Tin tức sự kiện
Chủ Nhật, Ngày 28/06/2020, 22:00
Liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/06/2020 | Mai Xuân

TTĐT - Chiều 28-6, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ.

Tham dự có ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh; ông Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ; cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các địa phương TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước.


Lãnh đạo các tỉnh, thành tham dự hội nghị

Về phía tỉnh Bình Dương, tham dự có ông Trần Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Thanh Liêm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Trúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành chức năng tỉnh.

Hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ với chủ đề “Liên kết phát triển bền vững” đã tập trung thảo luận sâu về các giải pháp kích cầu du lịch, trước mắt là thị trường nội địa, lâu dài là thị trường quốc tế khi điều kiện cho phép. Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành đã thảo luận, thông qua Kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ giai đoạn 2020 - 2021.

 

 

Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm du lịch của tỉnh Bình Dương

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hợp tác liên kết du lịch vùng Đông Nam bộ cần tập trung vào 5 vấn đề chính: Phát triển sản phẩm du lịch có sự liên kết vùng miền, trong đó nhấn mạnh những nét đặc sắc riêng của từng địa phương; hợp tác trong tiếp thị, quảng bá, xúc tiến du lịch; hợp tác đào tạo nhân lực; hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch và tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch có môi trường gặp gỡ, hợp tác lẫn nhau.

Hiện thực hóa những nội dung trên, trong khuôn khổ hội nghị, TP. Hồ Chí Minh cùng các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh đã triển khai thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ giai đoạn 2020-2025, gồm: Công tác quản lý nhà nước về du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá xúc tiến; phát triển nguồn nhân lực du lịch; kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.

Mục tiêu của liên kết này tập trung phát triển sản phẩm du lịch mới, hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành xây dựng chương trình kích cầu du lịch kết nối từ TP. Hồ Chí Minh tới 5 tỉnh Đông Nam bộ, phấn đấu tăng tỷ lệ du khách từ TP. Hồ Chí Minh đến 5 tỉnh Đông Nam bộ và ngược lại qua từng năm, đặc biệt góp phần phục hồi nhanh ngành du lịch sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trình bày tham luận tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Trúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, với lợi thế bao bọc bởi hệ thống các con sông chảy qua địa phận Bình Dương như sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Thị Tính cũng như các kênh, rạch đã tạo nên các vườn cây trái xanh tươi đầy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 27 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, 743 doanh nghiệp kinh doanh lưu trú du lịch, hệ thống nhà hàng, cơ sở ăn uống khá đa dạng, có 04 sân Golf lớn và các Trung tâm thương mại, siêu thị... đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Năm 2019, ngành du lịch của tỉnh đã đón hơn 5 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt 1.440 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời gian qua, Bình Dương chưa khai thác hết tiềm năng du lịch, còn nghèo về sản phẩm, chưa thu hút được nhiều du khách, nhất là khách quốc tế. Bên cạnh đó, sự thiếu liên kết giữa các địa phương cũng là nguyên nhân hạn chế để phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ. Do đó, hội nghị là bước đầu để việc hợp tác, liên kết được thực hiện, đề ra các giải pháp để giải quyết những khó khăn, hạn chế trên.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đây là sự kiện liên tỉnh, thành phố về du lịch đầu tiên trong tình trạng bình thường mới sau Covid-19 và là thông điệp về sự liên kết trong phát triển du lịch nói riêng, kinh tế nói chung với vai trò nòng cốt của các tỉnh, thành phố có điều kiện phát triển hơn một bước như TP.Hồ Chí Minh. Đồng thời thể hiện tính chủ động, quyết tâm của TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam bộ trong “cái khó ló cái khôn”, trong sự khó khăn của du lịch hiện nay, tìm giải pháp để vượt qua.

Phó Thủ tướng lưu ý: “Làm du lịch phải khai thác lợi thế tự nhiên để phát triển nhưng khi chưa đủ tiềm lực về kinh tế, đặc biệt là chưa đủ hiểu biết, công nghệ thì phải rất thận trọng.

Đối với những khu vực như miền Đông Nam bộ còn nhiều nơi rất hoang sơ thì đây là cơ hội của các nhà đầu tư, doanh nghiệp có tâm, có tầm để làm sao phát triển được du lịch nhưng vẫn giữ được sự hoang sơ của thiên nhiên, giữ được nét độc đáo của văn hoá địa phương mà không lạc hậu. Cùng với đó, các doanh nghiệp du lịch cũng cần xem xét lại các sản phẩm, chuỗi sản phẩm của mình bởi trong thách thức hiện nay cũng có cả thời cơ, cơ hội để chúng ta nhìn lại và làm mới mình”.

Phó Thủ tướng mong rằng, với sự hợp tác giữa các địa phương trong nước, giữa chính quyền với doanh nghiệp và sự tham gia của mọi người dân, đồng thời trên bình diện quốc tế là giữa Việt Nam với các nước, nhất định du lịch Việt Nam sẽ vượt qua được giai đoạn rất khó khăn hiện nay.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp lữ hành TP. Hồ Chí Minh và những đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch tại các tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác xây dựng và phát triển các chương trình du lịch vùng Đông Nam bộ.

 

Các tỉnh, thành ký kết thỏa thuận hợp tác xây dựng và phát triển các chương trình du lịch vùng Đông Nam bộ

 

Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chụp hình lưu niệm với lãnh đạo các tỉnh, thành

Sáng cùng ngày, trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Hội thảo phát triển sản phẩm liên kết kích cầu du lịch vùng Đông Nam bộ nhằm giới thiệu những điểm đến, sản phẩm du lịch mới của các tỉnh, thành, chính sách kích cầu của địa phương. Hội thảo đã công bố 3 tuyến sản phẩm liên vùng mới, gồm: TP.Hồ Chí Minh - Tây Ninh - Bình Dương với chủ đề “Sắc xanh ngày mới”, “Chinh phục nóc nhà Đông Nam bộ"; TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước với chủ đề “Tình đất đỏ miền Đông”; TP.Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu với chủ đề “Thiên nhiên xanh mát, sắc biển hòa ca”...

Lượt người xem:  Views:   1956
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện