Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 3, Ngày 01/08/2023, 12:00
Trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 11 (thường lệ giữa năm 2023) trên địa bàn TP.Thuận An
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
01/08/2023 | Phương Chi

STTKIẾN NGHỊ CỬ TRIXÃ, PHƯỜNG, T.TRẤNĐƠN VỊ TRẢ LỜINỘI DUNG TRẢ LỜI
1        

Cử tri Trần Thị Mỹ Dung, khu phố 3, phường An Phú: Đèn tín hiệu giao thông trên tuyến đường ĐT.743 đoạn vào Công ty Thông Dụng bố trí chưa hợp lý nên xe mô tô thường xuyên đi ngược chiều vào giờ cao điểm, gây phức tạp giao thông và tạo điểm đen cho khu vực này. Kiến nghị ngành chức năng xem xét nghiên cứu có phương án bố trí hợp lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn đường này.

 

An Phú

Sở Giao thông vận tải

 

Về vấn đề này, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã chủ trì phối hợp cùng với các đơn vị, địa phương tổ chức họp bàn, thống nhất giải pháp tổ chức giao thông tại khu vực các giao lộ ĐT.743 – đường số 6 KCN VSIP1 và ĐT.743 – đường ĐX1 (vào Công ty Thông Dụng) theo hướng mở dải phân cách trên ĐT.743 tại giao lộ với đường số 6 KCN VSIP1 và bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ này, vẫn giữ hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ ĐT.743 – đường ĐX1 để tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông từ ĐT.743 ra vào đường số 6 KCN VSIP1, khắc phục tình trạng các phương tiện đi ngược chiều trên ĐT.743 để lưu thông vào đường số 6 KCN VSIP1. Sở GTVT đã có Công văn số 1568/SGTVT-QLGT ngày 10/5/2023 thống nhất với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – CTCP (Becamex IDC) theo phương án tổ chức giao thông như trên.

Sở GTVT sẽ đôn đốc Tổng Công ty Becamex IDC khẩn trương triển khai điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực giao lộ này theo phương án đã thống nhất.

2        Cử tri Phan Văn Cư, tổ 7, khu phố 1B, phường An Phú: Kiến nghị ngành chức năng khảo sát lắp đèn tín hiệu giao thông trên tuyến đường ĐT.743, khu vực đầu đường Nguyễn Văn Trỗi (đối diện nhà hàng Rosa) vì vào giờ cao điểm có rất đông học sinh và người điều khiển giao thông qua tuyến đường này. An Phú

Sở Giao thông vận tải

 

Theo hồ sơ thiết kế được duyệt của dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.743 (đoạn từ ngã tư Miếu Ông Cù đến nút giao Sóng Thần), không thiết kế hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ ĐT.743 – đường Nguyễn Văn Trỗi. Sở GTVT xin ghi nhận kiến nghị của Quý cử tri và sẽ phối hợp Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – CTCP (Becamex IDC) và các đơn vị có liên quan khảo sát, đề xuất giải pháp tổ chức giao thông phù hợp tại khu vực giao lộ trên.
3        Cử tri Lê Ngọc Sơn, khu phố 4, phường An Phú: Đề nghị cơ quan chức năng xem xét thảm nhựa, đầu tư hệ thống thoát nước, vỉa hè trong Khu dân cư Việt Sing (đoạn số nhà Ô18-DC29) vì hiện nay hạ tầng tại khu vực này vẫn chưa được đầu tư hoàn thiện (chưa được thảm nhựa, chưa có hệ thống thoát nước, vỉa hè…)An Phú

UBND thành phố Thuận An

 

Qua xem xét nội dung, các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP. Do đó, ngày 17/7/2023, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 2081/UBND-TH về việc đề nghị Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm 2023 và thông báo kết quả giải quyết bằng văn bản gửi đến UBND thành phố. Sau khi nhận được văn bản trả lời của nghị Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP, UBND thành phố sẽ báo cáo HĐND tỉnh, UBND tỉnh để trả lời cử tri theo quy định.
4        

Cử tri Hà Hữu Lâm, khu phố 4, phường An Phú:

(1) Hiện nay người dân trong khu dân cư Việt Sing vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo cam kết của Công ty Becamex tại buổi tiếp xúc cử tri. Đề nghị ngành chức năng chỉ đạo Công ty Becamex thực hiện đúng cam kết về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

(2) Hạ tầng của khu dân cư Việt Sing có một số nơi chưa hoàn thiện theo cam kết của Công ty Becamex. Kiến nghị ngành chức năng chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng của khu dân cư.

An Phú 

(1) Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời:  Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương tại Công văn số 139/UBND-KT ngày 08/6/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan rà soát để tiếp tục xem xét cấp Giấy chứng nhận (GCN) cho người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua căn hộ đối với các dự án nêu trên. Đối với các trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất: Đến nay, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP đã nộp vào Văn phòng Đăng ký Đất đai khoảng 3.590 hồ sơ chuyển nhượng; Văn phòng Đăng ký Đất đai đã chuyển thông tin sang Cục Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính 2.371 hồ sơ chuyển nhượng (Trong đó có Khu dân cư ViệtSing). Sau khi doanh nghiệp và người dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Văn phòng Đăng ký Đất đai sẽ cấp GCN cho người dân. Trong quá trình cấp GCN cho người nhận chuyển nhượng, Văn phòng Đăng ký Đất đai tiếp tục nhận hồ sơ để cấp GCN cho các đợt tiếp theo. Đề nghị, ông Hà Hữu Lâm liên hệ Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP nhanh chóng nộp hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận theo quy định.

(2) UBND thành phố Thuận An trả lời: Qua xem xét nội dung, các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP. Do đó, ngày 17/7/2023, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 2081/UBND-TH về việc đề nghị Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm 2023 và thông báo kết quả giải quyết bằng văn bản gửi đến UBND thành phố. Sau khi nhận được văn bản trả lời của nghị Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP, UBND thành phố sẽ báo cáo HĐND tỉnh, UBND tỉnh để trả lời cử tri theo quy định.

5        Cử tri Nguyễn Xuân Đương, khu phố 4, phường An Phú: Hiện nay tình trạng chôn lấp chất thải nguy hại tại một số nơi trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra, một số vụ việc điển hình đã bị cơ quan chức năng xử lý. Kiến nghị trong thời gian tới các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm vấn đề vi phạm về môi trường nhằm răn đe đối tượng vi phạm.An Phú

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

Trong thời gian qua, nhằm chấn chỉnh các cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải và kinh doanh phế liệu tuân thủ các quy định của pháp luật, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra xử lý các cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải và kinh doanh phế liệu (Văn bản số 1286/UBND-KTN ngày 29/4/2016 chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố lập Đội kiểm tra liên ngành để kiểm tra toàn diện việc chấp hành quy định về đất đai, xây dựng, môi trường, PCCC, nghĩa vụ tài chính… đối với các cơ sở kinh doanh phế liệu; Văn bản số 736/UBND-KT ngày 21/02/2022; Văn bản số 4481/UBND-KT ngày 29/8/2022 chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác quản lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và hoạt động kinh doanh phế liệu trên địa bàn tỉnh…).

Thực hiện các chỉ đạo nêu trên, qua kiểm tra, xử lý của Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố và Công an tỉnh, các cơ sở hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn và kinh doanh phế liệu trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào nề nếp. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số cơ sở không chấp hành đúng quy định và lén lút đổ trộm chất thải ra môi trường đúng như phản ánh của cử tri.

Để khắc phục các vấn đề tồn tại trong công tác quản lý hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải và kinh doanh phế liệu, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 5179/KH-UBND ngày 04/10/2022 về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp và hoạt động kinh doanh phế liệu trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch này, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện thị triển khai các nội dung sau:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật và hướng dẫn hoàn thiện các hồ sơ pháp lý.

- Rà soát, lập danh sách và ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên đề đối các tổ chức, cá nhân hoạt động thu gom vận chuyển xử lý chất thải và kinh doanh phế liệu.

- Công an tỉnh chủ động nắm bắt tình hình và phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước để kịp thời phát hiện các hành vi đổ thải hoặc chôn lấp chất thải không đúng quy định và các cơ sở có nguy cơ cao xảy ra cháy nổ; kiên quyết điều tra, truy tố đối với các trường hợp có dấu hiệu tội phạm.

- Các địa phương rà soát và quy hoạch địa điểm hoạt động của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp và kinh doanh phế liệu trên địa bàn tỉnh.

Với việc triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp như trên sẽ góp phần cho hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn và kinh doanh phế liệu trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, ổn định.

6        Cử tri Huỳnh Văn Truyện, khu phố 1A, phường An Phú: Không thống nhất nội dung trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường về vấn đề nguồn gốc đất của Công ty Phú Phong nhận chuyển nhượng lại của Công ty gỗ Trường Thành, bởi người dân nơi đây biết rất rõ nguồn gốc là đất công do nhà nước quản lý. Kiến nghị tỉnh chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an điều tra và trả lời cho cử tri được rõ.An Phú

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

Liên quan đến nội dung này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có trả lời các nội dung cử tri kiến nghị. Tuy nhiên, nội dung trả lời của Sở chưa được cử tri Huỳnh Văn Truyện thống nhất, nay Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến như sau:

- Quy định của pháp luật liên quan đến việc giao đất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành:

 + Khu 01 diện tích 12.469m2: Có nguồn gốc của Xí nghiệp đũa tre xuất khẩu Vinaprimat đã được UBND tỉnh Sông Bé cho thuê đất tại Hợp đồng thuê đất số 413/HĐ ngày 30/9/1989 thời gian thuê là 10 năm. Đến ngày 12/7/2000, UBND tỉnh có Quyết định số 1987/QĐ-UB thu hồi đất nêu trên, cho thuê và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Trường Thành. Việc cho thuê đất là phù hợp với Luật Đất đai năm 1993.

+ Khu 02 diện tích 3.669,13m2: Có nguồn gốc đất của các hộ dân (ông Võ Trường Thành và ông Nguyễn Quang Thịnh). Ngày 10/5/2001, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1547/QĐ-UBND thu hồi khu đất nêu trên, cho thuê và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Trường Thành.

+ Sau đó, Công ty đã chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất.

+ Về nguồn gốc đất: Theo quy định tại khoản 8 Điều 6 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguồn gốc đất được thể hiện tại trang 2 của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất "Nhà nước cho thuê đất…"; "Nhà nước giao đất…". Qua đó, khu đất Công ty Trường Thành có nguồn gốc đất Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

- Theo hồ sơ lưu trữ, thì Công ty Trường Thành đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất giao nêu trên cho ông Phạm Đức Huy. Việc Công ty Trường Thành chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Phạm Đức Huy là phù hợp quy định của pháp luật đất đai. Không có trường hợp Công ty Trường Thành chuyển nhượng cho Công ty Phú Phong như cử tri Huỳnh Văn Truyện phản ánh.

7        Cử tri Nguyễn Xuân Đương, khu phố 4, phường An Phú: Hiện nay học phí tại các trường công lập trên địa bàn tỉnh quá cao, tạo áp lực về tài chính cho các phụ huynh học sinh là công nhân lao động. Đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ học phí ở mức thấp nhất nhằm giải quyết, chia sẻ tình trạng khó khăn cho công nhân trong giai đoạn khó khăn hiện nay.An Phú

Sở Giáo dục và Đào tạo

 

Nghị quyết số 16/2022/NQ-HĐND ngày 12/12/2022 của HĐND tỉnh quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm học 2022-2023, trong đó điểm a khoản 2 Điều 1 quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên bằng mức sàn (mức thấp nhất) khung học phí đối với các địa bàn thành thị và nông thôn quy định tại điểm a khoản 2 Điều 9 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP

Tuy nhiên, Mức học phí thực tế học sinh phải nộp trong năm học 2022 -2023 vẫn giữ bằng mức học phí năm học 2021-2022. Phần chênh lệch giữa mức học phí quy định tại Nghị quyết như trên so với mức học phí thực tế học sinh phải nộp được ngân sách nhà nước cấp bù.

* Học phí năm học 2023-2024

Ngày 15/5/2023, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 176/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về vấn đề học phí và sách giáo khoa cho năm học mới. Theo đó, tại khoản 2 Thông báo có giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan khẩn trương sửa đổi, bổ sung Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ để địa phương và các cơ sở giáo dục, đào tạo có căn cứ quyết định thời điểm, mức thu học phí năm học 2023 - 2024, trong đó có đề xuất chính sách, lộ trình thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông phù hợp với khả năng chi trả của người dân; có các cơ chế hỗ trợ đối với các đối tượng chính sách, người nghèo, yếu thế, địa bàn khó khăn để đảm bảo thực hiện chủ trương nhân văn, ưu việt của Đảng, Nhà nước trong phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.

Ngày 14/6/2023, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Văn bản số 244/HĐND-VHXH về việc chấp thuận đề nghị xây dựng Nghị quyết quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm học 2023-2024 và các năm học tiếp theo (Tờ trình số 2346/TTr-UBND ngày 18/5/2023 của UBND tỉnh).

Đồng thời, theo ý kiến, đề nghị của Ban Văn hóa - Xã hội tại khoản 3 Báo cáo Thẩm tra số 35/BC-HĐND ngày 13/6/2023 của HĐND tỉnh về việc Báo cáo thẩm tra đề nghị xây dựng nghị quyết quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm học 2023 - 2024 và các năm học tiếp theo cũng đã nêu:"Trong quá trình xây dựng nội dung dự thảo Nghị quyết, Ban đề nghị cơ quan tham mưu xây dựng mức thu học phí trên cơ sở các quy định hiện hành và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của tỉnh nhằm tiếp tục tinh thần hỗ trợ, chia sẻ khó khăn về tài chính với người dân góp phần giảm tác động đến xã hội và người học do việc tăng học phí".

Nhằm đảm bảo Nghị quyết quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm học 2023-2024 và các năm học tiếp theo phù hợp với quy định của Trung ương (Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ) và ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo trên cũng như ý kiến của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tại Báo cáo thẩm tra. Sở GDĐT đang trong thời gian lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm tham mưu UBND tỉnh trình HĐND ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm học 2023-2024 và đề xuất nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ học phí (phần học phí chênh lệch giữa mức học phí theo quy định và mức học phí thực tế học sinh phải đóng do ngân sách nhà nước cấp để đảm bảo chi thường xuyên cho các cơ sở giáo dục) đối giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông phù hợp với khả năng chi trả của người dân và khả năng cân đối ngân sách của địa phương.

 

8        Cử tri Nguyễn Xuân Quyết, khu phố 4, phường An Phú: Hiện nay trong khu dân cư Việt Sing chưa được đầu tư cơ sở giáo dục theo đúng quy hoạch được phê duyệt, đồng thời số dân sinh sống tại khu dân cư Việt Sing rất đông nên kiến nghị ngành chức năng nghiên cứu xây dựng trường học nhằm phục vụ nhu cầu học tập của các em học sinh.An Phú

Sở Giáo dục và Đào tạo

 

Thực hiện Công văn số 5449/UBND-KT ngày 05/11/2020 của UBND tỉnh Bình Dương về việc thứ tự ưu tiên đầu tư xây dựng các trường học trên địa bàn Tỉnh giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo, theo đó, tổng số trường cần đầu tư tại thành phố Thuận An theo thứ tự ưu tiên gồm 24 công trình (24 trường, tất cả các công trình này đều do UBND thành phố Thuận An làm Chủ đầu tư.

Tính đến 7/2023, đã xây dựng hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 03 trường (TH Vĩnh Phú, TH Bình Chuẩn 2 và MN Hoa Mai 2 - phường Hưng Định); đang thi công xây dựng 03 trường (THPT Trịnh Hoài Đức - giai đoạn 4, THCS Bình Chuẩn - giai đoạn 2, TH An Phú 2); trong năm học 2023 - 2024 sẽ khởi công xây dựng 03 trường (TH An Phú 3, THCS Nguyễn Trung Trực, THCS Nguyễn Trường Tộ).

Theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, để có trường cho học sinh sử dụng cần phải thực hiện tuần tự qua các khâu: Phải có Quyết định cho chủ trương đầu tư của UBND Tỉnh, QĐ phê duyệt dự án đầu tư của UBND Tỉnh, QĐ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của UBND thành phố Thuận An, tổ chức thi công và hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Thời gian từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng thường là 05 năm, trên cơ sở có quỹ đất sạch và được Tỉnh bố trí đủ vốn đầu tư.

Riêng tại phường An Phú, đã được nhà nước đầu tư hệ thống các trường công lập đều kiên cố (lầu hóa), đạt qui mô đầu tư tối đa cho mỗi trường từ mầm non đến phổ thông (từ lớp 1 đến lớp 12), cụ thể như sau: MN Hoa Cúc 10 (qui mô đã đầu tư tối đa 20 nhóm, lớp bán trú), TH Tuy An (qui mô đã đầu tư tối đa 30 lớp bán trú), TH An Phú 2 (qui mô đầu tư tối đa 30 lớp bán trú, sẽ hoàn thành - bàn giao khai giảng năm học 2023-2024), THCS Nguyễn Văn Trỗi (qui mô đã đầu tư tối đa 45 lớp bán trú), THPT Lý Thái Tổ (qui mô đã đầu tư tối đa 45 lớp học 2 buổi/ngày). Trong năm học 2023-2024 sẽ khởi công xây dựng mới thêm trường TH An Phú 3 (qui mô sẽ đầu tư tối đa 30 lớp bán trú).

Trong giai đoạn 2026-2030 sẽ tiếp tục đầu tư thêm trường THCS An Phú (số thứ tự 15 trong Công văn số 5449/UBND-KT như đã nêu trên).

9        Cử tri Lê Văn Du, khu phố 4, phường An Phú: Hiện nay người dân khi tham gia BHYT không được hưởng quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các cơ sở khám chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh, cụ thể: tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm nên người khám chữa bệnh BHYT phải  chịu chi phí làm xét nghiệm; mua thuốc, vật tư y tế ở bên ngoài gây bức xúc trong nhân dân. Kiến nghị tỉnh sớm có giải pháp giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám chữa bệnh BHYT.An Phú

Sở Y tế

 

- Về vấn đề thuốc:

Công tác đấu thầu thuốc của Bệnh viện do đơn vị mua sắm tập trung của tỉnh và Trung tâm mua sắm tập trung quốc gia thực hiện. Theo kết quả đấu thầu, hiện tại Bệnh viện đã cơ bản có đầy đủ các loại thuốc hóa dược thiết yếu, đặc trị để phục vụ công tác khám và điều trị cho người bệnh.

Bên cạnh đó, theo kết quả thầu tập trung các cấp có một số mặt hàng thuốc chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu do không có nhà thầu tham dự, một số mặt hàng thuốc trúng thầu nhưng tạm đứt hàng do nhà thầu đang tiến hành các thủ tục nhập khẩu hoặc sản xuất chưa cung cấp kịp thời. Thêm vào đó, một số hoạt chất không trúng thầu đạt đủ các nhóm thuốc nên đến nay đã hết số lượng thuốc trúng thầu của một số hoạt chất trúng thầu. Tuy nhiên, Bệnh viện vẫn có thuốc cùng loại để thay thế kịp thời phục vụ cho quá trình điều trị của người bệnh.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương đang thực hiện đấu thầu gói thầu Mua sắm thuốc cấp thiết cho Bệnh viện năm 2023 gồm 32 khoản, gói thầu đang trong giai đoạn đánh giá Hồ sơ đề xuất kỹ thuật, dự kiến trong tháng 8/2023 sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu.

- Về cung ứng hóa chất xét nghiệm:

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 14/2023/TT-BYT ngày 30/06/2023 về Quy định trình tự, thủ tục xây dựng giá gói thầu mua sắm hàng hóa và cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập có hiệu lực từ ngày 01/07/2023. Theo thông tư này, khi áp dụng phương pháp xác định giá gói thầu thì phương pháp được sử dụng đầu tiên là phương pháp thu thập báo giá của các nhà cung cấp. Sau khi không thực hiện được phương pháp này thì mới thực hiện một trong các phương pháp được quy định là Khảo sát giá trúng thầu của hàng hóa, dịch vụ tương tự trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (https://muasamcong.gov.vn) hoặc kết quả thẩm định giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thẩm định giá, doanh nghiệp thẩm định giá đối với các loại tài sản, hàng hóa, dịch vụ phải thẩm định giá theo quy định của pháp luật về giá.

Tuy nhiên, với gói thầu hóa chất, vật tư xét nghiệm, sau khi có chủ trương phê duyệt, Bệnh viện đang tiến hành lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu bằng phương pháp sử dụng kết quả đơn vị tư vấn thẩm định giá. Do đó, để trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho gói thầu này không phù hợp với quy định tại Thông tư mới này. Do đó, Bệnh viện phải xây dựng lại giá gói thầu bằng phương pháp thu thập báo giá, việc này gây khó khăn và mất thêm thời gian trong việc lập và trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong thời gian tới. Để hoàn tất các thủ tục theo đúng quy định tại Thông tư 14/2023/TT-BYT ngày 30/06/2023 Bệnh viện đang tích cực tập trung nguồn nhân lực để thực hiện và dự kiến 6 tháng nữa sẽ có hóa chất xét nghiệm phục vụ cho công tác khám và điều trị cho người bệnh.

- Về vấn đề vật tư, sinh phẩm y tế:

Hàng năm, Bệnh viện phải tổ chức đấu thầu Vật tư – sinh phẩm y tế để sử dụng cho người bệnh, thời gian tổ chức và lựa chọn nhà thầu thường mất khoảng 6 – 8 tháng. Tuy nhiên, không thể làm sớm trước được vì các thủ tục và phải lấy giá kế hoạch cho phù hợp theo quy định. Năm 2023, Bệnh viện đã tích cực thực hiện trình chủ trương đấu thầu vật tư - sinh phẩm y tế và đã xây dựng, trình các cấp xin phê duyệt kế hoạch của gói thầu này. Tuy nhiên, công tác cung ứng vật tư – sinh phẩm y tế tại Bệnh viện gặp nhiều khó khăn do:

- Các Thông tư, Nghị định thường xuyên thay đổi và cơ chế đấu thầu mua sắm vật tư - sinh phẩm y tế cần thời gian để thực hiện từng bước theo quy định gồm nhiều thủ tục gây ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh của Bệnh viện.

Ngày 04/03/2023 Thủ tướng Chính phủ đã ký và ban hành Nghị quyết 30/NQ-CP về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế nhằm giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế. Tuy nhiên các Bộ chưa có hướng dẫn thực hiện Nghị quyết này Bệnh viện vẫn chủ động thực hiện triển khai các thủ tục đấu thầu. Ngày 14/4/2023 Bộ Y tế ban hành thông tư 08/2023/TT-BYT về việc loại bỏ một số văn bản quy định pháp luật do Bộ Y tế ban hành, trong đó loại bỏ Thông tư 14/2020/TT-BYT quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập, do đó Bệnh viện buộc phải hủy bỏ Hồ sơ cũ để làm lại từ đầu.

Đến ngày 30/6/2023 Bộ Y tế ban hành Thông tư số 14/2023/TT-BYT về việc: Quy định trình tự, thủ tục xây dựng giá gói thầu mua sắm hàng hóa và cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập. Hiện tại, Bệnh viện đang tập trung nguồn lực để triển khai công tác đấu thầu mua sắm gửi Sở Y tế để Sở Y tế xem xét trình UBND tỉnh xin phê duyệt chủ trương, kế hoạch lựa chọn nhà thầu để tổ chức đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, dự kiến đến tháng 11/2023 sẽ có đầy đủ vật tư y tế để phục vụ cho người bệnh.

- Công tác thẩm định giá các gói mua sắm vật tư - sinh phẩm y tế gặp nhiều khó khăn, nhiều công ty từ chối không thực hiện do phải đáp ứng các quy định mới quá ngặt nghèo.

- Các vật tư - sinh phẩm y tế mua sắm sử dụng cho người bệnh Covid-19 còn tồn đọng nhiều, có nguy cơ hết hạn sử dụng. Bệnh viện đã có công văn xin ý kiến điều chuyển nguồn sử dụng các vật tư - sinh phẩm y tế này cho bệnh nhân theo các nguồn khác để tránh lãng phí nguồn NSNN nhưng đến nay vẫn chưa có hướng xử lý.

- Thời gian qua, công tác cung ứng, đấu thầu của Bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến một số vật tư y tế, sinh phẩm y tế, hóa chất, thuốc không đủ để phục vụ điều trị người bệnh. Để đảm bảo khách quan trong công tác tư vấn cũng như đảm bảo tính pháp lý, Bác sĩ điều trị giải thích người bệnh chuyển lên tuyến trên để tiếp tục quá trình điều trị. Nếu người bệnh/thân nhân không đồng ý chuyển viện thì Bác sĩ có trách nhiệm giải thích đầy đủ, trung thực về tình trạng bệnh, hướng điều trị tiếp theo của người bệnh và tư vấn đồng thuận tự chi trả chi phí đối với các loại thuốc, hóa chất, VTYT, sinh phẩm y tế mà bệnh viện không có khả năng cung ứng và hướng dẫn người bệnh/thân nhân thực hiện ký Giấy cam kết.

- Về vấn đề nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ:

Trong thời gian vừa qua, Bệnh viện đã triển khai thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhân viên bệnh viện nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, thực hiện tốt các quy định về giao tiếp - ứng xử nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh, với phương châm: "Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, Bệnh nhân về dặn dò chu đáo". Ban Lãnh đạo Bệnh viện luôn coi trọng việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, nội quy, quy chế của ngành, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, quy tắc ứng xử của nhân viên y tế đối với người bệnh.

Bệnh viện luôn quan tâm, chú trọng công tác đào tạo dài hạn, ngắn hạn, tại chỗ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên y tế, luôn nhắc nhở nhân viên thực hiện khám và điều trị cho người bệnh đúng phác đồ điều trị, quy trình chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế ban hành, mỗi nhân viên y tế tự học hỏi, rút kinh nghiệm chuyên môn thông qua các buổi sinh hoạt khoa học như: kiểm thảo tử vong toàn viện, bình bệnh án toàn viện, sinh hoạt chuyên môn hệ nội, sinh hoạt chuyên môn hệ ngoại định kỳ.

Bệnh viện đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra thường quy, cũng như đột xuất về kỹ năng giao tiếp và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Từ đó, đưa ra những điểm hạn chế cần cải tiến, xử lý nghiêm những trường hợp để xảy ra sai sót, phát huy những kết quả tốt đã đạt được. Qua thời gian triển khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện, Bệnh viện ghi nhận thái độ phục vụ, ứng xử nhân viên bệnh viện ngày càng hoàn thiện hơn. Bệnh viện vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động nêu trên để ngày càng hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện xin ghi nhận ý kiến đóng góp của cử tri, kịp thời chấn chỉnh những sai sót, thường xuyên nhắc nhở nhân viên về giao tiếp, giải thích cho người bệnh rõ ràng để người bệnh an tâm, tin tưởng vào điều trị giúp cho công tác khám, chữa bệnh ngày càng tốt hơn nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

10    Ông Bùi Xuân Vũ, ấp An Hòa, xã An Sơn: đề nghị UBND tỉnh xem xét lại giá bồi thường dự án đường Vành đai 3 vì đơn giá đền bù (theo Quyết định 1321/QĐ-UBND ngày 22/5/2023 của UBND tỉnh về phê duyệt đơn giá đất để bồi thường thực hiện dự án đường Vành đai 3) thấp hơn so với giá thị trường rất nhiều, người dân không thể mua đất khác như chỗ ở cũ trước khi bồi thường.  An SơnSở Tài chính

Căn cứ khoản 3 Điều 114 Luật Đất đai "3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể. Cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức việc xác định giá đất cụ thể. Trong quá trình thực hiện, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh được thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất để tư vấn xác định giá đất cụ thể.

  Việc xác định giá đất cụ thể phải dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai; áp dụng phương pháp định giá đất phù hợp. Căn cứ kết quả tư vấn xác định giá đất, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh trình Hội đồng thẩm định giá đất xem xét trước khi trình Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định."

Thực hiện theo quy định tại Nghị định số 44/2014/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn liên quan, phương án giá đất Dự án thành phần 6: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận thành phố Thuận An đã được UBND thành phố Thuận An thuê Công ty Cổ phần Thẩm định giá TCVALUE định giá đất và thông qua Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư của UBND Thành phố Thuận An trước khi trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm tra. Sở Tài nguyên và Môi trường sau khi xem xét, đánh giá đã gửi Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh thẩm định và thông báo số kết quả thẩm định gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu UBND tỉnh đã phê duyệt.

Sở Tài chính là (Cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh) chỉ tham mưu giúp Hội đồng rà soát phương án giá đất theo nguyên tắc quy định tại  khoản 1 Điều 112 Luật Đất đai.

Phương án giá đất Dự án thành phần 6: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận thành phố Thuận An, căn cứ kết quả tư vấn xác định giá đất, Sở Tài nguyên và Môi trường trình trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai; áp dụng phương pháp định giá đất phù hợp.

11    Cử tri Nguyễn Văn Đặng, khu phố Thạnh Phú, phường An Thạnh: Gia đình có phần đất bị giải tỏa thuộc dự án đường Vành Đai 3, trên phần đất bị giải tỏa có phần mộ của liệt sĩ Nguyễn Văn Thiêu. Đề nghị ngành chức năng bố trí phần mộ liệt sỹ Nguyễn Văn Thiêu sau khi bị giải tỏa được an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh.An Thạnh

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

 

Về các trường hợp phần mộ liệt sĩ hiện đang được an táng ngoài nghĩa trang liệt sĩ có nguyện vọng đưa vào an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, hồ sơ thủ tục được quy định tại Điều 160, Nghị định 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ. Ngoài ra, đối với các trường hợp không thuộc quy định nêu trên, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đã có văn bản xin ý kiến Cục Người có công và hướng dẫn đến các Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cấp huyện, theo đó căn cứ vào danh sách mộ liệt sĩ do gia đình quản lý, đã hỗ trợ kinh phí một lần xây vỏ mộ liệt sĩ hoặc có Quyết định hỗ trợ kinh phí xây vỏ mộ liệt sĩ do gia đình quản lý. Do vậy, phần mộ liệt sỹ Nguyễn Văn Thiêu thuộc diện giải tỏa, đề nghị thân nhân liệt sĩ liên hệ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội để được hướng dẫn lập thủ tục di dời theo quy định.
12    Cử tri Trương Thị Ngọc Phượng, khu phố Thạnh Lộc, phường An Thạnh: Năm 2021, gia đình tôi được hướng dẫn và hoàn tất hồ sơ xin xét cho Bà Trà Thị Lượm (đã mất) được truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng nhưng đến nay đã 02 năm vẫn chưa có có kết quả. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét giải quyết trường hợp nêu trên.An Thạnh

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

 

Năm 2021, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp nhận hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" đối với bà Trà Thị Lượm, sinh năm 1912 (đã từ trần) theo Tờ trình số 2820/TTr-UBND ngày 20/10/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An. Tuy nhiên, qua kiểm tra, thẩm định thì hồ sơ đề nghị chưa đủ điều kiện theo quy định, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chuyển trả lại Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Thuận An để phối hợp Ủy ban nhân dân phường An Thạnh bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Đến ngày 14/7/2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp nhận Tờ trình số 2000/TTr-UBND ngày 10/7/2023 của Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An, kèm hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" đối với bà Trà Thị Lượm đã được bổ sung theo quy định. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với các Sở ngành xem xét, thẩm định và tiến hành các bước theo thủ tục quy định và có thông báo đến Phòng Lao động – TBXH thành phố Thuận An trong thời gian sớm nhất. 

13    Cử tri khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn: Hiện nay người dân đi ngược chiều rất nhiều vào giờ cao điểm trên tuyến đường ĐT.743 (đoạn giao nhau với đường Bình Chuẩn 12). Đề nghị ngành chức năng khảo sát, mở dải phân cách trên tuyến đường này để thuận lợi cho người dân qua lại trong việc đưa rước học sinh và đi vào cụm công nghiệp Bình Chuẩn.Bình Chuẩn

Sở Giao thông vận tải

 

Hiện tại, tuyến đường ĐT.743a đoạn qua địa bàn thành phố Thuận An do UBND thành phố Thuận An quản lý khai thác vận hành. Rà soát, đánh giá công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Thuận An, Sở GTVT đã có Công văn số 2339/SGTVT-QLGT ngày 05/7/2023 đề nghị địa phương và các đơn vị thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Thuận An, trong đó, Sở GTVT đã đề nghị UBND thành phố Thuận An chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị của địa phương sớm triển khai thực hiện các giải pháp điều chỉnh, tăng cường an toàn giao thông tại các điểm mở dải phân cách trên ĐT.743a đoạn qua địa bàn thành phố Thuận An. Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc UBND thành phố Thuận An sớm triển khai thực hiện, trong đó sẽ phối hợp rà soát, có giải pháp tổ chức giao thông phù hợp tại đoạn qua giao lộ ĐT.743 – đường Bình Chuẩn 12.
14    

Cử tri phường Bình Hòa:

(1)  Đề nghị UBND tỉnh làm việc với Chủ đầu tư dự án BOT tuyến đường ĐT.743b có chính sách hỗ trợ miễn thu phí đối với những hộ dân sống gần trạm thu phí trước trụ sở UBND phường Bình Hòa; đồng thời nghiên cứu mua lại Trạm thu phí nêu trên để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và tránh ùn tắc giao thông.

(2) Đường Bùi Hữu Nghĩa hiện nay đã được khắc phục bề mặt đường, tuy nhiên, hệ thống thoát nước dọc 02 bên đường vẫn chưa được đầu tư. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cho đơn vị quản lý (chủ đầu tư) sớm sửa chữa, nâng cấp hoặc bàn giao cho thành phố Thuận An để thực hiện việc nâng cấp, sửa chữa hệ thống thoát nước tuyến đường này.

Bình Hòa

Sở Giao thông vận tải

 

(1) Về miễn thu phí: Căn cứ vào Quyết định số 65/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND tỉnh về ban hành quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Hiện nay tại trạm thu phí Bình Hòa đối tượng thu phí là tất cả các phương tiện ô tô khi lưu thông qua trạm (trừ các loại xe ưu tiên theo luật định). Tuy nhiên, Sở GTVT sẽ tiếp tục làm việc với địa phương, chủ đầu tư về kiến nghị của cử tri.

Về việc mua lại trạm thu phí: Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.743 đoạn từ miếu Ông Cù – An Phú - Đông Tân - Nguyễn Du - Bình Đức – Bình Đáng được UBND tỉnh ký hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương tại Hợp đồng số 1480/HĐ-UBND ngày 28/3/2006, theo đó hết thời hạn Hợp đồng BOT vào tháng 01 năm 2032. Hiện nay, Sở GTVT đang phối hợp cùng các sở ngành của tỉnh nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh sắp xếp lại các trạm thu phí BOT trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong đó có phương án mua lại các trạm thu phí BOT trước thời hạn hợp đồng.

 (2) Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.743 đoạn từ miếu Ông Cù – An Phú - Đông Tân - Nguyễn Du - Bình Đức – Bình Đáng được UBND tỉnh ký hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương tại Hợp đồng số 1480/HĐ-UBND ngày 28/3/2006, theo đó đường Bùi Hữu Nghĩa không có đầu tư hệ thống thoát nước dọc, vỉa hè.

 Để đầu tư hệ thống thoát nước dọc trên tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu và Ủy ban nhân dân tỉnh đã thống nhất, bàn giao cho Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An tiếp nhận, quản lý, đầu tư tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa (theo Công văn số 2341/SGTVT-QLGT ngày 26/7/2019). Qua kiến nghị của Quý cử tri, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An tiếp nhận, trường hợp có khó khăn vướng mắc Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An tham mưu báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét.

15    Cử tri phường Bình Hòa: hiện nay đối tượng người có công khi qua đời không có khả năng mua đất tại nghĩa trang Hoa viên Bình Dương. Do đó, đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu, có chủ trương quy hoạch nghĩa trang làm nơi an táng cho các đối tượng chính sách, người có công, thương bệnh binh, cán bộ hưu trí khi qua đời.Bình Hòa

Sở Xây dựng

 

- Ngày 12/9/2022 UBND tỉnh có Văn bản số 4729/UBND-KT về việc phân luồng, hỗ trợ các địa phương phía Nam trong khi chưa có nghĩa trang nhân dân và Sở Xây dựng đã có Văn bản số 3801/SXD-PTĐT&HTKT ngày 20/9/2022 về triển khai nội dung liên quan đến phân luồng, hỗ trợ các địa phương phía Nam trong khi chưa có nghĩa trang, như sau: UBND thành phố Thuận An vận động người dân lựa chọn hình thức chôn cất tại các nghĩa trang nhân dân do nhà nước đầu tư, quản lý tại huyện Phú Giáo; người dân trên địa bàn khu vực Thành phố Thuận An có nhu cầu chôn cất liên hệ UBND thành phố Thuận An để được hướng dẫn vị trí an táng nghĩa trang tại huyện Phú Giáo.

- Ngày 23/6/2023 UBND tỉnh có Văn bản số 3106/UBND-KT về công tác quản lý, đầu tư xây dựng nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong đó có nội dung: "Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu UBND tỉnh Danh mục đầu tư có sử dụng đất để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, chủ đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo quy định". Sau khi lựa chọn tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng nghĩa trang từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, UBND cấp tỉnh quy định tỷ lệ đất mai táng đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang được cấp có thẩm quyền phê duyệt và hình thức quản lý quỹ đất này để phục vụ cho các đối tượng chính sách xã hội khi qua đời trên địa bàn theo quy định tại Điểm c, Khoản 4, Điều 14, Nghị định số 23/2016//NĐ-CP.

16    Cử tri phường Bình Hòa: Bia ghi danh 210 Liệt sỹ tại thị xã Bến Cát đã xây dựng và đưa vào sử dụng, tuy nhiên danh sách của Liệt sĩ còn sai tên, năm sinh, quê quán. Đề nghị cơ quan chức năng  rà soát, khắc phục.Bình Hòa

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

 

Qua nội dung kiến nghị nêu trên, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã có văn bản đề nghị Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Bến Cát kiểm tra, xác minh làm rõ những vấn đề cử tri phản ánh. Theo đó, về danh sách và thông tin của các liệt sĩ thuộc Trung đoàn 205, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Bến Cát căn cứ theo thông tin của Ban Liên lạc truyền thông Trung đoàn 5 và 205 thống nhất và cung cấp danh sách tên, năm sinh, chức vụ, đơn vị, quê quán, ngày hy sinh của 210 liệt sĩ để khắc lên bia tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ thị xã Bến Cát ( văn bản số 09/BLL ngày 26 tháng 9 năm 2022). Do vậy, các trường hợp thông tin của liệt sĩ còn sai (tên họ, năm sinh, quê quán…) đề nghị thân nhân liệt sĩ liên hệ với Ban Liên lạc truyền thông Trung đoàn 5 và 205 để đính chính gửi đến Phòng Lao động – TBXH thị xã Bến Cát để điều chỉnh lại trên Bia tưởng niệm.
17    Cử tri Hứa Văn Sang, khu phố Chợ, phường Lái Thiêu: Đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát vụ kiện tranh chấp mương thoát nước tại khu phố Bình Phước, phường Bình Nhâm, thành phố Thuận An đã kéo dài nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.Lái Thiêu

Ban Pháp chế HĐND tỉnh

 

Theo quy định của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, hoạt động giám sát của  Hội đồng nhân dân , Thường trực  Hội đồng nhân dân và các Ban của  Hội đồng nhân dân được tổ chức với nhiều hình thức như: xem xét các báo cáo công tác; giám sát chuyên đề; xem xét việc trả lời chất vấn, yêu cầu giải trình, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.... Tùy từng vụ việc, điều kiện cụ thể, Thường trực  Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tổ chức hoạt động giám sát phù hợp, đảm bảo hiệu quả, đúng quy định. Hiện nay, đối với vụ việc của cử tri Hứa Văn Sang, sau khi đại biểu tiếp nhận đơn của công dân, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã có văn bản số 280/VP-HĐND ngày 18/7/2023 để chuyển đơn của cử tri đến cơ quan có thẩm quyền. Trong thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ căn cứ vào kết quả trả lời đơn giải quyết vụ việc của cử tri để giám sát việc giải quyết và thông báo với cử tri về kết quả giải quyết.

 

18    Cử tri Nguyễn Ngọc Dung, tổ 1, khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao: Công ty Becamex đã bãi bỏ quy hoạch đất của một số hộ dân không nằm trong quy hoạch khu dân cư Việt Sing. Đề nghị Công ty Becamex và ngành chức năng ban hành văn bản cụ thể về việc bãi bỏ quy hoạch đối với đất của một số hộ dân không còn nằm trong quy hoạch Khu dân cư Việt Sing để người dân có thể sử dụng đầy đủ quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật..Thuận Giao

UBND thành phố Thuận An

 

Trong quá trình triển khai dự án án Khu định cư Việt - Sing, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC Corp) không thỏa thuận, bồi thường được phần đất của các hộ dân nằm ngoài rìa ranh dự án nên đã đề nghị điều chỉnh phần đất của các hộ dân này ra khỏi ranh dự án Khu định cư Việt - Sing để ổn định đời sống và thực hiện quyền lợi về đất đai cho các hộ dân. Do đó, UBND tỉnh đã có văn bản số 2706/UBND-KT ngày 09/6/2020 về việc chủ trương điều chỉnh ranh giới quy hoạch Khu định cư Việt – Sing; Ngày 14/6/2021, UBND thành phố đã phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2097/QĐ-UBND.

Đến ngày 22/6/2023, UBND thành phố Thuận An đã ban hành Quyết định số 2582/QĐ-UBND về việc điều chỉnh diện tích thu hồi đất tại Quyết định số 658/QĐ-UBND ngày 27/01/2004 và Quyết định số 1624/QĐ-UBND ngày 18/4/2005 của UBND tỉnh Bình Dương, UBND thành phố đã điều chỉnh giảm phần diện tích 118.345,8m2 đất tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất ra khỏi ranh giới quy hoạch Khu định cư Việt - Sing.

Do đó, UBND thành phố Thuận An thông tin đến cử tri Nguyễn Ngọc Dung, cũng như người dân có liên quan tại Khu định cư Việt - Sing được biết và liên hệ với cơ quan tài nguyên môi trường để thực hiện các thủ tục về đất đai theo quy định.

19    Cử tri phường Vĩnh Phú: Trong thời gian chờ thi công Dự án án nâng cấp Quốc lộ 13, đề nghị cơ quan chức năng có giải pháp khắc phục tạm thời tình trạng Quốc lộ 13 (đoạn qua phường Vĩnh Phú, Lái Thiêu) bị ngập nước sâu khi trời mưa, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vĩnh PhúSở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – thẩm quyền so giao thong

Để sớm triển khai các giải pháp xử lý ngập úng, nhất là những giải pháp cấp bách theo chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 311-TB/VPTU ngày 23/6/2023, ngày 18/7/2023 lãnh đạo UBND đã họp vào giao UBND thành phố Thuận An tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng công ty Becamex và các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

- Tiếp thu, hoàn chỉnh nội dung báo cáo tham mưu Thường trực UBND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy xem xét cho ý kiến đối với phương án xử lý ngập úng tại các vị trí trước Công ty Tân Hiệp Phát, Siêu thị Lotte Thuận An, khu vực suối Cát và những vị trí khác có nguy cơ ngập. Đề xuất các giải pháp phải mang tính tổng thể, căn cơ, đảm bảo tính đồng bộ, khoa học và khả thi trong quá trình triển khai thực hiện (trước mắt và lâu dài); xác định rõ thời gian và tiến độ thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể từng đơn vị và trách nhiệm phối hợp.

- Căn cứ Thông báo số 311-TB/VPTU ngày 23/6/2023 của Văn phòng Tỉnh ủy, UBND thành phố Thuận An triển khai nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư, trang bị máy bơm chống ngập, nêu rõ cơ sở pháp lý, sự cần thiết đầu tư, nguồn vốn, phương thức đầu tư, vị trí dự kiến lắp đặt máy bơm và các nội dung khác có liên quan theo quy định.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính phối hợp, hướng dẫn và hỗ trợ UBND thành phố Thuận An trong quá trình lập phương án và thực hiện các thủ tục liên quan thuê hoặc trang bị máy bơm, đầu tư thực hiện nâng cấp, gia cố dự án chống ngập úng.

- Liên quan công tác giải tỏa bồi thường, bàn giao mặt bằng triển khai dự án (01 hộ tại phường Vĩnh Phú): UBND thành phố Thuận An có trách nhiệm thực hiện ngay để giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công.

- Đơn vị quản lý khai thác Quốc lộ 13 có trách nhiệm duy tu, bảo đảm nhiệm vụ thoát nước của dự án.

- UBND thành phố Thuận An thường xuyên kiểm tra nạo vét, khai thông thoát nước và các kênh rạch; xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép, sai phép, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng hệ thống thoát nước.

20    Cử tri phường Vĩnh Phú(*): Đề nghị ngành chức năng sớm có giải pháp giải quyết vấn đề thông tuyến đường đê bao sông Sài Gòn tại khu vực Thanh Cảnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông của người dân.Vĩnh Phú

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

Tuyến đê bao ven sông Sài Gòn đoạn từ K4+980 đến KF (từ đường Vĩnh Phú 14 đến đường Vĩnh Phú 03), phường Vĩnh Phú được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Cảnh thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, với kết cấu bờ bao có mặt đê bao rộng 06m, cao trình mặt đê +2,0m và có gia cố cừ bê tông cốt thép dài 22m phía sông để đảm bảo việc ngăn mặn, chống lũ 22 ha khu vực và cho xe tải nhẹ lưu thông (Công văn số 4659/UB-SX ngày 18 tháng 11 năm 2002) và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống nhất tại Văn bản số 418/CV-CTVT-TK2 ngày 13 tháng 12 năm 2002.

Ngày 05/01/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Thông báo số 07/TB-UBND Ý kiến kết luận của đồng chí Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh trong buổi kiểm tra, khảo sát một số công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Thuận An. Theo đó, về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đê bao sông Sài Gòn đoạn đi qua Doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh:

Giao Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An thành lập đoàn kiểm tra rà soát toàn diện các vấn đề liên quan hoạt động của Doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh (về đất đai, quy hoạch, xây dựng, môi trường, kinh doanh, an ninh trật tự) và việc thực hiện cam kết đầu tư xây dựng, quản lý vận hành các hạng mục đê bao sông Sài Gòn, đoạn đi qua khu vực đất hiện do Doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh quản lý, sử dụng (gồm tuyến đê bao và các cống dưới đê).

Đối với đoạn đê đi qua khu vực đất hiện do Doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh quản lý, đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An căn cứ các đề án, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và đô thị của địa phương, chủ động xây dựng phương án đầu tư đường trên đê và các hạng mục thủy lợi (cống, bọng) nhằm đồng bộ cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và đảm bảo phòng, chống lụt bão trên địa bàn.

Như vậy, việc việc giải quyết thông tuyến đường đê bao ven sông Sài gòn tại khu vực đất hiện do Doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh quản lý đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An giải quyết. Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện.

21    Cử tri phường Vĩnh Phú: Kiến nghị tỉnh sớm có giải pháp giải quyết những vấn đề mà cử tri bức xúc, kiến nghị, khiếu nại liên quan đến dự án chung cư cao tầng Roxana tại phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An.  Vĩnh Phú

Sở Xây dựng

 ​

Ngày 23/9/2022, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 2342/QĐ-UBND về việc thanh tra tình hình thực hiện dự án khu nhà ở thương mại có liên quan đến khiếu nại, phức tạp tập trung đông người, trong đó có Dự án Khu căn hộ, căn hộ dịch vụ, khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê (Roxana Plaza). Hiện nay, Đoàn Thanh tra đã tiến hành thanh tra đối với Dự án Khu căn hộ, căn hộ dịch vụ, khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê (Roxana Plaza) và đang dự thảo Kết luận thanh tra. Sau khi có Kết luận Thanh tra, các ngành chức năng căn cứ theo nhiệm được giao sẽ tham mưu UBND tỉnh xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.
22    Cử tri phường Vĩnh Phú: Việc chăm sóc cây xanh tại khu vực cổng chào Bình Dương thời gian qua (cắt cành, tỉa nhánh,…) chưa được ngành chức năng quan tâm gây mất mỹ quan của thành phố Thuận An cũng như của tỉnh Bình Dương. Đề nghị cơ quan chức năng quan tâm thực hiện việc chỉnh trang tại khu vực cổng chào Bình Dương.  Vĩnh Phú

UBND thành phố Thuận An

 

Qua xem xét nội dung, các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP. Do đó, ngày 17/7/2023, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 2081/UBND-TH về việc đề nghị Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm 2023 và thông báo kết quả giải quyết bằng văn bản gửi đến UBND thành phố. Sau khi nhận được văn bản trả lời của nghị Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP, UBND thành phố sẽ báo cáo HĐND tỉnh, UBND tỉnh để trả lời cử tri theo quy định.
Lượt người xem:  Views:   208
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị