Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 24/08/2021, 17:00
Bình Dương rất cần Trung ương chi viện nhân lực, trang thiết bị y tế và vắc xin để dập dịch, điều trị bệnh nhân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/08/2021 | Mai Xuân

TTĐT - Đó là những kiến nghị của tỉnh Bình Dương tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm Trưởng đoàn với lãnh đạo tỉnh Bình Dương diễn ra vào sáng 24-8 tại TP.Thủ Dầu Một.

​Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Bình Dương đang rất khó khăn trong chống dịch

Báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tính đến ngày 24/8/2021, Bình Dương ghi nhận 73.425 ca mắc trong đợt dịch lần thứ 4. Toàn tỉnh có 15 phường/91 xã, phường, thị trấn đang thực hiện cách ly tuyệt đối “ai ở đâu ở yên đấy”, “người cách ly người, nhà cách ly nhà”. Hiện tỉnhđang điều trị cho 14.953 bệnh nhân, 604 bệnh nhân tử vong, 898 người diễn biến nặng...

Tại21 khu điều trị bệnh nhân Covid-19 có 120 bác sĩ, 295 điều dưỡng trực tiếp phục vụ, cùng nhân viên y tế hỗ trợ 166 người với số giường trên địa bàn tỉnh đáp ứng điều trị được 17.240 người.

Zalo
Toàn cảnh buổi làm việc

Đến thời điểm hiện tại, có 04 đoàn y tế kết thúc chương trình chi viện cho tỉnh là Đại học Y Hà Nội (350 người), Đại học Y Tây Nguyên (40 người), Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương - Đoàn 2 (319 người), Đoàn Y tế tỉnh Lâm Đồng (57 người).

Theo ông Võ Văn Minh, dự báo trong 02 tuần tới sẽ phát hiện thêm nhiều ca mắc Covid-19 mới, nhất là khi tỉnh thực hiện xét nghiệm sàng lọc diện rộng lần 3, do đó tổng số ca bệnh mắc mới có thể tăng thêm khoảng 50.000 ca, nâng tổng số nhiễm lên đến 120.000 người.

Trước tình hình trên, với số lượng đội ngũ nhân lực hiện có thì Bình Dương không đủ nguồn lực để dập dịch cũng như điều trị bệnh nhân Covid-19. Do đó, tỉnh đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí cho Bình Dương để phục vụ công tác phong tỏa, khóa chặt "vùng đỏ" trên địa bàn TP.Thuận An, Dĩ An và TX. Tân Uyên trong vòng 15 ngày, với số lượng người trong khu vực này khoảng 1,2 triệu dân.

Đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19 với số lượng 10.000 liều Remdesivir, 10.000 liều Enoxaparin, 10.000 liều Molnupiravir cho tỉnh. Tiếp tục phân bổ thêm vắc xin để tiêm cho khoảng 2 triệu người ở khu vực "vùng đỏ" trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục hỗ trợ đội ngũ y, bác sĩ chuyên khoa điều trị tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 (tầng 2, tầng 3) và trang thiết bị, máy móc, trong đó có máy thở dòng cao phục vụ điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Cụ thể, bổ sung thêm 1.500 bác sĩ và sinh viên y khoa và 4.000 điều dưỡng, kỹ thuật viên.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ tăng cường thêm y, bác sĩ cho 100 trạm y tế lưu động (mỗi trạm 01 bác sĩ và 02 điều dưỡng) để phục vụ trong các khu phong tỏa của khu vực "vùng đỏ" và kịp thời ứng cứu ngoại viện cho các đối tượng cần hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an tiếp tục cử lực lượng hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch với số lượng khoảng 500 người; hỗ trợ 50 bác sĩ hồi sức cấp cứu; 50 bác sĩ chuyên khoa; 100 điều dưỡng, hồi sức cấp cứu có kinh nghiệm; 100 điều dưỡng, kỹ thuật viên. Đồng thời hỗ trợ trang thiết bị y tế trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

Zalo
Hiện Bình Dương đang thiếu đội ngũ y, bác sĩ để chống dịch

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, đề nghị Bộ Y tế xem xét tăng lực lượng cho Bình Dương bởi vì mức độ lây lan dịch, nhiễm sâu của Bình Dương cũng không kém gì một số vùng của TP. Hồ Chí Minh. Hiện tỉnh không đảm bảo đủ 2 bác sĩ, 3 điều dưỡng để chăm sóc cho 100 F0 và trong lúc chưa được chi viện, tỉnh sẽ tự sắp xếp điều phối. Liên quan tới công tác điều trị, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Y khoa Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu tỉnh Bình Dương cho biết: Hiện 3 tầng điều trị của tỉnh đã cơ bản ổn định, số bệnh nhân vào viện và số bệnh nhân khỏi bệnh, được xuất viện là tương đương nhau. TP.Dĩ An đang mở rộng thêm khu cách ly tại Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh. TP.Thuận An cũng liên kết với tư nhân để mở rộng tầng điều trị. Bệnh viện dã chiến số 4 (Việt Đức) mở rộng hỗ trợ cho TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên. Hiện tầng 3 vẫn là tầng nặng nhất, trong tuần Becamex sẽ mở thêm 100 giường ICU cho bệnh nhân Covid-19 sản, nhi. Tuy nhiên vấn đề khó khăn nhất Bình Dương đang đối mặt là thiếu lực lượng y tế để chăm sóc, điều trị người bệnh. Tỉnh, ngành Y tế đang kêu gọi điều dưỡng ở bệnh viện tư có kinh nghiệm tham gia chăm sóc, điều trị. Về công tác xét nghiệm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh đến 6 đối tượng cần làm xét nghiệm: Người trên 65 tuổi, người có triệu chứng lâm sàng khác thường so với bệnh cúm thông thường, người có bệnh nền, phụ nữ có thai, trẻ em và F0 có triệu chứng chuyển nặng. Sắp tới tỉnh nên có hướng dẫn cho người dân tự lấy mẫu tại nhà để giảm tải áp lực cho ngành Y tế.

Bộ Y tế xem xét chi viện cho Bình Dương sớm nhất có thể

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 16 trên toàn địa bàn tỉnh đã được chấn chỉnh kịp thời, tỉnh đã huy động lực lượng Công an, Quân sự địa phương tham gia vào công tác kiểm tra, chốt chặn tại các chốt kiểm soát dịch bệnh và hỗ trợ người dân trong thời gian giãn cách xã hội. Đặc biệt là việc điều phối các F0 tại các địa bàn “vùng đỏ” sang các địa bàn “vùng xanh” để cách ly, điều trị nhằm giảm tải bớt áp lực cho lực lượng y tế tại các “vùng đỏ”. Tỉnh cũng thực hiện tốt việc chăm lo cho đời sống người dân trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do dịch bệnh.

Zalo
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (bìa phải) phát biểu tại buổi làm việc

Phó Thủ tướng lưu ý, tỉnh cần quan tâm tuyên truyền vận động người dân chung tay cùng chính quyền chống dịch, vượt qua khó khăn trong giai đoạn này, đặc biệt quan tâm đến các trường F0 không có triệu chứng đang thực hiện cách ly tại nhà, ngoài các thuốc được phát, cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho những trường hợp này để đảm bảo sức khỏe.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng xem xét chi viện sớm nhất lực lượng cho tỉnh Bình Dương để chống dịch,nhất là lực lượng bác sĩ hồi sức cấp cứu và điều dưỡng. Đồng thời hướng dẫn công tác xét nghiệm và điều trị F0 tại nhà cho tỉnh Bình Dương.

Với việc Bình Dương không thể đảm bảo đủ 2 bác sĩ 3 điều dưỡng cho 100 F0, Phó Thủ tướng đề nghị các đồng chí được Bộ Y tế cử vào Bình Dương hỗ trợ chống dịch có văn bản gửi ngay Bộ Y tế đề nghị chi viện nhân lực y, bác sĩ đến Bình Dương hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid 19, trong khi chờ sự chi viện của Bộ Y tế, cho phép tỉnh Bình Dương căn cứ tình hình thực tiễn bố trí tối ưu nguồn nhân lực có sẵn tại chỗ. Tỉnh chủ động đơn giản nhất thủ tục chuyển tuyến điều trị F0 nhanh nhất, bổ sung hồ sơ sau để không mất vết bệnh nhân. Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh làm việc với doanh nghiệp sản xuất cung cấp oxy đóng trên địa bàn tỉnh ưu tiên điều chuyển cung cấp cho tỉnh tiết kiệm thời gian vận chuyển. Phó Thủ tướng lưu ý về triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng phải có phương án chủ động trong thu dung tiếp nhận F0, nhanh chóng phân tầng điều trị đối với F0 có triệu chứng và với F0 không triệu chứng có đủ điều kiện thì hướng dẫn cách ly điều trị tại nhà. Cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để người dân có ý thức thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 và các quy định phòng, chống dịch, thông qua tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng giúp đỡ đùm bọc nhau. Kêu gọi trường hợp F0 đãkhỏi bệnh vàtất cả lực lượng y bác sĩ đã về hưu cùng tham gia chống dịch.

Lượt người xem:  Views:   1782
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện