Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương.
Luật Đấu thầu năm 2013 được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ VI, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2014. Sau hơn 8 năm thực hiện, Luật Đấu thầu cùng với hệ thống văn bản hướng dẫn đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn Nhà nước trên nguyên tắc cạnh tranh bình đẳng, công khai, minh bạch trong lựa chọn nhà thầu thực hiện các dự án đầu tư, mua sắm công, quản lý sử dụng vốn, tài sản của Nhà nước.

Toàn cảnh hội nghị
Tuy nhiên, thực tiễn thi hành Luật Đấu thầu trong thời gian qua đã bộc lộ nhiều hạn chế, khó khăn, vướng mắc: Một số quy định của Luật chưa phù hợp với thực tiễn hoặc quy định chưa đầy đủ dẫn đến khó khăn trong lựa chọn nhà thầu, nhất là trong trường hợp cấp bách, phòng, chống dịch bệnh, xây dựng công trình khẩn cấp; quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu còn phức tạp, thời gian lựa chọn nhà thầu kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện đầu tư, mua sắm công; quy định về phân cấp, phân quyền, xác định quyền hạn, trách nhiệm của các chủ thể trong quy trình đấu thầu, lựa chọn nhà thầu trong một số trường hợp chưa đầy đủ, rõ ràng;…
Để kịp thời khắc phục những bất cập, dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) được xây dựng trên cơ sở 05 nhóm chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật đã được Quốc hội, Chính phủ thông qua, gồm 10 chương, 98 điều. So với Luật Đấu thầu năm 2013, Luật này đã sửa đổi 75 điều, bổ sung mới 21 điều, giữ nguyên 02 điều, bãi bỏ 12 điều.


Đại biểu góp ý cho dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi)
Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao nội dung của dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), bổ sung nhiều nội dung mới, góp phần tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong quá trình đầu tư công, nhằm đưa Luật đi vào cuộc sống, đảm bảo sự công bằng, minh bạch, thống nhất và thuận tiện trong hoạt động đấu thầu. Các đại biểu đã tập trung góp ý cụ thể cho một số vấn đề còn nhiều ý kiến như: về cấm chuyển nhượng thầu, kiểm soát đấu thầu, đấu thầu qua mạng, chỉ định thầu, hạn mức chỉ định thầu trong một số trường hợp đặc biệt, chào giá cạnh tranh, dịch vụ tư vấn và trách nhiệm của các bên. Đại biểu kiến nghị có tiêu chí quy định cụ thể về quy trình thủ tục, nguyên tắc đấu thầu trong trường hợp nguy cấp phòng, chống dịch bệnh hoặc bí mật quốc gia; cần quy định về giá ấn định cụ thể trong đấu thầu vật tư y tế; phân cấp rõ thẩm quyền giám sát; đấu thầu không nên chỉ tập trung vào giá mà còn xét các yếu tố về tính hiệu quả, đảm bảo chất lượng; quy định giám sát hiện nay gây quá tải cho cơ quan chuyên môn, do đó cần có quy định phân cấp rõ ràng đối với từng công trình; cần quy định hạn mức chỉ định đấu thầu với hàng hóa thiết yếu phục vụ cho quá trình hoạt động của các cơ quan, đơn vị…

Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận hội nghị
Phát biểu kết luận hội nghị, bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân đánh giá, hội nghị đã nhận được những ý kiến đóng góp hết sức tâm huyết, trí tuệ, thực tiễn của các đại biểu tham dự. Bà đề nghị Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tổng hợp đầy đủ các ý kiến đóng góp và sẽ chọn ra những nội dung quan trọng để trình tại kỳ họp Quốc hội tới.