Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 10/08/2022, 21:00
Nỗ lực phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tốt đẹp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/08/2022 | Đoan Trang

TTĐT - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 14, chiều 10-8, tại Hà Nội đã diễn ra buổi chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL). Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung Phiên họp.

​Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh cùng các đại biểu trong Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

chatvanQH 4.jpg

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Các đại biểu Quốc hội đã chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực VHTTDL, gồm: Việc thực hiện chính sách, pháp luật để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn; các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19, chính sách khuyến khích xã hội hóa trong phát triển ngành Du lịch; công tác quản lý, bảo tồn, cải tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử Quốc gia, đặc biệt là các khu di tích lịch sử cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử; xây dựng nếp sống văn hóa và bảo tồn, phát triển văn hóa-xã hội.

Đầu tư nguồn lực tu bổ, giữ gìn di sản văn hóa và kích cầu du lịch

Trả lời câu hỏi về cơ chế thu hút cho đầu tư vào tôn tạo di tích, Bộ trưởng cho biết có những di tích văn hóa được doanh nghiệp quan tâm và tự tìm đến đầu tư khi họ thấy được lợi ích. Tuy nhiên, đối với những di tích như di tích lịch sử cách mạng thì doanh nghiệp chưa mặn mà lắm. Do đó, Bộ sẽ tiếp tục trao đổi để xem xét và sẽ sử dụng các nguồn lực khác thay vì nguồn lực nhà nước như nguồn lực từ vận động tài trợ để làm. Đồng thời, kiến nghị với Chính phủ ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP.

chatvanQH 2.jpg  

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều10-8​​

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trình Lam Sinh - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang về vấn đề liên kết giao thông trong phát triển ngành Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thừa nhận, câu hỏi của đại biểu đặt ra cho toàn ngành phải suy nghĩ. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, không đơn thuần chỉ là du lịch phải được kết nối, liên kết với giao thông, với ngành Công Thương, ngành Nông nghiệp và tất cả các ngành nghề khác chứ không chỉ riêng ngành du lịch tạo ra sản phẩm du lịch. Vì vậy, Bộ rất quan tâm đến việc liên kết giao thông thuận lợi.

Bộ trưởng cho biết, đối với thị trường quốc tế, ngành Hàng không được xác định là ưu tiên số một, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đến nay vẫn chưa mở lại tất cả các đường bay đi đến các quốc gia, vùng lãnh thổ. Còn đường bay nội địa đã tăng trưởng vượt bậc nhưng không phải địa phương nào cũng có nên phụ thuộc vào tần suất bay, chuyến bay để hàng không Việt Nam khai thác.​

0.810 - bt nguyễn văn hùng tloi 2.jpg

Bộ trưởng Bộ VHTTDL trả lời tại Phiên chất vấn

Bên cạnh đó, giao thông đường bộ đang tiến hành kết nối vùng, trong đó Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư các dự án giao thông để kết nối các vùng kinh tế trọng điểm. Các chính sách của Trung ương đang giao cho Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, địa phương để tổ chức thực hiện sẽ kết nối và tạo điều kiện kết nối về du lịch. Bộ VHTTDL đã phân công cho các cơ quan chuyên môn để theo dõi các lĩnh vực này, kết nối điểm đầu ra, đầu vào, kết nối tour, tuyến, kết nối các điểm đến của du lịch và thông qua các Giám đốc Sở VHTTDL để tham mưu và ký kết thực hiện…

Đấu tranh, lên án các hành vi bạo lực và phản cảm

Về vấn đề môi trường văn hóa hiện nay đang xuống cấp, Bộ trưởng cho biết Bộ cũng đã nhìn nhận được vấn đề này song để khắc phục vấn đề phải huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác giáo dục, bồi đắp, bồi dưỡng ý thức về văn hóa, ý thức về xây dựng gia đình tiến bộ, ấm no, hạnh phúc. Bộ trưởng cho biết, về mặt chủ trương thì đã có đầy đủ và gần đây Bộ cũng đã ban hành tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc, đặt ra các tiêu chí cụ thể, không có một chế tài nào thật cụ thể mà trên cơ sở ý thức xây dựng gia đình của mình. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng đây là một cuộc cách mạng có tính chất lâu dài, quá trình vận động, phát triển. Với tinh thần khuyến khích việc biểu dương các gia đình tiêu biểu, các gia đình văn hóa để phương châm "lấy cái đẹp dẹp cái xấu", từ đó để tuyên truyền, nhân lên những hình ảnh đẹp trong các cộng đồng.

Giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan đến văn hóa học đường, giáo dục đạo đức cho học sinh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết, đây là vấn đề rất rộng lớn và quan trọng đối với trường học.

0810 - bt bộ giáo dục và đào tạo nguyễn kim sơn.jpg

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời tại Phiên chất vấn

Xét về vấn đề văn hóa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trường học có vai trò trong việc tạo dựng ra các giá trị văn hóa, trường học cần phải thiết lập, củng cố và hoàn thiện các nguyên tắc ứng xử giữa con người với xã hội. Bộ GDĐT đã tham mưu cho Chính phủ trong việc chuẩn bị, ban hành Chỉ thị về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trong thời gian sắp tới.

Về các quy tắc ứng xử trong trường học, Bộ GDĐT sẽ tập trung rà soát, hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học đã có, lưu ý đề cao vai trò gương mẫu dẫn dắt của nhà giáo, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, xã hội, nhằm từng bước tạo dựng văn hóa học đường lành mạnh, tốt đẹp, rèn luyện thế hệ người với những phẩm chất lương thiện, nhân ái, yêu nước, trung thực.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cũng chia sẻ, bạo lực gia đình, bạo lực học đường là vấn đề nhức nhối. Bộ VHTTDL đang tập trung phối hợp với Bộ GDĐT để xây dựng Bộ tiêu chí môi trường văn hóa. Khi Bộ tiêu chí ban hành thì trách nhiệm của người thầy, người học sinh phải tự giác để từng bước xây dựng hình thành và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục. Đi kèm với đó, Bộ VHTTDL mong muốn khơi dậy ở các em là những người chủ thể trong vấn đề xây dựng đạo đức, lối sống biết tự giác, biết khuôn mẫu trên tinh thần là phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, lan tỏa những nhân tố tích cực.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương) đã đặt câu hỏi về ranh giới giữa phong cách thời trang và thuần phong mỹ tục hiện nay khi những người nổi tiếng ăn mặc chưa đúng mực trong những lần xuất hiện trước công chúng hay trên mạng xã hội. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho biết quan điểm về vấn đề này để đảm bảo phát triển văn hóa con người gắn với thuần phong mỹ tục truyền thống của dân tộc hiện nay.

chatvanQH 3.jpg

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương) chất vấn tại Phiên họp

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay, về ứng xử của văn nghệ sĩ vừa qua có rất nhiều vấn đề phiền toái khi có những ứng xử không đẹp, phản văn hóa. Bộ đã ban hành các văn bản về quy tắc này, trong đó nêu rõ ứng xử trong nghề nghiệp, ứng xử trong khát vọng cống hiến, lấy giá trị thực chân thiện mỹ để đấu tranh với cái xấu, cái ác… Những quy tắc này đã được giới văn nghệ sĩ tiếp tục thực hiện. Bộ trưởng cho rằng, không thể lấy hình ảnh trang phục của một nghệ sĩ sân khấu để bắt chước và làm theo bởi việc đó không đúng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng trả lời đại biểu về việc tổ chức trò chơi phản cảm. Bộ trưởng khẳng định, phải lên án những trò chơi phản cảm. Đồng thời, đề nghị những thành viên tham gia không nên hưởng ứng các trò chơi có nội dung phản cảm, mang lại hệ lụy xấu. Bộ sẽ kiểm tra các công ty du lịch và nếu phát hiện đơn vị tổ chức các trò chơi này sẽ xử lý nghiêm.

Lượt người xem:  Views:   414
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện