Thành phố thông minh
Thứ 2, Ngày 04/12/2023, 18:00
Bình Dương: Kiến tạo cộng đồng thông minh, đổi mới sáng tạo để thu hút đầu tư thế hệ mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/12/2023 | Mai Xuân

TTĐT - Sáng 04-12, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh đã diễn ra Phiên chuyên đề đặc biệt “Bình Dương – Cộng đồng thông minh”. Đây là một trong những nội dung trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis châu Á 2023 đang được tổ chức tại Bình Dương.

Các góc nhìn về kiến tạo cộng đồng thông minh Bình Dương

Tại Phiên chuyên đề, các chuyên gia, diễn giả bao gồm: Ông John Jung – Nhà đồng sáng lập ICF; ông Peter Portheine – Giám đốc Văn phòng Dự án quốc tế Eindhoven (Hà Lan); ông Nguyễn Việt Long – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Trọng Luật – Tổng Giám đốc Cicor Việt Nam đã chia sẻ các góc nhìn về quá trình kiến tạo cộng đồng thông minh Bình Dương.

 

Toàn cảnh Phiên chuyên đề “Bình Dương – Cộng đồng thông minh”

Diễn giả John Jung – Nhà đồng sáng lập ICF cho biết: "Đây là lần thứ 2 tôi đến Việt Nam và tôi rất ấn tượng trước sự phát triển của Bình Dương. Bình Dương thực sự xứng đáng với giải thưởng TOP1 ICF từ Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới. ICF bình chọn cộng đồng thông minh rất minh bạch và rõ ràng dựa trên việc khảo sát các tiêu chí. Thật sự, lãnh đạo tỉnh Bình Dương có tầm nhìn, mục tiêu cụ thể về phát triển thành phố thông minh. Đây là thời điểm tốt để Bình Dương công bố với cộng đồng thế giới về kết quả này và bắt đầu kiến tạo tương lai tốt đẹp của địa phương".

 

Ông John Jung – Nhà đồng sáng lập ICF chia sẻ các nội dung liên quan đến Thành phố thông minh Bình Dương

Nói về chiến lược tăng tốc của ICF phù hợp với Bình Dương, theo ông Peter, chiến lược của ICF bằng các công cụ đo lường nên mỗi địa phương phải biết được những gì mình đã làm và đạt được. Khi chia sẻ kinh nghiệm với Bình Dương trong xây dựng thành phố thông minh, các chuyên gia Hà Lan đã đề cập đến những vấn đề cần xác định mục tiêu phát triển của Bình Dương như hạ tầng, nguồn nhân lực… và cần phải tận dụng được những gì đã có sẵn. Theo ông, nhận được giải thưởng không phải là đích đến mà là sự khởi đầu của Bình Dương. Tỉnh vẫn đang đi tiếp các bước và đề ra các mục tiêu quan trọng.

Còn theo TS. Nguyễn Việt Long về thực hiện mô hình "Ba Nhà" trong xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, trước đây khi Bình Dương mới bắt đầu phát triển công nghiệp đã thực hiện rất tốt liên kết 02 nhà (Nhà nước và doanh nghiệp). Tuy nhiên, khi nền công nghiệp chuyển sang sản xuất dựa trên công nghệ hiện đại, tỉnh xác định thêm một nhà nữa trong mô hình xây dựng thành phố thông minh, đó là các trường đại học, các chuyên gia. Đây là mô hình tốt nhất để hướng đến nền kinh tế tri thức, công nghệ cao và Bình Dương xác định đây là con đường phù hợp với xu thế phát triển.

 

TS. Nguyễn Việt Long – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đề cập đến mô hình “Ba Nhà” trong xây dựng thành phố thông minh của Bình Dương

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp 4.0

Ở góc độ doanh nghiệp đầu tư tại Bình Dương, ông Nguyễn Trọng Luật - Tổng Giám đốc Cicor Việt Nam chia sẻ: "Circo có mặt tại Bình Dương đã 24 năm. Chúng tôi vừa xây dựng nhà máy thứ 4 tại Bình Dương với diện tích 12.000m2. Thời gian qua, chúng tôi chuyển giao công nghệ từ Thụy Sĩ sang Việt Nam. Khách hàng của chúng tôi ngày càng yêu cầu khắt khe hơn về sản phẩm nên chúng tôi cũng bắt buộc phải tập trung cải thiện, đưa công nghệ hiện đại vào phục vụ sản xuất tại Việt Nam.

Thời gian tới đây, Circo Việt Nam không chỉ sản xuất theo thiết kế có sẵn từ Thụy Sĩ mà chúng tôi sẽ nghiên cứu những công nghệ mới vào sản xuất ngay tại Bình Dương. Circo chuyên sản xuất về lĩnh vực điện, điện tử nên chúng tôi đầu tư sản xuất thông minh là chính, chúng tôi đưa robot vào sản xuất, đồng thời chú trọng chiêu mộ nhân tài bằng cách phối kết hợp với trường Đại học Việt Đức để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông cho rằng, Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu trong xây dựng TPTM, chính quyền có nhiều định hướng và tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển giao công nghệ mới vào sản xuất. Hoạt động của chúng tôi đã được hỗ trợ rất nhiều từ chính quyền tỉnh Bình Dương. Minh chứng là quá trình xây dựng nhà máy thứ 4 tại Bình Dương rất thuận lợi và nhanh chóng về các thủ tục đầu tư. "Từ lúc xây dựng đến khi khánh thành nhà máy rất nhanh nhất là việc cấp giấy phép xây dựng, ngay cả ở Đức cũng không có sự hỗ trợ nhanh chóng như vậy. Chính quyền địa phương đã hỗ trợ rất tích cực" – ông Nguyễn Trọng Luật chia sẻ.

 

Ông Nguyễn Trọng Luật – Tổng Giám đốc Cicor Việt Nam cho rằng, chính quyền tỉnh Bình Dương có những bước đi đột phá trong xây dựng môi trường đầu tư

Đánh giá về đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực của Bình Dương, ông Peter Portheine – Giám đốc Văn phòng Dự án quốc tế Eindhoven (Hà Lan) cho biết, hiện tại Bình Dương cần phải quan tâm phát triển hơn nữa nguồn nhân lực. Để làm được điều này thì Bình Dương cần mở thêm nhiều trường đào tạo theo chuẩn quốc tế. Ông lấy minh chứng ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) để phục vụ các nhà đầu tư, thành phố đã xây dựng rất nhiều trường quốc tế để đáp ứng nhu cầu học tập của con các chuyên gia đến sinh sống, làm việc và học tập. Kiến tạo hệ sinh thái không chỉ có cộng đồng người lớn, mà còn phải kiến tạo môi trường học tập quốc tế cho trẻ em. Đây cũng là mục tiêu hướng tới cộng đồng để phát triển lâu dài cho nguồn nhân lực chất lượng cao. Liên kết "Ba Nhà" cần phải có những tham vấn của ba bên để chia sẻ dự báo trong tương lai ngắn và dài hạn về nguồn nhân lực. Đồng thời cũng cần tìm hiểu nhu cầu, quy mô của các doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trong xu hướng công nghiệp 4.0 như hiện nay.


Ông Peter Portheine – Giám đốc Văn phòng Dự án quốc tế Eindhoven (Hà Lan) chia sẻ về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Bình Dương

Bên cạnh đó, theo các diễn giả, việc chuyển đổi mô hình phát triển công nghiệp, từ công nghiệp – đô thị - dịch vụ sang công nghiệp – đô thị - dịch vụ thông minh, sinh thái, bao gồm: Nâng cấp các khu công nghiệp hiện hữu, như xây mới các khu công nghiệp xanh, thông minh, với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0 như IoT, Big Data,… giúp nhà đầu tư dễ dàng triển khai mô hình nhà máy thông minh, sản xuất thông minh nhanh chóng và hiệu quả, góp phần gia tăng năng suất lao động nội tỉnh… Từ đó, tỉnh tiến tới phát triển các khu công nghiệp – đô thị - dịch vụ gắn liền với khoa học và công nghệ để thu hút các viện trường, các hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo, các ngành dịch vụ, dịch vụ số, nhằm thu hút và tiến lên phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị công nghiệp. Đây được xem là mô hình phát triển hệ sinh thái toàn diện phục vụ cho việc phát triển các khu công nghiệp, là điểm khác biệt, tạo ra giá trị gia tăng tốt nhất cho nhà đầu tư và người dân toàn khu vực.

Ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, Bình Dương định hướng chuyển đổi các khu công nghiệp truyền thống sang mô hình khu công nghiệp thông minh - sinh thái. Các khu công nghiệp thế hệ mới của tỉnh như Khu công nghệ Việt Nam - Singapore 3, Khu công nghiệp Khoa học công nghệ… sẽ mang đến một hệ sinh thái toàn diện cho các hoạt động thâm dụng công nghệ và tri thức. Các khu công nghiệp này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc chuyển đổi các khu công nghiệp hiện tại thành các khu công nghiệp thông minh, từng bước giúp Bình Dương có một nền tảng vững chắc về khoa học, làm chủ và tạo ra các công cụ sản xuất mới dựa trên khoa học kỹ thuật, chuẩn bị sẵn sàng đón đầu các thách thức và cơ hội mới trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên của công nghiệp 4.0.

Lượt người xem:  Views:   2517
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Time)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

FriendlyName

Hệ số ảnh

Hệ số tin

Hệ số lương cơ sở

Nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thành phố thông minh