Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 28/10/2021, 21:00
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương tham gia thảo luận dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/10/2021 | Phương Chi

​TTĐT - Chiều 28-10, Kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XV tiếp tục thảo luận về dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi).

Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) gồm 8 chương, 50 điều, trong đó kế thừa, chỉnh lý, sửa đổi và bổ sung 32 điều, quy định mới 18 điều so với Luật Điện ảnh hiện hành. Chương VI về Quảng bá, xúc tiến phát triển điện ảnh; Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh, là chương mới so với Luật Điện ảnh hiện hành.

Dự thảo Luật sửa đổi phù hợp với 04 chính sách đề xuất trong đề nghị xây dựng Luật đã được Chính phủ thông qua bao gồm: Tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất phim; hỗ trợ, khuyến khích phát hành, phổ biến phim Việt Nam; khuyến khích, thu hút tổ chức, cá nhân tham gia xúc tiến, quảng bá điện ảnh trong và ngoài nước; đổi mới công tác quản lý, áp dụng công nghệ tiên tiến trong bối cảnh phát triển của cách mạng khoa học kỹ thuật.

Thảo luận về dự thảo Luật, các đại biểu cho rằng cần có tiêu chí rõ ràng về thẩm định, phân loại phim cũng như thẩm quyền, trách nhiệm kiểm duyệt, phân loại phim; điều chỉnh chính sách đặt hàng sản xuất phim. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng quan tâm đến chính sách của Nhà nước về phát triển điện ảnh; những nội dung và hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh... Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương) cho rằng, dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) có đến 17 điểm quy định các nội dung và hành vi bị nghiêm cấm. Điều đáng nói, nhiều điểm cấm trong dự thảo lại khá mơ hồ với tầm bao quát rộng mà khi áp dụng chắc chắn sẽ trói buộc sự sáng tạo, khả năng thăng hoa cảm xúc của đạo diễn ngay từ khi những xúc cảm đầu tiên được khởi sự.


Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương) tham gia thảo luận về dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi)​

Theo ông, "Vi phạm các nguyên tắc cơ bản của Hiến pháp, pháp luật" là khoản chưa cụ thể đầu tiên trong 17 điểm cấm của dự luật. Rà soát Hiến pháp thì chỉ có 04 điều đề cập đến nguyên tắc, đó là "phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín" ở Điều 7, "tập trung dân chủ" ở Điều 8, "tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng" ở Điều 36 và "tranh tụng trong hoạt động xét xử được bảo đảm" ở Điều 103. Như vậy hoạt động điện ảnh phải đảm bảo những nguyên tắc nào trong các nguyên tắc kể trên? Đồng thời, hoạt động điện ảnh có phải đảm bảo không vi phạm tất cả các nguyên tắc của các luật trong hệ thống pháp luật hay không bởi hầu như ở tất cả các luật đều có các điều khoản về nguyên tắc cơ bản? Ngoài ra, như thế nào là "làm tổn hại đến các giá trị văn hóa", "truyền bá tệ nạn xã hội", "phá hoại truyền thống văn hóa, đạo đức xã hội…" cũng cần phải được minh định nhằm tránh cảm tính, chủ quan của cơ quan có thẩm quyền khi cầm cân nảy mực trong các khâu xét duyệt. 

"Việc căn ke tác phẩm điện ảnh vào đường biên của lề luật rất cần cả sự trân trọng và thận trọng bởi chỉ đủ tinh tế mới cảm nhận hết những xúc cảm của con người. Điện ảnh Việt Nam thật cần những cuộc thảo luận cởi mở, lắng nghe và thấu cảm nhằm xóa đi ranh giới giữa nhà quản lý và đối tượng quản lý cho một hoạt động đậm tính đặc thù, mang tâm thế và cách tiếp cận mới, phù hợp hơn đối với dự luật này, cốt đừng để cái bóng quá lớn của những nguyên tắc lề luật đè mãi tương lai của nền điện ảnh Việt Nam" – ông Nhân nói.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giải trình làm rõ những vấn đề đại biểu quan tâm liên quan đến dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi).

Lượt người xem:  Views:   840
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện