Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 10/09/2021, 22:00
Chủ tịch UBND tỉnh giải trình nhiều vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/09/2021 | Yến Nhi

TTĐT - ​Chiều 10-9, ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình tại Kỳ họp thứ hai  - HĐND tỉnh khóa X về một số nội dung cử tri và đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động điều hành của UBND tỉnh.

Sớm đưa tỉnh về trạng thái "bình thường mới"

Ông Võ Văn Minh cho biết, thực hiện phương châm lấy xã, phường, thị trấn là "pháo đài", người dân là "chiến sĩ", tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch và kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều cấp độ, huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch.

Cụ thể, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, thành lập Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các Tiểu ban, Trung tâm điều phối, Hệ thống Trung tâm thông tin tác chiến, các đường dây nóng; Tổ công tác đặc biệt để chỉ đạo phòng, chống dịch trong "vùng đỏ", "vùng xanh", Đội phản ứng nhanh ở 03 cấp, Trạm y tế lưu động, Tổ an toàn Covid,...

Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh họp giao ban hàng ngày và thường xuyên phối hợp với Tổ công tác của Bộ Y tế; sản xuất theo phương án "03 tại chỗ" hoặc "1 cung đường, 2 địa điểm"; ban hành Kế hoạch xây dựng "vùng xanh" trên bản đồ Covid-19 đưa Bình Dương trở về trạng thái "bình thường mới"; thực hiện mô hình 03 xanh "Nhà máy xanh, Nhà trọ xanh và Công nhân xanh" tại khu vực "vùng xanh", triển khai thực hiện xanh hóa "vùng đỏ" trên địa bàn tỉnh; siết chặt quản lý từng địa bàn trong thời gian giãn cách xã hội; thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt kiên quyết không để "chặt ngoài, lỏng trong"; cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân các phường "khóa chặt", chủ động thực hiện đảm bảo an sinh xã hội, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách Trung ương và tỉnh đã ban hành.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, đến nay, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát; các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên đã công bố "vùng xanh"; các địa phương còn lại phấn đấu kiểm soát dịch bệnh từ 15/9/2021 để tái khởi động các hoạt động kinh tế - xã hội sau giãn cách xã hội.

Phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội

Bên cạnh việc thực hiện quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về việc phòng, chống dịch Covid-19 sớm đưa tỉnh trở về trạng thái bình thường mới, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo xuyên suốt, kịp thời nhằm hạn chế tối đa các tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo ông Võ Văn Minh, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 4370/KH-UBND ngày 01/9/2021 về triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương sau thời gian giãn cách xã hội; trong đó tập trung thực hiện 02 nhóm giải pháp với 08 nhóm nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị của tỉnh.

Ngoài ra, để sớm đưa toàn tỉnh trở về trạng thái bình thường mới vào ngày 15/9/2021, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới sau thời gian giãn cách xã hội với mục tiêu từng bước mở cửa, hồi phục nền kinh tế, giải quyết việc làm và an sinh xã hội; cho phép mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh được hoạt động khi đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch.

Trước mắt, quản lý thật tốt việc giãn cách và khóa chặt "vùng đỏ", "điểm đỏ", xét nghiệm thần tốc hơn nữa để nhanh chóng phát hiện, tách nguồn lây F0 ra khỏi gia đình, cộng đồng. Thực hiện lộ trình nới lỏng giãn cách "vùng xanh" (từ ngày 10/9 đến 15/9/2021 cho lưu thông trong phạm vi phường, xã; sau 15/9/2021 cho lưu thông trong phạm vi liên huyện, thị, thành phố; sau 20/9/2021 lưu thông trong phạm vi toàn tỉnh); xác định các trường hợp người dân không được ra đường; hướng dẫn cho gia đình, khu phố, ấp, cơ quan, đơn vị tự thực hiện xét nghiệm; hoàn thành Trạm y tế lưu động tại các địa phương, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; áp dụng công nghệ thông tin để quản lý toàn dân theo mã QR trên nên tảng cơ sở dữ liệu quốc gia.

Đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người dân gặp khó khăn

Bên cạnh các chính sách của Trung ương, tỉnh đã kịp thời ban hành các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân phù hợp với diễn biến tình hình và yêu cầu của công tác phòng, chống dịch trong từng thời điểm, giai đoạn: Hỗ trợ tiền trọ cho công nhân phải thuê nhà trọ; hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang ở trọ; hỗ trợ thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng; đặc biệt, hỗ trợ tăng thêm tiền ăn ngoài chính sách được quy định của Chính phủ cho bệnh nhân F0 và nhân viên y tế phục vụ điều trị bệnh nhân trong khu cách ly; hỗ trợ lương thực, thực phẩm ứng phó khẩn cấp cho người dân tại các phường thực hiện "khóa chặt". Đến nay, đã chi 2.979.533 lượt trường hợp, với số tiền là 1.590,6 tỷ đồng.

Tất cả học sinh đều được tham gia học tập bình đẳng

Trước quan tâm của cử tri về tình hình chuẩn bị năm học 2021-2022, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm học này, toàn tỉnh có 728 trường (tăng 09 trường), với tổng số học sinh các cấp học khoảng 518.000 học sinh (tăng hơn 20.000 học sinh). Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh quyết định tổ chức Khai giảng năm học 2021-2022 vào ngày 15/9/2021 bằng hình thức "trực tuyến" và dạy học trực tuyến từ ngày 16/9/2021 đến ngày 30/10/2021.

Căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng hình thức giảng dạy linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế của từng vừng, từng cấp học; tổ chức vệ sinh, khử khuẩn, vệ sinh môi trường… đối với các điểm trường làm điểm cách ly tập trung; cài đặt và triển khai sử dụng hệ thống hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại từng đơn vị trường học. Chủ động theo dõi và quản lý tốt sức khỏe học sinh, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên tại các cơ sở giáo dục; kiến nghị Bộ Y tế xem xét, bổ sung vắc xin để tiêm cho học sinh từ 12-18 tuổi để đảm bảo hoàn thành chương trình, chất lượng năm học 2021-2022.

Đối với trường hợp học sinh phải tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch, các trường học triển khai dạy học và ôn tập cho học sinh bằng các hình thức trực tuyến và các hình thức khác phù hợp. Đề nghị phụ huynh tiếp tục quan tâm chăm lo sức khỏe, đảm bảo điều kiện học tập của con; cùng nhà trường hoàn thành chương trình theo kế hoạch năm học.​

Lượt người xem:  Views:   2838
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện