Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 10/08/2022, 20:00
Phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công an: Sôi nổi vấn đề xử lý tội phạm tín dụng đen, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/08/2022 | Đoan Trang

​TTĐT - Nằm trong chương trình Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 10-8, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Công an. 

Phiên chất vấn được kết nối truyền hình trực tuyến đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đại biểu trong Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. 

Xử lý nghiêm các loại tội phạm liên quan đến "tín dụng đen", ma túy

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, các đại biểu Quốc hội đã chất vấn về nhóm vấn đề: Công tác quản lý nhà nước về an ninh mạng; giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm tội phạm công nghệ cao; công tác phòng, chống tội phạm về ma túy, "tín dụng đen", cho vay nặng lãi. Ngoài ra, đại biểu Quốc hội cũng chất vấn việc triển khai thực hiện cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD); việc cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mẫu mới; xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bảo đảm quyền khai thác thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật và vấn đề bảo mật thông tin cá nhân.

1.cqh_1276.jpg

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp​

Xoay quanh vấn đề "tín dụng đen", Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, sắp tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục duy trì thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ, tổ chức tốt công tác nắm tình hình, triển khai chuyên đề phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen", kịp thời phát hiện những địa bàn phức tạp, các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp, cá nhân, đối tượng, băng nhóm hoạt động "tín dụng đen", phòng ngừa và đấu tranh ngay từ khi mới manh nha, không để các đối tượng mở rộng phạm vi hoạt động.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng sẽ triển khai các giải pháp chia sẻ, kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và CCCD với các Bộ, ngành để phòng chống tội phạm; trước mắt là phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông để hỗ trợ xác thực các thông tin về nhân thân của khách hàng vay vốn, giúp giảm tải, rút ngắn thời gian kiểm tra, xác minh; khắc phục, hạn chế tình trạng làm giả các giấy tờ, thông tin khách hàng để vay vốn, chiếm đoạt tài sản; hỗ trợ ngành Ngân hàng triển khai các gói vay nhỏ, qua số CCCD không cần thế chấp, phục vụ các nhu cầu cấp bách chính đáng. Đồng thời, nghiên cứu phối hợp với ngành Ngân hàng tham mưu cấp có thẩm quyền quy định hoạt động vay tín chấp, cho vay trực tuyến, vay qua app hiện nay; xử lý triệt để, nghiêm minh các vụ án liên quan đến hoạt động "tín dụng đen", nhất là các vụ án liên quan đến các cán bộ thuộc các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tiếp tay, cung cấp vốn cho "tín dụng đen" hoạt động.

chatvanQH.jpg

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Ngoài ra, Bộ Công an đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phối hợp cùng các cấp, các ngành cải thiện điều kiện lao động, làm việc của công nhân, giảm bớt các hoạt động phức tạp của công nhân, trong đó có hoạt động" tín dụng đen".

Liên quan đến vấn đề ma túy, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trong thời gian vừa qua tại nhiều địa phương như Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng xuất hiện các chợ, các đối tượng tẩm ướp, trộn lẫn ma túy trong thực phẩm, trong nước uống để bán cho giới trẻ sử dụng để thu lợi bất chính, che giấu hành vi phạm tội. Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ Công an đã chỉ đạo phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng bằng nhiều hình thức, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy, các loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp, các cách thức nhận biết ma túy, thực phẩm, đồ uống dễ bị pha trộn…

Riêng đối với các loại ma túy mới phát hiện tại Việt Nam chưa có trong danh mục kiểm soát, Bộ Công an đã đề xuất báo cáo của Chính phủ bổ sung vào danh mục chất ma túy và tiền chất Chính phủ quy định để tạo cơ sở hành lang pháp lý đấu tranh với hoạt động phạm tội này.

1.bt tô lâm trả lời 5.jpg

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vần tại Phiên họp

Liên quan đến tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy tại các quán karaoke, vũ trường, quán bar, biệt thự trong khu nghỉ dưỡng, căn hộ cao cấp, trang bị hệ thống âm thanh công suất lớn…, Bộ đã hướng dẫn công an các địa phương tập trung tổ chức việc quản lý nhà nước về an ninh trật tự theo quy định của pháp luật và rút giấy phép hoạt động cơ sở vi phạm nghiêm trọng, có chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy.

"Dọn rác" trên không gian mạng

Về vấn đề bóc gỡ thông tin sai sự thật trên không gian mạng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thông tin xấu độc hiện nay chủ yếu xuất hiện trên các nền tảng xuyên biên giới. Đối với việc hoàn thiện thể chế, một số nghị định về quản lý các nền tảng xuyên biên giới đã được sửa đổi và sẽ được ban hành trong quý III/2022 sẽ tạo hành lang pháp lý rất quan trọng để quản lý các nền tảng xuyên biên giới thực thi pháp luật tại Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập và đưa vào vận hành Trung tâm an toàn không gian mạng quốc gia để phát hiện sớm các thông tin xấu độc, sai sự thật. Khả năng xử lý của Trung tâm này đã tăng từ 100 triệu tin/ngày lên thành 300 triệu tin/ngày. Từ năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã thành lập Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam để tiếp nhận các phản ánh của người dân về tin giả để xử lý. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, việc bóc gỡ các thông tin sai sự thật trên không gian mạng cũng như việc "dọn rác" trên không gian mạng, là việc của cả hệ thống chính trị, các Bộ, ngành, địa phương và mọi người dân. ​

BOTRUONGBTTT.jpg

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn tại Phiên họp

Về việc bảo vệ thông tin cá nhân, Bộ Công an xác định đây là vấn đề hết sức quan trọng. Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá, nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin ở Việt Nam vẫn ở mức rất cao. Đặc biệt là tại một số cơ quan Trung ương, cơ quan đầu mối về chính sách, những tập đoàn tài chính kinh tế lớn, các nhóm tin tặc thường xuyên sử dụng các dòng mã độc, nguy hiểm để tấn công, xâm nhập, chiếm đoạt thông tin, tài liệu bí mật nhà nước. Hoạt động trao đổi, mua bán trái phép những thông tin, dữ liệu cá nhân trên cũng diễn ra một cách công khai.

Thời gian tới, Bộ Công an sẽ khẩn trương tham mưu hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến bảo đảm an ninh mạng. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót, những cái lỗ hổng bảo mật, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định để bảo đảm an ninh mạng. Đồng thời củng cố lực lượng chuyên trách, thường trực giám sát đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia. Chủ động phát hiện, ngăn chặn các sự cố, nguy cơ gây mất an ninh, an toàn và tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đến an ninh mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Tại Phiên họp, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương) đã chất vấn vì sao CCCD hay hộ chiếu là cùng một nơi cấp cho công dân trên toàn quốc nhưng lại yêu cầu phải thực hiện đăng ký tại nơi đăng ký thường trú; còn nếu làm tại địa phương khác thì cần có xác nhận của cơ quan chức năng? Ngoài ra, hiện nay đối với nhiều doanh nghiệp trong nước thì hộ chiếu có thể thay thế CCCD. Vậy tại sao không thực hiện tích hợp hai loại giấy tờ này trên một loại để thuận tiện cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định?

​​​chatvanQH 1.jpg

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương) chất vấn tại Phiên họp

Bộ trưởng Bộ Công an trả lời, hiện nay các thủ tục cấp CCCD không yêu cầu công dân phải xác nhận đối với người đủ điều kiện, đủ tuổi. Riêng về việc cấp hộ chiếu đặt ra việc xác nhận đối với người chưa có thẻ CCCD hoặc người dưới 14 tuổi. Nhìn chung, hai thủ tục này đã được cải cách theo hướng đơn giản tối đa, thuận lợi cho người dân. Nếu đã được cấp CCCD rồi thì có thể đăng ký cấp hộ chiếu online.

Liên quan đến việc cấp hộ chiếu mới, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, hộ chiếu mới đáp ứng được nhu cầu của người dân, việc đăng ký, nhận, cấp, sử dụng, quản lý đều thuận lợi, không gây khó khăn, phiền toái. Một số nước yêu cầu bổ sung thông tin về nơi sinh, Bộ đã tiến hành bổ sung thông tin với các nước quan tâm. Bộ trưởng cũng khẳng định, việc cấp hộ chiếu mới không lãng phí, hộ chiếu cũ vẫn có giá trị sử dụng bình thường đến khi hết hạn. Tới đây, Bộ Công an sẽ nghiên cứu triển khai hộ chiếu điện tử, hộ chiếu có gắn chip để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân.

Lượt người xem:  Views:   1003
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện