Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 21/07/2023, 17:00
Triển khai Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/07/2023 | Thảo Lam

TTĐT - ​Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại nguồn trên địa ​bàn tỉnh giai đoạn 2023–2025.

Cụ thể, CTRSH phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân được phân loại theo nguyên tắc: Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế (giấy báo, bao bì carton, nylon, nhựa, vỏ lon nhôm,...); chất thải thực phẩm (thức ăn thừa, rau, củ, quả, xác động vật, vỏ trứng, vỏ sò, bã trà, bã cà phê...); CTRSH khác bao gồm chất thải nguy hại, chất thảirắn cồng kềnh, chất thải rắn sinh hoạt phải xử lý.   

Các loại CTRSH sau khi phân loại được chứa đựng trong các bao bì, thùng chứa với màu sắc khác nhau để dễ nhận dạng trong quá trình thu gom, vận chuyển.

Đối với chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế quy định chứa đựng trong các bao bì thông thường do chủ nguồn thải quyết định; lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo không gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Khuyến khích hộ gia đình, cá nhân thu gom tối đa chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế để chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân không phân loại thì phải chứa đựng trong bao bì có màu vàng tương tự như CTRSH phải xử lý.

Chất thải thực phẩm quy định chứa đựng trong bao bì có màu xanh đảm bảo không rò rỉ nước, phát tán mùi hôi; lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH do chính quyền địa phương lựa chọn. Khuyến khích hộ gia đình, cá nhân tận dụng tối đa chất thải thực phẩm để làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi.

Chất thải rắn cồng kềnh quy định lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo không gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường; hộ gia đình, cá nhân phải tự tháo rã để giảm kích thước trước khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển do chính quyền địa phương lựa chọn. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự thỏa thuận với đơn vị thu gom khác thì tự chi trả chi phí thu gom, vận chuyển theo thỏa thuận.

Chất thải nguy hại quy định chứa đựng trong trong bao bì có màu đỏ và lưu giữ bên trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo an toàn cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển do chính quyền địa phương lựa chọn.

CTRSH phải xử lý quy định chứa đựng trong bao bì có màu vàng; lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, CTRSH hoạt do chính quyền địa phương lựa chọn.

Căn cứ vào điều kiện thực tế, chính quyền địa phương quyết định phương án thu gom phù hợp và có những giải pháp điều chỉnh kịp thời, đảm bảo công tác thu gom, vận CTRSH sau khi phân loại đạt hiệu quả, tiết kiệm và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.  

Có 2 phương án thu gom: Thu gom cùng lúc CTRSH sau phân loại hàng ngày (trong trường hợp đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý đáp ứng các yêu cầu thu gom các nhóm CTRSH đã được phân loại). Hoặc thu gom riêng từng nhóm CTRSH sau phân loại theo thời gian phù hợp (trong trường hợp đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý không đáp ứng các yêu cầu thu gom cùng lúc các nhóm CTRSH đã được phân loại) như buổi sáng và buổi chiều của các ngày thứ 2, thứ 4, thứ 6 hoặc thứ 3, thứ 5, thứ 7.

Đối với chất thải rắn cồng kềnh và chất thải nguy hại, có thể lựa chọn phương án thu gom tại điểm cố định hoặc thu gom tại nhà theo thời gian do địa phương quyết định và thông báo rộng rãi. Khuyến khích các địa phương tổ chức thu gom chất thải rắn cồng kềnh và chất thải nguy hại vào các ngày Chủ nhật hàng tuần hoặc tối thiểu 01 tháng/ lần.

Mô hình thu gom, vận chuyển, tập kết và xử lý chất thải sinh hoạt:


Lượt người xem:  Views:   328
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện