Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 13/10/2021, 18:00
Bình Dương tiếp tục nỗ lực tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/10/2021 | Đoan Trang

TTĐT - ​​​Chiều 13-10, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin tỉnh (Ban Chỉ đạo 515 tỉnh) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thực hiện giai đoạn 2013-2020 và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có Thiếu tướng Đỗ Văn Bảnh - Phó Chính ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 7; đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương.

Thời gian qua, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh. Hàng năm, tỉnh đã thực hiện tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và phối hợp lấy sinh phẩm hài cốt liệt sĩ để giám định ADN chặt chẽ, chu đáo.

Toàn tỉnh đã kiện toàn và lưu trữ hơn 16.169 hồ sơ, tài liệu về liệt sĩ hy sinh trên địa bàn tỉnh Bình Dương qua các thời kỳ; tiếp nhận xử lý, xác minh, thu thập thêm 77 thông tin về mộ liệt sĩ, đẩy nhanh tiến độ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn. Quá trình triển khai thực hiện bảo đảm thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ, đúng thời gian quy định. Đến nay, 9/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã kết luận được địa bàn và lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

​Trong những năm qua, đã có hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia phục vụ cho công tác tìm kiếm, quy tập hai cốt liệt sĩ và đã khai quật được tổng số 327 hài cốt liệt sĩ ở 87 địa điểm khác nhau. Ngoài ra, đã thực hiện lấy mẫu sinh phẩm giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ cho 60 trường hợp mộ liệt sĩ chưa biết thông tin và thiếu một phần thông tin. Kết quả, đã xác định được danh tính và trả lại tên cho 12 liệt sĩ.

Song song đó, Bình Dương đã phối hợp với các địa phương khác xác minh và đính chính thông tin mộ liệt sĩ đối với những trường hợp thiếu và sai lệch thông tin cho 2.980 liệt sĩ. Kết quả, đến nay đã nhận được phúc đáp xác nhận cho 1.417 liệt sĩ; thực hiện đính chính thông tin, trả lại danh tính cho 1.208 liệt sĩ. Đồng thời, rà soát, cung cấp thông tin các liệt sĩ, mộ liệt sĩ và quân nhân mất tin, mất tích chưa được giải quyết chính sách.

IMG_0029.JPG

Toàn cảnh hội nghị

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt và tuyên truyền sâu rộng các Chỉ thị của Bộ Chính trị; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của Ban chỉ đạo 515 quốc gia để tiếp tục triển khai kế hoạch tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, tiếp tục thu thập thông tin, lấy mẫu sinh phẩm đối với 9.042 hài cốt liệt sĩ chưa biết danh tính đang an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh gửi vào ngân hàng gen khi có văn bản hướng dẫn của Cục Người có công; đồng thời, tổ chức tiếp nhận cơ sở dữ liệu về mộ liệt sĩ ở các nghĩa trang liệt sĩ để hoàn thiện cơ sở dữ liệu về liệt sĩ và mộ liệt sĩ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; bám sát tình hình thực tiễn, triển khai thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin một cách linh hoạt, sáng tạo, có các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình của từng địa phương; tổ chức xác minh kết luận các khu vực có điểm mộ liệt sĩ chặt chẽ; xử lý kỹ thông tin cung cấp, loại bỏ thông tin trùng lắp và xây dựng kế hoạch khảo sát, tìm kiếm sát thực tế. Đồng thời, ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng, giả mạo làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm, tình cảm, tri ân đối với các liệt sĩ và ảnh hưởng đến dư luận xã hội. Nhấn mạnh nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo sâu sắc của Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 7 của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự hướng dẫn, giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn cùng với những kinh nghiệm trong nhiều năm qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng thời gian tới Bình Dương sẽ tiếp tục hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Lượt người xem:  Views:   781
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện