Tin tức sự kiện
Thứ 7, Ngày 11/05/2024, 18:00
Kỷ niệm 25 năm thành lập Làng tre Phú An
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/05/2024 | Mai Xuân

TTĐT - Sáng 11-5, tại xã Phú An (TP.Bến Cát), Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Làng tre Phú An.

Tham dự có ông Nguyễn Minh Triết – nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; ông Nguyễn Văn Lợi – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP.Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành và khách mời.
 
Tham dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
 
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương tham dự buổi lễ

Tại buổi lễ, đại biểu đã ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Làng tre Phú An qua 25 năm. Theo đó, Làng tre Phú An được hình thành từ năm 1999 dựa trên ý tưởng khoa học của TS.Diệp Thị Mỹ Hạnh- Giảng viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh với sự hợp tác giữa 4 đơn vị: Vùng Rhône Alpes (Pháp), UBND tỉnh Bình Dương, Vườn thiên nhiên Pilat (Pháp) và Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh.

 

Tiến sĩ Diệp Thị Mỹ Hạnh phát biểu tại buổi lễ
Làng tre Phú An bao gồm: Bảo tàng Sinh thái tre và Bảo tồn Thực vật Phú An, là nơi tập trung khoảng 1.500 bụi tre với hơn 300 mẫu tre, trúc, nứa thuộc 17 giống, chiếm gần 90% giống tre ở Việt Nam, trong đó có nhiều giống quý hiếm như Phyllostachys, Bambusa, Teinostachyum, mai ống, vàng sọc, tre ngà…

 

Các em học sinh, sinh viên biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ

Làng tre gồm 2 khu vực. Khu bảo tàng trồng 200 mẫu tre được thu thập từ nhiều vùng khác nhau từ Bắc đến Nam... Du khách đến đây có thể thấy được sự đa dạng và phong phú của các giống tre, tìm hiểu cách thức trồng tre, xem và mua các sản phẩm được làm từ tre. Khu nghiên cứu: Dành cho sinh viên và các nhà nghiên cứu tìm hiểu về tre, cách thức nuôi trồng, gây giống tre. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng các sản phẩm thú vị làm từ tre, được tìm hiểu về cây tre thông qua hình ảnh và phim tài liệu.

Làng tre Phú An cũng là nơi sưu tầm, bảo tồn và nghiên cứu phát triển nguồn GEN tre Việt Nam, đưa danh lục tre Việt Nam vào danh lục tre thế giới và nghiên cứu ứng dụng để tạo những vật liệu thân thiện môi trường từ tre cho kiến trúc xanh, thông qua các chương trình nghiên cứu trọng điểm của Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và các chương trình hợp tác với Pháp như MIRA, SEP, SEP2D, đào tạo Tiến sĩ, Thạc sĩ, Cử nhân. Đặc biệt, thông qua hoạt động tham quan Làng tre Phú An đã góp phần giáo dục cho hơn 60.000 trẻ em về kỹ năng sống, yêu mến thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

 

Đại biểu tham quan Làng tre Phú An

Tháng 9/2022, Làng tre Phú An vinh dự được Hội tre Thế giới chọn là nơi tổ chức Hội thảo Tre thế giới lần thứ tư.

Chia sẻ tại buổi lễ, TS.Diệp Thị Mỹ Hạnh cho biết, để phát huy tác dụng của cây tre, Dự án “Con đường tre” được thực hiện trên một vùng đất khô hạn nhất của nước ta là Phan Rang (Ninh Thuận) để làm “bức tường xanh”, chắn gió và làm giảm bớt sự xói mòn đất nhờ hệ thống rễ tre rất mạnh. Việt Nam hiện nay phát thải 600 triệu tấn CO2 mỗi năm. Mỗi hecta tre gai hấp thu được bình quân 190 tấn CO2. Dự án “Con đường tre” sẽ đóng góp tích cực vào việc giúp giảm phát thải tới 30% khí CO2 tại Việt Nam.

 

Làng tre Phú An là nơi tập trung khoảng 1.500 bụi tre với hơn 300 mẫu tre, trúc, nứa thuộc 17 giống. Ảnh: Tre được trồng ở cổng vào Làng tre Phú An

Lượt người xem:  Views:   1024
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện