Tại cuộc họp, Ban Kinh tế - Ngân sách đã thẩm tra 02 dự thảo Nghị quyết cá biệt về việc: đồng thuận đề xuất thực hiện dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành (đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương); kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương năm 2022 sang năm 2023.
Theo đó, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương năm 2022 cho 16 dự án với tổng số vốn kéo dài là 499 tỷ 599 triệu đồng.
Qua thẩm tra, Ban nhận thấy 16 dự án này do yếu tố khách quan làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân, vướng mắc trong công tác bồi thường, thẩm định giá đất, hầu hết các dự án bố trí vốn hoàn thành trong năm kế hoạch, dự án thực hiện thủ tục thanh quyết toán. Các dự án này có đủ khả năng tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án và chủ đầu tư có cam kết giải ngân đạt 100% vốn kéo dài.
Do vậy, Ban thống nhất trình HĐND tỉnh chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương năm 2022 cho 16 dự án theo Tờ trình của UBND tỉnh.
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải trình bày dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một - Chơn Thành
Đối với dự thảo Nghị quyết về việc đồng thuận đề xuất thực hiện dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành (đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương), qua thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách nhận thấy nội dung dự thảo Nghị quyết cơ bản phù hợp với các nội dung của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP của Chính phủ, do đó, Ban thống nhất với nội dung đề xuất thực hiện dự án.
Cụ thể, tên dự án: đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành. Về quy mô, dự án thực hiện đầu tư đoạn từ Vành đai 3 đến tỉnh Bình Phước dài khoảng 60,4km; trong đó đoạn từ đường Vành đai 3 đến ranh tỉnh Bình Dương - Bình Phước dài khoảng 53,3km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước dài 7,1km. Giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch (lộ giới 60m) và đầu tư đường cao tốc hoàn thiện với quy mô 06 làn xe cao tốc, 02 làn dừng khẩn cấp, bao gồm các nút giao.
Đề xuất quy mô đầu tư đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương với chiều dài 53,3 km từ đường Vành đai 3 đến ranh tỉnh Bình Dương - Bình Phước, chia làm 2 giai đoạn đầu tư.
Đối với các đoạn còn lại của tuyến đường cao tốc như đoạn dẫn cao tốc chưa đầu tư từ Gò Dưa đến ngã 3 Độc Lập (dài khoảng 2km): Đoạn thuộc địa bàn TP.Hồ Chí Minh (dài khoảng 1,65km) sẽ được TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu triển khai thực hiện; đoạn thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương (dài khoảng 0,35km) sẽ do tỉnh Bình Dương nghiên cứu thực hiện.
Đoạn từ ngã 3 Độc Lập đến Vành đai 3: nghiên cứu thực hiện một số giải pháp kỹ thuật trên tuyến như xây dựng cầu vượt, hầm chui trên các đường ngang, đường nhánh, hạn chế giao cắt nhằm nâng tốc độ khai thác đoạn tuyến này trong giai đoạn tiếp theo.
Đoạn cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Phước sẽ do tỉnh Bình Phước đầu tư theo quy mô đồng bộ với đoạn cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Dương.
Phương thức thực hiện đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương (giai đoạn 1) dự kiến theo phương thức PPP, sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến 16.196 tỷ đồng; trong đó, giải phóng mặt bằng 7.388 tỷ đồng; xây lắp 8.808 tỷ đồng.
Bà Trần Thị Minh Hạnh - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách kết luận cuộc họp
Sau khi nghe đại biểu góp ý cụ thể cho 02 dự thảo Nghị quyết, bà Trần Thị Minh Hạnh – Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách cho biết, Ban cơ bản thống nhất nội dung của các dự thảo Nghị quyết; đồng thời sẽ tiếp thu các ý kiến đóng của đại biểu để hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết trình Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh sắp tới.