Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 11/01/2021, 20:00
Việt Nam về đích trước 10 năm so với Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về giảm nghèo
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/01/2021 | Yến Nhi

TTĐT - ​Sáng 11-01, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2020, giai đoạn 2016-2020; triển khai nhiệm vụ năm 2021. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chủ trì hội nghị. 

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ban, ngành.

Trong giai đoạn 2016-2020, Bộ LĐTB&XH cùng các ban, ngành, địa phương đã thực hiện các giải pháp đột phá phát triển giáo dục nghề nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực được cải thiện đáng kể phù hợp với nhu cầu thị trường. Tỷ lệ người lao động qua đào tạo tăng từ 51,6% năm 2015 lên 64,5% năm 2020.

05 năm qua, cả nước tạo việc làm mới cho hơn 8 triệu lao động; tỷ lệ thất nghiệp chung là 2,48%, ở khu vực thành thị dưới 4%, Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới.

Các chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng được thực hiện đầy đủ, giải quyết tồn đọng về công nhận, xác nhận người có công theo hướng mở rộng. Đến nay, 99,7% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; không còn người có công thuộc diện nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm nhanh, từ 9,88% năm 2015 xuống còn 2,75% cuối năm 2020, về đích trước 10 năm so với Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.

Riêng năm 2020, với ảnh hưởng to lớn của đại dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ bất thường, nhiều nước trong khu vực và thế giới rơi vào suy thoái, Việt Nam tự hào vì đã đạt được "mục tiêu kép" trong phòng, chống dịch và duy trì tăng trưởng kinh tế.

hoinghittbldtbxh.jpg

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Bình Dương

 Năm 2021, Bộ LĐTB&XH xác định một số nhiệm vụ cụ thể, trong đó chú trọng phát triển thị trường lao động linh hoạt và thích ứng nhằm huy động, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ "hậu Covid". Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động. Tập trung xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, nhất là một số vấn đề mới như chính sách tiền lương, kéo dài tuổi nghỉ hưu, phát triển các quan hệ lao động, hình thành tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp đã được quy định tại Bộ luật Lao động có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; tiếp tục cải thiện, nâng cao đời sống người có công, nhất là sau khi Pháp lệnh Ưu đãi người có công sửa đổi có hiệu lực thi hành; quan tâm, hỗ trợ người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. Bảo vệ và kiên quyết xử lý các hành vi ngược đãi, xâm hại trẻ em và phụ nữ…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tích mà ngành LĐTB&XH đạt được trong năm 2020, trong đó phải kể đến những hoạt động giảm nghèo, thực hiện chính sách người có công, an sinh xã hội, việc làm và đào tạo nghề trong điều kiện đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp… Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, trong năm 2021, toàn ngành tập trung tạo ra bước đổi mới toàn diện, căn bản, chú trọng vào các lĩnh vực: Phát triển hệ thống an sinh xã hội đa tầng, đa dạng, thống nhất, huy động sự chung tay của toàn xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, góp phần đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Trước mắt, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cơ quan, địa phương tập trung chăm lo Tết thật tốt cho các đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, người có công với cách mạng. ​

Lượt người xem:  Views:   350
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện