Tham dự hội nghị có bà Phan Thị Khánh Duyên – Phó Giám đốc Sở Công Thương; bà Huỳnh Đinh Thái Linh – Tổng Giám đốc Điều hành WTC Thành phố mới Bình Dương; đại diện các sàn thương mại điện tử (TMĐT), nền tảng kết nối đa sàn TMĐT, đơn vị cung cấp giải pháp truyền thông đa kênh; các doanh nghiệp (DN), hiệp hội, hợp tác xã có sản phẩm tham gia tại Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam bộ - Bình Dương năm 2023.
Đổi mới phương thức tiếp cận khách hàng
Hơn 2 năm đại dịch Covid-19 và diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới đã tác động không nhỏ đến kinh tế Việt Nam, trong đó có tỉnh Bình Dương. Trước tình hình đó, tỉnh có nhiều biện pháp để thúc đẩy công nghiệp và thương mại dịch vụ, góp phần phục hồi kinh tế. Trong đó, biện pháp cấp thiết là phát triển thị trường Thương mại điện tử (TMĐT) tại Bình Dương và hỗ trợ DN bắt kịp xu hướng kinh doanh mới, nhất là DN vừa và nhỏ, hợp tác xã, cơ sở sản xuất. Đưa TMĐT trở thành xu hướng tất yếu, là cơ hội lớn để mỗi địa phương, doanh nghiệp mang sản phẩm của mình đến với toàn thế giới. Điểm quan trọng của hoạt động phát triển TMĐT là nhằm tăng trưởng doanh thu cho bán lẻ đa kênh trên các nền tảng TMĐT. Qua đó, giúp DN định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn TMĐT trong và ngoài nước một cách thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn.
Ông Nguyễn Quang Vũ – Tổng giám đốc Công ty Provine kinh doanh trong lĩnh vực da - giày chia sẻ, với việc thay đổi trong hành vi trong mua sắm của người tiêu dùng là chuyển từ mua sắm trực tiếp sang trực tuyến, bản thân DN khi đến với Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam bộ - Bình Dương năm 2023 cũng có sự thay đổi trong phương thức bán hàng. Bên cạnh phương thức bán hàng truyền thống, DN còn "livestream" bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Phương thức bán hàng trực tuyến này đã mang lại những hiệu quả cao trong bán lẻ hàng hóa trên môi trường mạng, nâng cao doanh thu cho DN.
Tiềm năng phát triển và lợi ích của TMĐT là rất lớn, tuy nhiên thực tế còn không ít những thách thức đối với các doanh nghiệp khi tham gia TMĐT, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Theo ông Nguyễn Quang Vũ, quá trình bán hàng thông qua hình thức "livestream" của doanh nghiệp cũng gặp không ít bất cập. Sự liên tục thay đổi về thuật toán của các nền tảng mạng xã hội đã gây ra rất nhiều khó khăn cho DN trong quá trình "livestream" bán hàng. DN không thể trao đổi trực tiếp với nhân viên các nền tảng số khi gặp sự cố, mà chỉ trao đổi và xử lý sự cố trên môi trường mạng, rất khó khăn, tốn nhiều thời gian, ảnh hưởng đến doanh thu bán hàng của DN.
Đại diện Công ty TNHH Shopee giới thiệu về sàn TMĐT SHOPEE và hướng dẫn DN kỹ năng phân phối sản phẩm trên SHOPE tại hội nghị
Đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo chia sẻ về ứng dụng giải pháp quản lý và bán hàng đa kênh trên nền tảng Sapo Omnichannel tại hội nghị
Nhằm hỗ trợ DN, tại Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam bộ - Bình Dương năm 2023, Sở Công Thương Bình Dương đã mời các đối tác là những các sàn TMĐT, nền tảng kết nối đa sàn TMĐT, đơn vị cung cấp giải pháp truyền thông đa kênh trao đổi trực tiếp cùng DN. Cụ thể, đại diện Công ty TNHH Shopee giới thiệu về sàn TMĐT SHOPEE và hướng dẫn DN kỹ năng phân phối sản phẩm trên SHOPEE; đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo chia sẻ về ứng dụng giải pháp quản lý và bán hàng đa kênh trên nền tảng Sapo Omnichannel; đại diện Công ty DANDELION Việt Nam giới thiệu về nền tảng TMĐT tư vấn DROPPII và các tiêu chí chọn lọc sản phẩm.
Xây dựng giá trị cốt lõi, đảm bảo chất lượng của sản phẩm
Qua khảo sát các gian hàng của các doanh nghiệp tại Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam bộ - Bình Dương năm 2023, các nhà phân phối, các nhà bán lẻ nhận thấy nhiều doanh nghiệp chưa có sự chuẩn bị kỹ cho hoạt động bán hàng, quảng bá sản phẩm của mình như: Chưa có danh mục hàng hóa; chưa công khai giá sản phẩm; bao bì sản phẩm chưa toát lên được tính chất đặc sản vùng miền; không cung cấp mã QR truy xuất nguồn gốc; chưa cung cấp được quy cách của sản phẩm;… Điều này đã vô tình đánh mất cái nhìn thiện cảm ban đầu đối với khách hàng đối với sản phẩm. Từ đó, dẫn đến việc đánh mất cơ hội khách hàng tiếp cận, tìm hiểu và mua sản phẩm.
Theo các chuyên gia tại hội nghị, doanh nghiệp cần thay đổi chính mình và xác định, trước khi giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng, cần có sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt, từ chất lượng, mẫu mã sản phẩm đến cả phương thức bán hàng của mình. Cần tạo được thiện cảm ban đầu của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp mình.
Để giúp doanh nghiệp khắc phục những bất cập trong việc đưa sản phẩm đến với khách hàng, bà Phan Thị Khánh Duyên – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cho biết, Sở Công Thương đã xây dựng chương trình phát triển TMĐT với nhiệm vụ liên kết, giao lưu, hợp tác giữa các thành phần kinh tế và người tiêu dùng, triển khai các chương trình hỗ trợ DN từ khi bắt đầu tham gia đến lúc kinh doanh, hoạt động trên môi trường trực tuyến.
Tuy nhiên, để các sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận, bản thân các DN phải tự trang bị cho mình những hàng hóa đạt chất lượng, từ tiêu chuẩn kỹ thuật đến bao bì, nhãn mác, đặc biệt là phương thức bán hàng qua tất cả các kênh, từ truyền thống đến hiện đại và các sàn TMĐT.
Toàn cảnh hội nghị
Theo bà Huỳnh Đinh Thái Linh – Giám đốc Điều hành WTC Thành phố mới Bình Dương, sự phát triển mạnh mẽ của các sản TMĐT như hiện nay là điều mà các DN phải nhận thức và chuyển mình cho phù hợp với xu thế. Tuy nhiên, việc tổ chức các hội nghị trực tiếp, cụ thể như Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam bộ - Bình Dương năm 2023 là dịp để các DN có thể cọ sát, so sánh sản phẩm mình với các đối thủ cạnh tranh một cách trực tiếp. Từ đó, thúc đẩy DN xác định lại giá trị sản phẩm của mình đang ở đâu, cần tăng cường giá trị sản phẩm như thế nào để có thể cạnh tranh cùng đối thủ. Bà nhấn mạnh, dù kinh doanh sản phẩm ở môi trường nào, truyền thống hay hiện đại, thì giá trị cốt lõi sản phẩm vẫn là yếu tố quyết định sự thành công của DN.
Bà Huỳnh Đinh Thái Linh cho biết thêm, sau Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam bộ - Bình Dương năm 2023, WTC sẽ phối hợp với Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ triển khai chương trình Nâng cao năng lực thúc đẩy các DN vừa và nhỏ tiếp cập với các công cụ trực tuyến, cũng như các chiến lược ra thế giới. Cụ thể, trong quý 4/2023, sẽ tuyển chọn 30 DN để đào tạo chuyên sâu giúp các DN có thể trang bị đầy đủ các nền tảng để chuẩn bị sẵn sàng đưa sản phẩm của mình lên nền tảng Youtube của sàn giao dịch quốc tế. Đây là cơ hội rất quan trọng, giúp sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng vươn tầm thế giới.