Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 06/12/2021, 08:00
Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh Bình Dương khóa X: Quyết định nhiều nội dung quan trọng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/12/2021 | Phương Chi - An Nguyễn

TTĐT - ​​Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh khóa X sẽ diễn ra từ ngày 07 đến 08/12/2021. Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương. Trước kỳ họp, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương (TTĐT) đã phỏng vấn bà Nguyễn Trường Nhật Phượng (ảnh) - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về nội dung chương trình kỳ họp. 

Cổng TTĐT: Xin bà cho biết những nội dung sẽ được làm việc tại Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh khóa X? 

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng: Kỳ họp thứ 3 là kỳ họp thường lệ cuối năm 2021, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ tập trung vào các nội dung:

Thứ nhất: Đánh giá, thảo luận về tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh trong năm 2021, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Trong đó, chú trọng thảo luận đưa ra các giải pháp nhằm duy trì trạng thái "bình thường mới" đảm bảo an toàn, hiệu quả để phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết tốt việc làm, chăm lo, cải thiện đời sống nhân dân. 

Thứ hai: Thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, xem xét thông qua các dự thảo nghị quyết về lĩnh vực tài chính - ngân sách, đầu tư công (như: Quy định quản lý tài sản công; phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương; định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022; Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; điều chỉnh chủ trương một số dự án đầu tư công trọng điểm của tỉnh;…); quy định phí - lệ phí, giá dịch vụ; đặc biệt là một số chế độ, chính sách đặc thù nhằm đảm bảo an sinh - xã hội, trật tự - trị an cơ sở như: Chế độ hỗ trợ đối với các hộ mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ sinh viên y, dược đào tạo theo hình thức đặt hàng; chế độ hỗ trợ đối với Công an viên bán chuyên trách, lực lượng cơ động xử lý sự cố giao thông và lực lượng 113 bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh…

Thứ ba: Kỳ họp sẽ tiến hành phiên chất vấn những vấn đề đang được cử tri quan tâm. 

Ngoài ra, kỳ họp sẽ thực hiện công tác nhân sự để kiện toàn bộ máy của HĐND và UBND tỉnh.

Cổng TTĐT: Năm 2021, Bình Dương đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là diễn biến phức tạp của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 trên địa bàn tỉnh. HĐND tỉnh có đánh giá gì về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021, thưa bà?

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng: Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Trong những tháng đầu năm, tỉnh tập trung cho công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, song song đó đảm bảo "mục tiêu kép" vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch. Tỉnh đã tổ chức thành công cuộc bầu cử vào ngày 22/5/2021 với tỷ lệ cử tri đi bầu khá cao. 

Từ đầu tháng 7, tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, lây lan nhanh trên địa bàn, tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội, thậm chí phải "khóa chặt, đông cứng" ở 15 phường đậm đặc F0, kinh tế bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, các hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ, sức khỏe nhân dân bị đe dọa, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, điều hành linh hoạt của UBND tỉnh cùng nỗ lực của các cấp các ngành, sự đồng hành, hỗ trợ của doanh nghiệp và người dân cũng như sự hỗ trợ của Trung ương, của các địa phương cho Bình Dương, đã góp phần kiểm soát được dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, đời sống xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh được khôi phục theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, cơ bản hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở mức cao nhất có thể, nhiều chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch, một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch nhưng ở mức tăng trưởng hơn so với năm trước. Trong đó, Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 2,79%, đây là mức tăng trưởng thấp so với kế hoạch đề ra nhưng xét trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của người dân thì với tốc độ tăng trưởng này là khả quan. Đầu tư trong nước thu hút hơn 72.000 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh (tăng 8,3%), đầu tư nước ngoài thu hút được hơn 2 tỷ đô la Mỹ (vượt 14,9% kế hoạch năm); thu ngân sách nhà nước ước 61.200 tỷ đồng, đạt 104% dự toán HĐND tỉnh…

Phải nói rằng, tỉnh chúng ta đã thực hiện tốt "mục tiêu kép" vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, vừa đảm bảo phòng, chống dịch. Trong khoảng thời gian dài dịch bùng phát, tỉnh đã khẩn trương ban hành 07 chính sách đặc thù hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch, đã giúp chăm lo an sinh xã hội, đảm bảo cuộc sống người dân, góp phần lớn trong việc phòng, chống dịch hiệu quả. 

Đối với lao động mất việc, nghỉ việc tạm thời, ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, các chính sách hỗ trợ người lao động, chính sách bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện kịp thời; song song đó, tỉnh đã phối hợp tốt với các tỉnh, thành bạn tổ chức đưa công nhân về quê tránh dịch và đón người lao động trở lại Bình Dương làm việc nhằm ổn định sản xuất trong tình hình mới.

Song song đó, tình hình quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, đảm bảo an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị quan trọng. Các đơn vị, lực lượng vũ trang thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp tích cực tham gia tuyến đầu đảm bảo an ninh, trật tự và phòng, chống dịch, đảm bảo an sinh cho nhân dân. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu được giao, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Công tác đảm bảo an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực đã kéo giảm được 03 tiêu chí. Công tác phòng cháy, chữa cháy tiếp tục được tăng cường.

Những đánh giá, nhận định trên của các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh sẽ làm căn cứ cho đại biểu tiếp tục thảo luận, đóng góp tại kỳ họp. Đại biểu sẽ biểu quyết thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022, làm căn cứ để các ngành, các cấp triển khai nhiệm vụ trong đầu năm.

Cổng TTĐT: Cử tri cũng rất quan tâm theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Xin bà cho biết thêm về nội dung này? 

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng: Kỳ họp thứ ba sẽ tiếp tục cải tiến, thực hiện tốt phiên chất vấn và trả lời chất vấn, trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng, đi thẳng vào vấn đề, nhằm chia sẻ những khó khăn của ngành, lĩnh vực và giải quyết tốt các vấn đề tồn tại đang được xã hội quan tâm. 

Thực hiện quy định tại Khoản 2, Điều 60 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; căn cứ vào chương trình kỳ họp; trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri, các vấn đề xã hội quan tâm và qua kết quả hoạt động giám sát của HĐND; Thường trực HĐND tỉnh dự kiến sẽ đề nghị HĐND tỉnh quyết định 3 nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn, gồm: 

Nhóm vấn đề chất vấn thứ nhất: Công tác bảo đảm an toàn phòng chống dịch, chất lượng dạy và học trong tình hình mới.

Người trả lời chất vấn: Ủy viên UBND tỉnh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. 

Nhóm vấn đề chất vấn thứ hai: Việc bảo đảm các điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp khôi phục lại sản xuất kinh doanh trong tình hình mới. 

Người trả lời chất vấn: Ủy viên UBND tỉnh - Giám đốc Sở Công Thương.

Nhóm vấn đề chất vấn thứ ba: Hiệu quả quản lý nhà nước về nhà ở cho công nhân và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Người trả lời chất vấn: Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng.

Cổng TTĐT: Đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho kỳ họp được thực hiện như thế nào, thưa bà? 

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng: Để chuẩn bị cho kỳ họp, thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND và theo Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh, gần 02 tháng trước, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị liên tịch với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền để bàn bạc, thống nhất về nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp. 

Hội nghị thống nhất phân công cụ thể cho các cơ quan, đơn vị xây dựng nội dung trình kỳ họp. Theo đó, các sở, ngành chuyên môn đã khẩn trương tham mưu UBND tỉnh chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, đảm bảo quy trình, thủ tục và chuyển đến Thường trực HĐND tỉnh phân công các Ban của HĐND thẩm tra phục vụ kỳ họp; các báo cáo của các cơ quan hữu quan cũng đã gửi đến Thường trực HĐND tỉnh. 

Đến thời điểm hiện tại, thông báo triệu tập, thư mời tham dự kỳ họp đã được phát hành; tài liệu kỳ họp đã được gửi đầy đủ đến đại biểu dưới nhiều hình thức. Các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức thẩm tra xong các nội dung trình kỳ họp; Thường trực HĐND tỉnh đã họp, rà soát các nội dung trình kỳ họp theo luật định; Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh cũng đã tiến hành thảo luận nội dung kỳ họp. Các ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp đã được tổng hợp chuyển đến UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị hữu quan xem xét giải quyết, trả lời.

Công tác chuẩn bị kỳ họp lần này khá đặc biệt so với các kỳ họp trước, các cơ quan vừa hoàn thành xong nhiệm vụ hỗ trợ phòng, chống dịch theo chủ trương chung của tỉnh là bắt tay ngay vào công tác thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa khẩn trương tập trung chuẩn bị nội dung kỳ họp theo trình tự, thủ tục quy định. Thường trực HĐND tỉnh chia sẻ với những nỗ lực, cố gắng và trách nhiệm của UBND tỉnh, các ngành và các Ban của HĐND tỉnh trong công tác chuẩn bị kỳ họp.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, nội dung trình kỳ họp được chuẩn bị đồng bộ, tương đối tốt, nhất là các dự thảo Nghị quyết, trong quá trình soạn thảo các sở, ngành chuyên môn của UBND tỉnh có sự trao đổi, phối hợp chặt chẽ với các Ban của HĐND tỉnh; cơ bản các nội dung đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.  

Như vậy, đến nay công tác chuẩn bị nội dung, chương trình của Kỳ họp thứ 3 cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng khai mạc kỳ họp vào lúc 8 giờ 00 ngày 07/12/2021. 

Nhân dịp này, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin cảm ơn sự đóng góp của các lực lượng tuyến đầu, của các lực lượng cơ sở, của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân trong tỉnh đã chung tay, đồng lòng cùng cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch. Xin chúc cho tỉnh Bình Dương tiếp tục vượt qua những khó khăn trong trạng thái "bình thường mới" để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ năm 2022.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Lượt người xem:  Views:   1357
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện