Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 07/12/2021, 19:00
Phát triển nhà ở cho công nhân lao động
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/12/2021 | Yến Nhi - Quốc Chiến

TTĐT - ​Chiều 07-12, ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng đã trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3 – HĐND tỉnh khóa X, trong đó tập trung vào lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong thời gian tới.

Đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp

Đại biểu Nguyễn Thái Minh Quang – Tổ đại biểu TP. Thuận An phản ánh thực trạng số lượng nhà ở vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng lớn của lao động nhập cư, nhất là công nhân và người thu nhập thấp. Nhiều địa bàn đông công nhân lao động vẫn chưa có dự án nhà ở xã hội như thị xã Tân Uyên, TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TX.Bến Cát... Thời gian dịch bệnh vừa qua cho thấy, không gian nhà trọ nhỏ hẹp là điểm yếu trong việc phòng dịch khiến nhiều công nhân lao động bị lây nhiễm Covid-19. Giải pháp của Sở Xây dựng để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong thời gian tới là gì?

628cddc06645ad1bf454.jpg

Đại biểu Nguyễn Thái Minh Quang – Tổ đại biểu TP. Thuận An đặt câu hỏi chất vấn

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Hoàng Ngân cho biết, trong giai đoạn 2011-2015, có 23 dự án nhà ở xã hội hoàn thành và đưa vào sử dụng, với tổng diện tích sàn là 431.488m2, số căn hộ là 9.618, đáp ứng nhu cầu cho 37.500 người. Ngoài ra, có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động, với tổng diện tích sàn là 269.982m2, đáp ứng cho khoảng 46.974 người. Thực hiện Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã đầu tư xây dựng được khoảng 1.330.944m2 sàn nhà ở, tính đến nay trên địa bàn tỉnh đã thực hiện được khoảng 1,8 triệu m2 sàn nhà ở.

Đề án Nhà ở an sinh xã hội Becamex (Đề án Nhà ở xã hội - Nhà ở công nhân) do Tổng Công ty Becamex triển khai thực hiện được dư luận xã hội đánh giá cao. Mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội Becamex trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi phù hợp với thu nhập của người lao động, kết hợp với các hình thức cho vay mua nhà với mức giá từ 100 triệu đến 200 triệu đồng/01 căn hộ 30m2 đã góp phần giải quyết một phần nhu cầu về nhà ở cho nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo, người thu nhập thấp, người lao động trên địa bàn.

4d4cd1056a80a1def891.jpg

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Hoàng Ngân trả lời chất vấn của đại biểu​

Đề cập đến một số giải pháp để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong thời gian tới, ông Ngân cho biết sẽ tập trung triển khai xây dựng Đề án phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021- 2025 và những năm tiếp theo, trên cơ sở rà soát quy hoạch các khu công nghiệp đã, đang và chuẩn bị triển khai thực hiện trên địa bàn, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn các thiết chế của công đoàn, đầu tư xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân, nhà trẻ, siêu thị và các công trình văn hóa, thể thao… để nâng cao đời sống công nhân trong các khu công nghiệp, đảm bảo giải quyết nhu cầu cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp tỉnh. Trong đó, sẽ chú trọng đến việc phát triển nhà lưu trú công nhân trong các khu, cụm công nghiệp nhằm chủ động tổ chức sản xuất khi có dịch bệnh xảy ra.

Đồng thời đôn đốc các chủ đầu tư triển khai xây dựng nhà ở xã hội, được bố trí quỹ đất trong các đồ án quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng nhà ở xã hội. Kiên quyết thu hồi đối với các chủ đầu tư không triển khai hoặc triển khai chậm với tiến độ đã phê duyệt.

Khuyến khích người dân xây dựng nhà trọ cho thuê theo mô hình nhà ở xã hội cho thuê. Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân từng bước cải tạo theo tiêu chuẩn quy định, nhằm nâng cao chất lượng sống cho công nhân, người lao động trong loại hình nhà này. Đề xuất mở rộng chính sách hỗ trợ cho vay đối với các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà trọ cho công nhân, người lao động, sinh viên thuê trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn theo quy định.

Phối hợp các sở, ngành sử dụng nguồn quỹ phát triển nhà ở xã hội, để đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng có cơ chế riêng đối với trình tự, thủ tục thực hiện dự án phát triển nhà ở xã hội nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia phát triển…

Đảm bảo đúng đối tượng được mua NOXH

Đại biểu Trần Thành Trọng - Tổ đại biểu TP. Thuận An đề nghị Sở Xây dựng trình bày cụ thể một số giải pháp trong thời gian tới để đảm bảo cho việc bán và thuê nhà ở xã hội (NOXH) đến trực tiếp đúng đối tượng là công nhân lao động, tránh tình trạng NOXH bị đầu cơ, nâng giá dẫn đến công nhân, người lao động không thể tiếp cận được.

f6e42da796225d7c0433.jpg

Đại biểu Trần Thành Trọng - Tổ đại biểu TP. Thuận An đặt câu hỏi chất vấn tại Kỳ họp

Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, thời gian tới sẽ chỉ đạo tăng cường công tác thông tin minh bạch về dự án NOXH, cũng như giá bán để các đối tượng có nhu cầu tiếp cận thông tin, quy định cụ thể và công bố công khai các tiêu chuẩn, đối tượng và điều kiện được mua, thuê, thuê mua NOXH trên phạm vi địa bàn phù hợp với điều kiện của từng địa phương; tổ chức quản lý và theo dõi chặt chẽ việc bán, thuê, thuê mua; ban hành khung giá bán, cho thuê, thuê mua NOXH trên phạm vi địa bàn theo thẩm quyền.

Đồng thời triển khai thực hiện các cơ chế chính sách về phát triển và quản lý NOXH của Trung ương; ban hành các quy định cụ thể về cơ chế khuyến khích, ưu đãi thêm của địa phương để kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển NOXH trên phạm vi địa bàn; quy chế quản lý việc sử dụng, khai thác vận hành quỹ NOXH trên phạm vi địa bàn.

Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến việc bán, cho thuê, mua NOXH, kiểm tra trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban Quản trị chung cư... Thông qua thông tin phản ánh của người dân, cơ quan truyền thông, sẽ kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm quy định về bán, cho thuê NOXH. Yêu cầu các chủ đầu tư dự án xây dựng NOXH trên phạm vi địa bàn báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án cho cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở tại địa phương theo định kỳ; tổ chức giao ban, sơ kết đánh giá tình hình, kết quả thực hiện phát triển NOXH của địa phương theo định kỳ hàng năm hoặc theo yêu cầu đột xuất.​

Lượt người xem:  Views:   1417
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện