Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 26/07/2023, 20:00
Bình Dương: Doanh thu bình quân của hợp tác xã đạt khoảng 5,6 tỷ/năm
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/07/2023 | Yến Nhi

TTĐT - ​Chiều 26-7, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Đoàn kiểm tra liên ngành do bà Chu Thị Vinh - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp ​tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về tình hình thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) trong năm 2022 và 6 tháng​​​ đầu năm 2023.

Tiếp và làm việc với Đoàn có lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở ngành.

Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung chủ động trong việc vận động, tư vấn, hướng dẫn các sáng lập viên xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, Điều lệ HTX, hướng dẫn nội dung củng cố, kiện toàn, tổ chức lại HTX theo Luật HTX năm 2012; xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra, khảo sát HTX; hướng dẫn tiêu chí đánh giá phân loại HTX phi nông nghiệp và Ban kiểm soát HTX; kiến nghị các ngành, các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn các thủ tục giải thể, xóa tên, chuyển hình thức đối với các HTX yếu kém kéo dài, hoạt động cầm chừng và ngưng hoạt động.

IMG_3567.JPG

Toàn cảnh buổi làm việc 

Nhận thức về kinh tế tập thể (KTTT), HTX của các tầng lớp nhân dân và cả hệ thống chính trị có chuyển biến tích cực, thấy được lợi ích hợp tác sản xuất, tham gia xây dựng HTX là phương thức sản xuất phù hợp để phát triển kinh tế.

Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 231 HTX với 47.628 thành viên, vốn điều lệ trên 865 tỷ đồng; 222 Tổ hợp tác (THT) với 2.062 thành viên, vốn hoạt động gần 48 tỷ đồng.

Năm 2022, HTX xếp loại khá, giỏi chiếm 63,37%; HTX xếp loại trung bình chiếm 36,63%. Doanh thu bình quân của HTX đạt khoảng 5,6 tỷ/năm; lãi bình quân của một HTX đạt khoảng 1,125 tỷ/năm; thu nhập bình quân của một lao động thường xuyên trong HTX 90 triệu đồng/năm. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu ước đạt 777 tỷ 233 triệu đồng, đạt 66,9% so với kế hoạch năm 2023, tăng 5,22% so với cùng kỳ.

IMG_3571.JPG

Lãnh đạo Liên minh hợp tác xã tỉnh phát biểu tại buổi làm việc 

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã tập trung thảo luận về tình hình phát triển HTX; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; công tác triển khai hướng dẫn và thi hành pháp luật về HTX trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023; công tác quản lý Nhà nước về HTX tại Bình Dương.

Để tiếp tục phát triển khu vực KTTT, HTX trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương đề xuất, kiến nghị với Đoàn kiểm tra một số nội dung: Luật HTX (sửa đổi, bổ sung) năm 2023 đã được Quốc hội thông qua, sau khi có hiệu thi hành (01/7/2024) đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định hướng dẫn, Bộ ngành ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có sự thống nhất về việc hướng dẫn phân loại và đánh giá HTX. Ngoài 5 nội dung chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bình Dương đề xuất bổ sung 02 nội dung về chính sách phát triển nguồn nhân lực và chính sách Bảo hiểm xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Chu Thị Vinh - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao về hoạt động KTTT, HTX của tỉnh. So với cả nước số lượng HTX của tỉnh còn ít nhưng hoạt động hiệu quả; doanh thu và lãi hằng năm đạt cao; mang lại thu nhập ổn định cho người lao động. Những kiến nghị đề xuất của tỉnh Đoàn sẽ ghi nhận mà có báo cáo cụ thể với Trung ương xem xét.

Lượt người xem:  Views:   1235
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện