Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 07/10/2021, 17:00
Bình Dương tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp khôi phục sản xuất
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/10/2021 | Mai Xuân

TTĐT - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh tại Hội nghị trực tuyến với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) diễn ra vào sáng 07-10, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh.

Tại điểm cầu TP.Hồ Chí Minh, tham dự có bà Mary Tarnowka - Giám đốc điều hành AmCham và đại diện hơn 20 doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam.

Trao đổi tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương trong suốt thời gian qua. Đồng thời cảm ơn chính quyền tỉnh Bình Dương đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì và khôi phục sản xuất.

 

Toàn cảnh hội nghị

Các doanh nghiệp cũng đánh giá cao kế hoạch khôi phục kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Dương trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay các doanh nghiệp đang gặp phải là thiếu nguồn lao động trầm trọng do công nhân đã về quê tránh dịch. Bên cạnh đó, mô hình "3 tại chỗ" đang áp dụng đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý người lao động. Chưa có hướng dẫn cụ thể trong việc xử lý khi có F0 xuất hiện tại nhà máy. Việc đi lại giữa các tỉnh, thành cũng đang gây khó khăn cho công nhân các công ty. Chi phí xét nghiệm cho công nhân lao động rất tốn kém; công nhân chưa được tiêm vắc xin mũi 2... Đại diện các sở, ngành đã chia sẻ những khó khăn của các doanh nghiệp và giải đáp một số vấn đề doanh nghiệp quan tâm.

Kết luận hội nghị, ông Võ Văn Minh cho biết, hiện tại, tỉnh cơ bản đã khống chế được dịch bệnh, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn rủi ro cao. Trong thời gian dịch bệnh, Bình Dương đã chăm lo tốt đời sống người lao động, nhất là lao động khó khăn không có việc làm ở các khu nhà trọ. Chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đến thời điểm này, gần 90% doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã hoạt động trở lại theo mô hình "3 tại chỗ", "1 cung đường, 2 địa điểm", "3 xanh".

Đối với các vấn đề doanh nghiệp kiến nghị, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là những nội dung then chốt để các doanh nghiệp hoạt động sản xuất trong trạng thái bình thường mới. Đồng thời cho biết, tỉnh đã ban hành văn bản số 4988, theo đó các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ở các "vùng xanh" đủ điều kiện để hoạt động theo mô hình "3 xanh", tức là người lao động được đi đến doanh nghiệp làm việc và về trong ngày. Các doanh nghiệp đang thực hiện "3 tại chỗ" ở “vùng xanh” cũng có thể cho người lao động về nhà.

 

Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị

Đối với việc xử lý khi có F0 trong nhà máy, ông Minh thông tin, thời gian qua, chính quyền tỉnh đã phối hợp tốt với doanh nghiệp trong việc xử lý các F0, không để dịch bệnh lây lan rộng nên các doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất bình thường. Sắp tới, khi công nhân đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin thì quá trình xử lý F0, cách ly F1 cũng thuận tiện. Tỉnh cũng đã giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh là đầu mối để đoanh nghiệp liên hệ khi có F0.

Liên quan đến việc tiêm vắc xin cho công nhân, tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp thần tốc triển khai tiêm vắc xin cho công nhân, nhất là công nhân đang hoạt động "3 tại chỗ". Hiện nay, năng lực tiêm của tỉnh đạt 150.000 liều/ngày, do đó, khoảng trong tháng 10 sẽ phủ hết vắc xin mũi 2 cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh.

Riêng vấn đề đi lại của người lao động, Sở Giao thông vận tải đã ban hành hướng dẫn việc đi lại của người lao động trong nội tỉnh, trong đó, người lao động có thể di chuyển giữa các "vùng xanh" nhưng phải đáp ứng các điều kiện phòng, chống dịch. Đối với việc di chuyển giữa TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, tỉnh đã có văn bản trao đổi với TP.Hồ Chí Minh về phương án di chuyển. Sở Giao thông vận tải tỉnh sẽ làm việc với các tỉnh, thành để thống nhất phương án triển khai sớm. Tỉnh đã phối hợp với TP.Hồ Chí Minh có kế hoạch thí điểm phương án cho phép người lao động đi lại bằng xe máy giữa TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) và TP.Thuận An, Dĩ An (Bình Dương). Tỉnh cũng đã có kế hoạch đón người lao động trở lại Bình Dương làm việc trong thời gian tới.

Mong muốn doanh nghiệp chia sẻ với Bình Dương về quy định xét nghiệm 02 lần/tuần cho công nhân lao động, ông Võ Văn Minh cho biết, quy định này nhằm giữ được an toàn trong phòng, chống dịch tại các "vùng xanh", ngăn chặn nguy cơ bùng dịch tại các khu vực nhà trọ của công nhân. Do đó, các doanh nghiệp cố gắng phối hợp với chính quyền địa phương trong việc xét nghiệm và xác nhận kết quả xét nghiệm cho người lao động. Tỉnh sẽ tính toán phương án giảm tối thiểu chi phí xét nghiệm cho doanh nghiệp.   

Lượt người xem:  Views:   4365
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện