Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 09/12/2021, 18:00
Bình Dương đẩy mạnh thu hút đầu tư châu Âu trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/12/2021 | Mai Xuân

TTĐT - ​Sáng 09-12, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Bình Dương năm 2021 - Phiên kết nối 1: Thị trường châu Âu với chủ đề trọng tâm "Ngành công nghiệp công nghệ cao".

Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có ông Mai Hùng Dũng  - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Alain Cany – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham Việt Nam); ông Phạm Ngọc Thuận – Tổng Giám đốc Tổng công ty Becamex IDC; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và nhà đầu tư châu Âu tại Bình Dương.

Tại điểm cầu châu Âu, tham dự có hơn 100 doanh nghiệp châu Âu.

Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng cho biết, trong năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do tình hình dịch bệnh Covid-19, song Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh Bình Dương năm 2021 ước tăng 4,5% so với năm 2020. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 31,5 tỷ đô la Mỹ (tăng 13,5%). Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 24,6 tỷ đô la Mỹ (tăng14,7%). Thặng dư thương mại năm 2021 đạt 6,8 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương là địa phương đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) sau TP. Hồ Chí Minh. Tính đến ngày 15/11/2021, toàn tỉnh có 4.011 dự án đầu tư FDI từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đăng ký 37 tỷ đô la Mỹ.


Đại biểu tham dự tại điểm cầu Bình Dương

Đánh giá về môi trường đầu tư Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng, ông Alain Cany – Chủ tịch Eurocham Việt Nam cho biết, Bình Dương vẫn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư châu Âu, nhất là từ khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do. Đây là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp khi đến Việt Nam đầu tư trong thời gian tới. Theo ông Alain Cany, các doanh nghiệp nên nắm bắt cơ hội này để khôi phục sản xuất trong trạng thái bình thường mới. Thay mặt hơn 100 doanh nghiệp châu Âu đang đầu tư ở Việt Nam, ông mong muốn, Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng tiếp tục có những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn để đón sự chuyển dịch đầu tư sang Việt Nam. Còn ông Thomas Mccleland – Chủ tịch Tiểu ban thuế và chuyển giá của Eurocham cho biết, Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách quan trọng để thu hút đầu tư phù hợp với xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó các chính sách trên các lĩnh vực công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ… Chính phủ Việt Nam cũng có chiến lược chuyển đổi số, các cam kết thương lệ quốc tế để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư…


Ông Alain Cany – Chủ tịch Eurocham Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Cập nhật về tương lai định hướng chuyển biến nguồn nhân lực tại Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới, bà Võ Thị Kim Thoa – Trưởng phòng phụ trách dịch vụ tư vấn nguồn nhân lực, Công ty Deloitte Việt Nam cho biết, sau đại dịch Covid-19 thị trường lao động ở Việt Nam đang được khởi động trở lại. Việt Nam có dân số trẻ, nguồn nhân lực dồi dào và được đào tạo bài bản, đây là lợi thế để các doanh nghiệp chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư. Tỉnh Bình Dương đã xây dựng kế hoạch thu hút người lao động quay trở lại làm việc trong trạng thái bình thường mới. Với các chính sách mà Bình Dương ban hành dành cho người lao động, bà Thoa tin rằng, thị trường lao động của tỉnh Bình Dương sẽ sớm sôi động trở lại để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.


Toàn cảnh hội nghị

Tạo hệ sinh thái bền vững để thu hút các dự án công nghệ cao

Theo các đại biểu, thời gian qua, Bình Dương đã rất thành công trong việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương. Trong đó, Bình Dương đã phát triển quan hệ hợp tác đa phương và hiện là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 03 tổ chức quốc tế, bao gồm: Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Horasis và Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA). Với định hướng phát triển phù hợp và bằng những nỗ lực của chính mình, tỉnh Bình Dương đã đạt được một số kết quả rất đáng khích lệ và là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF). Liên tục trong 3 năm 2019, 2020 và 2021 Bình Dương đã được ICF vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (SMART 21). Và đặc biệt vào tháng 7/2021 vừa qua, tỉnh Bình Dương đã được Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF vinh danh lọt vào TOP7, trở thành một trong 07 cộng đồng có Chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu trên thế giới.


TS.Nguyễn Việt Long (thứ 2 từ trái qua) - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cùng các đại biểu thảo luận về chủ đề thu hút công nghiệp công nghệ cao

Trong thời gian tới, Bình Dương tiếp tục xây dựng hệ sinh thái phát triển bền vững để thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Chia sẻ về vấn đề này, TS.Nguyễn Việt Long – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho rằng, để thu hút đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao thì đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) và nguồn nhân lực chất lượng là các tiêu chí được đặt lên hàng đầu. Thời gian qua, Bình Dương đã triển khai nhiều chương trình đổi mới sáng tạo, chuyển đổi mô hình tăng trưởng sản xuất công nghê cao; tập trung đầu tư các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp tỉnh để hỗ trợ các chiến lược phát triển, hỗ trợ xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như các đề tài nghiên cứu về quy hoạch logistics, xây dựng thương hiệu gỗ cho Bình Dương, đề tài về nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp… để đón các cơ hội hợp tác song phương của Việt Nam. Theo ông Long, số đề tài, dự án KHCN của tỉnh trong năm 2021 đã tăng 300% so với năm 2020. Bên cạnh đó, tỉnh cũng triển khai nhiều chương trình hỗ trợ năng suất chất lượng cho doanh nghiệp như ISO, chuyển đổi số; khuyến khích các doanh nghiệp mở các Quỹ Khoa học công nghệ để đầu tư vào lĩnh vực này hay khuyến khích thành lập các doanh nghiệp KHCN để được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế…

Tỉnh cũng đẩy mạnh các chương trình đổi mới sáng tạo, thúc đẩy khởi nghiệp, quy hoạch Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương với trung tâm là Khu Công nghiệp KHCN. Nhờ những quy hoạch tập trung, khuyến khích các viện, trường, doanh nghiệp tham gia tích cực vào đổi mới sáng tạo KHCN làm tiền đề quan trọng để bứt phá về đổi mới sáng tạo, từ đó thu hút các dự án công nghệ cao.

Còn theo ông Võ Sơn Điền – Giám đốc tiếp thị Tổng công ty Becamex IDC, Dự án Khu công nghiệp KHCN đang được triển khai xây dựng ở huyện Bàu Bàng, là một trong những dự án trọng điểm của Đề án Thành phố thông minh Bình Dương. Đây là khu nhằm thu hút các tập đoàn và các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp trong các ngành sản xuất mũi nhọn có giá trị gia tăng cao phù hợp giai đoạn hiện nay. Nó cũng sẽ trở thành một trung tâm đào tạo thu hút nguồn nhân lực kỹ thuật cao, nghiên cứu chuyển giao công nghệ. Tại Khu công nghiệp KHCN sẽ xây dựng một khu vực đô thị có môi trường sinh sống tốt cho các chuyên gia, kỹ sư, nhà khoa học, với cộng đồng khoa học năng động, sáng tạo. Các cụm chiến lược được quy hoạch tại Khu công nghiệp KHCN bao gồm: Cụm Đổi mới sáng tạo, Cụm Sản xuất tiên tiến, Cụm giải trí trải nghiệm và Cụm Đô thị tri thức. Trong đó, Cụm Đổi mới sáng tạo là hạt nhân cốt lõi tạo nên sự khác biệt của Khu công nghiệp KHCN, nơi các nhà khoa học được khuyến khích chia sẻ những ý tưởng độc đáo, thử nghiệm các sản phẩm và phát minh mới trong môi trường thực tế. Khu viện trường là nơi diễn ra hoạt động giáo dục đào tạo đẳng cấp, nuôi dưỡng các tài năng, cung cấp nguồn nhân lực có chuyên môn và tay nghề cao cho hoạt động nghiên cứu và sản xuất. Khu khoa học công nghệ sẽ tập trung các viện nghiên cứu với cơ sở vật chất hiện đại, tạo điều kiện cho các tài năng kiến tạo các giải pháp, sản phẩm, và công nghệ mới trong các lĩnh vực chiến lược. Hoạt động khởi nghiệp sôi động tại không gian chia sẻ sẽ tạo nên nền tảng thúc đẩy hoạt động phát triển và thương mại hóa công nghệ.


Ông Mai Hùng Dũng (thứ 4 hàng đầu từ phải qua) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thay mặt lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bình Dương trân trọng kính mời các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân châu Âu đến với Bình Dương để tìm hiểu cơ hội đầu tư trong bối cảnh "bình thường mới" khi dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát. Tỉnh cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo điệu kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư châu Âu.

Lượt người xem:  Views:   1265
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện