Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 17/05/2024, 23:00
Giải pháp phát triển nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/05/2024 | Mai Xuân

TTĐT - Trong khuôn khổ Chương trình “Gặp gỡ Hàn Quốc 2024” được tổ chức tại Bình Dương, sáng 17-5, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh đã diễn ra Phiên thảo luận “Hợp tác phát triển nông nghiệp xanh”.

Tham dự có các diễn giả: Ông Nguyễn Ngọc Hè – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ; ông Lee Byunghwa - Giám đốc Quốc gia Cơ quan Hợp tác phát triển Hàn Quốc; ông Hong Ki Ok - Tùy viên Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; ông Jongsoo Shin - Giám đốc châu Á, Viện Nghiên cứu Gạo quốc tế. Phiên thảo luận được điều phối bởi ông Nguyễn Hoa Cương - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam.

Tại Phiên thảo luận, các diễn giả cho rằng, hiện nay, phát triển nông nghiệp xanh tại Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển bền vững. Trong những năm gần đây, nông nghiệp xanh được xác định là chủ trương quan trọng nhằm hướng đến một mô hình nông nghiệp tăng trưởng bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Nhìn chung, hệ thống chính sách, thể chế liên quan đến nông nghiệp xanh của Việt Nam khá đầy đủ với sự phối hợp của nhiều loại công cụ.

 

Toàn cảnh Phiên thảo luận

Có thể thấy, nông nghiệp xanh tại Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, thực tế, vẫn còn tồn tại một số điểm cần được tháo gỡ: Chưa có các quy hoạch về sản xuất hữu cơ hay chính sách riêng hỗ trợ cho sản xuất hữu cơ; chưa có nhiều tổ chức kiểm tra chứng nhận sản xuất hữu cơ “made in Vietnam”, đa phần việc chứng nhận đều phải thuê các tổ chức nước ngoài với mức phí cao; nông nghiệp vẫn hoạt động dựa trên nền tảng quy mô nhỏ lẻ, nên việc áp dụng các hình thức sản xuất khép kín, tập trung lớn của nông nghiệp xanh khá khó khăn; người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng và chưa có kinh nghiệm phân biệt giữa sản phẩm sản xuất hữu cơ và các sản phẩm thông thường khác; nguồn nhân lực tinh thông trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ còn hạn chế so với nhu cầu; chưa có các chương trình trọng điểm và đầu tư nguồn lực tương xứng để tạo đột phá nông nghiệp xanh...

 

Diễn giả thảo luận các giải pháp phát triển nông nghiệp xanh tại Việt Nam

Từ thực trạng trên, theo diễn giả Jongsoo Shin - Giám đốc châu Á, Viện Nghiên cứu Gạo quốc tế cho rằng, cần có nguồn vốn đầu tư cho tăng trưởng xanh, ngành Nông nghiệp cần chú trọng huy động các nguồn lực xã hội, nhất là từ doanh nghiệp cho thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh. Tăng cường hợp tác quốc tế để kêu gọi hỗ trợ về tài chính và chuyển giao công nghệ nhằm đưa nông nghiệp Việt Nam thành hình mẫu về phát triển nông nghiệp xanh, carbon thấp, an toàn thực phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi nông sản toàn cầu.

Ngoài ra, các diễn giả cũng cho rằng, trước hết, các nhà quản lý và người dân cần đổi mới tư duy, nhận thức, chủ động thúc đẩy kinh tế xanh, tăng trưởng xanh, tiêu dùng xanh… Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tạo đột phá mới bằng hệ thống giải pháp đồng bộ, phát triển nông nghiệp sinh thái theo hướng đa giá trị, đa ngành, lồng ghép các giá trị kinh tế, xã hội, môi trường… Cùng với đó cần tận dụng tối đa ưu thế tự nhiên của các vùng, miền cho phát triển nông nghiệp, bảo đảm sự tương tác với môi trường sinh thái. Có các giải pháp, chiến lược hữu hiệu đối phó với biến đổi khí hậu trong phát triển nông nghiệp xanh hiện nay.

Lượt người xem:  Views:   806
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện