Thành phố thông minh
Thứ 7, Ngày 25/11/2023, 15:00
Bàn giải pháp ứng dụng công nghệ thông minh cho công trình công cộng trong đô thị
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/11/2023 | Phương Chi

TTĐT - ​Sáng 25-11, tại TP.Thủ Dầu Một, Trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách ​khoa Đà Nẵng, Trường Đại học Khoa học Huế và Viện Khoa học Công nghệ Đô thị xanh, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc gia "Giải pháp thiết kế kiến trúc và kỹ thuật công nghệ thông minh cho công trình công cộng trong đô thị".

Hội thảo có sự tham gia của đại diện lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên, chuyên gia và sinh viên từ các trường đại học, các công ty tư vấn thiết kế - xây dựng… theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ Dầu Một cho rằng, trong những năm qua, quá trình đô thị hóa, phát triển đô thị Việt Nam đã đạt được nhiều thành quả tích cực. Hầu hết các đô thị đã thể hiện được vai trò là động lực chủ chốt trong tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên trong quá trình phát triển, tại các đô thị cũng dần xuất hiện những hạn chế, những bất cập lớn, nhất là sự phát triển thiếu tính bền vững. 

Để giải quyết các vấn đề này, các đô thị cần có những nghiên cứu, lựa chọn và chuyển hướng phát triển nhằm đảm bảo đô thị có tính kết nối, có bản sắc; giải quyết các vấn nạn đô thị như ô nhiễm môi trường, ngập úng, ùn tắc giao thông… Xây dựng, phát triển đô thị thông minh là phương thức quan trọng để tận dụng hiệu quả những cơ hội, thành quả của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phù hợp với xu hướng quốc tế và hướng tới phát triển bền vững. 

Do đó, Hội thảo được tổ chức nhằm chủ động bàn các giải pháp thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển kiến trúc, đô thị Việt Nam hướng đến phát triển bền vững và tiên tiến, trên quan điểm "Phát triển kiến trúc, xây dựng bền vững phải từ việc quy hoạch, thiết kế, thi công xây dựng công trình cho đến vận hành, sửa chữa và tái sử dụng công trình". Đây cũng là dịp thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị đào tạo trong lĩnh vực kiến trúc - xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu và đào tạo đáp ứng nguồn nhân lực cho sự phát triển.

hoithaoxd3.JPG

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng trình bày "Phương pháp chọn lọc từ kiến trúc dân gian để áp dụng cho các thiết kế kiến trúc đương thời"

Hội thảo đã nhận được gần 30 bài nghiên cứu về giải pháp kỹ thuật - công nghệ cho ngành Xây dựng cùng các giải pháp thiết kế kiến trúc, cảnh quan và bảo tồn kiến trúc bền vững như: Giải pháp thiết kế buồng rác trong nhà chung cư cao tầng đáp ứng việc phân loại và thu gom chất thải rắn sinh hoạt; tích hợp vỏ bao che nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng cho văn phòng cao tầng; mô hình công trình quy mô nhỏ lắp ghép ở một số không gian trong đô thị; nghiên cứu loại hình mặt đứng mới cho nhà cao tầng; thiết kế ký túc xá thông minh; ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong nội thất kiến trúc; cảnh quan văn hóa không gian công cộng ven sông tại Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương…

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận các giải pháp công nghệ vật liệu; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đô thị; đề xuất chính sách và kỹ thuật đối với công trình xây dựng hỗ trợ chống ngập đô thị…​

hoithaoxd4.JPG

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Lượt người xem:  Views:   9752
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Time)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

FriendlyName

Hệ số ảnh

Hệ số tin

Hệ số lương cơ sở

Nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thành phố thông minh