Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Trúc - Giám đốc sở Thông tin và
Truyền thông Lai Xuân Thành.
Cổng dịch vụ công Quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất: www.dichvucong.gov.vn, là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính. Sau 3 tháng triển khai, Cổng dịch vụ công Quốc gia cung cấp các nhóm dịch vụ công thiết yếu nhất thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố như: Đổi giấy phép lái xe; cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; cấp điện hạ áp phục vụ người dân và hộ gia đình, cấp điện trung áp phục vụ doanh nghiệp và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện; nộp tiền phạt vi phạm hành chính lĩnh vực vi phạm vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông…
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương
Tính từ thời điểm khai trương, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia 161 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Tổng số hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng dịch vụ công Quốc gia là 13.681 hồ sơ; đã chuẩn hóa, công khai 6.956 thủ tục hành chính. Trong 3 tháng vận hành, Cổng dịch vụ công Quốc gia đã tiếp nhận 4.558 phản ánh, kiến nghị trên hệ thống phản ánh, trong đó có 1.677 phản ánh, kiến nghị của người dân và 2.856 phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp. Cổng đã giải đáp vướng mắc cho 6.000 cuộc gọi tới Tổng đài 18001096… Tiện ích nhất khi người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia là hạn chế sử dụng tiền mặt, hạn chế đi lại, hạn chế đến cơ quan nhà nước.
Tại hội nghị, Văn phòng Chính phủ khai trương một số phân hệ của Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Mục tiêu của Hệ thống nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tham mưu, tổng hợp, báo cáo; góp phần chuyển đổi phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số được tổng hợp, phân tích theo thời gian thực, hiển thị trực quan thông qua các hệ thống thông tin, bảng hiển thị.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng với việc đưa vào tích hợp 11 dịch vụ công, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và kinh phí rất lớn, giảm biên chế, mà còn góp phần phòng, chống tham nhũng. Nhấn mạnh đẩy mạnh dịch vụ công là cần thiết, phù hợp với tình hình thực tế, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục hoàn thiện dữ liệu tích hợp, mở rộng các dịch vụ công tiện ích để phục vụ người dân và doanh nghiệp.
11 dịch vụ công gồm: Thu tiền phạt xử lý vi phạm hành
chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước
bạ ôtô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; cấp mã số đơn vị quan hệ
ngân sách; khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và
giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; dịch vụ Hủy tờ khai hải quan; khai bổ
sung hồ sơ hải quan; dịch vụ Đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; dịch vụ đăng
ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp.