Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 17/05/2024, 23:00
Việt Nam - Hàn Quốc tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/05/2024 | Thảo Lam

TTĐT - ​Trưa 17-5, tại Trung tâm và Hội nghị Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Phiên thảo luận với chủ đề "Thương mại và đầu tư". Đây là một trong những nội dung Chương trình "Gặp gỡ Hàn Quốc 2024" được tổ chức tại Bình Dương. 

Tham dự có các diễn giả: Ông Nguyễn Hoa Cương – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; ông Choice Kyu Chul – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam; ông Jeong Joon Kyu - Tổng Giám đốc, Cơ quan Phát triển Thương mại Đầu tư Hàn Quốc; ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương; ông Kang Ho Dong – Trưởng đại diện Becamex IDC tại Hàn Quốc; ông Choi Keun Hwan – Giám đốc Marketing VSIP. Phiên thảo luận được điều phối bởi ông Park Jong Kyong - Tổng Lãnh sự Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.

 

Các diễn giả tham gia Phiên thảo luận

Về phía lãnh đạo tỉnh Bình Dương, tham dự có ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Cùng nhau vượt qua thách thức

Thảo luận về hợp tác giữa hai quốc gia, các diễn giả cho rằng, Việt Nam và Hàn Quốc hiện đang là đối tác chiến lược toàn diện và là đối tác thương mại lớn thứ ba của nhau. Hai quốc gia đang nỗ lực hợp tác để nâng mức giao dịch thương mại và đầu tư hai chiều lên gấp 2 lần vào năm 2030. Trong lĩnh vực thu hút đầu tư, Hàn Quốc là nhà đầu tư lũy kế lớn nhất của Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông Jeong Joon Kyu - Giám đốc Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh, trước tình hình khó khăn và bất ổn chung của thế giới, nền kinh tế toàn cầu đang phải đối diện với 3 vấn đề lớn, đó là: Tái cơ cấu lại chuỗi cung ứng; ứng phó với biến đổi khí hậu; chuyển đổi số. Điều này đã tạo ra nhiều yếu tố thách thức cho nền kinh tế của các nước, trong đó có cả Hàn Quốc và Việt Nam.

 

Ông  Jeong Joon Kyu - Giám đốc Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh trao đổi tại Phiên thảo luận

Để tiếp tục duy trì tốt mối quan hệ kinh tế mật thiết giữa Hàn Quốc - Việt Nam và cùng nhau ứng phó với các thách thức toàn cầu, trong tương lai, hai quốc gia cần có các định hướng chiến lược. Trong đó, Chính phủ Việt Nam cần hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc tại Việt Nam, đặc biệt là hỗ trợ các DN sản xuất, chế tạo nâng cao trình độ công nghệ. Và bản thân các DN Việt Nam cũng phải nâng cao trình độ công nghệ của mình.

Ngoài ra, theo ông Jeong Joon Kyu, điểm chung của nền kinh tế Hàn Quốc và Việt Nam là có sự phụ thuộc vào thương mại toàn cầu rất lớn. Nhất là là yếu tố nhập khẩu bán thành phẩm để sản xuất thành phẩm và xuất khẩu. Do đó, khi thế giới tái cơ cấu lại chuỗi cung ứng thì hai quốc gia sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

"Hiện rất nhiều DN Hàn Quốc đã đầu tư và tham gia vào chuỗi cung ứng tại Việt Nam theo xu hướng giảm giá thành sản xuất. Tuy nhiên, với xu thế tái cơ cấu chuỗi cung ứng, thời gian tới, các DN Hàn Quốc và Việt Nam cần chuyển sang cơ cấu phát triển công nghiệp phụ trợ để hỗ trợ cho quá trình sản xuất tạo ra thành phẩm mà không phụ thuộc vào việc nhập khẩu. Bên cạnh đó, để hỗ trợ các DN Hàn Quốc, Việt Nam cần có các chính sách ưu đãi về thuế và tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia trong nhóm ngành may mặc." - Ông Jeong Joon Kyu kiến nghị.

Đồng thời, để thu hút và tạo môi trường tốt hơn cho DN, Chính phủ hai nước cần có phương hướng, cơ chế pháp lý hợp lý, đặc biệt là cơ chế chia sẻ thông tin minh bạch. Chính quyền địa phương nên có nhiều phương án đề xuất dự án để các DN có thể tham gia.

Trong ứng phó biến đổi khí hậu, hai quốc gia nên có những mô hình hợp tác mới về năng lượng nhằm giảm khí thải, rác thải.

Ông Jeong Joon Kyu cũng cho rằng, Hàn Quốc là quốc gia phát triển mạnh và có chuỗi giá trị về công nghệ thông tin và truyền thông (ICT); đồng thời, có kinh nghiệm ứng dụng ICT vào công nghiệp và đời sống. Tại Việt Nam, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ và nhu cầu về chuyển đổi số là rất lớn trong giai đoạn hiện nay. Do đó, đây sẽ là cơ hội để DN Hàn Quốc đầu tư vào lĩnh vực này. Đồng thời cũng mở ra một mô hình động lực tăng trưởng mới cho Việt Nam, trong đó có sự phát triển về nguồn nhân lực trong lĩnh vực ICT.

Ông Nguyễn Hoa Cương - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương chia sẻ, thời gian qua, Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các đầu tư hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, Chính phủ có những chính sách ưu đãi, đặc biệt là trong các ngành công nghệ cao, phát triển nguồn nhân lực. Gần đây, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch của các vùng kinh tế khác nhau, trong đó chú trọng công tác đầu tư cơ sở hạ tầng. Hiện cơ sở hạ tầng của Việt Nam phát triển khá mạnh mẽ. Đặc biệt, trong công tác phối hợp, lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương đã trực tiếp lắng nghe ý kiến của DN, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN, trong đó có DN Hàn Quốc.

 

Ông Nguyễn Hoa Cương - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương phát biểu tại Phiên thảo luận

Bình Dương – điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Bình Dương là một trong những tỉnh, thành nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và có những đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế Vùng và cả nước.

Theo ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, để đáp ứng nhu cầu phát triển và thu hút đầu tư, trong những năm qua, Bình Dương luôn chú trọng đến kết nối giao thông đồng bộ trong Vùng. Trong kết nối giao thông đường bộ, tỉnh đã và đang tập trung triển khai xây dựng các tuyến đường trọng điểm như Vành đai 3, Vành đai 4; triển khai nghiên cứu phát triển đường sắt đô thị. Bên cạnh đó, tỉnh đang xây dựng chiến lược phát triển giao thông đường sắt, đường thủy để tăng tính kết nối Vùng.

 

Ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Phiên thảo luận

Song song đó, Bình Dương đang chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện trên địa bàn tỉnh có 8 trường đại học, nhiều trường cao đẳng và trung cấp. Ngoài ra, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh cũng nằm trên địa bàn tỉnh. Đây là một ưu thế rất lớn để tỉnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời, tỉnh cũng đang kết hợp với nhiều trường đại học nổi tiếng trên thế giới để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh.

Bên cạnh đó, Bình Dương đang phát huy vai trò dẫn dắt, cùng với Tổng công ty Becamex IDC thúc đẩy hình thành các khu công nghiệp công nghệ cao; phát triển khu công nghiệp xanh; phát triển thương mại - dịch vụ; tập trung đào tạo chuyển đổi xanh;… Tỉnh đã đưa các định hướng này vào trong Quy hoạch tỉnh Bình Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và sẽ được Thủ tướng Chính phủ thông qua trong thời gian sắp tới.

Theo ông Nguyễn Hoa Cương - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, với các yếu tố chính sách ưu đãi ngành công nghệ cao; chú trọng phát triển nguồn nhân lực; quy hoạch các vùng kinh tế, trong đó chú trọng công tác phát triển cơ sở hạ tầng; chính quyền lắng nghe ý kiến và hỗ trợ doanh nghiệp; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới phát triển của địa phương, Bình Dương ngày càng thu hút được nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, trong đó có nhiều tập đoàn đa quốc gia với vốn đầu tư rất lớn. Cụ thể, Bình Dương đã thu hút được 02 dự án vốn đầu tư nước ngoài lớn như: Nhà máy sản xuất đồ chơi của Tập đoàn Lego (Đan Mạch) quy mô lên tới hơn 1 tỷ đô la Mỹ và hãng trang sức hàng đầu thế giới Pandora (Đan Mạch) với vốn đầu tư 150 triệu đô la Mỹ.​​

Lượt người xem:  Views:   786
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện