Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 14/01/2022, 20:00
Bình Dương kiến nghị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập trong Luật Công chứng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/01/2022 | Đoan Trang

TTĐT - ​​Sáng 14-01, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Công chứng năm 2014.

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành và đại diện một số tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh.

Xã hội hóa hoạt động công chứng

Luật Công chứng (sửa đổi) được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 20/6/2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015. Sau hơn 05 năm triển khai thực hiện, Luật Công chứng đã đi vào cuộc sống, đạt nhiều kết quả cụ thể, tiếp tục đóng góp tích cực vào việc thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng; đảm bảo tính an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch, giá trị sử dụng bản dịch, góp phần tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi, tin cậy cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh, thương mại và góp phần quan trọng vào tiến trình cải cách hành chính và cải cách tư pháp. 

congchung 4.jpg

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Hoạt động công chứng đã góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa các tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai, nhà ở - lĩnh vực vốn phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tranh chấp; đảm bảo an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch, tiết kiệm thời gian, chi phí cho xã hội, giảm thiểu công việc cho Tòa án trong việc giải quyết các tranh chấp dân sự. Hoạt động công chứng tiếp tục phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa, xã hội hóa, lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Các Văn phòng công chứng được thành lập, củng cố và tiếp tục phát triển góp phần giảm áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước. 

Việc thành lập Hiệp hội công chứng viên Việt Nam và 59 Hội công chứng viên địa phương góp phần hoàn thiện hệ thống tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên từ Trung ương đến địa phương đã bước đầu nâng cao vai trò tự quản nghề nghiệp, chia sẻ, hỗ trợ công việc với cơ quan quản lý nhà nước. Việc công chứng Việt Nam đăng cai tổ chức thành công một số sự kiện của Liên minh công chứng quốc tế (UINL), chủ động, tích cực tham gia và hoàn thành tốt các nghĩa vụ của UINL là kết quả đáng ghi nhận góp phần xây dựng hình ảnh và vị thế của công chứng nước ta với bạn bè quốc tế.

Bổ sung, điều chỉnh Luật để hoạt động công chứng phát triển ổn định, bền vững

Tính đến ngày 31/12/2021, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có tổng số 39 tổ chức hành nghề công chứng, trong đó có 02 Phòng công chứng và 37 Văn phòng công chứng; 94 công chứng viên đang hành nghề tại các tổ chức hành nghề công chứng. Nhìn chung, số lượng các công chứng viên hành nghề tăng dần theo từng năm.

Sau hơn 07 năm  thi hành Luật Công chứng, hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tỉnh đã hoàn thành việc phát triển tổ chức hành nghề công chứng sớm hơn so với thời gian dự kiến tại Quy hoạch. Sau khi Quy hoạch bị bãi bỏ, tỉnh Bình Dương không để xảy ra tình trạng thành lập Văn phòng công chứng ồ ạt, tràn lan. Việc chuyển giao thẩm quyền chứng thực hợp đồng, giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã sang tổ chức hành nghề công chứng tiếp tục được thực hiện, bảo đảm sự ổn định, không gây xáo trộn và khó khăn cho người dân trong yêu cầu công chứng, chứng thực tại địa phương. Cơ sở dữ liệu công chứng chính thức được đưa vào triển khai sử dụng, góp phần hiệu quả trong việc ngăn chặn các đối tượng lừa đảo, đảm bảo tính an toàn pháp lý cho hoạt động công chứng...

congchung 1.jpg

congchung 2.jpg

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Tại hội nghị, đại diện ngành Tư pháp tỉnh Bình Dương kiến nghị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số vấn đề về bất cập trong Luật Công chứng liên quan đến quy định tên gọi của Văn phòng công chứng; giới hạn độ tuổi hành nghề của công chứng viên; quy định về việc công chứng bản dịch theo hướng công chứng viên chứng thực chữ ký của người dịch và mẫu lời chứng của công chứng viên đối với bản dịch là lời chứng song ngữ để phù hợp hơn với nhu cầu của người dân hiện nay. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp người yêu cầu công chứng cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật; sử dụng giấy tờ, văn bản giả mạo hoặc bị tẩy xóa, sửa chữa trái pháp luật để yêu cầu công chứng; thông báo, thông tin rộng rãi kết quả xử lý, thủ đoạn làm giả... để người dân biết, phòng ngừa.

congchung 3.jpg

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu phát biểu tại hội nghị

Điểm lại kết quả 07 năm triển khai thực hiện Luật Công chứng và thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu đề nghị tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật Công chứng và các văn bản hướng dẫn thi hành; Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 29/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng. Thứ trưởng nhấn mạnh, phát triển nghề công chứng ổn định, bền vững, tạo chuyển biến mạnh trong chất lượng hoạt động công chứng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước, của công dân, củng cố niềm tin của xã hội đối với nghề công chứng và giới công chứng viên. Nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật về công chứng, trong đó cần tập trung xây dựng, trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật Công chứng sửa đổi, bảo đảm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách tư pháp, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong hoạt động công chứng; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các luật có liên quan như: Bộ luật Dân sự, Luật Nhà ở, Luật Đất đai…; tập trung sửa đổi những quy định đang gây cản trở, vướng mắc, tạo điều kiện cho hoạt động công chứng tiếp tục phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả.​

Lượt người xem:  Views:   1399
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện