Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 22/03/2023, 17:00
Tổ chức các phong trào cần gắn kết lợi ích của thanh niên với lợi ích quốc gia
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/03/2023 | Đoan Trang

TTĐT - ​Sáng 22-3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề: "Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0".

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thường trực Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên các tỉnh.

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Hội nghị đối thoại với thanh niên là diễn đàn quan trọng, có ý nghĩa để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lắng nghe, chia sẻ những tâm tư nguyện vọng chính đáng của thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, khát vọng vươn lên làm chủ khoa học công nghệ để xây dựng đất nước. Đồng thời, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và cá nhân Thủ tướng Chính phủ với thanh niên vì sự phát triển thanh niên, nhằm phát huy hơn nữa tinh thần cống hiến, xung kích, tình nguyện của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

TTdoithoai 3.jpg

TTdoithoai 4.jpg

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến, nguyện vọng và đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung thảo luận xoay quanh 03 nhóm vấn đề: Giáo dục, đào tạo vì mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên 4.0; rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên và kiến tạo môi trường để thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo.

TTdoithoai.jpg

Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành đối thoại với thanh niên

Trả lời câu hỏi về những chính sách giúp thanh niên trong Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, nước ta thực hiện khát vọng lớn đến năm 2030 là nước có thu nhập trung bình cao. Do đó, đất nước xây dựng ba trụ cột lớn: Một là xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, tôn trọng sự khác biệt, huy động trí tuệ, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại; hai là xây dựng Nhà nước pháp quyền do dân và vì dân, mọi chính sách xuất phát từ người dân; ba là xây dựng nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, tôn trọng khách quan, cạnh tranh và quy luật cung cầu. Ba trụ cột này đóng vai trò quan trọng, nhưng xuyên suốt thì con người là chủ thể, mục tiêu, động lực cho phát triển, nên cùng với tăng trưởng sẽ phát triển văn hóa, giáo dục tương xứng.Thủ tướng mong muốn thế hệ trẻ phát huy truyền thống cha ông, sẵn sàng vượt khó, hiểu rõ được trách nhiệm, ý chí tự lực, tự cường và không trông chờ, ỷ lại.

TTdoithoai 1.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng các đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn

Trước câu hỏi của thanh niên về hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam sẽ được đổi mới ra sao để sinh viên Việt Nam sánh ngang tầm về năng lực và trí tuệ với sinh viên trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển; Thủ tướng khẳng định Đảng ta xác định giáo dục khoa học là quốc sách hàng đầu, có nhiều chính sách ưu tiên cho giáo dục đào tạo, phát triển khoa học công nghệ.

Thủ tướng chia sẻ, đất nước ta đang phát triển, có nền kinh tế đang chuyển đổi, có nhiều thứ cần phải làm, nhưng nguồn lực còn khiêm tốn. Do đó, nền giáo dục phải đặt trong hoàn cảnh đất nước, phải luôn luôn sát với tình hình thực tế, trong điều kiện khó khăn nhưng vẫn nâng cao được tiềm lực của các cơ sở đào tạo, năng lực đào tạo, việc biên soạn các chương trình đào tạo để đáp ứng yêu cầu thế giới, phù hợp hoàn cảnh đất nước. Vì vậy, rất cần sự nỗ lực của bản thân mỗi người trong học tập, rèn luyện, đáp ứng yêu cầu phát triển. Hiện nay, học sinh, sinh viên còn thiếu là kỹ năng sống và kỹ năng mềm, vì vậy một trong những vấn đề cần cải tiến là làm sao cho bạn trẻ có kỹ năng sống, thích ứng với mọi điều kiện hoàn cảnh. Khi có nghề thì có kỹ năng nghề cao, tạo ra sự cạnh tranh.

TTdoithoai 2.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao lưu, trò chuyện với các đại biểu thanh niên tham dự Hội nghị đối thoại 

Từ đầu cầu Cà Mau, đồng chí Nguyễn Văn Tú - Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Phân bón dầu khí Cà Mau nêu vấn đề phát triển khoa học công nghệ sẽ làm giảm lao động thủ công, lao động đơn giản. Vì vậy nhiều lao động cần có nhu cầu đào tạo lại, trang bị thêm kỹ năng. Qua đó, mong muốn Chính phủ có những giải pháp để hỗ trợ lao động trẻ được đào tạo lại nghề và trang bị các kỹ năng cần thiết khi tham gia thị trường lao động hiện nay.

Xoay quanh vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, chưa bao giờ lực lượng thanh niên mạnh như hiện nay.

Song dù dân số trẻ, lao động trẻ, nhưng năng lực cạnh tranh quốc gia lại chưa mạnh, năng suất lao động chưa cao, lao động phi chính thức còn nhiều, kỹ năng lao động, kỹ năng sống còn nhiều vấn đề. Do đó, thanh niên Việt Nam phải đối diện với bốn chuyển đổi, nếu không thay đổi sẽ tụt hậu. Đó là việc chuyển đổi công nghệ làm thay đổi quản trị quốc gia, sẽ làm thay đổi lối sống giới trẻ; chuyển đổi không gian giúp thúc đẩy đô thị hóa, làm thay đổi cơ cấu việc làm, điều kiện sống và cung cách làm việc; chuyển đổi xanh làm thay đổi mô hình kinh tế và chuyển đổi mô hình xã hội, từ dân số trẻ bước sang dân số già…

Lượt người xem:  Views:   596
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện