Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 3, Ngày 01/08/2023, 11:00
Trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 11 (thường lệ giữa năm 2023) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
01/08/2023 | Phương Chi

STT​KIẾN NGHỊ CỬ TRIXÃ, PHƯỜNG, T.TRẤNĐƠN VỊ TRẢ LỜINỘI DUNG TRẢ LỜI
1        Cử tri các phường Phú Lợi[1],  Chánh Nghĩa[2], Định Hòa[3], Phú Mỹ[4], Phú Cường[5], Phú Tân[6](*): Hiện nay người dân khi tham gia BHYT không đ​ược hưởng quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các cơ sở khám chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh, cụ thể: tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm nên người khám chữa bệnh BHYT phải  chịu chi phí làm xét nghiệm; mua thuốc, vật tư y tế ở bên ngoài gây bức xúc trong nhân dân. Kiến nghị tỉnh sớm có giải pháp giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám chữa bệnh BHYT, ưu tiên trang thiết bị y tế phục vụ cho việc cấp cứu bệnh nhân và đề nghị tỉnh quan tâm, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ.Phú Lợi,  Chánh Nghĩa, Định Hòa, Phú Mỹ, Phú Cường, Phú TânSở Y​ tế

- Về vấn đề thuốc:

Công tác đấu thầu thuốc của Bệnh viện do đơn vị mua sắm tập trung của tỉnh và Trung tâm mua sắm tập trung quốc gia thực hiện. Theo kết quả đấu thầu, hiện tại Bệnh viện đã cơ bản có đầy đủ các loại thuốc hóa dược thiết yếu, đặc trị để phục vụ công tác khám và điều trị cho người bệnh.

Bên cạnh đó, theo kết quả thầu tập trung các cấp có một số mặt hàng thuốc chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu do không có nhà thầu tham dự, một số mặt hàng thuốc trúng thầu nhưng tạm đứt hàng do nhà thầu đang tiến hành các thủ tục nhập khẩu hoặc sản xuất chưa cung cấp kịp thời. Thêm vào đó, một số hoạt chất không trúng thầu đạt đủ các nhóm thuốc nên đến nay đã hết số lượng thuốc trúng thầu của một số hoạt chất trúng thầu. Tuy nhiên, Bệnh viện vẫn có thuốc cùng loại để thay thế kịp thời phục vụ cho quá trình điều trị của người bệnh.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương đang thực hiện đấu thầu gói thầu Mua sắm thuốc cấp thiết cho Bệnh viện năm 2023 gồm 32 khoản, gói thầu đang trong giai đoạn đánh giá Hồ sơ đề xuất kỹ thuật, dự kiến trong tháng 8/2023 sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu.

- Về cung ứng hóa chất xét nghiệm:

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 14/2023/TT-BYT ngày 30/06/2023 về Quy định trình tự, thủ tục xây dựng giá gói thầu mua sắm hàng hóa và cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập có hiệu lực từ ngày 01/07/2023. Theo thông tư này, khi áp dụng phương pháp xác định giá gói thầu thì phương pháp được sử dụng đầu tiên là phương pháp thu thập báo giá của các nhà cung cấp. Sau khi không thực hiện được phương pháp này thì mới thực hiện một trong các phương pháp được quy định là Khảo sát giá trúng thầu của hàng hóa, dịch vụ tương tự trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (https://muasamcong.gov.vn) hoặc kết quả thẩm định giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thẩm định giá, doanh nghiệp thẩm định giá đối với các loại tài sản, hàng hóa, dịch vụ phải thẩm định giá theo quy định của pháp luật về giá.

Tuy nhiên, với gói thầu hóa chất, vật tư xét nghiệm, sau khi có chủ trương phê duyệt, Bệnh viện đang tiến hành lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu bằng phương pháp sử dụng kết quả đơn vị tư vấn thẩm định giá. Do đó, để trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho gói thầu này không phù hợp với quy định tại Thông tư mới này. Do đó, Bệnh viện phải xây dựng lại giá gói thầu bằng phương pháp thu thập báo giá, việc này gây khó khăn và mất thêm thời gian trong việc lập và trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong thời gian tới. Để hoàn tất các thủ tục theo đúng quy định tại Thông tư 14/2023/TT-BYT ngày 30/06/2023 Bệnh viện đang tích cực tập trung nguồn nhân lực để thực hiện và dự kiến 6 tháng nữa sẽ có hóa chất xét nghiệm phục vụ cho công tác khám và điều trị cho người bệnh.

- Về vấn đề vật tư, sinh phẩm y tế:

Hàng năm, Bệnh viện phải tổ chức đấu thầu Vật tư – sinh phẩm y tế để sử dụng cho người bệnh, thời gian tổ chức và lựa chọn nhà thầu thường mất khoảng 6 – 8 tháng. Tuy nhiên, không thể làm sớm trước được vì các thủ tục và phải lấy giá kế hoạch cho phù hợp theo quy định. Năm 2023, Bệnh viện đã tích cực thực hiện trình chủ trương đấu thầu vật tư - sinh phẩm y tế và đã xây dựng, trình các cấp xin phê duyệt kế hoạch của gói thầu này. Tuy nhiên, công tác cung ứng vật tư – sinh phẩm y tế tại Bệnh viện gặp nhiều khó khăn do:

- Các Thông tư, Nghị định thường xuyên thay đổi và cơ chế đấu thầu mua sắm vật tư - sinh phẩm y tế cần thời gian để thực hiện từng bước theo quy định gồm nhiều thủ tục gây ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh của Bệnh viện.

Ngày 04/03/2023 Thủ tướng Chính phủ đã ký và ban hành Nghị quyết 30/NQ-CP về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế nhằm giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế. Tuy nhiên các Bộ chưa có hướng dẫn thực hiện Nghị quyết này Bệnh viện vẫn chủ động thực hiện triển khai các thủ tục đấu thầu. Ngày 14/4/2023 Bộ Y tế ban hành thông tư 08/2023/TT-BYT về việc loại bỏ một số văn bản quy định pháp luật do Bộ Y tế ban hành, trong đó loại bỏ Thông tư 14/2020/TT-BYT quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập, do đó Bệnh viện buộc phải hủy bỏ Hồ sơ cũ để làm lại từ đầu.

Đến ngày 30/6/2023 Bộ Y tế ban hành Thông tư số 14/2023/TT-BYT về việc: Quy định trình tự, thủ tục xây dựng giá gói thầu mua sắm hàng hóa và cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập. Hiện tại, Bệnh viện đang tập trung nguồn lực để triển khai công tác đấu thầu mua sắm gửi Sở Y tế để Sở Y tế xem xét trình UBND tỉnh xin phê duyệt chủ trương, kế hoạch lựa chọn nhà thầu để tổ chức đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, dự kiến đến tháng 11/2023 sẽ có đầy đủ vật tư y tế để phục vụ cho người bệnh.

- Công tác thẩm định giá các gói mua sắm vật tư - sinh phẩm y tế gặp nhiều khó khăn, nhiều công ty từ chối không thực hiện do phải đáp ứng các quy định mới quá ngặt nghèo.

- Các vật tư - sinh phẩm y tế mua sắm sử dụng cho người bệnh Covid-19 còn tồn đọng nhiều, có nguy cơ hết hạn sử dụng. Bệnh viện đã có công văn xin ý kiến điều chuyển nguồn sử dụng các vật tư - sinh phẩm y tế này cho bệnh nhân theo các nguồn khác để tránh lãng phí nguồn NSNN nhưng đến nay vẫn chưa có hướng xử lý.

- Thời gian qua, công tác cung ứng, đấu thầu của Bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến một số vật tư y tế, sinh phẩm y tế, hóa chất, thuốc không đủ để phục vụ điều trị người bệnh. Để đảm bảo khách quan trong công tác tư vấn cũng như đảm bảo tính pháp lý, Bác sĩ điều trị giải thích người bệnh chuyển lên tuyến trên để tiếp tục quá trình điều trị. Nếu người bệnh/thân nhân không đồng ý chuyển viện thì Bác sĩ có trách nhiệm giải thích đầy đủ, trung thực về tình trạng bệnh, hướng điều trị tiếp theo của người bệnh và tư vấn đồng thuận tự chi trả chi phí đối với các loại thuốc, hóa chất, VTYT, sinh phẩm y tế mà bệnh viện không có khả năng cung ứng và hướng dẫn người bệnh/thân nhân thực hiện ký Giấy cam kết.

- Về vấn đề nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ:

Trong thời gian vừa qua, Bệnh viện đã triển khai thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhân viên bệnh viện nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, thực hiện tốt các quy định về giao tiếp - ứng xử nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh, với phương châm: "Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, Bệnh nhân về dặn dò chu đáo". Ban Lãnh đạo Bệnh viện luôn coi trọng việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, nội quy, quy chế của ngành, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, quy tắc ứng xử của nhân viên y tế đối với người bệnh.

Bệnh viện luôn quan tâm, chú trọng công tác đào tạo dài hạn, ngắn hạn, tại chỗ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên y tế, luôn nhắc nhở nhân viên thực hiện khám và điều trị cho người bệnh đúng phác đồ điều trị, quy trình chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế ban hành, mỗi nhân viên y tế tự học hỏi, rút kinh nghiệm chuyên môn thông qua các buổi sinh hoạt khoa học như: kiểm thảo tử vong toàn viện, bình bệnh án toàn viện, sinh hoạt chuyên môn hệ nội, sinh hoạt chuyên môn hệ ngoại định kỳ.

Bệnh viện đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra thường quy, cũng như đột xuất về kỹ năng giao tiếp và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Từ đó, đưa ra những điểm hạn chế cần cải tiến, xử lý nghiêm những trường hợp để xảy ra sai sót, phát huy những kết quả tốt đã đạt được. Qua thời gian triển khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện, Bệnh viện ghi nhận thái độ phục vụ, ứng xử nhân viên bệnh viện ngày càng hoàn thiện hơn. Bệnh viện vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động nêu trên để ngày càng hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện xin ghi nhận ý kiến đóng góp của cử tri, kịp thời chấn chỉnh những sai sót, thường xuyên nhắc nhở nhân viên về giao tiếp, giải thích cho người bệnh rõ ràng để người bệnh an tâm, tin tưởng vào điều trị giúp cho công tác khám, chữa bệnh ngày càng tốt hơn nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

2        

Cử tri các phường Phú Lợi[7],  Chánh Nghĩa[8], Định Hòa[9], Phú Mỹ[10], Phú Cường[11], Phú Tân[12](*): Việc khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, cụ thể:

(1) Người bệnh khi đến khoa Dược, nơi cấp phát thuốc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh phải chờ đợi rất lâu mới nhận được thuốc và không có bố trí túi để đựng thuốc; việc hướng dẫn cho bệnh nhân cách uống thuốc chưa cụ thể, gây khó khăn cho người bệnh, nhất là người lớn tuổi. Kiến nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh chỉ đạo nhân viên cấp phát thuốc hướng dẫn cụ thể liều dùng, thời gian uống của từng loại thuốc để các bệnh nhân thuận lợi thực hiện, đồng thời, có phương án để người bệnh được nhận thuốc nhanh chóng và trang bị túi đựng thuốc cho người bệnh.

(2) Việc hướng dẫn khám chữa bệnh, công tác khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn nhiều bất cập, chưa khoa học. Kiến nghị ngành chức năng chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh nghiên cứu áp dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh để giảm bất tiện cho người khám chữa bệnh, đặc biệt là người lớn tuổi và người dân không phải chờ đợi mất thời gian.

 

Phú Lợi,  Chánh Nghĩa, Định Hòa, Phú Mỹ, Phú Cường, Phú Tân

Sở Y tế

 

(1) Về việc cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc ngoại trú:

Trong chuỗi hoạt động khám chữa bệnh ngoại trú, khâu cấp phát thuốc BHYT là khâu cuối cùng trong chuỗi hoạt động này. Khi người bệnh kết thúc việc khám chữa bệnh sẽ được Bác sĩ kê toa thuốc và cầm đến quầy thanh toán - cấp phát thuốc để nhận thuốc. Trong trường hợp có xảy ra những sự cố như: trục trặc về đường truyền mạng hay phần mềm kê đơn, phần mềm thanh toán nội bộ...) người bệnh phải ngồi chờ để được nhân viên xử lý, khi đó sẽ xảy ra tình trạng các toa thuốc dồn ứ lại vào một thời điểm. Do đó, xảy ra tình trạng người bệnh chờ đợi hơi lâu ở quầy cấp phát thuốc. Tuy nhiên, Khoa Dược đã lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch tăng cường nhân sự cấp phát thuốc vào giờ cao điểm hoặc những thời điểm có nhiều lượt người bệnh đến khám hoặc thời điểm có sự cố xảy ra nhằm cấp phát thuốc nhanh chóng, kịp thời không để người bệnh chờ đợi.

Hiện nay, Khoa Dược đã triển khai riêng bàn hướng dẫn tại ô số 9 - Quầy cấp phát thuốc BHYT ngoại trú có nhân viên hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng thuốc chi tiết, rõ ràng, cụ thể cho người bệnh khi nhận thuốc về sử dụng tại nhà.

Từ trước đến nay Bệnh viện vẫn cung ứng đầy đủ bịch nilon đựng thuốc cho người bệnh tại quầy lãnh thuốc.

(2) Về vấn đề hướng dẫn khám chữa bệnh:

Bệnh viện đã có tổ công tác xã hội trực tiếp tư vấn hướng dẫn người bệnh về quy trình khám chữa bệnh và giải quyết những khó khăn vướng mắc khi người bệnh yêu cầu.

Bệnh viện luôn thực hiện chế độ ưu tiên từ khâu tiếp nhận đăng ký, khám bệnh tại phòng khám, thanh toán chi phí KCB và lãnh thuốc đối với đối tượng ưu tiên, trong đó có người cao tuổi. Ngoài ra, tại các lối đi, Bệnh viện cũng bố trí bảo vệ và nhân viên tổ công tác xã hội sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn người bệnh, đặc biệt là người lớn tuổi khi phát hiện có trường hợp cần hỗ trợ, giúp đỡ.

Bệnh viện đã và đang ứng dụng CNTT trong hoạt động khám chữa bệnh như: sử dụng phần mềm lấy số tự động, phần mềm Hsoft khám và điều trị người bệnh. Bệnh viện cũng đang từng bước thực hiện lộ trình "Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong mọi hoạt động của bệnh viện hướng đến xây dựng bệnh viện thông minh". Căn cứ vào tình hình hình thực tiễn của bệnh viện sẽ liệt kê các ứng dụng CNTT theo thứ tự ưu tiên cần được triển khai thực hiện hướng đến bốn mục tiêu cụ thể, bao gồm: (1) không ngừng cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh, (2) xây dựng môi trường làm việc thuận lợi cho nhân viên cả về chuyên môn lẫn nghiệp vụ, (3) cải cách thủ tục hành chánh và chất lượng quản lý bệnh viện và (4) đóng góp nguồn dữ liệu chung cho ngành y tế trong công tác quản lý nhà nước, điều phối và dự báo.

Bệnh viện xin ghi nhận ý kiến đóng góp của cử tri, giúp chúng tôi có thể kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, phát huy những việc làm tốt, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân được Đảng, Nhà nước giao cho.

3        

Cử tri Nguyễn Hữu Kính, khu phố Chánh Lộc 7, phường Chánh Mỹ:

(1) Kiến nghị ngành chức năng thông tin cho người dân được biết Trạm thu phí cầu Phú Cường khi nào sẽ dừng việc thu phí.

(2) Kiến nghị ngành chức năng khảo sát, lắp tín hiệu đèn giao thông trên tuyến đường Huỳnh Văn Cù, tại ngã ba giao nhau với đường Nguyễn Văn Cừ (hướng từ cầu Phú Cường xuống rẽ trái vào đường Nguyễn Văn Cừ) nhằm hạn chế tai nạn giao thông tại giao lộ này.

(3) Việc thực hiện gờ giảm sốc nhằm giảm tốc độ trên các tuyến đường nói chung chưa thật sự đem lại hiệu quả trong an toàn giao thông. Đề nghị các ngành chức năng nghiên cứu có giải pháp hợp lý hơn nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Chánh Mỹ

Sở Giao thông vận tải

 

(1) Theo Phụ lục Hợp đồng số 01 ngày 10/3/2014 về việc điều chỉnh Hợp đồng số 870/2009/HĐ-BOT-UB được ký giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương và Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Cường, thời gian thu phí của dự án Nâng cấp, mở rộng cầu Phú Cường và đường Huỳnh Văn Cù là 29 năm (tính từ năm 2007 và là thời gian tạm tính). Trong đó, thời gian thu phí dự kiến đến năm 2031, thời gian hoàn vốn vào năm 2022 (tạm tính).

(2) Ngày 12/7/2023, Sở GTVT đã phối hợp với Công ty CP BOT cầu Phú Cường, địa phương và các đơn vị có liên quan họp bàn, thống nhất phương án tổ chức giao thông hai chiều đối với hai nhánh đường song hành cầu Phú Cường để tạo thuận lợi hơn cho việc lưu thông của người dân trong khu vực; đối với việc bố trí đèn tín hiệu giao thông trên đường Huỳnh Văn Cù dành cho các phương tiện hướng từ cầu Phú Cường rẽ trái vào đường Nguyễn Văn Cừ, do vị trí trạm thu phí gần giao lộ, khó khăn trong việc tổ chức tín hiệu giao thông trên hướng này, Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi tình hình giao thông sau khi thực hiện phương án tổ chức giao các nhánh đường song hành cầu Phú Cường và sẽ phối hợp địa phương, các đơn vị có liên quan có giải pháp điều chỉnh phù hợp khi xuất hiện các bất cập.

(3) Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh được bố trí hệ thống vạch sơn gờ giảm tốc tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, các vị trí cần lưu ý, cảnh giác phương tiện tham gia giao thông, việc bố trí vạch sơn gờ giảm tốc được thực hiện theo hướng dẫn của các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành và là giải pháp tiết kiệm chi phí hơn so với các giải pháp như đèn chớp vàng,… Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát giải pháp tăng cường an toàn giao thông tại những vị trí, giao lộ, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến đường giao thông.

4        Cử tri Nguyễn Thị Ngọc Ánh, khu phố Chánh Lộc 4, phường Chánh Mỹ: Việc thường xuyên thay đổi sách giáo khoa gây bất lợi cho các gia đình còn khó khăn có con em đang đi học, không tận dụng được sách cũ, lãng phí kinh phí in ấn của Nhà nước. Kiến nghị ngành chức năng có giải pháp khắc phục tình trạng trên.Chánh Mỹ

Sở Giáo dục và Đào tạo

 

Việc thay sách giáo khoa được thực hiện trên toàn quốc theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GDĐT, theo đó, Chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện theo lộ trình như sau:

- Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.

- Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.

- Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.

- Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.

- Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Như vậy, theo lộ trình thì hàng năm đều thực hiện thay đổi sách giáo khoa nhưng không phải thay đổi toàn cấp học mà chỉ thay đổi 01 khối lớp và ổn định khối lớp đó.

Mỗi năm học sẽ thực hiện lựa chọn danh mục sách giáo khoa cho từng cấp học theo đúng quy định và áp dụng danh mục đó cho những năm học tiếp theo nên học sinh có thể tận dụng được sách giáo khoa cũ, sách giáo khoa hiện tại theo chương trình mới đã được điều chỉnh, thiết kế để học sinh có thể sử dụng lại cho năm học sau, tránh lãng phí.

Nhằm tận dụng sách giáo khoa cũ, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có đủ nguồn học liệu trong suốt quá trình học tập, hàng năm, các cơ sở giáo dục đã thực hiện các hoạt động thiện nguyện, quyên góp sách giáo khoa, tài liệu học tập cũ hoặc trang bị sách giáo khoa mới dành cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm học 2020-2021, hàng năm, Sở GDĐT cũng đã thực hiện chương trình "Tiếp sức đến trường" kêu gọi các cơ quan, cá nhân, tổ chức chung tay ủng hộ sách vở, phương tiện, dụng cụ học tập dành cho các học sinh khó khăn trên địa bàn tỉnh với quyết tâm "Không để bất kỳ học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ học". Đồng thời, Sở GDĐT cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát động phong trào tặng lại sách giáo khoa cũ, xây dựng tủ sách dùng chung để học sinh có thể sử dụng lại. Qua đó cho thấy ngành giáo dục và các học sinh có hoàn cảnh khó khăn luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên của toàn xã hội và của các cấp lãnh đạo.

5        Cử tri Phạm Tuấn Thành, khu phố 6, phường Chánh Nghĩa: Đường truyền tải trung thế 110KV Thủ Đức - Củ Chi, đi ngang Ban điều hành khu phố 6, phường Chánh Nghĩa có tình trạng dây điện võng xuống tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Đề nghị ngành điện có giải pháp khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dân.Chánh Nghĩa

Sở Công Thương

 

Đường dây 110 kV 171 Gò Đậu – 172 Đông Nam – 178 Cầu Bông trước đây là đường dây Sài Gòn - Gò Đậu - Phú Hòa Đông đưa vào vận hành từ năm 1976 với cấp điện áp 66 kV và được cải tạo nâng cấp lên cấp điện áp 110 kV năm 2001 và vận hành cho đến nay. Đặc điểm tuyến đường dây sử dụng trụ BTLT-20m, dây dẫn 397MCM và đi qua địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, trong đó có khu phố 6, phường Chánh Nghĩa.

Năm 2018, EVNSPC giao Ban QLDA Lưới điện miền Nam thực hiện dự án Đầu tư xây dựng cải tạo thay dây dẫn đường dây 110 kV Tân Định - Gò Đậu bao gồm đoạn tuyến đường dây 110kV 171 Gò Đậu – 172 Đông Nam – 178 Cầu Bông (từ trạm Gò Đậu đến trụ 167). Ban QLDA Lưới điện miền Nam và Đơn vị tư vấn đã thực hiện khảo sát và họp dân để lấy ý kiến về phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa thực hiện được do những nguyên nhân sau:

- Công trình không có trong danh mục quy hoạch lưới điện trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo quyết định số 326/QĐ-BCT ngày 03/02/2017 của Bộ Công thương;

- Công ty Điện lực Bình Dương đang phối hợp các đơn vị liên quan góp ý, bổ sung công trình vào kế hoạch phát triển lưới điện tích hợp Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến 2050;

Trong khi chờ được phê duyệt quy hoạch và triển khai dự án Đầu tư xây dựng cải tạo tuyến đường dây, để đảm bảo an toàn, hiện Đội Cao thế thường xuyên tổ chức tuyên truyền đến các hộ dân sinh sống gần đường dây về an toàn điện và bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp đường dây 110 kV nói trên.

6        Cử tri Nguyễn Thị Dung, khu phố 4, phường Định Hòa: Trong các bồn hoa giải phân cách của tuyến đường Nguyễn Văn Thành và Võ Văn kiệt có rất nhiều rác gây mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường. Kiến nghị các ngành chức năng xem xét giải quyết tình trạng trên.Định Hòa

Sở Giao thông vận tải

 

Tuyến đường Nguyễn Văn Thành (ĐT.741) do Công ty TNHH Đầu tư hạ tầng – VRG quản lý khai thác, chịu trách nhiệm bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến.

Tuyến đường Võ Văn Kiệt do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (Becamex IDC) quản lý khai thác, chịu trách nhiệm bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến.

Sở GTVT xin ghi nhận kiến nghị của Quý cử tri và sẽ đôn đốc các đơn vị thường xuyên thực hiện công tác cắt tỉa cây xanh, dọn dẹp vệ sinh trên dải phân cách các tuyến đường trên, đảm bảo mỹ quan đô thị.

7        Cử tri Văn Văn Hạnh, khu phố 4, phường Định Hòa: Kiến nghị tỉnh chỉ đạo Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương thực hiện tái chế các phế liệu đã thu gom thành thùng rác có nắp đậy và bán cho người dân có hỗ trợ về giá để người dân sử dụng nhằm khắc phục tình trạng người dân bỏ rác vào bao nilon gây mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.Định Hòa

Sở Xây dựng

 

Hiện nay, Công ty Cổ phần Tổng Công ty Nước – Môi trường Bình Dương đang là đơn vị thu gom và xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh, thực hiện tái chế các phế liệu đã thu gom thành các sản phẩm như gạch, phân bón, bê tông, đốt rác phát điện từ rác thải.  Việc tái chế phế liệu đã thu gom thành thùng rác có nắp đậy và bán cho người dân có hỗ trợ về giá yêu cầu phải đầu tư dây chuyền và công nghệ sản xuất hiện đại và có nguồn kinh phí để thực hiện. Hiện nay Công ty chưa đầu tư dây chuyền sản xuất thùng rác có nắp đậy để hỗ trợ theo nội dung kiến nghị cử tri. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Xây dựng đề nghị Công ty nghiên cứu thực hiện trong thời gian tới.
8        Cử tri Võ Châu Báu, khu phố 2, phường Hiệp An: Kiến nghị ngành chức năng cho biết việc Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương thu 10 % phí bảo vệ môi trường trên hóa đơn tiền nước được sử dụng vào mục đích gì.Hiệp An

Sở Xây dựng

 

Nghị định số 53/2020/NĐ-CP ngày 05/5/2020 của Chính phủ quy định:

- Mức phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt là 10% trên giá bán của 1m3 nước sạch chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

- Tổ chức thu phí:

+ Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp của các cơ sở thuộc diện quản lý trên địa bàn. Căn cứ tình hình thực tế quản lý, Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức thực hiện thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải của các cơ sở trên địa bàn.

+ Tổ chức cung cấp nước sạch thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng nguồn nước sạch do mình cung cấp.

+ Ủy ban nhân dân phường, thị trấn thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt của tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tự khai thác nước để sử dụng.

UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục theo dõi và phúc đáp trả lời cho cử tri trong thời gian tới, báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

9        Cử tri Nguyễn Văn Thiện, khu phố 4, phường Hiệp An: Trước số nhà 1479 Đại lộ Bình Dương có dây điện, dây cáp được bó lại nhưng bị võng xuống, ngành điện và viễn thông sử dụng một thang tre để chống phần dây điện võng xuống đến nay đã hơn một năm nhưng không có biện pháp để xử lý triệt để. Việc để thang tre trên đường như vậy các em nhỏ hiếu kỳ leo lên sẽ rất nguy hiểm. Kiến nghị các ngành sớm xử lý tình trạng bất cập nêu trên.Hiệp AnSở Công Thương;  Sở Thông tin và Truyền thông

 

Qua khảo sát, kiểm tra xác minh thực tế hiện trường trước số nhà 1479 Đại lộ Bình Dương có các đường dây bó lại, bị võng xuống là các dây cáp viễn thông, truyền hình cáp không có dây điện của ngành điện (Điện lực đã phúc đáp gửi UBND phường Hiệp An tại văn bản số 709/ĐLTDM-KHKT ngày 07/7/2023). Mặt khác, Ngày 17/7/2023, các Doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đã phối hợp cùng Công ty Điện lực Bình Dương thực hiện chỉnh trang, làm gọn, nâng cao các sợi cáp viễn thông tại khu vực được cử tri phản ánh.

 

 

 

10    Cử tri Huỳnh Văn Thanh, khu phố 5, phường Hiệp An: Đoạn vỉa hè trước căn nhà số 1205 Đại lộ Bình Dương đến nay chưa được Công ty Becamex thi công phần vỉa hè (đã phản ánh từ ngày 29/3/2022 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết). Kiến nghị các ngành chức năng chỉ đạo Công ty Becamex sớm thi công đoạn vỉa hè trên.Hiệp An

Sở Giao thông vận tải

 

Thời gian vừa qua, Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật – Becamex IJC đã và đang triển khai chỉnh trang, cải tạo vỉa hè một số đoạn tuyến trên Đại lộ Bình Dương (Quốc lộ 13), trong đó có đoạn qua địa bàn phường Hiệp An. Theo thông tin từ Công ty Becamex IJC, do vị trí qua số nhà 1205 Đại lộ Bình Dương là trụ sở kinh doanh tôn thép, phương tiện tải trọng nặng ra vào thường xuyên, Công ty Becamex IJC và UBND phường Hiệp An đã phối hợp làm việc với chủ hộ nêu trên nhưng chưa thống nhất được phương án, giải pháp kết cấu vỉa hè đối với đoạn tuyến này. Sở GTVT xin ghi nhận kiến nghị phản ánh của Quý cử tri và sẽ chỉ đạo Công ty Becamex IJC tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan khảo sát, thống nhất giải pháp thiết kế vỉa hè đối với đoạn tuyến trên, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
11    Cử tri Trần Bá Hiền, khu phố 7, phường Hiệp Thành: Khu dân cư Hiệp Thành 3 hiện tại không đúng theo quy hoạch thiết kế ban đầu (khu vui chơi hoặc sinh hoạt cộng đồng không có, hiện nay Trường Petrus Ký sử dụng công viên của Khu dân cư không cho người dân ra vào tự do). Đề nghị cơ quan chức năng xem xét giải quyết bất cập nêu trên.Hiệp Thành

Sở Xây dựng

 

Khu dân cư Hiệp Thành 3 được Uỷ ban nhân dân thị xã (nay là thành phố) Thủ Dầu Một phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2839/QĐ-UBND ngày 19/06/2009 và điều chỉnh cục bộ tại Quyết định số 94/QĐ-UBND ngày 25/01/2017. Theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Quy hoạch đô thị quy định: ''Tổ chức, cá nhân thực hiện đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa công trình kiến trúc, công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và nhà ở phải phù hợp với quy hoạch chi tiết đô thị đã được phê duyệt, quy chế quản lý kiến trúc và theo quy định của pháp luật về xây dựng...''. Sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, Sở Xây dựng có Văn bản số 2569/SXD-QHKT ngày 17/7/2023 gửi Uỷ ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một để kiểm tra việc quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan tại dự án Khu dân cư Hiệp Thành 3 và có báo cáo gửi về Sở Xây dựng. Sau khi nhận được báo cáo của UBND thành phố Thủ Dầu Một, trường hợp chủ đầu tư dự án thực hiện không đúng quy hoạch, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với UBND thành phố Thủ Dầu Một để xử lý theo quy định pháp luật hiện hành.
12    Cử tri Nguyễn Văn Vui, khu phố 1, phường Hòa Phú: Các khu nghĩa trang tại Phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát và phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một hiện không còn chỗ chôn cất. Kiến nghị ngành chức năng nghiên cứu quy hoạch, mở thêm nghĩa trang mới để phục vụ cho người dân trên địa bàn.Hòa Phú

Sở Xây dựng

 

- Ngày 12/9/2022 UBND tỉnh có Văn bản số 4729/UBND-KT về việc phân luồng, hỗ trợ các địa phương phía Nam trong khi chưa có nghĩa trang nhân dân và Sở Xây dựng đã có Văn bản số 3801/SXD-PTĐT&HTKT ngày 20/9/2022 về triển khai nội dung liên quan đến phân luồng, hỗ trợ các địa phương phía Nam trong khi chưa có nghĩa trang, như sau:

+ UBND thị xã Bến Cát vận động người dân lựa chọn hình thức chôn cất tại các nghĩa trang nhân dân do nhà nước đầu tư, quản lý tại thị xã Bến Cát, huyện Bàu Bàng.

+ UBND thành phố Thủ Dầu Một vận động người dân lựa chọn hình thức chôn cất tại các nghĩa trang nhân dân do nhà nước đầu tư, quản lý tại huyện Dầu Tiếng.

Do đó, người dân trên địa bàn khu vực Bến Cát, Thủ Dầu Một khi có nhu cầu chôn cất liên hệ UBND thị xã Bến Cát, UBND thành phố Thủ Dầu Một để được hướng dẫn vị trí an táng nghĩa trang trên địa bàn theo hướng phân luồng nêu trên.

- Đối với đầu tư mới nghĩa trang:

+ Sở Xây dựng đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh đầu tư mới nghĩa trang nhân dân cấp II và đã được UBND tỉnh chấp thuận giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng nghĩa trang nhân dân Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên.

+ Ngày 23/6/2023 UBND tỉnh có Văn bản số 3106/UBND-KT về công tác quản lý, đầu tư xây dựng nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong đó có nội dung:"Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu UBND tỉnh Danh mục đầu tư có sử dụng đất để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, chủ đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo quy định".

13    Cử tri Nguyễn Thế Huy, khu phố 1, phường Hòa Phú: Tôi có mua căn hộ tại Khu A4, A5 Khu An sinh xã hội Hòa Lợi đã hơn 03 năm nhưng đến nay chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư. Đề nghị ngành chức năng có liên quan giải quyết để người dân được nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư.Hòa Phú

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

Đối với các trường hợp mua căn hộ Nhà ở xã hội: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương tại Công văn số 139/UBND-KT ngày 08/6/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan rà soát để tiếp tục xem xét cấp Giấy chứng nhận (GCN) cho người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua căn hộ đối với các dự án nêu trên.

Tại dự án Nhà ở xã hội Hòa Lợi: hiện nay Văn phòng Đăng ký Đất đai đang chuyển 345 hồ sơ sang Cục Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (trong đó có các căn chung cư của Block A4, A5). Sau khi doanh nghiệp và người dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Văn phòng Đăng ký Đất đai sẽ cấp GCN cho người dân. Trong quá trình cấp GCN cho người nhận chuyển nhượng, Văn phòng Đăng ký Đất đai tiếp tục nhận hồ sơ để cấp GCN cho các đợt tiếp theo.

Đề nghị, ông Nguyễn Thế Huy liên hệ Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP nhanh chóng nộp hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận theo quy định.

14    Cử tri Phạm Văn Hiệp, Nguyễn Văn Vui, Nguyễn Văn Bình, khu phố 1, phường Hòa Phú(*): Chưa đồng tình về nội dung trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong khu tái định cư Vsip II (khu 25 hộ khu phố 1). Đề nghị  Sở Tài nguyên và Môi trường có giải pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc để nhanh chóng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, cụ thể: chủ đầu tư  khu tái định cư Vsip II gửi hồ sơ lên phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thủ Dầu Một để tiến hành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 25 hộ dân  khu tái định cư Vsip II nhưng Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố Thủ Dầu Một thông báo sai quy hoạch nên không cấp sổ được (lô G).  Hòa Phú

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

UBND tỉnh tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị rà soát và báo cáo UBND tỉnh trong thời gian tới.
15    Cử tri Nguyễn Chính Hải, khu phố 3, phường Hòa Phú: Năm 2017, tôi có mua Khu nhà phố Becamex ICE (chủ cũ mua từ năm 2008, nhà đầu tư cho biết khi đóng được 95% tiền đất là có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), nhưng đến nay vẫn chưa được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, gây khó khăn cho việc vay vốn.  Đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.Hòa Phú

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

Hiện nay, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP đã nộp vào (VPĐKĐĐ) khoảng 3.590 hồ sơ chuyển nhượng tại các dự án phát triển nhà ở, khu dân cư, khu đô thị; Văn phòng Đăng ký Đất đai đã chuyển thông tin sang Cục Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính 2.371 hồ sơ chuyển nhượng. Sau khi doanh nghiệp và người dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Văn phòng Đăng ký Đất đai sẽ cấp GCN cho người dân. Trong quá trình cấp GCN cho người nhận chuyển nhượng, Văn phòng Đăng ký Đất đai tiếp tục nhận hồ sơ để cấp GCN cho các đợt tiếp theo.

Do thông tin dự án của Cử tri Nguyễn Chính Hải là chưa đầy đủ thông tin nên Văn phòng Đăng ký đất đai chưa thể trả lời cụ thể về trường hợp của ông Hải. Đề nghị, ông Nguyễn Chính Hải liên hệ Chủ đầu tư dự án nhanh chóng nộp hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận theo quy định.

16    Cử tri Trần Ngọc Thọ, khu phố 6, phường Phú Cường: Trong năm 2023, tôi đến khám chữa bệnh tại khoa Khoa Y học dân tộc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và được bác sĩ Trần Thanh Sơn thực hiện khám, chữa bệnh nhưng trong quá trình khám chữa bệnh  bác sĩ Sơn có thái độ, tác phong chưa đúng mực đối với người bệnh. Đề nghị Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chấn chỉnh tình trạng bất cập nêu trên.Phú Cường

 

Sở Y tế

 

 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương có tiếp nhận đăng ký khám và điều trị ngoại trú về chuyên khoa YHCT cho người bệnh (NB) Trần Ngọc Thọ, sinh ngày 24/7/1951, địa chỉ: Phú Cường, Thủ Dầu Một, Bình Dương do các Bác sĩ tại khoa Y học cổ truyền luân phiên đảm nhận khám và điều trị, trong đó có sự tham gia của Bs Trần Thanh Sơn. Người bệnh Trần Ngọc Thọ được khám và điều trị chứng mất ngủ từ năm 2022 đến tháng 02/2023, sức khỏe diễn tiến tốt đã hết triệu chứng mất ngủ nhưng NB muốn đến Bệnh viện khám và được Bác sĩ cấp thuốc thêm để điều trị bệnh lý dứt điểm. Tuy nhiên, tại thời điểm NB bức xúc là do Bệnh viện hết thuốc Đông y (YHCT) liên quan đến điều trị bệnh lý mất ngủ của NB, nên Bs Trần Thanh Sơn có giải thích rõ ràng, chi tiết với NB là Bệnh viện đã hết thuốc do vướng mắc, khó khăn trong công tác đấu thầu thuốc tập trung của tỉnh, người bệnh có thể chọn phương pháp khám và điều trị Tây y trong thời gian chờ có lại thuốc đông y (YHCT) nhưng NB Trần Ngọc Thọ bức xúc, lớn tiếng không đồng ý với nội dung Bs Trần Thanh Sơn giải thích và tự ý bỏ về.

 

 

17    Cử tri Nguyễn Văn Nết, khu phố 6, phường Phú Hòa: Kiến nghị ngành chức năng khẩn trương kiểm tra, kịp thời xử lý theo quy định đối với việc thi công công trình chung cư Happy One, do xe trọng tải nặng chở vật liệu ra vào làm hư đường, rơi vãi vật liệu gây mất mỹ quan và thường xuyên bị một số vật liệu xây dựng của công trình rơi xuống mái nhà của các hộ dân… Phú Hòa

Sở Xây dựng

 

Qua rà soát nội dung kiến nghị của cử tri, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 2574/SXD-TTrXD ngày 17/7/2023 về việc tổ chức kiểm tra, xử lý theo kiến nghị của cử tri để đề nghị UBND thành phố Thủ Dầu Một sớm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND phường Phú Hòa kiểm tra, làm rõ và xử lý dứt điểm các nội dung kiến nghị của cử tri. Đồng thời, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn trực thuộc theo dõi, phối hợp, đôn đốc UBND thành phố Thủ Dầu Một chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và xử lý các nội dung kiến nghị theo thẩm quyền quy định.
18    Cử tri Nguyễn Thị Anh Kim, khu phố 1, phường phú hòa: Chưa đồng tình với nội trả lời của Sở Thông tin truyền thông về Trụ Ăngten của Bưu điện tỉnh Bình Dương vì thực tế thời gian gần đây đã có trường hợp các cây sắt, bù lon của Trụ Ăngten rớt xuống làm hư nhà dân. Kiến nghị ngành chức năng di dời trụ Ăngten nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, trường hợp nếu không di dời được thì xem xét có chế độ hỗ trợ cho người dân sống gần khu vực trụ Ăngten.Phú Hòa

Sở Thông tin và Truyền thông

 

- Ngày 08/9/2022, Sở Thông tin và Truyền thông có mời cử tri Kim và đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan, gồm: Viễn thông Bình Dương, Sở Xây dựng, UBND thành phố Thủ Dầu Một, UBND phường Phú Hòa cùng làm việc để làm rõ nội dung phản ánh của cử tri Kim.

- Ngày 28/4/2023, sau khi thu thập đầy đủ các tài liệu có liên quan, Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản số 421/STTTT-CNTT&BCVT về việc trả lời Đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Anh Kim liên quan đến cột ăng-ten của Viễn thông Bình Dương để gửi đến cử tri Kim. Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã có văn bản số 413/STTTT-CNTT&BCVT ngày 27/4/2023 gửi UBND tỉnh để báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri phục vụ công tác giám sát của Thường trực HĐND tỉnh (đính kèm 2 văn bản 413/STTTT-CNTT&BCVT và 421/STTTT-CNTT&BCVT). Theo đó, nội dung phản ánh của cử tri Kim về tiếng ồn máy phát điện và an toàn bức xạ sóng điện từ của trạm thu phát sóng thông tin di động lắp đặt trên cột ăng-ten được Viễn thông Bình Dương cung cấp các tài liệu chứng minh máy phát điện và thiết bị viễn thông đang hoạt động phù hợp với các quy định của pháp luật; đối với nội dung về an toàn công trình xây dựng (cột ăng-ten), Viễn thông Bình Dương tiếp thu phản ánh của cử tri, đã thực hiện kiểm định, đánh giá an toàn công trình xây dựng và tiến hành duy tu, bảo dưỡng theo khuyến cáo của đơn vị kiểm định. Như vậy, 3 nội dung mà cử tri Kim phản ánh liên quan đến cột ăng-ten của Viễn thông Bình Dương cơ bản đã được giải quyết.

Tuy nhiên, cử tri Kim không đồng tình với nội dung trả lời của Sở Thông tin và Truyền thông mà cho rằng thực tế có trường hợp thanh sắt, bu-long của cột ăng-ten rớt xuống làm hư hỏng nhà dân, vấn đề này liên quan đến kết cấu công trình xây dựng (kết cấu cột ăng-ten) thuộc chức năng quản lý của ngành xây dựng. Căn cứ vào Quyết định 03/2022/QĐ-UBND ngày 13/01/2022 của UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quy định phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, chất lượng, thi công xây dựng, bảo trì công trình xây dựng, cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì kiểm tra thực tế và tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết các kiến nghị của cử tri Nguyễn Thị Anh Kim và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong thời gian tới.

19    Cử tri Lý Sơn Đông, khu phố 8, phường Phú Lợi: Kiến nghị ngành chức năng cần quy định rõ về việc quy định nuôi chó làm thú cưng để xử lý việc nuôi chó gây ô nhiễm môi trường, cắn người… trong khu dân cư.Phú Lợi

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

Trung ương và địa phương đã ban hành rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo quản lý chó, mèo nuôi, trong đó có quy định trách nhiệm của chủ nuôi chó, mèo trong việc đăng ký, khai báo nuôi chó, mèo với chính quyền cấp xã; cam kết nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình; chó, mèo khi đưa ra khỏi nhà phải được xích, rọ mõm và có người dắt đề phòng cắn người; quy định trách nhiệm của UBND các cấp và các Sở, ngành có liên quan trong công tác quản lý chó nuôi, tổ chức tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại, điều trị dự phòng sau phơi nhiễm với người, xử phạt vi phạm hành chính nếu có hành vi vi phạm trật tự nơi công cộng,…

1. Văn bản của Trung ương, gồm:

- Bộ Luật dân sự năm 2015: Khoản 4, Điều 603, Bộ luật dân sự quy định: " 3. Trường hợp súc vật thả rông theo tập quán mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu súc vật đó phải bồi thường theo tập quán nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội".

- Luật Chăn nuôi năm 2018: Khoản 3 Điều 66 của Luật Chăn nuôi quy định: Chủ nuôi chó, mèo phải thực hiện các yêu cầu "3. Có biện pháp bảo đảm an toàn cho người và vật nuôi khác, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y ".

- Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y: Khoản 2 điều 7 Nghị định số 90/2017/NĐ-CP quy định:

"2. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng.

b) Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng"

Tuy nhiên, khung phạt này đã được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 2 Nghị định số 04/2020/NĐ-CP tăng khung phạt lên từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi nêu trên.

- Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ: Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về trật tự công cộng phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ (300.000 ÷ 2.000.000) đồng đối với những hành vi sau đây: Thả rông động vật trong đô thị hoặc công cộng; Chăn thả gia súc, gia cầm trong chung cư.

- Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn; trong đó, quy định rõ về quản lý chó, mèo nuôi như sau:

a) Đối với chủ nuôi chó, mèo (gọi chung là chủ vật nuôi):

+ Phải đăng ký việc nuôi chó với UBND cấp xã tại các đô thị, nơi đông dân cư.

+ Xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt.

+ Nuôi chó tập trung phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không gây ồn ào, ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh.

+ Chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho chó, mèo theo quy định.

+ Chịu mọi chi phí trong trường hợp có chó thả rông bị bắt giữ, kể cả chi phí cho việc nuôi dưỡng và tiêu hủy chó. Trường hợp chó, mèo cắn, cào người thì chủ vật nuôi phải bồi thường vật chất cho người bị hại theo quy định của pháp luật.

b) Đối với Ủy ban nhân dân cấp xã:

+ Lập sổ quản lý chó nuôi trên địa bàn.

+ Hằng năm trước đợt tiêm phòng phải rà soát, thống kê, cập nhập thông tin về đàn chó nuôi trên địa bàn.

+ Quy định cụ thể việc bắt giữ chó thả rông ở nơi công cộng thuộc địa bàn quản lý; thành lập các đội chuyên trách để bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh Dại, có dấu hiệu mắc bệnh Dại; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về địa điểm tạm giữ chó bị bắt để chủ vật nuôi đến nhận; áp dụng các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ vật nuôi; quyết định biện pháp xử lý chó bị bắt giữ trong trường hợp sau 48 giờ kể từ khi có thông báo mà không có người nhận.

+ Phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành thú y địa phương tổ chức tập huấn kỹ năng bắt chó thả rông và bắt động vật mắc bệnh Dại hoặc có dấu hiệu mắc bệnh Dại cho các thành viên của đội chuyên trách.

+ Phối hợp với cơ quan y tế tổ chức được tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho các thành viên của đội chuyên trách theo quy định của ngành y tế.

2. Văn bản ở địa phương, gồm:

- Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 5/9/2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp quản lý chó nuôi trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

- Quyết định số 744/QĐ-UBND ngày 25/3/2022 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện "Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh Dại, giai đoạn 2022-2030" trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

- Công văn số 2455/UBND-KT ngày 26/5/2023 của UBND tỉnh về việc công tác phòng, chống buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam; phòng, chống bệnh Dại.

20    Cử tri Nguyễn Thị Diệp, khu phố 2, phường Phú Tân: Chất lượng công tác khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh chưa đảm bảo và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Tôi bị đau bụng, sau 3 ngày nằm viện tôi được tiêm 6 mũi thuốc để giảm đau, khi về nhà, tôi được người nhà chuyển viện đi Sài Gòn và phát hiện bị viêm ruột thừa. Do vậy nếu trường hợp của tôi mà không chuyển viện và bệnh chuyển biến xấu thì ai sẽ chịu trách nhiệm trong trường hợp này. Kiến nghị ngành chức năng có giải pháp nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện Đa khoa tỉnh.Phú Tân

 

Sở Y tế

 

Qua tra kiểm tra phần mềm lưu trữ thông tin người bệnh, Bệnh viện không tìm thấy thông tin người bệnh có tên: Nguyễn Thị Diệp, khu phố 2, phường Phú Tân, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đến cấp cứu và điều trị như Cử tri thông tin.

Bệnh viện xin ghi nhận ý kiến góp ý của cử tri, Ban Giám đốc Bệnh viện luôn nhắc nhở nhân viên y tế tuân thủ các Nội quy, Quy định, Quy chế chuyên môn, Quy trình chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế ban hành khi tiếp nhận khám, cấp cứu và điều trị cho người bệnh, đồng thời đưa ra chẩn đoán phù hợp để lựa chọn phác đồ điều trị chính xác. Ngoài ra, Bệnh viện cũng  tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học nhằm để các Bác sĩ học tập, rút kinh nghiệm chuyên môn nâng cao tay nghề như: kiểm thảo tử vong toàn viện, bình bệnh án toàn viện, sinh hoạt chuyên môn hệ nội, sinh hoạt chuyên môn hệ ngoại định kỳ. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng quan tâm, chú trọng công tác đào tạo dài hạn, ngắn hạn, tại chỗ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên y tế.

21    Cử tri Nguyễn Văn Đông, khu phố 2, phường Phú Thọ: Đề nghị các ngành chức năng xem xét, kiểm tra kho xăng dầu của Công ty Xăng dầu Sông Bé (Petrolimex Sông Bé) thuộc khu phố 2 và cho biết tại địa điểm hiện nay có đảm bảo phù hợp và an toàn cho người dân xung quanh hay không. Nếu không đảm bảo, đề nghị các ngành chức năng có phương án di dời đến địa điểm phù hợp.Phú Thọ

Sở Công Thương

 

- Căn cứ pháp lý: Kho chứa xăng dầu của Công ty Xăng dầu Sông bé TNHH MTV được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương di dời từ Kho chứa Phú Cường về kho chứa Phú Thọ theo văn bản số 2261/UBND-KTN ngày 07/7/2015.

- Về hiện trạng: Khoảng cách an toàn từ bồn chứa đến các đối tượng được bảo vệ là trên 24 mét, đảm bảo theo quy định về khoảng cách an toàn theo quy định tại Nghị định số 25/2019/NĐ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 13/2011/NĐ-CP ngày 11/02/2011 của Chính phủ về an toàn công trình dầu khí trên đất liền. Nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình lưu chứa, Sở Công Thương thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, yêu cầu doanh nghiệp thường xuyên tăng cường các giải pháp quản lý an toàn trong quá trình lưu chứa.

- Về quy hoạch: Kho chứa này thuộc Đề án phát triển điều chỉnh, phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu tỉnh Bình Dương đến năm 2030. Sau năm 2030, doanh nghiệp phải di dời kho chứa đến vị trí phù hợp nhằm đảm bảo an toàn.

22    Cử tri Nguyễn Thị Nhật, khu phố 4, phường Phú Thọ: Các đường dây cáp của các nhà mạng viễn thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn phường Phú Thọ không còn sử dụng nhưng vẫn không thu hồi mà chỉ thực hiện bó lại và treo lơ lửng trên các trụ điện, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Đề nghị các ngành chức năng sớm có giải pháp xử lý.Phú Thọ

Sở Thông tin và Truyền thông

 

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông ngày càng lớn của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông không ngừng nỗ lực đầu tư phát triển hạ tầng, trong đó có mạng cáp để kịp thời cung cấp dịch vụ cho người dùng. Trong quá trình triển khai mạng cáp, các doanh nghiệp chưa kiểm soát chặt chẽ đội ngũ công nhân thi công đường dây, chính vì thế tình trạng mạng cáp viễn thông ngày càng chằng chịt, không gọn gàng, ảnh hưởng mỹ quan, không đảm bảo an toàn.

Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo các doanh nghiệp làm gọn mạng cáp, đảm bảo việc treo cáp đúng quy chuẩn và triển khai hạ ngầm cáp viễn thông tại một số tuyến. Năm 2022, đã hạ ngầm 33 tuyến đường (khoảng 40 km), năm 2023 sẽ tiếp tục thực hiện hạ ngầm 29 tuyến (khoảng 50 km) trên địa bàn toàn tỉnh, ưu tiên cho các đường trục chính, trung tâm đô thị.

Do khu vực phản ánh của cử tri Nguyễn Thị Nhật có phạm vi lớn (địa bàn phường Phú Thọ, không có vị trí cụ thể), vì vậy Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với địa phương, Công ty Điện lực Bình Dương, các doanh nghiệp viễn thông tiến hành khảo sát và thực hiện chỉnh trang, làm gọn đối với các vị trí mất an toàn, chưa đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật trong tháng 8/2023.

23    

Cử tri Hồ Thị Cúc, khu phố 2 và Nguyễn Thị Phấn, khu phố 8, phường Phú Thọ:  

(1) Đề nghị Công ty Điện lực tỉnh có giải pháp hỗ trợ, gia hạn cho các hộ gia đình đang gặp khó khăn trong việc thanh toán tiền điện để tránh trường hợp bị cắt điện và xử phạt tiền khi những hộ gia đình này chậm thanh toán tiền điện.

(2) Hiện nay Công ty Điện lực tỉnh chỉ còn thực hiện thông báo cho người dân về việc thanh toán tiền sử dụng điện qua điện thoại thông minh và chỉ có thời hạn 4 ngày để thanh toán là quá ngắn, gây rất nhiều khó khăn cho người dân. Kiến nghị  Công ty Điện lực tỉnh xem xét, kéo dài thời gian thanh toán tiền sử dụng điện cho người dân hơn.

Phú Thọ

Sở Công Thương

 

(1) Công ty Điện lực Bình Dương rất thông cảm và chia sẻ với những hộ gia đình đang gặp khó khăn trong việc thanh toán tiền điện. Tuy nhiên, đối với đề nghị gia hạn thanh toán tiền điện của Quý cử tri, PCBD chưa được phép thực hiện (PCBD là doanh nghiệp nhà nước hạch toán phụ thuộc, trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam, thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam). Do đó, Công ty Điện lực Bình Dương phải tuân thủ các quy định của Nhà nước, chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam/Tổng công ty Điện lực miền Nam trong việc thực hiện bán điện, thu hồi tiền điện, quản lý, hạch toán doanh thu tiền điện nhằm đảm bảo thực hiện công tác quản lý tài chính, phòng ngừa các rủi ro, đồng thời đảm bảo thu hồi dòng tiền phục vụ thanh toán chi phí cho các nhà cung cấp, tái đầu tư, duy trì hoạt động cung ứng điện của ngành điện nói chung và Công ty Điện lực Bình Dương nói riêng. Vì vậy, Công ty Điện lực Bình Dương trả lời kiến nghị của cử tri cụ thể như sau:

- Khách hàng đã sử dụng điện xong đến chu kỳ ghi chỉ số thì Điện lực mới tính tiền và hệ thống tự động gửi thông báo tiền điện qua tin nhắn Zalo/App chăm sóc khách hàng mà Quý khách hàng đã cài đặt trước đó. Sau 15 ngày kể từ ngày thông báo lần đầu nếu khách hàng vẫn chưa thanh toán thì điện lực thực hiện thông báo ngừng giảm cung cấp điện theo quy định tại khoản 2 Điều 7 và khoản 2 Điều 10 Thông tư số 22/2020/TT-BCT ngày 09/9/2020 của Bộ Công Thương;

- Đối với trường hợp thanh toán tiền điện chậm dẫn đến bị cắt điện thì ngoài việc thanh toán tiền điện, khách hàng thanh toán thêm chi phí đóng/cắt điện, đây không phải là chi phí do Điện lực xử phạt mà là khoản chi phí Điện lực phải thu theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư số: 23/2020/TT-BCT ngày 09/9/2020 của Bộ Công Thương;

(2) Việc cử tri phản ánh thông báo thời gian thanh toán chỉ có 4 ngày (05 ngày nếu tính luôn ngày thông báo) là thời hạn thanh toán mà các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện. Ngoài ra, với đặc thù của dịch vụ điện là Khách hàng đã sử dụng điện trước và thanh toán sau. Do đó,  Công ty Điện lực Bình Dương  rất mong Quý cử tri, khách hàng thông cảm, chủ động thanh toán kịp thời các khoản tiền điện khi được thông báo, nhằm giúp ngành Điện thu hồi dòng tiền phục vụ thanh toán chi phí cho các nhà cung cấp, tái đầu tư, duy trì hoạt động cung ứng điện.

24    Cử tri Nguyễn Văn Hiếu, khu phố 7, phường Tương Bình Hiệp: Dự án Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Đông Nam được quy hoạch trên khu đất của người dân và khu đất công nghĩa địa, đã kéo dài nhiều năm vẫn chưa triển khai, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Dự án quá hạn không triển khai đến nay lại được gia hạn nhưng không tiến hành triển khai thực hiện. Kiến nghị ngành chức năng có giải pháp giải quyết tình trạng trên, đồng thời cho người dân biết thời hạn giao đất cho doanh nghiệp là bao lâu, khi quá hạn thì thời gian nào bàn giao trả lại.  Tương Bình Hiệp

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

- Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Trí Việt đã được UBND tỉnh cho thuê đất trả tiền hàng năm tại Quyết định số 802/QĐ-UBND ngày 08/4/2019, Quyết định số 3479/QĐ-UBND ngày 23/11/2020 để thực hiện dự án Trường Cao đẳng Kinh tế Đông Nam. Công ty đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số DB-764030 ngày 14/10/2021 với diện tích 33.331,6m2 đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo tại phường Tương Bình Hiệp, thành phố Thủ Dầu Một; thời hạn sử dụng đất đến ngày 08/4/2069.

- Liên quan đến việc triển khai dự án: UBND tỉnh có Văn bản số 58/UBND-KT ngày 06/01/2023 và Thông báo số 225/TB-UBND ngày 19/6/2023, giao UBND thành phố Thủ Dầu Một thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư đầy nhanh tiến độ triển khai dự án, đảm bảo việc sử dụng đất của chủ đầu tư theo đúng mục đích; kịp thời báo cáo UBND tỉnh các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND thành phố Thủ Dầu Một rà soát, báo cáo UBND tỉnh.


[1] Cử tri Phan Cao Phúc - Khu phố 2, phường Phú Lợi.

[2] Cử tri Nguyễn Hoàng Huynh - Khu phố 9, phường Chánh Nghĩa.

[3] Cử tri Nguyễn Thị Dung - Khu phố 4, phường Định Hòa.

[4] Cử tri Thân Thị Nguyệt - Khu phố 5, phường Phú Mỹ.

[5] Cử tri Trần Ngọc Thọ, Nguyễn Thị Thanh Mãn, Hà Thị Xuân - Khu phố 6, phường Phú Cường.

[6] Cử tri Phạm Huy Châu - Khu phố 1, phường Phú Tân.

[7] Cử tri Phan Cao Phúc - Khu phố 2, phường Phú Lợi.

[8] Cử tri Nguyễn Hoàng Huynh - Khu phố 9, phường Chánh Nghĩa.

[9] Cử tri Nguyễn Thị Dung - Khu phố 4, phường Định Hòa.

[10] Cử tri Thân Thị Nguyệt - Khu phố 5, phường Phú Mỹ.

[11] Cử tri Trần Ngọc Thọ, Nguyễn Thị Thanh Mãn, Hà Thị Xuân - Khu phố 6, phường Phú Cường.

[12] Cử tri Phạm Huy Châu - Khu phố 1, phường Phú Tân.​

Lượt người xem:  Views:   281
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị