Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 26/11/2018, 23:00
Các Phiên toàn thể Horasis Bình Dương 2018: Triển vọng kinh tế Châu Á
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/11/2018 | Phương Chi - Quốc Chiến

TTĐT- ​Ngày 26-11, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2018 tiếp tục với các Phiên toàn thể thảo luận về triển vọng kinh tế châu Á và vai trò của ASEAN trong sự phát triển chung của Châu Á.


Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Bình Dương; lãnh đạo cấp cao và giám đốc điều hành doanh nghiệp (CEO) đến từ nhiều quốc gia cùng với lãnh đạo và CEO của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

Triển vọng và thách thức

Tại Phiên toàn thể chủ đề "Triển vọng kinh tế", các diễn giả gồm ông Juan Jose Guemes - Chủ tịch Trung tâm Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, IE Business School, Tây Ban Nha; ông Rajive Kaul - Chủ tịch Nicco Group, Ấn Độ; ông Don Lam - CEO kiêm Nhà đồng sáng lập VinaCapital, Việt Nam; bà Diana Mao - Chủ tịch NomiNetwork, Hoa Kỳ; ông Phạm Hồng Hải - CEO HSCB Việt Nam đã tập trung trao đổi về triển vọng kinh tế châu Á. Các diễn giả cho rằng, trong bối cảnh phải đối mặt với hàng loạt các thách thức, khu vực Châu Á vẫn đang tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ, qua đó dự báo sẽ duy trì vai trò là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu trong những năm tiếp theo. Hiện nhiều quốc gia trong khu vực đã và đang nỗ lực cải cách thương mại và cơ chế đầu tư, ưu tiên quản lý kinh tế vĩ mô, tài chính công và quản trị khu vực công. Tuy nhiên, các diễn giả cũng cho rằng, về lâu dài, cho dù được đánh giá là còn nhiều tiềm năng để phát triển song châu Á cần có những đối sách phù hợp để giải quyết những thách thức nhằm hướng đến mục tiêu tăng trưởng. Một số thách thức đặt ra đó là năng suất trì trệ, dân số, đói nghèo, đô thị hóa; mức độ sẵn sàng cho Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; những rủi ro tiềm ẩn, xung đột địa chính trị. Nổi lên vấn đề gần đây là cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo các diễn giả, nếu căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang sẽ gây tác động đến nền kinh tế và thương mại thế giới cũng như mạng lưới sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu.


Các đại biểu tham dự Phiên toàn thể

Các diễn giả cũng trình bày những thuận lợi, thách thức tác động của một số quốc gia trong xu thế phát triển mới của châu Á và thế giới. Đề cập đến tình hình kinh tế Việt Nam, các diễn giả cho rằng về ngắn hạn, kinh tế Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi nhờ triển vọng lạc quan về tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu. Tuy nhiên về lâu dài, việc cải thiện tốc độ tăng trưởng của Việt Nam đòi hỏi phải khắc phục các vấn đề về cơ cấu kinh tế và tăng khả năng chống đỡ với các rủi ro.

Tăng cường hợp tác giữa các thành viên ASEAN

Tham gia thảo luận tại Phiên toàn thể chủ đề "ASEAN và các Nhóm khu vực Châu Á mới nổi" có bà Thet Thet Khine - Thành viên Quốc hội Myanmar cùng các ông: Prinn Panichpakdi - Thống đốc Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan; Bryan Yang - CEO Inspiration Inc, Trung Quốc; Tan Yinglan - Giám đốc điều hành kiêm đối tác sáng lập Insignia Ventures Partners, Singapore và Huỳnh Quang Hải - Thường trực Hội đồng quản trị VSIP Group, Việt Nam.

Các diễn giả đã thảo luận về vai trò quan trọng của Cộng đồng chung ASEAN đối với sự phát triển chung của Châu Á. Có thể thấy, ASEAN ngày càng có ý nghĩa rất quan trọng đối với hòa bình, ổn định và sự phát triển thịnh vượng của khu vực. Trong 50 năm qua, ASEAN có tiếng nói ngày càng mạnh mẽ, thể hiện có trách nhiệm đối với những mối quan tâm chung của cộng đồng quốc tế, đặc biệt trong các lĩnh vực: Hợp tác và phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai và dịch bệnh...


Các diễn giả tham gia Phiên toàn thể chủ đề "ASEAN và các Nhóm khu vực Châu Á mới nổi"

Trao đổi tại Phiên toàn thể, các diễn giả cho rằng ASEAN phát triển mang lại nhiều lợi ích cho các thành viên. ASEAN tạo cơ hội cho các nước trong khối trao đổi kinh nghiệm và hợp tác để cùng phát triển. Dẫn chứng điều này, ông Huỳnh Quang Hải - Thường trực Hội đồng quản trị VSIP Group, Việt Nam cho biết, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là dự án thành công được xây dựng từ ý tưởng hợp tác giữa hai nước trong khối ASEAN là Việt Nam và Singapore. VSIP đã có mặt tại 5 tỉnh của Việt Nam. Các khu công nghiệp mới của VSIP đang được nghiên cứu thiết kế đã theo mô hình thông minh hơn về cơ sở hạ tầng cơ sở, nguồn năng lượng ổn định hơn. Hiện VSIP đang kết hợp với các đối tác từ Singapore để áp dụng các công nghệ về vận hành, quản trị, xử lý nước thải, cung cấp nước sạch cho đến thu gom rác...

Bên cạnh đó, các diễn giả cũng thảo luận các giải pháp để tạo hệ sinh thái giúp các doanh nghiệp trong Cộng đồng chung ASEAN phát triển mạnh hơn. Trên cơ sở đó, các diễn giả thống nhất cho rằng, các nước thành viên ASEAN cần nhận thức rõ hơn, đồng thuận hơn về những cơ hội và thách thức to lớn đang đặt ra để không ngừng đổi mới, phát triển hơn nữa, đóng góp thiết thực hơn nữa cho hòa bình, ổn định và sự phát triển của khu vực và thế giới.​

Lượt người xem:  Views:   2043
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện