinh tế cho cả Vùng từ cửa khẩu Tây Ninh - cảng Cái Mé​p và sân Bay Long Thành.

Định hình hành lang sinh thái: Sông Đồng Nai và hành lang sinh thái dọc sông Sài Gòn và hồ Dầu Tiếng để phát triển đô thị, dịch vụ, thương mại chất lượng cao.

Định hình không gian phát triển cho các lĩnh vực: Văn hóa, thể dục - thể thao, y tế, giáo dục, khoa học - công nghệ là hình thành Khu liên hợp với khoảng 1.500 hecta tại huyện Bàu Bàng, với chức năng tổ chức các sự kiện mang tầm vóc quốc gia, nhằm đẩy mạnh phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ, góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế cho cả Vùng, theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ.

Từ các định hướng không gian phát triển và các ngành lĩnh vực quan trọng sẽ đóng góp vào mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021-2030 khoảng 10% và đạt được mục tiêu vượt qua bẫy thu nhập trung bình.

hnbch344.jpg

Ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đồ án Quy hoạch tỉnh lần này được chuẩn bị công phu, bài bản, trải qua nhiều vòng góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học và định hướng phát triển. Các sở ngành đã bám sát lĩnh vực quản lý để rà soát các nội dung đảm bảo tính khả thi khi triển khai thực hiện. Đến nay, Quy hoạch đã cơ bản hoàn thành về mặt nội dung, trình Tỉnh ủy thông qua và tiếp tục hoàn thiện trình HĐND tỉnh thông qua. Trên cơ sở đó, hoàn thiện thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 6/2024.

Dự kiến tổ chức Lễ công bố Quy hoạch trong tháng 7/2024, gắn với thu hút đầu tư và khởi công dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh (đoạn qua tỉnh Bình Dương).

Điều hành linh hoạt, hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội

Cũng tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 và 15 năm thi hành Điều lệ Đảng.

Qua ý kiến của các đại biểu, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có nhiều điểm mới, cách tiếp cận mới, tư duy mới về phương pháp và nội dung lập quy hoạch tích hợp đa ngành, đa lĩnh vực, là cơ sở pháp lý quan trọng để phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh và khắc phục những tồn tại, hạn chế của tỉnh trong thời gian qua, từ đó, định hình không gian phát triển mới, định hướng phát triển cho các ngành, lĩnh vực. Đây sẽ là kim chỉ nam cho sự phát triển của tỉnh và mục tiêu cốt lõi để xây dựng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030.

hnbch345.jpg

Ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kết luận hội nghị

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ, bám sát vào những mục tiêu, định hướng để triển khai thực hiện cụ thể hóa đồ án Quy hoạch tỉnh sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Khai thác tối đa nguồn lực bên trong, phát huy nguồn lực bên ngoài, khơi thông tất cả các nguồn lực, đặc biệt là khai thác hiệu quả Đề án phát triển quỹ đất, để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông liên kết Vùng để đưa Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp sinh thái, đô thị thông minh, dịch vụ hiện đại như mục tiêu đề ra.

Đối với báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, tỉnh xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Tuy nhiên, trong công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng vẫn còn những hạn chế trong khâu tổ chức thực hiện Nghị quyết, công tác đánh giá cán bộ... Các cấp ủy cần bám sát kết quả công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 và tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng để xây dựng báo cáo chính trị trình Đại hội nhiệm kỳ 2025-2030, từ đó đề ra những giải pháp có tính khả thi cao để khắc phục những tồn tại, hạn chế thời gian qua và rút ra những bài học kinh nghiệm để triển khai hiệu quả công tác xây dựng Đảng thời gian tới.

hnbch341.jpg

​Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng là dịp để rà soát, đánh giá lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đến giữa quý II/2024, do đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tập trung khẩn trương rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ, đề ra giải pháp cùng đồng lòng, quyết tâm tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành 100% các nhiệm vụ trong năm 2024.

Cụ thể, tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, đề ra mục tiêu đến hết quý II/2024 phải đạt tỷ lệ giải ngân trên 35% để bù lại cho quý I vừa qua. Kiên quyết cắt, giảm các dự án không có khả năng giải ngân, huy động tối đa các nguồn vốn; đặc biệt rút kinh nghiệm từ năm 2023 phải khẩn trương hoàn thành và phát huy hiệu quả Đề án khai thác quỹ đất để đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm của tỉnh.

muctieuktxh.jpg

Tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024. Ảnh: Thi công tuyến đường Vành đai 3 đoạn nút giao Bình Chuẩn

Khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư để khởi công các dự án trọng điểm trong năm 2024 như: Đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh trong tháng 7/2024, khởi công đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh vào dịp lễ 02/9/2024.

Tập trung quyết liệt điều hành linh hoạt, hiệu quả công tác thu, chi ngân sách, đảm bảo thu ngân sách đạt mục tiêu đề ra là đến hết quý II/2024 phải đạt 45% dự toán HĐND tỉnh giao.

Phát huy hiệu quả các Tổ Chỉ đạo để kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án bất động sản, khu dân cư có tình hình khiếu nại, khiếu kiện, tập trung đông người gây mất an ninh, trật tự. Đồng thời, tổng hợp báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trong tháng 6/2024 để có định hướng chỉ đạo chung.

Tập trung phân tích, đánh giá, làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan các Chỉ số PAPI, PCI bị tụt hạng, giảm điểm, từ đó nghiêm túc rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục trong năm 2024.

Các địa phương tăng cường giao ban hàng tuần để chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục cho người dân và doanh nghiệp tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính.

Lượt người xem:  Views:   1257
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện