Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 21/08/2020, 17:00
Giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/08/2020 | Phương Chi

TTĐT - ​Sáng 21-8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến với các Bộ, ngành, địa phương toàn quốc đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Trần Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Thanh Liêm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Võ Văn Minh - Chủ tịch HĐND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Đây là hội nghị giao ban lần thứ hai kể từ Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc vào ngày 16/7/2020. Sau Hội nghị đó, Chính phủ đã tổ chức 07 Đoàn công tác do Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính làm Trưởng đoàn kiểm tra tại các Bộ, địa phương nhằm đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giải ngân vốn đầu tư công.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thủ tướng, sự đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giải ngân vốn của các Đoàn công tác nêu trên, tiến độ giải ngân từ cuối tháng 7/2020 đến nay đã có sự chuyển biến và đạt kết quả tích cực. Theo báo cáo, lũy kế giải ngân từ đầu năm đến 31/7/2020 là 193.040 tỷ đồng, đạt 40,98% kế hoạch Thủ tướng giao (không bao gồm vốn kéo dài từ các năm trước sang). Ước giải ngân đến 31/8/2020 là 221.768 tỷ đồng, đạt 47% so với kế hoạch (cùng kỳ năm 2019 đạt 41,39%).

Mặc dù số vốn giải ngân tăng so với cùng kỳ năm 2019 và tăng mạnh so với cuối tháng 7/2020 song tỷ lệ giải ngân 8 tháng đầu năm vẫn thấp so với yêu cầu. Bên cạnh 05 Bộ, cơ quan Trung ương và 19 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 60%, hiện có 29 Bộ, cơ quan Trung ương và 06 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 35%, trong đó có 15 Bộ, cơ quan Trung ương và 01 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 15%.


Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Tại hội nghị, lãnh đạo các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố đã báo cáo kết quả giải ngân vốn đầu tư công trong 8 tháng đầu năm 2020, chỉ ra những vướng mắc về thể chế, chậm trễ trong công tác phối kết hợp giữa các cơ quan trong việc thực hiện đầu tư và giải ngân vốn đầu tư công, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng thời gian qua và trao đổi các kinh nghiệm trong việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công…

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm giải ngân hết số vốn được giao hơn 630.000 tỷ đồng vì đây là động lực quan trọng cho tăng trưởng. Nhấn mạnh thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng mà các Bộ, ngành, địa phương cần quán triệt, Thủ tướng yêu cầu sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Căn cứ các cơ chế, chính sách, quy định, các Bộ, ngành, địa phương phải đề xuất giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công không chỉ trong năm 2020 mà còn cho những năm tiếp theo; tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát để đôn đốc các dự án trọng điểm; kiên quyết điều chuyển vốn để giải ngân hết số vốn. Thủ tướng cũng lưu ý, quyết liệt thúc đẩy giải ngân nhưng phải đảm bảo khối lượng, chất lượng và tránh tình trạng tham nhũng. Các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo về tình hình giải ngân vốn đầu tư công.

Tại Bình Dương, mặc dù UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo công tác đầu tư công, tuy nhiên phần lớn dự án đang trong giai đoạn mời thầu, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, khối lượng thực hiện tập trung các công trình chuyển tiếp nên tỷ lệ giải ngân đầu tư công 8 tháng của tỉnh đạt thấp so bình quân cả nước và thấp so với cùng kỳ. Tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2020 (kể cả vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) tỉnh được giao là 13.467 tỷ 363 triệu đồng. Tổng giá trị giải ngân đến ngày 14/8/2020 là 3.029 tỷ 800 triệu đồng, đạt 22,5% kế hoạch.


Lượt người xem:  Views:   1663
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện