Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 19/04/2022, 23:00
Tạo dựng môi trường an ninh cho sự phát triển bền vững của tỉnh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/04/2022 | Yến Nhi

TTĐT - ​Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học "Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường một phần tư thế kỷ: Thành tựu và Triển vọng", chiều 19-4, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Phiên chuyên đề về Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại. 

Chủ trì Phiên chuyên đề có Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; ông Võ Văn Bá - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Đại tá Nguyễn Hoàng Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Xây dựng "thế trận lòng dân" trong nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân

Báo cáo đề dẫn Phiên chuyên đề, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết, Phiên chuyên đề Quốc phòng – An ninh – Đối ngoại đã nhận được với 31 tham luận khoa học có chất lượng của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. Tham luận của các đại biểu đã tập trung làm rõ một số vấn đề về tăng cường tiềm lực quốc phòng, xây dựng và phát huy mạnh mẽ "thế trận lòng dân" trong nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân; kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh, kết quả và giải pháp trong thời gian tới; quản lý nhà nước về an ninh - trật tự đối với các khu công nghiệp góp phần tạo dựng môi trường an ninh cho sự phát triển bền vững của tỉnh; công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới góp phần đảm bảo sự lành mạnh, an toàn đối với môi trường đầu tư của tỉnh; chặng đường 25 năm tích cực đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại và chủ động hội nhập quốc tế; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của tỉnh trong giai đoạn mới...

IMG_5299.JPG

Đại tá Lê Hồng Điệp - Trưởng phòng Khoa học Quân sự Quân khu 7 trình bày tham luận: "Tỉnh Bình Dương với nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc"

Tại Phiên chuyên đề, Đại tá Lê Hồng Điệp - Trưởng phòng Khoa học Quân sự Quân khu 7 đã trình bày tham luận: "Tỉnh Bình Dương với nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc". Theo Đại tá Lê Hồng Điệp, Bình Dương đã đạt nhiều thành tựu về xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc. Đó là xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần; tiềm lực kinh tế, văn hóa, xã hội; tiềm lực quân sự, an ninh; tiềm lực khoa học công nghệ và đối ngoại. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những nhân tố tác động, ảnh hưởng đến nhiệm vụ quốc phòng – an ninh của tỉnh.

Vì vậy, để tiếp tục xây dựng Bình Dương trở thành khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc, tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho các cấp, các ngành và toàn dân nhận thức sâu sắc nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ góp phần thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng ở cơ sở, xây dựng chi bộ, Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Phát huy dân chủ mạnh mẽ, thực hiện có hiệu quả chính sách xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo và tăng cường công tác dân vận, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng "thế trận lòng dân" vững chắc. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", "xây dựng nông thôn mới". Đồng thời, quan tâm chăm lo củng cố thế trận lòng dân, tạo ra những nguồn lực, động lực cho xây dựng nền quốc phòng, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc….

Tỉnh Bình Dương nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng. Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh Bình Dương gắn liền với sự hình thành và phát triển của các khu công nghiệp (KCN). Tuy nhiên, thời gian qua tại các KCN tỉnh Bình Dương, tình hình ANTT có nhiều diễn biến phức tạp. Liên quan nội dung này, tham luận: "Quản lý nhà nước về an ninh - trật tự đối với các khu công nghiệp góp phần tạo dựng môi trường an ninh cho sự phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương" của PGS.TS Phan Quang Thịnh - nguyên Trưởng Bộ môn Quản lý Nhà nước (QLNN) về An ninh quốc gia (Trường Đại học An ninh nhân dân) cho rằng, trong quá trình thực hiện QLNN về ANTT đối với các KCN, các cơ quan chức năng nói chung và lực lượng Công an nói riêng cần chú ý quán triệt những vấn đề có tính nguyên tắc. Cụ thể, phải quán triệt đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển các KCN. Nhà nước thống nhất quản lý mọi mặt đối với các KCN, trong đó có quản lý về ANTT. QLNN về ANTT đối với KCN phải phục vụ cho việc thu hút và nâng cao hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nước, đồng thời gắn chặt với việc giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Nhà nước quản lý các quá trình xã hội là để nó diễn ra đúng với quy luật phát triển, đảm bảo tính ổn định, trật tự, đảm bảo kỷ cương, phép nước. Đồng thời, Nhà nước cũng rất cần quan tâm đến các vấn đề xã hội xuất hiện trong quá trình thu hút đầu tư, như chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân những khu vực bị giải tỏa để thực hiện các dự án xây dựng KCN; phải có giải pháp sao cho người dân được thụ hưởng những giá trị, những lợi ích từ việc phát triển các KCN...

IMG_5318.JPG

PGS.TS Phan Quang Thịnh - nguyên Trưởng Bộ môn Quản lý Nhà nước (QLNN) về An ninh quốc gia (Trường Đại học An ninh nhân dân)​ trình bày tham luận "Quản lý nhà nước về an ninh - trật tự đối với các khu công nghiệp góp phần tạo dựng môi trường an ninh cho sự phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương" 

Trong tham luận "Công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới góp phần bảo đảm sự lành mạnh, an toàn đối với môi trường đầu tư của tỉnh Bình Dương", Đại tá Trần Văn Chính - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương nhấn mạnh, công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng, then chốt để góp phần bảo đảm sự lành mạnh, an toàn đối với môi trường đầu tư của tỉnh. Qua đó, địa bàn phải trong sạch, môi trường sống phải an toàn, quyền và lợi ích chính đáng của cá nhân, doanh nghiệp được bảo vệ thật tốt thì mới thu hút, giữ chân được nhà đầu tư, người lao động đến làm việc, sinh sống, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao mặt bằng kinh tế - xã hội của tỉnh, từ đó đưa tỉnh Bình Dương trở thành địa phương phát triển công nghiệp đi đôi với văn minh, hiện đại và xây dựng thành công đô thị thông minh.

IMG_5316.JPG

Đại tá Trần Văn Chính - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đề xuất  những giải pháp cụ thể góp phần bảo đảm sự lành mạnh, an toàn đối với môi trường đầu tư của tỉnh Bình Dươn​g

Tham luận đưa ra những giải pháp cụ thể: Huy động sự tham gia rộng rãi, tích cực của các tổ chức quần chúng và nhân dân vào công tác phòng, chống tội phạm. Thực hiện tốt công tác nắm, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình, kịp thời có giải pháp phù hợp, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài, bảo đảm an ninh, trật tự phù hợp với thực tiễn công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật trong phòng, chống tội phạm như: thu thập, cập nhật và khai thác thông tin đối tượng từ hai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp Căn cước công dân; thực hiện dự án số hóa hồ sơ vụ án, xét xử trực tuyến; khai thác hiệu quả tính lan tỏa và truyền tải thông tin qua cổng thông tin điện tử, Fanpage, kênh Youtube về ANTT, tiếp nhận thông tin về tội phạm. Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực của lực lượng trực tiếp chống tội phạm theo hướng tập trung, chuyên sâu, có khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao….

Tư duy hiện đại, tích cực và sáng tạo của Bình Dương trong công tác ngoại giao

Trong tham luận "Bình Dương: 25 năm chiến lược ngoại giao liên thành phố" của ông Phạm Ngọc Thuận - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC nêu bật vai trò của công tác đối ngoại đối với sự phát triển của tỉnh trong 25 năm qua. Theo đó, đặt trong chiến lược ngoại giao chung và bình đẳng giữa các địa phương của Chính phủ, Bình Dương đã chủ động, sáng tạo và định hình những nét ngoại giao riêng, phản ánh trong đó là tính nhân văn, sự mộc mạc, khiêm cung, hòa lẫn với phong cách hào sảng của người Bình Dương, nhưng vẫn để những không gian linh động cho việc thẩm thấu các yếu tố văn hóa khác, từng bước định vị Bình Dương trở thành vùng đất ngoại giao đa văn hóa.

25 năm qua, Bình Dương luôn cố gắng chủ động nắm bắt xu thế, lựa chọn những hướng đi thông minh, tham gia kết nối sâu rộng vào cộng đồng quốc tế ở quy mô cấp địa phương, liên thành phố. Việc lựa chọn các địa phương và đối tác đồng hành đảm bảo phù hợp với nền tảng ngoại giao chung của quốc gia là rất quan trọng. Trong công tác ngoại giao, Bình Dương luôn lấy sự chân thành làm đầu, thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, thuận lợi. Trực diện vào những vấn đề cốt lõi để tạo ra tính hiệu quả cao nhất. Sự chân thành đồng nhất đó một cách tự nhiên biến mỗi người dân Bình Dương trở thành một nhà ngoại giao của tỉnh, mỗi doanh nghiệp và hệ thống tiếp thị của họ trở thành đại diện của tỉnh, cùng đồng hành với chính quyền để tối ưu hóa các mối liên kết, thu hút nguồn lực về với Bình Dương.

IMG_5335.JPG

Trong tham luận "Bình Dương: 25 năm chiến lược ngoại giao liên thành phố" của ông Phạm Ngọc Thuận - Tổng Giám đốc Tổng công ty Becamex IDC nêu bật vai trò của công tác đối ngoại đối với sự phát triển của tỉnh trong 25 năm qua

Thông qua các kết nối của Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bình Dương đã chủ động xây dựng, kết nối và gắn kết khăng khít với các Đại sứ quán và Lãnh sự quán các nước, làm tiền đề cho các doanh nghiệp của tỉnh khai thác và kết nối vào các thị trường tiềm năng trên toàn cầu, đây là những đòn bẩy quan trọng giúp Bình Dương phát triển và thu hút đầu tư nước ngoài FDI trong 25 năm qua.

Việc xây dựng các mối ngoại giao kết nghĩa giúp Bình Dương học hỏi được nhiều bài học từ các thành phố lớn trên thế giới, từ đó đúc kết ra những mô hình phát triển phù hợp với Bình Dương, không chỉ trong lĩnh vực thu hút đầu tư, mà còn tổng thể nhiều mặt của xã hội như quy hoạch đô thị giao thông, phát triển hạ tầng Logistics, phát triển đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ,... đóng góp vào một hình ảnh của Bình Dương hiện tại và tương lai, với việc thay đổi động lực phát triển sang một thế hệ mới, phát triển dựa trên mở rộng kết nối, đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ.

Nhiều năm qua, chính quyền Bình Dương luôn đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp một cách khăng khít, đặc biệt việc khéo léo sử dụng các doanh nghiệp nhà nước đầu tàu của tỉnh trở thành công cụ để thu hút nguồn lực trong và ngoài nước về phát triển hạ tầng cứng, hạ tầng mềm cho tỉnh.

Cũng tại phiên chuyên đề, ông Lê Phú Hòa -Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Dương trình bày tham luận "Tích cực đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại và chủ động hội nhập quốc tế". Theo ông Hòa, trước yêu cầu phát triển của đất nước và các xu hướng quốc tế, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của tỉnh Bình Dương cần được tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ, chủ động với hiệu quả cao hơn nhằm phục vụ thiết thực các mục tiêu dài hạn của tỉnh và đóng góp vào công tác đối ngoại chung của đất nước. Cụ thể, quán triệt và triển khai hiệu quả chủ trương, đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Nâng cao năng lực làm công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của địa phương trên cơ sở kiện toàn, hoàn thiện các cơ chế chỉ đạo và triển khai công tác đối ngoại; nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan đầu mối triển khai các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế và ngoại giao kinh tế của địa phương; quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại cả về bản lĩnh, tư tưởng, phẩm chất và năng lực chuyên môn. Về lĩnh vực ngoại giao, tỉnh Bình Dương sẽ triển khai và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

IMG_5348.JPG

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên phát biểu kết thúc Phiên chuyên đề Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại

Kết thúc Phiên chuyên đề Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên đánh giá, các tham luận thể hiện sự tâm huyết, dành nhiều công sức, trí tuệ của các tác giả trong việc phân tích, đánh giá và làm sáng tỏ các nội dung theo chủ đề Hội thảo. Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, tràn đầy tình hữu nghị, đoàn kết và trách nhiệm cao, Phiên chuyên đề về Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại đã hoàn thành nội dung và chương trình đã đề ra góp phần quan trọng vào thành công của Hội thảo. 

Lượt người xem:  Views:   1077
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện