Tin tức sự kiện
Chủ Nhật, Ngày 03/12/2023, 22:00
Cần thiết phải hợp nhất chuỗi cung ứng châu Á
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/12/2023 | Thảo Lam

TTĐT - ​Chiều 03-12, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Phiên đối thoại "Sự cần thiết hợp nhất chuỗi cung ứng châu Á". Đây là một trong những nội dung tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis châu Á 2023.

​​Theo các diễn giả, nền kinh tế của các quốc gia châu Á là những nền kinh tế trẻ, sôi động. Tỷ lệ các sản phẩm như lương thực, đồ gia dụng, điện tử,… mà các quốc gia này cung ứng ra thị trường nước ngoài khoảng 45%. Tuy nhiên,  các quốc gia này cũng phải nhập khẩu khoảng 45% các sản phẩm từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Do đó, ngoại trừ các quốc gia có chiến lược phát triển độc lập, các quốc gia châu Á cần thiết phải hợp nhất chuỗi cung ứng.

 

Toàn cảnh Phiên thảo luận


Việc hợp nhất chuỗi cung ứng châu Á sẽ giúp cho các quốc gia tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế ngày càng bền chặt hơn; chuỗi cung ứng có thể thích ứng với mọi thị trường khác nhau ở châu Á. Tuy nhiên, để chuỗi cung ứng thật sự mạnh, các quốc gia châu Á nên liên kết nội vùng với nhau trước, sau đó mới mở rộng toàn cầu. Còn việc xác định nên hợp nhất hay đa dạng chuỗi cung ứng thì theo các chuyên giá, mỗi xu thế sẽ có những ưu và khuyết điểm riêng. Do đó, nên để cho thị trường quyết định xu thế nào là phù hợp. Và theo từng cấp độ quốc gia hay vùng, sức mạnh của từng ngành cũng sẽ có xu thế phù hợp riêng.

 

Các diễn giả thảo luận các nội dung


Các quốc gia châu Á cần tăng cường sử dụng công nghệ để tăng sức chống chịu của chuỗi cung ứng. Cụ thể như dùng công nghệ phân tích dữ liệu theo thời gian thực, chia sẻ dữ liệu đám mây, AI... để tối ưu hóa quản lý và hiệu quả của chuỗi cung ứng; ứng dụng công nghệ "blockchain" để truy xuất nguồn gốc, tăng cường tính minh bạch của sản phẩm, đồng thời giảm tính rủi ro của chuỗi cung ứng.

Để chuỗi cung ứng phát triển bền vững, cần cung cấp nguồn lực chất lượng cho chuỗi. Do đó, cần tập trung phát triển giáo dục đào tạo vào các lĩnh vực logistic, an ninh mạng... để phát triển kỹ năng của nguồn nhân lực. Các công ty, doanh nghiệp cần liên kết với các viện, trường để đảm bảo nguồn nhân lực đầu vào của công ty, doanh nghiệp mình.

Tại Phiên thảo luận, các diễn giả cũng đã nêu ra các yếu tố có thể ảnh hưởng đến cấu trúc của chuỗi cung ứng trong tương lai như: Sự thay đổi chính sách của Nhà nước; các yếu tố địa chính trị; sự tăng cao của giá cả; sự gián đoạn trong khâu vận chuyển; sự thiếu hụt và gián đoạn nguồn cung trên toàn cầu; sự thiếu tin cậy của chuỗi cung ứng; yếu tố rủi ro tài chính…

Nhận định về thị trường Việt Nam, các diễn giả đánh giá Việt Nam là một trong 7 quốc gia có nhiều sự hợp tác với Hoa Kỳ và là một trong những quốc gia đứng đầu về sự tăng trưởng và thu hút đầu tư trong khu vực. Bên cạnh đó, Việt Nam có một nền chính trị ổn định. Do đó, Việt Nam đang có vị thế rất tốt trên trường thế giới.

Bình Dương là một tỉnh có cơ sở hạ tầng rất tốt. Đây chính là yếu tố sẽ giúp Bình Dương hấp dẫn các nhà đầu tư. Tuy nhiên, Bình Dương cần phải tối ưu hóa hơn nữa trong các thủ tục Hải quan để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Bình Dương.

Lượt người xem:  Views:   926
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện