Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 13/09/2021, 18:00
Thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản không để đứt gãy chuỗi sản xuất
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/09/2021 | Yến Nhi

TTĐT - Sáng 13-9, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các tỉnh, thành phố về thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh chống dịch Covid-19. ​

Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có ông Mai Hùng Dũng – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới sản xuất, lưu thông, tiêu thụ nông sản của ngành Nông nghiệp trong nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị, các Bộ, ngành, địa phương đề xuất các kế hoạch, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành Nông nghiệp trong điều kiện dịch bệnh, chuẩn bị sản xuất trong giai đoạn tiếp theo. Trong kế hoạch phục hồi, tái sản xuất phải bảo đảm nguồn hàng cung ứng cho dịp Tết Nguyên đán 2022 và cho xuất khẩu thủy sản.

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ đã thành lập hai Tổ công tác đặc biệt phía Nam và phía Bắc để chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Đã thực hiện kết nối trên 1.400 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm ở phía Nam và xây dựng dữ liệu 2.093 các đầu mối cung ứng nông sản phía Bắc. Hai Tổ công tác của Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành liên quan, đặc biệt các địa phương triển khai thực hiện các giải pháp duy trì sản xuất tại những vùng phải thực hiện giãn cách xã hội, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng sản xuất tại những vùng không bị giãn cách nhằm phục vụ tiêu thụ tại chỗ; bù đắp, cung ứng cho các địa phương sản xuất thiếu hụt do giãn cách xã hội; chuẩn bị khối lượng nông sản phục vụ cho giai đoạn hậu dịch Covid-19, Tết Nguyên đán và phục vụ xuất khẩu.

anh PCTMHD.jpg

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Bình Dương

Bộ kiến nghị Chính phủ xem xét giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022; giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, thủy sản, vật tư đầu vào; giảm thuế bảo vệ môi trường. Gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng; giảm tiền thuê đất của năm 2021-2022 cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Có chính sách mạnh mẽ nhằm khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở thu mua chế biến hàng nông sản; doanh nghiệp liên kết với các HTX tập trung, các vùng nguyên liệu để đẩy mạnh chế biến, chế biến sâu. Xem xét gói hỗ trợ để khôi phục sản xuất đối với nông dân trực tiếp sản xuất gặp khó khăn do Covid-19 đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Tại hội nghị, Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo hệ thống giao thông vận tải xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc vận chuyển nông sản, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp; không để đứt gãy chuỗi sản xuất, chế biến, cung ứng và ứ đọng nông sản; mở luồng xanh cho vận tải đường thủy, nhất là tại khu vực các cảng. Xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cho hoạt động đi lại cấp thiết của các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, xuất, nhập khẩu nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để duy trì sản xuất, xuất khẩu trong thời điểm hiện nay, thực hiện giải pháp thúc đẩy, tạo thuận lợi trong vận chuyển tiêu thụ nông sản, vật tư nông nghiệp, nguyên liệu, nhiên liệu phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất, nhập khẩu...

Riêng tại Bình Dương, cây ăn quả chiếm 4,9%; hoa, rau các loại chiếm 1,3% diện tích. Đối với các đơn vị sản xuất quy mô lớn, trái cây có múi trên địa bàn đã thu hoạch và bán cho các đơn vị theo các hợp đồng đã ký hoặc các đối tác đã mua (hiện nay đã bán hết số lượng hoặc đã có hợp đồng thu mua từ trước).

Trong tổng số 1.600ha trồng rau các loại có 287,1ha được duy trì diện tích sản xuất và ổn định sản lượng cung ứng ra thị trường theo hợp đồng đơn đặt hàng thường xuyên. Các vùng sản xuất ở thị xã Bến Cát tập trung cung ứng nông sản cho các vùng cách ly. Tổng đàn gia súc, gia cầm hiện nay tăng so với cùng kỳ năm 2020; đủ khả năng cung ứng sản phẩm thịt động vật cho thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh (ước tính 30% số lượng thịt đã qua kiểm soát giết mổ được tiêu thụ ngoài tỉnh).

UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch 103/KH-BCĐ ngày 16/7/2021 đảm bảo lưu thông, cung ứng hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường để đảm bảo cung cấp đủ hàng hoá thiết yếu cho người tiêu dùng. Ngành Giao thông vận tải ban hành các văn bản hướng dẫn vận chuyển, phân luồng giao thông vận chuyển hàng hóa, nông sản tạo thuận lợi cho công tác vận chuyển, phân phối hàng hóa.​

Lượt người xem:  Views:   1638
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện