Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 2, Ngày 23/10/2023, 17:00
Báo cáo kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri đã thực hiện (Theo kết quả giám sát của Thường trực HĐND tỉnh tại Báo cáo số 110/BC-HĐND ngày 06/12/2022)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
23/10/2023 | Phương Chi

STTKIẾN NGHỊ CỬ TRIKẾT QUẢ GIẢI QUYẾT
ATrước kỳ họp thứ 6
ISở Xây dựng  
1       Cử tri Phạm Văn Thành, khu phố 8, phường Phú Hòa: phản ánh người dân khu phố 8 không đấu nối được vào hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt do có địa hình lòng chảo. Kiến nghị ngành chức năng có giải pháp phù hợp để khắc phục tình trạng trên.

Ngày 05/10/2023, Sở Xây dựng có Văn bản số 3569/SXD-PTĐT&HTKT về việc đề nghị  báo cáo về tiến độ, kết quả giải quyết thực hiện nội dung kiến nghị cử tri phục vụ giám sát của Thường trực HĐND tỉnh. Theo đó, ngày 09/10/2023, Ban QLDA chuyên ngành nước thải có Văn bản số 391/CV-CNNT-BQL về việc trả lời kiến nghị Cử tri Phạm Văn Thành, khu phố 8 phường Phú Hoà, nội dung như sau:

Khu vực khu phố 8 phường Phú Hoà nơi cử tri Phạm Văn Thành đang sinh sống không thuộc lưu vực đầu tư hệ thống thu gom nước thải (giai đoạn I đã hoàn thành) của dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương. Qua khảo sát hiện trạng nước thải sinh hoạt khu vực này muốn đấu nối vào hệ thống thoát nước thải của dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương (GĐ1) (đã đầu tư) phải đi qua phần đất hạ tầng kỹ thuật (đường, vĩa hè,… khoảng 200m) của Khu dân cư Phú Hoà 1. Hiện nay, dân cư khu vực này có mật độ tương đối đông, vì vậy kiến nghị của cử tri đầu tư hệ thống thu gom là chính đáng.

    Ngày 07/12/2022, UBND tỉnh có Văn bản số 6435/UBND-KT chấp thuận giao cho BQLDA chuyên ngành nước thải nghiên cứu đề xuất dự án mở rộng mạng lưới thu gom nước thải trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một. Hiện nay, BQLDA chuyên ngành nước thải đang thực hiện khảo sát và triển khai trình tự đầu tư dự án theo quy định pháp luật hiện hành; dự án dự kiến giai đoạn triển khai thực hiện là 2024 – 2028.

2       Cử tri Nguyễn Thị Chung, khu phố 6, phường Phú Lợi: kiến nghị Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương đầu tư hệ thống thu gom xử lý nước thải sinh hoạt qua đường hẻm 141-211 và hẻm 211/23 Huỳnh Văn Lũy phục vụ nhu cầu đấu nối của nhân dân sinh sống xung quanh khu vực này.

Khu vực khu phố 6 phường Phú Lợi nơi cử tri Nguyễn Thị Trung không thuộc lưu vực đầu tư hệ thống thu gom nước thải (giai đoạn I đã hoàn thành) của dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương. Qua khảo sát thì khu vực này qua quá trình phát triển đô thị, trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một hiện nay vẫn còn một số khu vực chưa được đầu tư hệ thống mạng lưới thu gom nước thải sinh hoạt. Hiện nay, dân cư khu vực này có mật độ tương đối đông, vì vậy kiến nghị của cử tri đầu tư hệ thống thu gom là chính đáng.

 Ngày 07/12/2022, UBND tỉnh có Văn bản chấp thuận giao cho BQLDA chuyên ngành nước thải nghiên cứu đề xuất dự án mở rộng mạng lưới thu gom nước thải trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một. Hiện nay, BQLDA chuyên ngành nước thải đang thực hiện khảo sát và triển khai trình tự đầu tư dự án theo quy định pháp luật hiện hành, dự án dự kiến giai đoạn triển khai thực hiện là 2024 – 2028.

BSau kỳ họp thứ 6
ISở Tài nguyên và Môi trường  
3Cử tri phường Bình Chuẩn: phản ánh hiện có 600 hộ dân trong khu dân cư thương mại Bình Chuẩn (khu dân cư Trung Quý) mua đất của dự án từ năm 2006 đến nay vẫn chưa được cấp giấy nhận quyền sử dụng đất. Đề nghị  ngành chức năng có hướng giải quyết, giúp cho các hộ dân sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để yên tâm ổn định cuộc sống.

Dự án Khu dân cư Thương mại Bình Chuẩn do Công ty TNHH Trung Quý làm chủ đầu tư, đã được UBND tỉnh giao đất (đợt 1) tại Quyết định số 1715/QĐ-UBND ngày 27/6/2012.

Ngày 17/10/2012, Cục Thuế tỉnh đã phát hành các Thông báo để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Công ty TNHH Trung Quý và các hộ dân chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Trung Quý.

Văn phòng Đăng ký đất đai – Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần mời Công ty TNHH Trung Quý nhận Thông báo để thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng Công ty TNHH Trung Quý không thực hiện. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh giao Thanh tra tỉnh tiến hành thanh, kiểm tra về tình hình quản lý, sử dụng đất, xây dựng của Công ty TNHH Trung Quý để có hướng xử lý theo quy định.

Qua kết quả báo cáo của Thanh tra tỉnh, ngày 08/10/2014 UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 217/TB-UBND về ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thanh tra tình hình thực hiện dự án khu dân cư thương mại Bình Chuẩn và dự án Chợ, khu phố chợ Phú An, trong đó chỉ đạo một số nội dung: …Yêu cầu Công ty TNHH Trung Quý liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để nhận Thông báo nộp thuế và phải nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật. Khi thực hiện nghĩa vụ tài chính xong được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Công ty phải thực hiện các thủ tục tiếp theo để giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân đã góp vốn, nhận chuyển nhượng đất trong dự án theo đúng quy định hiện hành… Giao Thanh tra tỉnh thông báo nội dung Kết luận thanh tra, tinh thần kết luận của Thông báo này và giám sát việc thực hiện các biện pháp xử lý nêu trên đối với Công ty TNHH Trung Quý… Nếu quá thời hạn quy định nêu trên, Công ty TNHH Trung Quý cố tình không nộp thuế và khắc phục hậu quả, thì Thanh tra tỉnh chủ động chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an điều tra để xử lý theo quy định.

Ngày 04/11/2014, đại diện Công ty TNHH Trung Quý đã nhận Thông báo thuế. Văn phòng Đăng ký đất đai – Sở Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều văn bản đề nghị Công ty TNHH Trung Quý nhanh chóng thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của Công ty TNHH Trung Quý.

Căn cứ Khoản 2 Điều 168, Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 quy định về thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất và điều kiện thực hiện các quyền của người sử dụng đất (trong đó có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất) là phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 194 Luật Đất đai năm 2013 và Khoản 1 Điều 41 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 17 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ), quy định: "Điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm:

a) Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;

b) Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);

Theo quy định trên, Công ty TNHH Trung Quý chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật đất đai để chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Khu dân cư Thương mại Bình Chuẩn. Do đó, Công ty chưa được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất  theo quy định.

Qua phản ánh cho thấy, trước đây giữa Công ty và các hộ dân tự thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện theo quy định. Xuất phát từ nguyên nhân trên dẫn đến vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm chưa giải quyết xong.

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, vụ việc trên đang được cơ quan Công an điều tra xử lý. Sau khi có kết quả giải quyết của Cơ quan Cảnh sát điều tra và trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ xem xét giải quyết các thủ tục tiếp theo.

4Cử tri phường An Phú: phản ánh một số hộ dân trong khu dân cư Việt-Sing đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (khoảng 29 hộ) và một số căn hộ thu nhập thấp cho công nhân lao động vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận sở hữu nhà ở. Kiến nghị ngành chức năng sớm giải quyết để người dân có thể thực hiện giao dịch hành chính.Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 139/UBND-KT ngày 08/6/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan rà soát để tiếp tục xem xét cấp Giấy chứng nhận (GCN) cho người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua căn hộ đối với các dự án nêu trên. Đến nay, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP đã nộp vào Văn phòng Đăng ký đất đai khoảng 7.201 hồ sơ chuyển nhượng (trong đó, khu dân cư Việt-Sing: 648 hồ sơ); Văn phòng Đăng ký đất đai đã trả kết quả 4.636 hồ sơ (trong đó, khu dân cư Việt-Sing: 361 hồ sơ), đã chuyển thông tin sang Cục Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính 1.332 hồ sơ, đang rà soát hồ sơ để chuyển thông tin sang Cục Thuế 1.233 hồ sơ (trong đó, khu dân cư Việt-Sing: 287 hồ sơ). Sau khi doanh nghiệp và người dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ cấp GCN cho người dân. Trong quá trình cấp GCN cho người nhận chuyển nhượng, Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp tục nhận hồ sơ để cấp GCN cho các đợt tiếp theo. Đề nghị, các hộ dân liên hệ Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP nhanh chóng nộp hồ sơ để được cấp GCN theo quy định.
5Cử tri Thái Thị Nhung, khu nhà ở Thương mại đường sắt (dự án 2), khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An: phản ánh có mua đất tại dự án khu nhà ở Thương mại đường sắt (dự án 2) đã 3 năm nhưng đến nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hệ thống thoát nước chung chưa được đấu nối. Kiến nghị các ngành chức năng tỉnh sớm có giải pháp giải quyết tình trạng nêu trên.

Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng) do Công ty TNHH phát triển nhà xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư. Theo quy định pháp luật, đây là dự án khu dân cư nên việc chuyển nhượng phải thực hiện theo quy định tại Khoản 17 và Khoản 22 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ, cụ thể: được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoàn thành việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch chi tiết; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải; thuộc khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền; Sau khi hoàn thành công trình, chủ đầu tư gửi hồ sơ đến Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, công trình xây dựng của chủ đầu tư dự án... Đến nay, Công ty chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa hoàn thành xong các nội dung nêu trên chưa đủ điều kiện chuyển nhượng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

- Qua xem xét nội dung đơn kiến nghị của các hộ dân, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2495/QĐ-UBND ngày 03/11/2021 về việc thành lập Tổ xác minh tham mưu giải quyết đơn của các hộ dân thuộc dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng) do Sở Xây dựng làm tổ trưởng. Do đó, kiến nghị UBND tỉnh chuyển nội dung trên cho Sở Xây dựng.

IISở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn  
6

Cử tri phường Vĩnh Phú:

(1) Phản ánh khi nâng cao đường đê bao kênh tiêu thoát nước Sóng thần – Đồng An mà không đồng thời nâng các con dốc lên xuống giao nhau với các tuyến đường Vĩnh Phú nên gây rất nguy hiểm cho người dân khi lưu thông xe máy (đã có trường hợp té ngã khi lên xuống dốc). Kiến nghị ngành chức năng quan tâm xem xét đắp lài các con dốc các đầu đường Vĩnh Phú giáp đê bao kênh tiêu đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Công trình Hệ thống tiêu nước Khu công nghiệp Sóng Thần - Đồng An (rạch Cầu Miễu - Vĩnh Bình) nằm trên địa bàn phường Vĩnh Phú, được xây dựng năm 2000, làm nhiệm vụ tiêu thoát nước đã qua xử lý từ các khu công nghiệp Sóng Thần - Đồng An và dân cư vùng phụ cận trong phạm vi 1.787ha. Công trình được giao cho Công ty Cổ phần nước - Môi trường Bình Dương quản lý. Từ năm 2016, được chuyển giao cho Trung tâm Đầu tư, khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn (Trung tâm) quản lý.

Năm 2020, Trung tâm đã thực hiện sửa chữa đắp tôn cao bờ bao rạch Cầu Miễu, khôi phục đạt cao trình thiết kế +2,5m, cao hơn trước (0,4 ÷ 0,7)m, các đầu hẻm tiếp giáp bờ rạch Cầu Miễu đã được đơn vị thi công đắp vuốt nối theo mặt bằng hiện hữu của công trình.

Trong phạm vi chức năng của đơn vị quản lý công trình chỉ thực hiện duy tu, sữa chữa công trình khi bị hư hỏng, xuống cấp; phục hồi thông số công trình theo thiết kế ban đầu. Đơn vị quản lý công trình không có chức năng khắc phục tình trạng chênh lệch độ cao giữa bờ kênh và các tuyến đường nằm ngoài phạm vi mặt bằng công trình (một số trường hợp tương tự đã bị kiểm toán nhà nước phê bình). Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Phú xem xét có phương án khắc phục.

Lượt người xem:  Views:   88
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị