Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 27/07/2020, 19:00
Bình Dương thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/07/2020 | Yến Nhi

TTĐT - Tháng 7 là khoảng thời gian cao điểm dành cho các hoạt động hướng về cội nguồn. Đây cũng là dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân Bình Dương thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa đối với những người có công với cách mạng. 

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Bình Dương có 16.560 liệt sĩ; 4.939 thương binh, 640 bệnh binh, hàng chục ngàn đồng bào bị địch giết hại, bắt bớ, tù đày, bị tra tấn dã man…

Mặc dù chiến tranh đã qua đi gần nửa thế kỷ nhưng đau thương mất mát vẫn còn đó. Hàng ngày trên các phương tiện truyền thông chưa bao giờ hết thông tin tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, những người đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc vẫn còn đâu đó giữa lòng sông, giữa những cánh rừng sâu… Đó là nỗi đau khôn nguôi đối với các gia đình thân nhân liệt sĩ và cũng là niềm day dứt, là trách nhiệm của thế hệ hôm nay.

Trong những năm qua, Bình Dương đã luôn nỗ lực trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xem đây là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác đền ơn đáp nghĩa, góp phần xoa dịu nỗi đau đối với các gia đình thân nhân liệt sĩ. Từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã quy tập được 308 hài cốt liệt sĩ và tổ chức truy điệu các liệt sĩ tại nghĩa trang của địa phương trên địa bàn tỉnh.


IMG_0252(2).jpg​​

Bình Dương an táng, truy điệu hài cốt các liệt sĩ hy sinh tại Làng 10 – Dầu Tiếng nay là ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng tại Ngh​ĩa trang Liệt sĩ huyện Dầu Tiếng

Mãi mãi tri ân

Cuộc chiến nào cũng có những mất mát hy sinh, trong niềm vui chung của dân tộc trong ngày đại thắng, có những người mẹ, người vợ lặng lẽ đưa tay lau dòng nước mắt khi chồng, con mãi mãi nằm lại nơi chiến trường. 2.136 Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) của Bình Dương là biểu tượng cho sự bất khuất, anh dũng, kiên trung của đất và người Bình Dương. Lịch sử luôn mãi khắc ghi công lao của những người Mẹ đã hiến dâng những người con yêu dấu của mình cho Tổ quốc, cho nền độc lập dân tộc được mãi trường tồn. Dẫu biết công lao to lớn cùng những mất mát hy sinh của các Mẹ VNAH không có gì bù đắp được. Nhưng bằng tình cảm và lòng tri ân sâu sắc, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân luôn cố gắng dành sự quan tâm chăm lo cho các Mẹ VNAH với tất cả những gì có thể, chỉ mong phần nào khoả lấp khoảng trống tình cảm của các Mẹ, thông qua những hoạt động thiết thực cả về vật chất lẫn tinh thần.

td thang TN.JPG

Tỉnh Đoàn thăm và tặng quà cho Mẹ VNAH Phạm Thị Trừu, TP. Thuận An

Ngoài các chế độ ưu đãi của Nhà nước, còn nhiều hoạt động tri ân đối với các Mẹ như phân công các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời đối với các Mẹ còn sống, thường xuyên thăm viếng, động viên, an ủi nhân các ngày lễ, Tết; thăm hỏi những lúc ốm đau, bệnh tật.

IMG_7644 thăm Võ Thị Ước, con LS  P Chánh Mỹ TP TDNM.JPG

Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam thăm và tặng quà bà Võ Thị Ước, con liệt sĩ phường Chánh Mỹ, TP Thủ Dầu Một​

Bình Dương xác định công tác đền ơn đáp nghĩa không chỉ thể hiện đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta mà qua thông qua các hoạt động còn góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh, vun bồi, phát huy truyền thống yêu nước, hướng về cội nguồn cho các thế hệ. Từ những số liệu cụ thể cho thấy, tỉnh Bình Dương đã có những nỗ lực đáng ghi nhận trong công tác đền ơn đáp nghĩa trên cơ sở kết hợp 3 nguồn lực: Nhà nước, cộng đồng và cá nhân các đối tượng chính sách tự vươn lên. Từ đó đời sống vật chất, tinh thần các gia đình chính sách ngày càng được nâng cao. Điều đáng mừng là đến nay, 99,92% người có công trong tỉnh có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú. Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Bình Dương là 01 trong 02 tỉnh đầu tiên đạt 100% các xã, phường, thị trấn được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội công nhận "Làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công" và cho đến nay vẫn giữ vững danh hiệu này. Tính đến nay, Bình Dương đã xác lập hồ sơ và giải quyết chế độ chính sách trên 64.000 đối tượng người có công. Trong đó, chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng trên 7.900 đối tượng, với số tiền trên 14,1 tỷ đồng/tháng. Bình Dương cũng là một trong những địa phương thực hiện tốt các hoạt động xây dựng nhà ở, hỗ trợ thân nhân, con em gia đình thương binh, liệt sĩ, đỡ đầu hộ nghèo và gia đình chính sách. Từ năm 1997 đến nay, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức xây dựng, sửa chữa trên 6.600 căn căn nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng, với tổng kinh phí trên 148 tỷ đồng. 

so LDTB 22.jpg

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Công ty Xổ số kiến thiết tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

Cùng với vai trò chủ đạo của Nhà nước, công tác chăm sóc thương binh, liệt sĩ, người có công đã huy động được nguồn lực lớn trong cộng đồng, tạo được sức lan tỏa sâu rộng. Trong năm 2019, toàn tỉnh đã huy động đóng góp Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" trên 5,4 tỷ đồng. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2020), dự kiến kinh phí từ ngân sách chi cho các đối tượng khoảng hơn 17 tỷ (Trung ương khoảng 3,7 tỷ, của tỉnh khoảng 14 tỷ).​

Bà Nguyễn Ngọc Hằng - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội cho biết: "Kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7 là dịp để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta phát huy truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" để tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc, đền ơn đáp nghĩa đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Sở đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức các đoàn lãnh đạo của tỉnh đến thăm hỏi và tặng quà cho người có công với cách mạng. Đồng thời phối hợp các sở, ban ngành tổ chức lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại khu mộ trong các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tổ chức xây dựng và bàn giao nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng".

Ngoài ra, Sở còn tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện công tác chính sách đối với người có công với cách mạng ở các địa phương, nhất là công tác nâng cao đời sống của đối tượng chính sách nhằm giữ vững danh hiệu "Xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công", đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu. Hướng dẫn địa phương bình xét thương binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu để đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố công nhận đạt danh hiệu "Người công dân kiểu mẫu", "Gia đình cách mạng gương mẫu"; cũng như biểu dương những đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào "Đền ơn đáp nghĩa".

Các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách thời gian qua của Bình Dương đã góp phần hàn gắn những nỗi đau sau chiến tranh, giáo dục thế hệ trẻ hướng về cội nguồn dân tộc.

​ 

Lượt người xem:  Views:   1909
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện