Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 07/12/2021, 16:00
Bình Dương: Kiểm soát tốt dịch bệnh, kinh tế-xã hội được khôi phục
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/12/2021 | Yến Nhi - Quốc Chiến

TTĐT - ​Tại Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh khoá X, ông Nguyễn Lộc Hà – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc p hòng - an ninh năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Kinh tế đạt kết quả kh​ả quan

Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết, năm 2021 kinh tế - xã hội tỉnh diễn ra trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, vừa phải nỗ lực phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho người dân, vừa phấn đấu giữ vững ổn định xã hội, phát triển kinh tế.

Đặc biệt, từ đầu tháng 7/2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, lây lan nhanh trên địa bàn tỉnh, tỉnh phải thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội, thậm chí phải "khóa chặt, đông cứng" ở 15 phường đậm đặc F0, kinh tế bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, các hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ, sức khỏe nhân dân bị đe dọa, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, sự điều hành linh hoạt của UBND tỉnh và sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng hành, hỗ trợ của doanh nghiệp và người dân đã góp phần kiểm soát được dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, đời sống xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh được khôi phục theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, cơ bản hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở mức cao nhất có thể.

33e8ab98ae60653e3c71.jpg

Ông Nguyễn Lộc Hà – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc p hòng - an ninh năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2022

Cụ thể, Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,23% trong 6 tháng đầu năm 2021, tăng cao hơn so cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng tiêu cực từ đợt dịch bùng phát mạnh từ tháng 7/2021, cả năm 2021, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 2,62% (kế hoạch tăng 8,5-8,7%). Đây là mức tăng trưởng thấp so với kế hoạch đề ra nhưng xét trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của người dân thì với tốc độ tăng trưởng này là khả quan, so với một số tỉnh, thành lân cận thì mức tăng trưởng này đạt khá hơn, điều này thể hiện sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sản xuất công nghiệp có nhiều biến động, ước Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,5% (kế hoạch tăng 9,2%). Mặc dù không đạt chỉ tiêu theo Nghị quyết của HĐND tỉnh nhưng với bối cảnh tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, với chủ trương đúng đắn không vì tăng trưởng kinh tế mà đánh đổi tính mạng, sức khỏe của người dân, quyết liệt trong phòng, chống dịch, tỉnh đã kịp thời triển khai nhiều phương án sản xuất linh hoạt như "3 tại chỗ" và "1 cung đường, 2 điểm đến"; mô hình "3 xanh" (nhà máy xanh, nhà trọ xanh và công nhân xanh); đẩy nhanh tiêm vắc xin cho công nhân, người lao động, thành lập các Tổ Covid-19 trong doanh nghiệp, Trạm y tế lưu động trong các khu, cụm công nghiệp. Đến nay đã kiểm soát được dịch bệnh, đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh được khôi phục. Đây chính là kết quả đáng ghi nhận trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động mua sắm, du lịch, lưu trú, ăn uống và các dịch vụ khác đều giảm so với cùng kỳ nhưng cũng đã dần khôi phục và tăng trưởng trở lại vào những tháng cuối năm 2021. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 231.578 tỷ đồng, tăng 3,4% (năm 2020 tăng 12,3%, kế hoạch năm 2021 tăng 16%). Xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng cao hơn so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra. Thặng dư thương mại tiếp tục được duy trì đạt 6,8 tỷ đô la Mỹ.

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư và doanh nghiệp; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện đạt mức cao, vượt kế hoạch đề ra.

Các chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh, điều hành, quản lý của tỉnh (PCI, PAX INDEX, ICT) được cải thiện. Vùng thông minh Bình Dương được Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh TOP 7. Đồng thời, tỉnh đã kịp thời triển khai các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

An sinh xã hội được đảm bảo

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh các chính sách của Trung ương, tỉnh đã chủ động ban hành và thực hiện nhanh chóng các chính sách an sinh xã hội, các gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đáp ứng yêu cầu phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh... giúp người dân phần nào ổn định cuộc sống.

Tình hình lao động mất việc, nghỉ việc tạm thời ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Dù vậy, các chính sách hỗ trợ người lao động, chính sách bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện kịp thời song song với tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; phối hợp tốt với các tỉnh, thành bạn tổ chức đưa công nhân về quê tránh dịch và đón người lao động trở lại Bình Dương làm việc nhằm ổn định sản xuất trong tình hình mới.

Việc thực hiện công tác giảm nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều tỉnh Bình Dương và chính sách bảo lưu đối với các hộ mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh tiếp tục được thực hiện có hiệu quả phù hợp với tình hình thực tế và phản ánh được thực trạng, mức sống của người dân.

đb200820211 (4).jpg

Ông Phạm Trọng Nhân - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương trao quà cho công nhân

Mặc dù trong năm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài nhưng chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt bảo đảm hoàn thành chương trình theo kế hoạch năm học đã đề ra. Công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt và vượt chỉ tiêu; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp xếp hạng nhất trên 63 tỉnh, thành phố. Công tác xã hội hóa giáo dục của tỉnh được duy trì và phát huy kết quả tích cực. Trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường do dịch bệnh, bên cạnh việc dạy học trực tuyến, nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ về học phí, trang thiết bị học trực tuyến được thực hiện kịp thời góp phần chia sẻ, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời phối hợp tổ chức an toàn việc tiêm vắc xin và chuẩn bị các điều kiện trường, lớp dạy học trực tiếp theo lộ trình, đúng quy định bảo đảm an toàn cho học sinh khi đi học trở lại trước yêu cầu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm. Trong diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các giải pháp phòng, chống dịch được tỉnh chủ động thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương và hướng dẫn của Bộ Y tế đã kịp thời huy động toàn xã hội cùng tham gia chống dịch. Việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin cho toàn dân tiến tới miễn dịch cộng đồng được diễn ra an toàn; mô hình Trạm y tế lưu động được đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị F0 và hỗ trợ y tế địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tích hợp trên các thiết bị di động giúp người dân tuân thủ việc khai báo y tế hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin về phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2022. Theo đó, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh Covid-19; chỉ đạo điều hành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư công; kiểm tra kiểm soát giá hàng hoá; đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp; chấn chỉnh hoạt động kinh doanh nhà ở thương mại, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng phân lô bán nền trái quy định. Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, xây dựng Chính quyền điện tử; thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân...​​​

Lượt người xem:  Views:   350
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện