Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 21/09/2022, 23:00
Tăng cường cải thiện môi trường đầu tư đón đầu dòng vốn FDI
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/09/2022 | Thảo Lam

TTĐT - ​Chiều 21-9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị giao ban và tập huấn đầu tư nước ngoài (FDI) khu vực phía Nam năm 2022. 

Dự hội nghị có ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Phạm Ngọc Thuận - Tổng Giám đốc Tổng công ty Becamex IDC cùng lãnh đạo sở, ban. ngành thuộc 21 tỉnh, thành phía Nam.

Bình Dương đứng thứ 2 cả nước về thu hút FDI

Tại hội nghị, ông Đỗ Nhất Hoàng – Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2022, cả nước thu hút 1.135 dự án FDI với vốn đăng ký trên​ 16 tỷ đô la Mỹ, từ 94 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, khu vực phía Nam có 645 dự án cấp mới tại 16 địa phương với vốn đăng ký trên 7 tỷ đô la Mỹ .

Lũy kế đến tháng 8/2022, Việt Nam thu hút 35.539 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 430 tỷ đô la Mỹ từ 139 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, 21 địa phương khu vực phía Nam thu hút 20.131 dự án, tổng vốn đăng ký 214,76 tỷ đô la Mỹ.


Toàn cảnh hội nghị giao ban và tập huấn đầu tư nước ngoài khu vực phía Nam năm 2022​​

Lĩnh vực thu hút đầu tư cao nhất là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, chiếm 59% tổng vốn đầu tư đăng ký. Tính đến nay, các đối tác chủ lực đầu tư tại Việt Nam vẫn là các quốc gia thuộc khu vực châu Á như Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Đài Loan.

TP.Hồ Chí Minh đứng đầu cả nước với 10.925 dự án, tổng vốn đăng ký là 55,3 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương đứng thứ 2 với 4.062 dự án, tổng vốn đăng ký là 39,6 tỷ đô la Mỹ. Tiếp đến là Hà Nội, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu,…

Đón làn sóng đầu tư thế giới, Việt Nam dự kiến thu hút các dự án điện, điện tử, công nghiệp chế biến, chế tạo…  Cùng với đó có xu hướng chuyển dịch một số doanh nghiệp Mỹ trong chuỗi cung ứng sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam như Apple, Google, Mocrosoft…, bao gồm các dự án OEM và M&A cho các doanh nghiệp Mỹ.

Đối với lĩnh vực buôn bán, bán lẻ, phi sản xuất, công nghiệp phụ trợ sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản.

Dự đoán, trong thời gian tới, các tập đoàn công nghệ và doanh nghiệp phụ trợ của Đài Loan vẫn ưu tiên lựa chọn Việt Nam là điểm đầu tư, hoặc mở rộng đầu tư, đặc biệt là các lĩnh vực sản xuất chế tạo.


Ông Đỗ Nhất Hoàng – Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài phát biểu khai mạc hội nghị

Riêng đối với dòng vốn đầu tư của khu vực châu Âu sẽ là các lĩnh vực công nghệ, sản xuất, dược phẩm, năng lượng.

Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19, tình hình thu hút FDI của Việt Nam gặp một số khó khăn, thách thức do các nguyên nhân như: Sự thiếu đa dạng và ổn định của các yếu tố đầu vào, cộng với chi phí sản xuất tăng cao; vấn đề nhập cảnh, lưu thông hàng hóa, thủ tục Hải quan còn khó khăn; cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội chưa đáp ứng được xu thế toàn cầu, năng lực logistics chưa đủ; qũy đất sạch cho các dự án quy mô lớn không còn nhiều; năng lực chuỗi cung ứng và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước còn chưa đáp ứng được yêu cầu; hiệu ứng lan tỏa và liên kết giữa đầu tư nước ngoài và trong nước còn hạn chế; thiếu lực lượng lao động có kỹ năng, đặc biệt là về nguồn lao động công nghệ cao…

Đón đầu dòng vốn FDI trong xu thế chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu

Sau khi tình hình dịch Covid-19 ổn định, nền kinh tế Việt Nam có nhiều triển vọng thu hút đầu tư. Điển hình như cơ hội đón đầu dòng vốn đầu tư tái định vị sản xuất của các công ty đa quốc gia; doanh nghiệp trong nước có cơ hội được tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu; nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đang chuẩn bị kế hoạch đầu tư tại Việt Nam (Apple, Foxconn, Exxon Mobil,...); tận dụng xu hướng chuyển dịch chuỗi sản xuất toàn cầu để thu hút FDI phát triển một số lĩnh vực mới như: trang thiết bị y tế, sinh học, hóa dược, hóa sinh, dược phẩm...

Để tăng cường thu hút FDI, trong định hướng và giải pháp, Việt Nam sẽ tập trung vào đội ngũ lao động có tay nghề để đáp ứng yêu cầu về năng lực cho những dự án đầu tư sử dụng công nghệ cao; chuẩn bị sẵn sàng mặt bằng cho sản xuất; chuẩn bị cơ sở hạ tầng, năng lượng để đón nhận các dòng vốn dịch chuyển sản xuất; chuyển đổi hoạt động xúc tiến đầu tư và quản lý đầu tư nước ngoài, tận dụng các nền tảng công nghệ số và dịch vụ trực tuyến để hỗ trợ các nhà đầu tư. Cùng với đó, tăng cường các gói ưu đãi để thu hút các dự án lớn, có chất lượng cao của các tập đoàn quốc tế; tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính để đón nhận các dòng vốn từ các tập đoàn lớn chuyển dịch vào Việt Nam; tăng cường năng lực nội tại của doanh nghiệp trong nước và kết nối với doanh nghiệp nước ngoài, sẵn sàng tham gia chuỗi sản xuất.

Tại hội nghị, ông Phạm Ngọc Thuận - Tổng Giám đốc Tổng công ty Becamex IDC (Bình Dương) chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình phát triển công nghiệp, đặc biệt là mô hình Khu công nghiệp sinh thái mới theo xu hướng đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, ông bày tỏ lo ngại, trong tình hình thực tiễn hiện nay, với chi phí đền bù cao, chi phí thuê đất cao, cộng các yếu tố nên yêu cầu để tạo nên hệ sinh thái mới để phát triển một khu công nghiệp sinh thái mới là rất cao. Điều này sẽ khó trong thu hút FDI.

 

​Ông Phạm Ngọc Thuận - Tổng Giám đốc Tổng công ty Becamex IDC chia sẻ kinh nghiệm thu hút FDI và định hướng phát triển khu công nghiệp của Becamex IDC 

Các địa phương cũng đã trao đổi một số vấn đề về thu hút đầu tư, kế hoạch, định hướng, chiến lược​ xúc tiến đầu tư thời gian tới và những vấn đề liên quan đến chính sách thu hút đầu tư nước ngoài.


​Các địa phương chia sẻ tình hình thực tiễn thu hút FDI​

Cục Đầu tư nước ngoài ghi nhận những ý kiến các địa phương và sẽ có tổng hợp kiến nghị để Trung ương tiếp tục có những  giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp các địa phương trong thu hút FDI.

Lượt người xem:  Views:   670
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện