Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 5, Ngày 29/12/2022, 17:00
Trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp HĐND tỉnh thường lệ cuối năm 2022 (đã thực hiện)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/12/2022 | Phương Chi

STTKIẾN NGHỊ CỬ TRIKẾT QUẢ GIẢI QUYẾT
ICÔNG AN TỈNH​  
1Cử tri phường Vĩnh Phú (*): tiếp tục kiến nghị ngành chức năng có giải pháp giải quyết triệt để tình trạng: Khu vực cổng chào Bình Dương xe khách thường đậu trả khách lên xuống và xả rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

- Tuyến đường Đại lộ Bình Dương (Quốc lộ 13) từ Cầu Vĩnh Bình đến Cầu Tham Rớt đi qua địa bàn thành phố Thuận An, thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát và huyện Bàu Bàng (có tổng chiều dài hơn 62 km), có lưu lượng phương tiện lưu thông rất đông và diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình hình ôtô khách hoạt động vận tải hành khách trong các khung giờ từ 03 giờ 00 phút đến 06 giờ 00 phút và từ 18 giờ 00 phút đến 22 giờ 00 phút, người dân đi lại từ tỉnh Bình Phước, Tây Nguyên đến các tỉnh, thành như thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai … và ngược lại để sinh sống, làm việc và học tập.

- Thời gian qua, công tác tuần tra, kiểm soát và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 13 được Công an tỉnh thực hiện đảm bảo. Lực lượng CSGT đã tập trung tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên tuyến khi phát hiện các phương tiện dừng đón, trả hành khách, hàng hóa thì tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Qua đó, đã xử lý trên 200 trường hợp xe ôtô khách vi phạm các lỗi liên quan đến dừng, đỗ và đón, trả hành khách không đúng nơi quy định (riêng từ tháng 9/2022 đến nay, lực lượng CSGT đã tăng cường xử lý được 82 trường hợp xe khách vi phạm các lỗi nêu trên).

- Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp những khó khăn, vướng mắc như: Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận tài xế xe khách và nhà xe còn hạn chế, khi phát hiện có lực lượng Cảnh sát giao thông đang tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm tại khu vực Cổng chào Bình Dương thì các nhà xe tìm cách lẩn tránh như gọi điện thoại cho hành khách di chuyển đến nơi khác để đón hành khách hoặc khi không có lực lượng chức năng xử lý tại khu vực cổng chào Bình Dương thì dừng, đón trả hành khách. Ngoài ra, khung giờ vi phạm của các nhà xe thường rơi vào khung giờ cao điểm, thời điểm này lực lượng Cảnh sát giao thông phải tập trung vào gác chốt cao điểm từ ngã năm Phước Kiến đến ngã tư Cầu Ông Bố và xử lý các phương tiện đi vào giờ cấm, vì thế không thể tập trung xử lý tại khu vực Cổng chào Bình Dương.

- Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông chủ động phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông – Sở Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch chuyên đề tập trung xử lý tình trạng lập bến bãi và dừng đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên tuyến Quốc lộ 13, trong đó tập trung tại khu vực cổng chào Bình Dương. Đề xuất lắp đặt hệ thống camera giám sát tại khu vực cổng chào Bình Dương để phát hiện các trường hợp vi phạm và tiến hành mời chủ phương tiện đến để xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh phối hợp Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự Công an thành phố Thuận An, lực lượng Cảnh sát trật tự thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tiến hành tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về dừng, đỗ tại khu vực cổng chào Bình Dương; bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để ghi nhận hình ảnh về các hành vi vi phạm về TTATGT như: dừng, đỗ không đúng nơi quy định; đón, trả hành khách không đúng nơi quy định; vi phạm các quy định liên quan đến "xe dù, bến cóc".

2Cử tri  Hoàng Văn Sang, khu phố 3, phường Tương Bình Hiệp: phản ánh khi làm thủ tục chuyển hộ khẩu về phường Tân An cư trú; ngành Công an thu hồi sổ hộ khẩu, dẫn đến việc xác minh và thực hiện các giấy tờ khác có liên quan gặp khó khăn, mỗi lần phải đến Công an phường làm giấy xác nhận cư trú có giá trị trong vòng 30 ngày. Đề nghị Công an tỉnh Bình Dương có quy định, hướng dẫn và có thời gian dài hơn để tạo thuận lợi cho người dân giải quyết thủ tục hành chính.

- Đối với việc thu Sổ hộ khẩu cũ khi thay đổi đăng ký thường trú: Căn cứ khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú, "Kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022… Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú". Do đó, việc thu hồi sổ hộ khẩu cũ khi công dân thực hiện thay đổi nơi đăng ký thường trú và cấp Giấy xác nhận cư trú là đúng theo quy định của pháp luật.

- Đối với thời gian quy định đối với Giấy xác nhận cư trú: Căn cứ khoản 3, Điều 33, Luật Cư trú, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 55/2021/TT-BCA quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú. Theo khoản 2, Điều 17 của Thông tư quy định xác nhận thông tin về cư trú có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp. Vì vậy, Công an tỉnh đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ Công an, không đủ thẩm quyền quy định, hướng dẫn khác với quy định của Bộ Công an.

- Về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giải quyết thủ tục hành chính: Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" (gọi tắt là Đề án 06/CP) nhằm mục đích phục vụ người dân, doanh nghiệp sử dụng thẻ CCCD gắn chip, dữ liệu cư trú thuận lợi giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, giảm thời gian đi lại…Vì vậy, Công an tỉnh đang nỗ lực tập trung cấp thẻ CCCD cho các trường hợp công dân chưa được cấp thẻ CCCD và vận động người dân đăng ký tài khoản Định danh điện tử để giải quyết các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công với mục tiêu giúp 100% người dân trên địa bàn tỉnh có thẻ CCCD, có tài khoản Định danh điện tử để nhanh chóng, thuận tiện trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Đồng thời, đề nghị công dân chưa được cấp thẻ CCCD liên hệ Công an các huyện, thị xã, thành phố để nhanh chóng làm thẻ CCCD. Khi đó, toàn bộ dữ liệu thông tin công dân được kiểm tra, đảm bảo tính chính xác và liên thông dữ liệu với các sở, ngành (theo lộ trình của Đề án 06/CP) thì người dân không cần phải sử dụng Giấy xác nhận thông tin cư trú để bổ sung hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

3Cử tri xã Định An: kiến nghị ngành chức năng kiểm tra xử lý các tàu cát đang hút cát trên hồ Dầu Tiếng cách bờ từ 100m đến 150m gây nguy cơ sạt lỡ bờ rất cao.

- Hiện nay, UBND tỉnh đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản cát cho 07 doanh nghiệp trong khu vực hồ thủy lợi Dầu Tiếng thuộc địa bàn tỉnh, trong đó, có 03 mỏ khai thác nằm trên địa bàn xã Định An, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản Huy Phát, Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Đại Phát Đạt và Doanh nghiệp tư nhân Châu Dung. Việc cấp phép khai thác, vị trí khai thác đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định theo quy định của Luật Khoáng sản năm 2010, Luật Thủy lợi năm 2017 cùng các Nghị định có liên quan và tham mưu UBND tỉnh cấp phép theo quy định. Các doanh nghiệp đã được Tổng cục Thủy lợi cấp giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định. Căn cứ quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 40, Luật Thủy lợi năm 2017 thì phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi tại vùng phụ cận của lòng hồ chứa nước được tính từ đường biên có cao trình bằng cao trình đỉnh đập trở xuống phía lòng hồ. Hiện tại hồ thủy lợi Dầu Tiếng đã cắm mốc cao trình 24.4 và phương hướng thực hiện việc cắm mốc bán ngập 25.1. Vì vậy, phạm vi bảo vệ công trình vùng phụ cận được tính theo mốc cao trình nêu trên.

- Từ năm 2020 đến nay, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh đã phát hiện, kiểm tra và xử lý 08 vụ vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên, thủy sản trong khu vực hồ Dầu Tiếng với tổng số tiền xử phạt là 605 triệu đồng, tịch thu tang vật phương tiện gồm: 03 tàu sắt, 01 vỏ lãi kèm động cơ, công cụ kích điện, 65,476 m3 cát với tổng trị giá hơn 658 triệu đồng. Riêng trong năm 2022, Công an huyện Dầu Tiếng đã tiến hành kiểm tra 75 trường hợp nuôi trồng thủy sản (lồng cá bè) và vận động người dân tự tháo dỡ, không nuôi cá lồng bè khu vực hồ thủy lợi.

- Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức các cuộc tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi khai thác khoáng sản trái phép trên lòng hồ Dầu Tiếng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần kiềm chế tình trạng khai thác cát trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

IISỞ NỘI VỤ  
1Cử tri Trần Mạnh Nghĩa, khu phố 7, phường Phú Lợi: phản ánh hiện nay đã thực hiện tinh giản biên chế nhưng chưa có chính sách đãi ngộ cho công chức, viên chức vì công việc kiêm nhiệm nhiều mà mức hỗ trợ chưa phù hợp. Đề nghị tỉnh xem xét bổ sung chế độ đãi ngộ cho công chức, viên chức cơ sở.

     - Khoản 3, Điều 2, Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố quy định "Cán bộ, công chức cấp xã kiêm nhiệm chức danh mà giảm được 01 người trong số lượng quy định tối đa tại khoản 1 Điều 4 Nghị định này, kể từ ngày được cấp có thẩm quyền quyết định việc kiêm nhiệm thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm gồm: 50% mức lương (bậc 1), cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo (nếu có) của chức danh kiêm nhiệm. Trường hợp kiêm nhiệm nhiều chức danh (kể cả trường hợp Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nhân dân) cũng chỉ được hưởng một mức phụ cấp kiêm nhiệm".

- Bên cạnh đó, tỉnh Bình Dương còn ban hành Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày 31/7/2019 của HĐND tỉnh nhằm hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở như: hỗ trợ về đào tạo, bồi dưỡng; hỗ trợ về lương khởi điểm trong thời gian tập sự; hỗ trợ theo trình độ đào tạo,....

 Như vậy, tỉnh đã thực hiện mức hỗ trợ kiêm nhiệm chức danh theo đúng quy định của Trung ương; ngoài ra, tỉnh đã ban hành các chính sách, chế độ hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở như nêu trên. Do đó, tỉnh chưa có cơ sở để thực hiện kiến nghị này của cử tri.

2Cử tri Đặng Văn Long, khu phố 11, phường Phú Cường: Kiến nghị ngành chức năng xem xét việc bầu cử Trưởng khu phố (đã là đại biểu HĐND phường) chỉ nên đề cử, không nên tổ chức bầu cử để giảm chi phí và tránh mất thời gian trong việc thực hiện tổ chức Bầu cử.

Quy trình bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng ấp, khu phố đã được quy định tại các văn bản của Trung ương như: Nghị quyết liên tịch số 09/2008/NQLT-CP-UBTWMTTQVN ngày 17/4/2008 của Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; khoản 9 Thông tư số 14/2018/TT-BNV ngày 30/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố.

Trên cơ sở các quy định nêu trên, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND ngày 18/10/2019 quy định về tổ chức và hoạt động của ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh; trong đó, có quy định cụ thể về quy trình bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng ấp, khu phố.

Như vậy, việc cử tri Đặng Văn Long, khu phố 11, phường Phú Cường kiến nghị không nên tổ chức bầu cử chức danh Trưởng khu phố (thay bằng đề cử) để giảm chi phí và tránh mất thời gian trong việc thực hiện tổ chức bầu cử là không phù hợp với quy định của Trung ương; do đó, tỉnh không thể thực hiện kiến nghị này của cử tri.

3Cử tri Nguyễn Ngọc Nghiệp, ấp 9, xã An Linh: phản ánh hiện nay đối với ấp có từ 350 hộ dân trở lên thì được bố trí 01 trưởng ấp và 01 phó trưởng ấp. Đối với ấp có dưới 350 hộ dân thì chỉ bố trí 01 trưởng ấp và không bố trí phó trưởng ấp gây khó khăn cho hoạt động của Ban điều hành ấp vì chỉ có 01 trưởng ấp nên khi trưởng ấp bận việc gia đình hay đi xa nhiều ngày không có tại địa phương thì không thể ký xác nhận các giấy tờ (xác nhận vay vốn, hộ nghèo, các loại giấy tờ khác…) cho người dân. Từ thực trạng trên kiến nghị ngành chức năng xem xét cho bổ sung chức danh phó trưởng ấp cho các ấp có dưới 350 hộ dân.

Khoản 2, Điều 1, Thông tư số 14/2018/TT-BNV ngày 30/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố quy định "Mỗi thôn có Trưởng thôn; mỗi tổ dân phố có Tổ trưởng tổ dân phố. Trường hợp cần thiết thì có 01 Phó Trưởng thôn, 01 Phó Tổ trưởng tổ dân phố".

Trước khi ban hành quy định, cơ quan chuyên môn đã tiến hành lấy ý kiến các ấp, khu phố và UBND các xã, phường thị trấn trên địa bàn tỉnh về số lượng hộ dân tối thiểu để có thể bố trí 01 Phó trưởng ấp, khu phố.

Trên cơ sở tổng hợp và được sự thống nhất, đồng thuận cao giữa các ngành và các địa phương; UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND ngày 18/10/2019 quy định về tổ chức và hoạt động của ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh; trong đó, có quy định đối với ấp có từ 350 hộ dân trở lên thì được bố trí 01 trưởng ấp và 01 phó trưởng ấp.

Như vậy, từ lý luận và trên cơ sở thực tiễn, tỉnh đã ban hành quy định áp dụng chung cho toàn tỉnh. Do đó, tỉnh không thể thực hiện kiến nghị này của cử tri.

IIISỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ  
1Cử tri Nguyễn Văn Phương, khu phố 2, phường Hòa Phú: kiến nghị UBND tỉnh cần rà soát và có giải pháp trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trên địa bàn tỉnh năm 2022 đã đạt chỉ tiêu chưa, nếu chưa cần quan tâm và nhanh chóng thi công để đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra.Để phấn đấu đạt được kế hoạch đầu tư công ở mức cao, UBND tỉnh đã triển khai chiến dịch cao điểm "Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công" đến hết ngày 31/01/2023, tập trung cao độ và huy động tối đa các nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại cuối năm, trong đó giao cụ thể chỉ tiêu giải ngân và nhiệm vụ thực hiện cho từng sở, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư. Đồng thời tỉnh sẽ tiếp tục điều chuyển kế hoạch vốn từ các công trình, dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án có nhu cầu và khả năng hấp thụ vốn trong cuối năm để tăng tỷ lệ giải ngân chung của tỉnh.
IVSỞ TÀI CHÍNH  
1Cử tri Hà Thị Kim Hoa, ấp 3, xã Tân Hưng: phản ánh hiện nay giá nước sạch 11.000 đồng/m3 đối với các hộ dân nông thôn là quá cao so với thu nhập của người dân ở nông thôn. Kiến nghị với các ngành chức năng xem xét có chính sách giảm giá nước sạch đối với các hộ dân ở vùng nông thôn để các hộ dân có điều kiện tiếp cận và sử dụng hệ thống nước sạch, góp phần thực hiện đạt tiêu chí Nông thôn mới nâng cao của xã nhà.

UBND tỉnh đã trình Hội đồng nhân dân tỉnh và HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND ngày 12/12/2022 Quy định chính sách hỗ trợ giá nước sạch sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh với nội dung hỗ trợ như sau:

"3. Định mức hỗ trợ

a)  Định mức hỗ trợ theo sản lượng nước sạch sử dụng vào mục đích sinh hoạt thực tế phát sinh nhưng tối đa không quá 17m3/hộ/tháng.

b) Mức hỗ trợ:

- Đối với các hộ gia đình, cá nhân quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này thuộc diện hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số, hộ gia đình chính sách mức hỗ trợ là 4.000 đồng/m3.

- Đối với các hộ gia đình, cá nhân quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này không thuộc diện hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số, hộ gia đình chính sách mức hỗ trợ là 2.000 đồng/m3.

4. Phương thức hỗ trợ: Giảm trực tiếp trên giá bán đã được UBND tỉnh quyết định ban hành.

5. Nguồn kinh phí hỗ trợ: Ngân sách tỉnh.

6. Thời gian thực hiện: Năm 2023-2025.

VSỞ CÔNG THƯƠNG  
1Cử tri Nguyễn Văn Tấn, ấp Sa Dụp, xã Phước Sang: phản ánh hiện nay tình hình giá xăng dầu không ổn định, các cây xăng hay đóng cửa do hết xăng đã làm cho nhân dân hoang mang, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân. Kiến ngành chức năng khảo sát và có giải pháp khắc phục tình trạng nêu trên.

 

Sở Công Thương thành lập 02 Đoàn kiểm tra tại Quyết định số 27/QĐ-SCT ngày 10/02/2022 về việc kiểm tra đột xuất các đơn vị kinh doanh xăng dầu và Quyết định số 31/QĐ-SCT ngày 18/02/2022 (kiểm tra theo kế hoạch), để kiểm tra việc chấp hành quy định kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp, nhằm đảm bảo thời gian hoạt động của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đúng theo thời gian mà doanh nghiệp đăng ký, chống tình trạng đóng cửa, găm hàng chờ lên giá để thu lợi bất chính.

Hiện tại, các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn mở cửa bán hàng trở lại bình thường.

2Cử tri phường[1] Tương Bình Hiệp, Phú Lợi: phản ánh hiện nay xăng, dầu bị thiếu hụt và không đủ nguồn cung để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân và phát triển kinh tế - xã hội; tình trạng găm hàng chờ lên giá của các cơ sở kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn. Kiến nghị ngành chức năng sớm có biện pháp chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên nhằm đảm bảo cung ứng xăng, dầu cho người dân  đảm bảo nhu cầu và đáp ứng cho người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Sở Công Thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường triển khai thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 389/BCT-TTTN ngày 24 tháng 01 năm 2022 của Bộ Công Thương về việc bảo đảm cung ứng xăng dầu trên địa bàn; Công điện số 517/CĐ-BCT ngày 28/01/2022 của Bộ Công Thương về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu và Công văn số 565/UBND-KT ngày 10/02/2022 của UBND tỉnh Bình Dương về việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng xăng dầu.

- Sở Công Thương chủ động làm việc trực tiếp với 08 thương nhân (đầu mối và phân phối) trên địa bàn tỉnh yêu cầu đảm bảo cung ứng xăng dầu đầy đủ cho các cửa hàng bán lẻ và báo cáo tình hình cung cấp xăng dầu hàng ngày trên địa bàn cho UBND tỉnh để nắm thông tin, kịp thời chỉ đạo giải quyết;

Đồng thời, Sở Công Thương thành lập 02 Đoàn kiểm tra tại Quyết định số 27/QĐ-SCT ngày 10/02/2022 về việc kiểm tra đột xuất các đơn vị kinh doanh xăng dầu và Quyết định số 31/QĐ-SCT ngày 18/02/2022 (kiểm tra theo kế hoạch), để kiểm tra việc chấp hành quy định kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp, nhằm đảm bảo thời gian hoạt động của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đúng theo thời gian mà doanh nghiệp đăng ký, chống tình trạng đóng cửa, găm hàng chờ lên giá để thu lợi bất chính.

VISỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI  
1       Cử tri phường Vĩnh Phú(*): tiếp tục kiến nghị ngành chức năng có giải pháp giải quyết triệt để tình trạng: Tuyến đường Đại lộ Bình Dương thường xuyên bị đọng nước gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.Giải pháp triệt để giải quyết tình trạng Quốc lộ 13 thường xuyên bị đọng nước: đầu tư hệ thống thoát nước dọc Quốc lộ 13 (đã được khảo sát, bổ sung trong dự án BOT Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13); việc thi công đoạn cống dọc này sẽ được thực hiện đồng bộ với Dự án nâng cấp Quốc lộ 13; đồng thời Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu triển khai đầu tư các kênh thoát nước, các cống ngăn triều từ sông Sài Gòn.
2       Cử tri Nguyễn Minh Tuấn, tổ 3, khu phố Bình Chánh, phường Khánh Bình(*): phản ánh hiện nay tuyến đường ĐT747a thuộc khu vực phường khánh Bình và phường Thạnh Phước có nhiều đoạn mặt đường xuống cấp, nhiều ổ gà, ngập nước …, thường xuyên xảy ra tai nạn thương tâm và rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Kiến nghị ngành chức năng sớm xem xét dặm vá, khơi thông vùng ngập nước kịp thời để tạo điều thuận lợi cho người dân tham gia lưu thông, tránh tình trạng thương vong đáng tiếc xảy ra.  Qua công tác tuần tra, kiểm tra kết cấu hạ tầng giao thông, Thanh tra Giao thông vận tải đã phát hiện những hư hỏng mặt đường gây mất an toàn giao thông trên tuyến và Sở Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản đề nghị Công ty CP Genimex sửa chữa, khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường, ngập nước. Đến nay, tình trạng hư hỏng mặt đường, ngập nước cơ bản đã được khắc phục.
3       Cử tri Nguyễn Thị Thân , tổ 1, khu phố 6, phường Uyên Hưng: Phản ánh đoạn đường Huỳnh Văn Nghệ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, thuộc tổ 1 khu phố 6 phường Uyên Hưng đã được nhà nước đầu tư và được đưa vào sử dụng (đoạn từ ngã ba Mười Muộn đến giáp ranh xã đất cuốc, huyện Bắc Tân Uyên). Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được đầu tư hệ thống chiếu sáng, làm hạn chế tầm nhìn người tham gia giao thông vào ban đêm dẫn đến thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Đề nghị ngành chức năng xem xét sớm đầu tư hệ thống chiếu sáng để tạo điều kiện cho người dân tham giao thông được tốt hơn để tránh tai nạn thương tâm xảy ra.

(1) Đường Huỳnh Văn Nghệ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Theo hồ sơ thiết kế được UBND tỉnh phê duyệt có đầu tư hạng mục hệ thống chiếu sáng, hiện đã thi công hoàn thành, nhưng chưa vận hành. Ngày 06/9/2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã gửi văn bản cho Phòng Quản lý đô thị thị xã Tân Uyên tiếp nhận các điện kế chiếu sáng, tín hiệu giao thông để vận hành nhằm đảm bảo an toàn giao thông và an ninh khu vực tại địa phương. Tuy nhiên, để làm cơ sở tiếp nhận hạng mục hệ thống chiếu sáng Phòng Quản lý đô thị thị xã Tân Uyên đề nghị Ban bàn giao hạng mục đường, hệ thống thoát nước và cây xanh để vận hành đồng bộ hạng mục hệ thống chiếu sáng. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đang hoàn tất các thủ tục để nghiệm thu và bàn giao công trình hoàn thành đưa vào sử dụng. Dự kiến trong tháng 12/2022 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh hoàn thành công tác bàn giao cho địa phương tiếp nhận quản lý vận hành trong đó có hạng mục hệ thống chiếu sáng.

(2) Hiện UBND thị xã Tân Uyên đã chỉ đạo đơn vị chức năng thực hiện cắt tỉa cây xanh tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ (đoạn trước cổng Trường Tiểu học Uyên Hưng B, ngay Công ty New Décor), đảm bảo tầm nhìn cho người dân khi tham gia giao thông.

4       Cử tri Trương Văn Em, ấp Kiến Điền, xã An Điền: phản ánh tiến độ triển khai thực hiện Dự án Công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT748 còn chậm. Kiến nghị ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ triển khai thi dự án nhằm sớm hoàn thành công trình đường ĐT748 vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. 

Dự án đầu tư xây dựng công trình: Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.748 đoạn từ giáp giao lộ ngã tư Phú Thứ đến vành đai Bắc thị trấn Mỹ Phước do Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện dự án từ 2021-2028, cụ thể:

- Giai đoạn 2021-2025: Giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến, thi công đoạn từ nút giao với đường Vành đai 4 đến giao lộ ngã tư An Điền.

- Giai đoạn 2026-2028: Thi công đoạn từ ngã tư Phú Thứ đến nút giao với đường Vành đai 4 và từ ngã tư An Điền đến cuối tuyến.

Hiện công trình đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán giai đoạn 1 đoạn từ nút giao Vành đai 4 đến giao lộ ngã tư An Điền, hiện đang kiểm kê, đền bù giải tỏa.

5       Cử tri Trà Ngọc Châu, ấp Lồ Ồ, xã An Tây: phản ánh tuyến đường ĐT744 (đoạn ngã tư Phú Thứ, xã Phú An lên tới ngã ba Rạch Bắp, xã An Tây) thường xuyên bị ngập úng cục bộ khi mưa bão (nước ngập đến gần dãi phân cách). Đề nghị ngành chức năng sớm xem xét, giải quyết khắc phục tình trạng trên.

Trước đây, đoạn đường đi qua khu vực này có hệ thống mương dọc bằng đất để thoát nước, hiện tại người dân san lắp mặt bằng để xây dựng lối ra, vào làm vô hiệu hóa hệ thống thoát nước nên gây ra tình trạng ngập nước khi trời mưa. Để giải quyết tình trạng này, ngày 24/4/2020, UBND tỉnh có Quyết định số 1122/QĐ-UBND về chủ trương đầu tư dự án Xây dựng hệ thống thoát nước trên ĐT.744 đoạn qua xã An Tây, xã Phú An, thị xã Bến Cát; dự án do Ban QLDA công trình giao thông làm chủ đầu tư và đã hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi trình UBND tỉnh phê duyệt.

- Về giải pháp xử lý: Xây dựng hoàn thiện cống thoát nước dọc hai bên tuyến ĐT.744 đoạn qua địa bàn thị xã Bến Cát.

- Tiến độ thực hiện: Theo Quyết định số 1122/QĐ-UBND ngày 24/4/2020, thời gian thực hiện dự án dự kiến 2021-2024.

6       Cử tri Cao Bảo Thình, khu phố 3A, phường Thới Hòa (*): phản ánh Vòng xoay Mỹ Phước - Tân Vạn, đường DE1 - NK13 - XE1 sau khi được thông tuyến với huyện Bàu Bàng thì lưu lượng xe lưu thông ngày càng đông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (đã xảy ra các vụ lật xe tải và xe container lưu thông qua xòng xoay). Kiến nghị các ngành chức năng xem xét, có giải pháp thay thế vòng xoay thành hệ thống đèn tín hiệu giao thông để người dân lưu thông trên tuyến đường này được an toàn hơn (đối với nội dung này đã được Sở Giao thông Vận tải trả lời, tuy nhiên, cử tri đề nghị ngành chức năng thông tin cho người dân được rõ giải pháp xử lý, tiến độ thực hiện và dự kiến thời gian cụ thể hoàn thành nội dung này).

Về vòng xoay Mỹ Phước – Tân Vạn (đường DE1 với đường NK13 và đường XE1): Qua buổi kiểm tra an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Bến Cát, Sở GTVT đã nhận thấy và đề nghị Tổng Công ty Becamex IDC thực hiện một số giải pháp tăng cường an toàn giao thông, cụ thể: tại Giao lộ vòng xoay đường DE1 với đường NK13 và đường XE1: Lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng; cắt tỉa cây xanh đảm bảo tầm nhìn tại giao lộ; lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, giao nhau với đường ưu tiên trên đường XE1.

Ngày 23/8/2022, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra vòng xoay trên và đã có Công văn số 3041/SGTVT-QLGT đề nghị Tổng Công ty Becamex IDC thực hiện các giải pháp như cải tạo bán kính rẽ, lắp đặt trụ tiêu phản quang, phát quang cây xanh, bổ sung vạch sơn dẫn hướng,…

Ngày 28/10/2022, Sở Giao thông vận tải tiếp tục có Công văn số 3736/SGTVT-QLGT về việc giải quyết kiến nghị của cử tri phục vụ giám sát của Thường trực HĐND tỉnh. Ngày 16/11/2022, Tổng Công ty Becamex IDC đã có Công văn số 967/2022/CV-IDC-QLHD&CUVT báo cáo: Tổng Công ty Becamex IDC đã thực hiện các công việc như lắp đặt mũi tên phản quang xung quanh vòng xoay, phát quang cây xanh trên vỉa hè che khuất tầm nhìn, sơn vạch phân làn dẫn hướng lưu thông xung quanh vòng xoay và sơn gồ giảm tốc trên các hướng vào vòng xoay.

7       Cử tri xã Long Hòa: phản ánh trong thời gian cách ly vì dịch Covid19 thì tuyến xe buýt từ Mỹ Phước về Dầu Tiếng ngưng hoạt động từ đó đến nay, nhưng hiện nay cuộc sống trở lại trạng thái bình thường do đó cử tri kiến nghị ngành chức năng xem xét mở lại tuyến xe buýt này để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và các em học sinh. Tuyến xe buýt Mỹ Phước – Long Hòa – Dầu Tiếng do ảnh hưởng có tình hình dịch bệnh Covid19 đã xin ngừng tạm hoạt động từ ngày 1/6/2021 để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Tuy nhiên sau đợt dịch Covid–19 bùng phát cùng với giá nhiên liệu tăng cao, lượng hành khách sử dụng xe buýt thấp, phương tiện bị xuống cấp gây khó khăn cho hoạt động xe buýt, các xã viên trên tuyến không còn khả năng về tài chính để tiếp tục di trì hoạt động của tuyến đến ngày 30/9/2022 Hợp tác xã vận tải Bến Cát có Văn bản số 163/CV-HTX về việc ngừng hoạt động tuyến xe buýt Mỹ Phước – Long Hòa – Dầu Tiếng (mst11). Hiện tại Sở Giao thông vận tải đã có Văn bản số 3845/SGTVT-VTPTNL ngày 07/11/2022 về việc thông báo đơn vị vận tải ngừng khai thác tuyến xe buýt và đề nghị các đơn vị vận tải khác nghiên cứu, đăng ký khai thác hoạt động tuyến xe buýt trên.
8       Cử tri Lâm Văn Nghĩa, khu phố Bình Khánh, phường Khánh Bình: phản ánh hiện nay trên các tuyến đường ĐT747b, ĐT746 được nhà nước trồng hoa giấy nhưng rất ít thấy chăm sóc, cắt tỉa, một số đoạn đường có hoa giấy lên cao gây mất tầm nhìn của người dân khi tham gia giao thông. Kiến nghị ngành chức năng thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa tạo vẽ mỹ quan đô thị và cắt tỉa những đoạn che khuất tầm nhìn để bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông.      Tuyến đường ĐT.747b, ĐT.746 hiện nay do Tổng Công ty Becamex IDC quản lý, bảo trì. Qua các đợt kiểm tra an toàn giao thông, Sở GTVT đều có đề nghị Tổng Công ty Becamex IDC thường xuyên cắt tỉa cây xanh trong dãy phân cách để đảm bảo an toàn giao thông. Sở GTVT xin ghi nhận kiến nghị của Quý cử tri, sẽ tiếp tục đề nghị Tổng Công ty Becamex IDC thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa hoa giấy trong dãy phân cách giữa nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và tầm nhìn cho người dân tham gia giao thông.
VIISỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN  
1       Cử tri Nguyễn Văn Tấn, ấp Sa Dụp và cử tri Nguyễn Doãn Vượng, ấp Đồng Thông, xã Phước Sang: Phản ánh hiện nay giá thu mua mủ cao su hiện tại đang xuống rất thấp làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Kiến nghị ngành chức năng xem xét và có biện pháp bình ổn giá để người dân yên tâm sản xuất ổn định kinh tế gia đình.Theo Điều 15 của Luật giá năm 2012, mủ cao su không nằm trong danh mục bình ổn giá của quốc gia, do đó chưa có cơ sở để đề xuất bình ổn giá cho giá mủ trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để duy trì và đảm bảo tình hình sản xuất cao su trên địa bàn tỉnh, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn luôn chủ động hướng dẫn cho người trồng cao su trên địa bàn tỉnh các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm chi phí đầu tư sản xuất, hỗ trợ các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại đảm bảo cho vườn cây luôn duy trì ổn định theo quy hoạch; đồng thời khuyến khích thanh lý các vườn cây già cỗi, kém hiệu quả và giống không phù hợp để tái canh giống mới có năng suất và chất lượng cao.
2       Cử tri các ấp Thanh Tân, Bàu Cây Cám, Cà Tong, xã Thanh An: phản ánh việc cấm mốc cao trình 17 khu vực Hồ Cần Nôm làm ảnh hưởng rất lớn đối với đất đai của người dân, sổ đất của dân được cấp năm 1997 có đất ở nhưng hiện tại không cho người dân xây dựng nhà; việc ghi vào sổ đất của người dân "đất thuộc cao trình" làm ảnh hưởng đến giá trị đất. Kiến nghị các ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm (đã kiến nghị nhiều lần) để người dân tiếp tục thực hiện các quyền theo Luật Đất đai.

1. Đối với việc cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Cần Nôm

Hệ thống thủy lợi Cần Nôm được nhà nước đầu tư xây dựng năm 1978 và đưa vào vận hành khai thác năm 1980 với hồ chứa nước có diện tích mặt hồ ứng với mực nước dâng bình thường là 235,7ha; diện tích lưu vực 23km2, dung tích hồ 7,987´106m3. Đập có chiều dài là 800m, chiều rộng mặt đập 6m, chiều cao đập 12m, cao trình đỉnh đập +17,0m. Khi xây dựng công trình nhà nước không giải tỏa, đền bù đất. Hồ chứa nước Cần Nôm đã thực hiện cắm mốc chỉ giới năm 2006.

- Khoản 1, khoản 3 Điều 40, Luật Thủy lợi quy định:

"1. Phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi bao gồm công trình và vùng phụ cận.

3. Vùng phụ cận của hồ chứa nước bao gồm vùng phụ cận của đập và vùng phụ cận của lòng hồ chứa nước được quy định như sau:

a) Vùng phụ cận của đập có phạm vi được tính từ chân đập trở ra. Đối với đập đặc biệt tối thiểu là 300m; đập cấp I tối thiểu là 200m; đập cấp II tối thiểu là 100m; đập cấp III tối thiểu là 50m và đập cấp IV tối thiểu là 20m.

b) Vùng phụ cận của lòng hồ chứa nước có phạm vi được tính từ đường biên có cao trình bằng cao trình đỉnh đập trở xuống phía lòng hồ".

- Khoản 2, Điều 43 Luật Thủy lợi quy định:

" Điều 43. Cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.

2. Tổ chức, cá nhân khai thác công trình thủy lợi có trách nhiệm cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình đối với công trình thủy lợi đang khai thác. Kinh phí cắm mốc được lấy từ nguồn tài chính trong quản lý, khai thác và nguồn hợp pháp khác".

- Khoản 1, Điều 18 Thông tư số 05/2018/TT-BNNPTNT quy định: "1. Việc cắm mc chỉ giới phải căn cứ vào phạm vi bảo vệ, hiện trạng công trình và yêu cầu quản lý".

- Điều 19 Thông tư số 05/2018/TT-BNNPTNT quy định:

" Điều 19. Các trường hợp phải cắm mốc chỉ giới.

1. Đập của hồ chứa nước có dung tích từ 500.000 m3 trở lên hoặc đập có chiều cao từ 10 m trở lên.

2. Lòng hồ chứa nước có dung tích từ 500.000 m3 trở lên".

- Quyết định số 22/2020/QĐ-UBND ngày 20/8/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh quy định các trường hợp phải cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ; trong đó có hồ chứa nước Cần nôm.

- Thông báo số 147/TB-UBND ngày 11/7/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng tại buổi kiểm tra tình hình quản lý, khai thác hồ Cần Nôm; Trong đó, giao Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Thủy lợi rà soát, cắm mốc chỉ giới với số lượng phù hợp (có xác định tọa độ GPS của từng mốc để thuận tiện trong công tác quản lý và khôi phục mốc nếu có hư hỏng, mất mát sau này), phối hợp với chính quyền địa phương bàn giao mốc để quản lý và thông báo, tuyên truyền rỗng rãi đến các hộ dân không được phép xây dựng trong phạm vi cắm mốc.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, năm 2020 Sở Nông nghiệp và PTNT đã giao Chi cục Thủy lợi lập hồ sơ thủ tục và thực hiện hoàn thành việc cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình hồ chứa nước Cần Nôm (có gắn GPS) vào tháng 12/2020, với số lượng 184 mốc và đã bàn giao cho UBND xã Thanh An để phối hợp quản lý theo quy định.

Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên thì việc cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình hồ chứa nước Cần Nôm tại cao trình +17,0m là đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Đối với việc xử lý các hộ dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Cần Nôm

- Khoản 3, Điều 157, Luật Đất đai năm 2013 quy định: "3. Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang bảo vệ an toàn công trình thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình".

- Khoản 3, Điều 24 Thông tư số 05/2018/TT-BNNPTN quy định: "3. Việc sử dụng đất trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý đất đai".

Việc quản lý, sử dụng đất có mặt nước chuyên dùng là hồ chứa thủy lợi, trong đó gồm diện tích vùng bán ngập được quy định tại khoản 2, Điều 163 của Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, như sau: " Việc khai thác, sử dụng đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng phải bảo đảm không ảnh hưởng đến mục đích sử dụng chủ yếu đã được xác định; phải tuân theo quy định về kỹ thuật của các ngành, lĩnh vực có liên quan và các quy định về bảo vệ cảnh quan, môi trường; không làm cản trở dòng chảy tự nhiên; không gây cản trở giao thông đường thủy".

Do đó, đất có mặt nước chuyên dùng là hồ chứa thủy lợi được sử dụng kết hợp cho các mục đích khác, nhưng không được san lấp, tôn nền, thay đổi mục đích sử dụng đất trong lòng hồ làm ảnh hưởng đến các đặc trưng kỹ thuật, làm thay đổi quy mô, nhiệm vụ thiết kế của hồ chứa thủy lợi. Cụ thể, không được san lấp, tôn nền trong lòng hồ, thay đổi mục đích sử dụng đất hồ chứa thủy lợi thành đất ở, đất xây dựng công trình khác.

Điểm a, khoản 1, Điều 44 Luật Thủy lợi quy định:

"1. Trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, các hoạt động sau đây phải có giấy phép của cơ quan nhà nước có thâm quyền.

a) Xây dựng công trình mới."

Mặt khác, Điều 48 Luật Thủy lợi quy định:

" Điều 48. Xử lý công trình hiện có trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi:

1. Công trình hiện có trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi không ảnh hưởng đến an toàn, năng lực phục vụ của công trình thủy lợi được tiếp tục sử dụng nhưng không được mở rộng quy mô hoặc thay đổi kết cấu.

2. Công trình hiện có trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi ảnh hưởng đến an toàn, năng lực phục vụ của công trình thủy lợi phải thực hiện các giải pháp khắc phục; trường hợp không thể khắc phục phải dỡ bỏ hoặc di dời.

Tức là theo Luật Thủy lợi công trình hiện có trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi được giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới, mở rộng quy mô.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Thông báo số 147/TB-UBND ngày 11/7/2019, Sở Tài nguyên và Môi Trường, Ủy ban nhân dân huyện Dầu Tiếng đã tổ chức rà soát, thống kê số hộ có đất nằm trong phạm vi bảo vệ hồ Cần Nôm (Báo cáo số 187/BC-UBND ngày 17/10/2019, Báo cáo số 04/BC-UBND ngày 11/01/2022 và Báo cáo số 196/BC-UBND ngày 04/7/2022 của Ủy ban nhân dân huyện Dầu Tiếng). Sở Nông nghiệp và PTNT đã có Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 2404/BC-SNN ngày 28/10/2022 về tỉnh hình quản lý, khai thác hồ Cần Nôm. Trong đó, có kiến nghị cụ thể hướng xử lý đối với đất của dân nằm trong phạm vi bảo vệ hồ Cần Nôm để đảm bảo quy định của Luật Đất đai. Cụ thể như sau:

1. Đối với công trình hiện có được xác định xây dựng trước ngày 01 tháng 9 năm 2020: Thực hiện xử lý công trình hiện có trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi tại Điều 13, Quyết định số 22/2020/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Đối với các công trình hiện có được xác định xây dựng sau ngày 01 tháng 9 năm 2020 (trừ công trình phục vụ phòng, chống lũ, lụt, bão, công trình phụ trợ, công trình đặc biệt và công trình được cấp thẩm quyền cấp phép): Thực hiện tháo dỡ, khôi phục lại hiện trạng như trước ngày 01 tháng 9 năm 2020.

3. Đối với đất trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi: Thực hiện theo quy định tại Điều 12, Quyết định số 22/2020/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh.

4. Giao UBND huyện Dầu Tiếng chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, xác định cụ thể các công trình xây dựng trong phạm vi hành lang bảo vệ đập, hồ chứa nước Cần Nôm trước và sau ngày 01/9/2020.

VIIISỞ XÂY DỰNG  
1       Cử tri Trần Thị Hồng, khu phố 1, phường Hòa Phú: đề nghị ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình nhà nước sớm đưa vào hoạt động phục vụ người dân.

- Bệnh viện đa khoa 1.500 giường: Đang triển khai thi công, khối lượng thi công đạt khoảng 90% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

- Xây dựng khối kỹ thuật Trung tâm và nhà quàn: Đang triển khai thi công, khối lượng thi công đạt khoảng 30% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

- Trạm xử lý nước thải cho các bệnh viện thuộc Khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình nhà nước: Đang triển khai thi công, khối lượng thi công đạt khoảng 77% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

- Hạ tầng kỹ thuật tổng thể: Đang triển khai thi công, khối lượng thi công đạt khoảng 90% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

2       Cử tri Nguyễn Văn Kế, Nguyễn Thanh Thảo và Lê Gia Thức, khu phố 1, phường Phú Cường: Phản ánh dự án thế kỷ 21 (nay là dự án Công viên Phú Cường) chậm triển khai làm ảnh hưởng đến đời sống người trong dự án. Đề nghị ngành chức năng sớm có giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Qua thực tế triển khai một số dự án bất động sản chậm triển khai, kéo dài, gây mất an ninh trật tự địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 2342/QĐ-UBND ngày 23/9/2022 thành lập Đoàn Thanh tra các dự án nhà ở thương mại liên quan đến khiếu nại, phức tạp đông người, trong đó, có dự án Công viên Phú Cường (trước đây là dự án Thủ Dầu Một Thế kỷ XXI cũ).

Hiện nay, Đoàn Thanh tra đang tiến hành rà soát, làm việc với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến dự án. Sau khi có kết luận Thanh tra, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện kết luận Thanh tra.

IXSỞ TÀI NGUYÊN - MÔI TRƯỜNG  
1       Cử tri Nguyễn Thành Lập, khu phố 2, phường Phú Tân: kiến nghị ngành chức năng đề nghị Công ty Becamex bàn giao đất cho UBND thành phố để thực khảo sát xây dựng trường THPT trên địa bàn phường Phú Tân.

Tổng Công ty Becamex đã có Biên bản thỏa thuận về việc sẽ giao quỹ đất, tại khu tái định cư trong Khu Liên hợp CN – DV – ĐT Bình Dương, để UBND phường Phú Tân làm cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng Trường học bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Sở TNMT đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Thủ Dầu Một chủ trì cùng Tổng Công ty Becamex và các đơn vị có liên quan giải quyết kiến nghị xây dựng trường trên địa bàn phường Phú Tân để giải quyết kiến nghị của cử tri.

2       Cử tri Nguyễn Thái Thanh, khu phố 9, phường Phú Lợi: đề nghị ngành chức năng thông tin đến cử tri về kết quả xét xử vụ việc khu đất 43ha và 145 ha (đất vàng) tại tỉnh Bình Dương và sau khi xét xử xong có thực hiện thu hồi kê biên trả lại đất không?

- Ngày 30/8/2022, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội có ban hành Bản án hình sự sơ thẩm số 327/2022/HSST ngày 30/8/2022 liên quan khu đất 145ha và 43ha tại thuộc phường Hòa Phú, Thành phố Thủ Dầu Một.

- Ngày 05/10/2022, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội có Thông báo ngày 05/10/2022 về việc kháng cáo, kháng nghị Bản án sơ thẩm nêu trên. Do đó, sau khi có Bản án phúc thẩm, cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện theo bản án có hiệu lực.

3       Cử tri phường An Phú: Kiến nghị ngành chức năng đề nghị Công ty Becamex giao phần đất dôi ra và bị bỏ hoang trong khu dân cư An Phú cho địa phương quản lý nhằm hạn chế tình trạng xả rác, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.Sở TNMT đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Thuận An chủ trì làm việc với Tổng Công ty Becamex để giải quyết kiến nghị của cử tri và thông báo kết quả về STNMT và Quý cử tri được biết.
4       Cử tri phường Lái Thiêu: Kiến nghị ngành chức năng đề nghị Công ty Becamex tăng cường công tác quản lý phần đất khu công viên trước Bệnh viện Quốc tế Becamex, do hiện nay dân tập trung buôn bán, gây mất trật tự, xả rác gây ô nhiễm môi trường.Sở TNMT đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Thuận An chủ trì làm việc với Tổng Công ty Becamex để giải quyết kiến nghị của cử tri và thông báo kết quả về STNMT và Quý cử tri được biết.
5       Cử tri Nguyễn Minh Tuấn, tổ 3, khu phố Bình Chánh, phường Khánh Bình: phản ánh diện tích 21ha nằm trong dự án khu Liên hợp dịch vụ đô thị Bình Dương thuộc khu phố 3, phường Phú Tân, thành phố Thủ Dầu Một không triển khai thực hiện và để lại toàn bộ diện tích đất nói trên cho người dân sử dụng, nhưng đến nay chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân, còn một số hộ dân cụ thể là gia đình ông cũng chưa được cấp. Kiến nghị các ngành chức năng xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân còn lại và gia đình ông, để người dân an tâm sản xuất phát triển kinh tế gia đình.

- Khu 21,36ha tại khu phố 3, phường Phú Tân, thành phố Thủ Dầu Một thuộc Khu tái định cư Tân Vĩnh Hiệp và đã có Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh;

- Sở Xây dựng đang thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 5702/UBND-KT ngày 08/11/2021 liên quan việc điều chỉnh ranh dự án. Trường hợp khu đất 21,36ha được điều chỉnh ra khỏi quy hoạch thì Sở TNMT sẽ tham mưu UBND tỉnh xem xét các thủ tục thu hồi, giao đất theo quy định của pháp luật.

6       Cử tri Phạm Thị Giồng, tổ 3, khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp: phản ánh hiện nay Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên đôi lúc xả nước thải chưa qua xử lý tràn ra đường và xuống suối Ông Đông bốc mùi hôi khó chịu. Kiến nghị Sở Tài nguyên và môi trường có giải pháp xử lý triệt để không làm ảnh hưởng đến nguồn nước, đời sống và sức khỏe của nhân dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhận được Văn bản số 3347/PTNMT-MT ngày 11/10/2022 của Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Tân Uyên về việc kiến nghị kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra việc xả thải của Khu công nghiệp, qua kiểm tra ghi nhận khu công nghiệp đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung công suất 4.000 m3/ngày đêm và đã lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tư động theo quy định. Tại thời điểm kiểm tra, nước thải sau hệ thống xử lý đạt quy chuẩn cho phép, đồng thời qua giám sát của hệ thống quan trắc tự động cho thấy nước thải tại mương quan trắc sau hệ thống xử lý nước thải của Khu công nghiệp đạt quy chuẩn cho phép thải ra môi trường. Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát thường xuyên việc xả nước thải của khu công nghiệp thông qua hệ thống quan trắc tự động, cũng như kiểm tra đột xuất việc xả nước thải của khu công nghiệp, kịp thời xử lý vi phạm (nếu có).

Đồng thời, để kiểm soát việc đấu nối, xả nước thải của các doanh nghiệp, khu dân cư vào hệ thống thoát nước sau xử lý cũng như hệ thống thoát nước mưa của khu công nghiệp sau đó thải vào suối Ông Đông, UBND thị xã Tân Uyên đã ban hành Văn bản số 4062/UBND-KTTH ngày 25/10/2022, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Tân Uyên chủ trì, phối hợp với UBND xã Tân Hiệp, phường Khánh Bình và các đơn vị có liên quan kiểm tra, tham mưu UBND thị xã xử lý, giải quyết theo quy định.

Từ các vấn đề trên, trong thời gian tới Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp cùng UBND thị xã Tân Uyên rà soát các nguồn thải vào suối ông Đông, kịp thời kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các trường hợp xả thải không qua xử lý, xả thải vượt quy chuẩn cho phép, khắc phục tình trạng các đơn vị xả thải gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân xung quanh khu vực suối ông Đông.

7       Cử tri Nguyễn Văn Thành (SĐT: 0937.330.007), khu phố 2, phường Mỹ Phước: phản ánh Công ty TNHH Giấy Chánh Dương (đường D15, Khu phố 4, phường Mỹ Phước) thường xuyên thải khói sản xuất gây mùi hôi rất khó chịu, ảnh hưởng người dân xung quanh; thời điểm xã khói thải vào lúc sáng sớm và buổi chiều hàng ngày. Kiến nghị ngành chức năng sớm có biện pháp xử lý tình trạng trên.

Công ty TNHH Xưởng Giấy Chánh Dương tọa lạc tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Công ty hoạt động từ năm 2004 đến nay với ngành nghề sản xuất giấy cuộn từ giấy phế liệu. Công ty đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 16814/QĐ-BTNMT ngày 31/7/2020 và Giấy xác nhận số 90/GXN-BTNMT ngày 16/12/2021 về việc đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Công ty đã lắp đặt và kết nối dữ liệu hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động về Sở Tài nguyên và Môi trường. Qua giám sát cho thấy các thông số khí thải sau xử lý đạt quy chuẩn cho phép. Đồng thời trong năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa tiếp nhận thông tin phản ánh về việc Công ty TNHH Xưởng giấy Chánh Dương xả khói thải có mùi hôi. Do vậy, trong thời gian tới Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn tiến hành kiểm tra, xác minh phản ảnh và thông báo kết quả giải quyết đến cử tri, chính quyền địa phương được biết.

8       Cử tri Nguyễn Thanh Hải, khu phố Đồng Chèo, thị trấn Lai Uyên: phản ánh hiện nay, trên địa bàn thị trấn có nhiều hộ gia đình xây nhà đã lâu (trước năm 2014) thời điểm đó chưa có quy định là phải chuyển mục đích quyền sử dụng đất thành đất ở hay xin giấp phép xây dựng (hoặc có nhưng là thời điểm đó việc tiếp cận thông tin về nhà ở, đất đai còn hạn chế). Đến nay, người dân muốn chuyển mục đích đất ở tại vị trí nhà đã cất trước năm 2014 để đảm bảo quy định, thì khi cán bộ đến khảo sát lập biên bản phạt. Sau khi đóng phạt mới thực hiện được thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất,  điều này là không hợp lý... Kiến nghị ngành chức năng xem xét lại và có điều chỉnh các quy định cho phù hợp tạo điều kiện cho người dân chấp hành pháp luật và có nhà cửa ổn định cuộc sống.

Theo các quy định Luật Đất đai năm 2003 và năm 2013, có quy định về căn cứ để cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; quy định về các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Việc người dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc chuyển mục đích khi chưa được phép của cơ quan nhà nước (đối với trường hợp phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt) thì đều sẽ bị xử lý vi phạt vi phạm hành chính về đất đai theo quy định tại Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính Phủ.

UBND Tỉnh đã có văn bản số 2076/UBND-KT ngày 17/5/2021 về việc giải quyết trường hợp xây dựng công trình trên đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân và Căn cứ Điểm a) Khoản 3 Điều 5 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, UBND Tỉnh đã ban hành Quyết định số 02/2022/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 Quy định về mức độ khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với từng loại vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Thời gian tới, trên cơ sở tổng hợp báo cáo khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình thực hiện các quy định, hướng dẫn nêu trên, UBND Tỉnh sẽ giao ngành chức năng tham mưu hướng dẫn sửa đổi hoặc kiến nghị cơ quan Trung ương xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật Đất đai để có cơ sở pháp lý giải quyết kiến nghị của cử tri.

9       Cử tri khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên (*): kiến nghị ngành chức năng xem xét đẩy nhanh tốc độ cấp giấy chứng nhận chứng nhận Quyền sử dụng đất cho các gia đình đã nhận đất tái định cư từ năm 2014 (khu G29, đường N8 (khu nhà ở xã hội 5 lầu)) để phát triển kinh tế, vay vốn ngân hàng (vấn đề này cử tri đã kiến nghị nhiều lần và được trả lời chung chung với nhiều lý do khác nhau chưa đáp ứng nguyện vọng của người dân, cử tri đề nghị ngành chức năng thông tin cho người dân được rõ nguyên nhân, biện pháp xử lý, tiến độ thực hiện và dự kiến thời gian cụ thể hoàn thành nội dung này).

- Trách nhiệm lập thủ tục đề nghị cấp GCN tái định cư cho người dân là trách nhiệm của Chủ đầu tư (Tổng Công ty Becamex) và thẩm quyền cấp GCN là UBND cấp huyện. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 3225/STNMT-CCQLĐĐ ngày 01/9/2021 và số 3894/STNMT-CCQLĐĐ ngày 27/10/2022 để nghị Tổng Công ty Becamex khẩn trương chủ động, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, thống kê danh sách các trường hợp thuộc đối tượng tái định cư đến nay chưa được bố trí và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trên cơ sở đó, UBND huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận các trường hợp thuộc diện tái định cư, gửi hồ sơ về Sở Tài nguyên và Môi trường để trình UBND tỉnh thu hồi đất, giao cho UBND cấp huyện cấp đất tái định cư cho người dân.

- Đến nay, Tổng Công ty chưa nộp hồ sơ đề nghị thu hồi đất tái đinh cư dự án giao về UBND huyện Bàu Bàng để cấp tái định cư cho các hộ dân thuộc dự án Khu dân cư 5A ấp 5 tại thị trấn Lai Uyên. Sau khi nhận được hồ sơ của Tổng Công ty, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ trình UBND tỉnh thu hồi đất và giao về cho UBND huyện Bàu Bàng cấp đất tái định cư cho các hộ dân thuộc diện tái định cư theo quy định.

10   Cử tri Nguyễn Thanh Sơn, khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An: kiến nghị các ngành chức năng tỉnh tham mưu UBND tỉnh sớm có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc tại dự án khu nhà ở thương mại đường sắt (giai đoạn 2) để đảm bảo quyền lợi cho người dân đã mua đất tại dự án này.Hiện nay, Tổ Xác minh 2495 đã có Báo cáo UBND tỉnh các nội dung liên quan đến Dự án Khu Nhà ở thương mại Đường Sắt (mở rộng); trong đó, có nội dung do hiện nay Thanh tra Chính phủ đang thực hiện thanh tra việc cổ phần hoá doanh nghiệp, theo đó, Thanh tra Chính phủ có kế hoạch thanh tra một số nội dung đối với Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam, Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An, nên tại thời điểm hiện nay chưa có cơ sở để giải quyết các kiến nghị của các hộ dân.
XSỞ Y TẾ  
1       Cử tri Trần Thị Hồng, khu phố 1, phường Hiệp An: đề nghị ngành chức năng cần trang bị thêm các trang thiết bị y tế, máy móc hiện đại tầm soát bệnh ung thư tại bệnh viện Đa khoa tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Ngành Y tế đang trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án phát triển tổng thể của ngành Y tế đến năm 2030, tầm nhìn 2050, trong đó có nội dung định hướng phát triển Trung tâm ung bướu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Trong giai đoạn hiện nay, ngành Y tế tập trung đưa vào vận hành bệnh viện đa khoa 1500 giường, các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh (Sản, Nhi). Mặt khác, con người là yếu tố then chốt trong việc sử dụng trang thiết bị y tế trong triển khai kỹ thuật mới. Do vậy, ngành Y tế tăng cường công tác đào tạo nhân lực y tế, tập trung các chuyên ngành có nhu cầu cao, trong đó có lĩnh vực ung bướu; khi có nhân lực, kết hợp với các ứng dụng công nghệ thông tin (đặc biệt là công nghệ AI trong lĩnh vực y tế) để triển khai nhanh các kỹ thuật khám chữa bệnh hiện đại, phù hợp với nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế xã hội và nâng cao vị thế của ngành trong khu vực.
2       Cử tri Trần Thị Lan, khu phố 1, phường Phú Tân: phản ánh Bác sĩ, Điều dưỡng tại bệnh viện Đa khoa tỉnh chưa hướng dẫn cách sử dụng thuốc khi phát thuốc cho các bệnh nhân. Kiến nghị ngành chức năng khắc phục tình trạng trên. Thực hiện Thông tư số 07/VBHN-BYT ngày 19/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế "Hướng dẫn sử dụng thuốc trong các cơ sở y tế có giường bệnh": Thầy thuốc hướng dẫn người bệnh (hoặc người nhà người bệnh) cách dùng thuốc; Điều dưỡng viên, Hộ sinh viên chịu trách nhiệm cho người bệnh dùng thuốc hoặc hướng dẫn người bệnh dùng thuốc để đảm bảo thuốc được dùng đúng cách, đúng thời gian, đủ liều theo y lệnh. Bệnh viện đã triển khai đến tất cả nhân viên y tế để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định, tuy nhiên vẫn còn một số ít nhân viên để xảy ra thiếu sót. Bệnh viện đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra thường quy cũng như đột xuất về thực hiện quy trình chuyên môn của nhân viên y tế (trong đó có hướng dẫn người bệnh sử dụng thuốc). Từ đó, đưa ra những hạn chế cần cải tiến và có hình thức xử lý nghiêm đối với các cá nhân để xảy ra sai sót, phát huy những kết quả tốt đã đạt được để bệnh viện ngày càng hướng tới sự hài lòng của người bệnh và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.
3       Cử tri Trịnh Thị Trường, ấp 4, xã Tân Hưng: phản ánh thái độ của các y bác sĩ khoa sản - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương khi tiếp nhận và chẩn đoán bệnh còn lơ là, tác trách với bệnh nhân (cụ thể: sản phụ đau bụng và có dấu hiệu sinh non nhưng không cho nhập viện mà cho sản phụ về nhà) dẫn đến sự cố cho sản phụ và gia đình. Kiến nghị xem xét chấn chỉnh lại thái độ làm việc của các y bác sĩ của bệnh viện.

Trung bình mỗi ngày khoa Sản tiếp nhận khoảng 300 lượt người bệnh đến khám và điều trị nội trú. Khi Bác sĩ tiếp nhận một trường hợp sản phụ có thai chưa đủ tháng kèm đau bụng và có dấu hiệu sinh như ra huyết, ra nước ối và Bác sĩ thăm khám nhận thấy có cơn gò tử cung, cổ tử cung xóa mở thì ngay lập tức Bác sĩ sẽ có chỉ định cho sản phụ nhập viện ngay. Ngoài ra, có trường hợp sản phụ đến khám với thai chưa đủ tháng, đau bụng, ra nước nhưng khi bác sĩ khám không có cơn gò, cổ tử cung chưa xóa mở, tim thai trong giới hạn bình thường, ra nước là do viêm nhiễm không phải nước ối thì Bác sĩ sẽ cho sản phụ về theo dõi sức khỏe tại nhà, hướng dẫn, dặn dò rõ ràng, chi tiết cho sản phụ phải nhập viện ngay khi có các dấu hiệu bất thường như đau bụng nhiều, ra máu âm đạo, ra nước ối…Trường hợp cử tri phản ánh không nêu rõ thông tin họ tên sản phụ thì bệnh viện cũng không thể kiểm tra thông tin và hồ sơ sức khỏe của sản phụ để phản hồi chính xác, rõ ràng thông tin về việc khám và điều trị cho cử tri được chi tiết.

Bên cạnh đó, khi tiếp nhận người bệnh, nhân viên y tế luôn luôn thể hiện thái độ, kỹ năng giao tiếp tốt, ân cần, hướng dẫn chu đáo cho người bệnh đồng thời đảm bảo thực hiện đúng quy trình, quy định, quy chế chuyên môn. Trong thời gian qua thái độ phục vụ, ứng xử của nhân viên bệnh viện ngày càng tốt hơn. Bệnh viện xin ghi nhận ý kiến đóng góp của cử tri, kịp thời chấn chỉnh những sai sót, thường xuyên nhắc nhở nhân viên về giao tiếp, giải thích cho người bệnh rõ ràng để người bệnh an tâm, tin tưởng vào điều trị giúp cho công tác khám, chữa bệnh ngày càng tốt hơn nhằm hường đến sự hài lòng của người bệnh.

XISỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  
1Cử tri phường[2] Tương Bình Hiệp và Phú Lợi: kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cần quan tâm rà soát lại việc xã hội hóa các nguồn thu và khoản vận động, đóng góp của Ban đại diện cha mẹ học sinh, tránh việc lạm thu của các trường học và đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch tại các trường học trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục thực hiện Công văn số 1709/UBND-VX ngày 23/4/2021 về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực GDĐT năm học 2020-2021; 2021-2022 và công tác chỉ đạo điều hành giá năm 2021. Sở GDĐT đã ban hành Công văn số 718/SGDĐT-KHTC ngày 26/4/2021 về việc quán triệt thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2020-2021; 2021-2022.

Sở GDĐT đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét và HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết  số 16/2022/NQ-HĐND ngày 12/12/2022 quy định nội dung và mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh.

Việc xã hội hóa giáo dục được Sở GDĐT triển khai thực hiện theo Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ GDĐT Quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Đối với các đơn vị, cơ sở giáo dục có Ban đại diện Cha mẹ học sinh thì thực hiện thu, chi quỹ hoạt động của Ban đại diện Cha mẹ học sinh trên nguyên tắc tự nguyện và phải thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GDĐT.

2Cử tri Trần Mạnh Nghĩa, khu phố 7, phường Phú Lợi: phản ánh hiện nay tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trong trường. Đề nghị Sở Giáo dục đào tạo tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc dạy thêm, học thêm.

Ngày 16/5/2012, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm học thêm. Tuy nhiên, Bộ GDĐT đã có Quyết định số 2499/QĐ-BGDĐT ngày 26/8/2019 về việc công bố hết hiệu lực các Điều 6, 8, 9, 10, 11, 12, 13 và 14 của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT; trong đó đã bãi bỏ các quy định về cấp phép tổ chức dạy thêm học thêm ngoài nhà trường. Do đó, hiện nay các cơ quan quản lý giáo dục như Sở GDĐT, Phòng GDĐT không cấp phép dạy thêm học thêm ngoài nhà trường.

Ngành GDĐT đã có nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ, có hiệu quả việc tổ chức dạy thêm học thêm trong nhà trường theo đúng Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT. Ngành GDĐT cũng đã thường xuyên phổ biến tuyên truyền, giáo dục trong đội ngũ phải thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm học thêm.

Riêng đối với dạy thêm học thêm ngoài nhà trường ngành cũng đã tăng cường phối hợp với Chính quyền địa phương để kiểm tra chấn chỉnh. Qua kiểm tra có phát hiện một số giáo viên tự phát dạy thêm học thêm theo yêu cầu và sự tự nguyện của phụ huynh, sự thỏa thuận giữa phụ huynh và giáo viên theo từng nhóm tại nhà ở cá nhân của giáo viên. Theo quy định, khi kiểm tra các địa điểm dạy thêm này thì cơ quan quản lý giáo dục nhất thiết phải phối hợp với Chính quyền địa phương mới đến nhà riêng kiểm tra được; chỉ riêng ngành giáo dục thì không được phép đến kiểm tra nơi ở cá nhân.

3Cử tri Phạm Văn Bé, khu phố Khánh Hòa, phường Tân Phước Khánh: phản ánh hiện nay tình trạng dạy thêm diễn ra ở nhiều nơi không được kiểm soát, điều này đã gây áp lực cho học sinh và phụ huynh vì nếu không học thêm thì sợ không có kiến thức bằng những học sinh khác, còn tham gia học thêm tất các môn học mà thầy, cô tổ chức dạy thêm thì không đủ thời gian và bị quá tải đối với học sinh, từ đó sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy xấu cho các em. Kiến nghị cơ quan chức năng kiểm tra, quản lý tốt hơn nữa tình trạng dạy thêm trong thời gian tới.

Ngày 16/5/2012, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm học thêm. Tuy nhiên, Bộ GDĐT đã có Quyết định số 2499/QĐ-BGDĐT ngày 26/8/2019 về việc công bố hết hiệu lực các Điều 6, 8, 9, 10, 11, 12, 13 và 14 của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT; trong đó đã bãi bỏ các quy định về cấp phép tổ chức dạy thêm học thêm ngoài nhà trường. Do đó, hiện nay các cơ quan quản lý giáo dục như Sở GDĐT, Phòng GDĐT không cấp phép dạy thêm học thêm ngoài nhà trường.

Ngành GDĐT đã có nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ, có hiệu quả việc tổ chức dạy thêm học thêm trong nhà trường theo đúng Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT. Ngành GDĐT cũng đã thường xuyên phổ biến tuyên truyền, giáo dục trong đội ngũ phải thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm học thêm.

Riêng đối với dạy thêm học thêm ngoài nhà trường ngành cũng đã tăng cường phối hợp với Chính quyền địa phương để kiểm tra chấn chỉnh. Qua kiểm tra có phát hiện một số giáo viên tự phát dạy thêm học thêm theo yêu cầu và sự tự nguyện của phụ huynh, sự thỏa thuận giữa phụ huynh và giáo viên theo từng nhóm tại nhà ở cá nhân của giáo viên. Theo quy định, khi kiểm tra các địa điểm dạy thêm này thì cơ quan quản lý giáo dục nhất thiết phải phối hợp với Chính quyền địa phương mới đến nhà riêng kiểm tra được; chỉ riêng ngành giáo dục thì không được phép đến kiểm tra nơi ở cá nhân. Ngành giáo dục đã và sẽ tăng cường hơn nữa việc phối hợp với Chính quyền địa phương và các ngành chức năng để tiếp tục kiểm tra chấn chỉnh.

4Cử tri Phan Thị Lài, khu phố 1, phường Tân Định: phản ánh việc phát hành lại bộ sách giáo khoa hàng năm từ cấp 1 trở lên, không thể tái sử dụng lại trong các năm tiếp theo, gây khó khăn cho phụ huynh, học sinh, không phù hợp với chủ trương thực hiện chống lãng phí. Đề nghị ngành chức năng xem xét, thống nhất sử dụng theo hướng ổn định.

Năm học 2020-2021, thực hiện Thông tư 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/01/2020 của Bộ GDĐT về việc Hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông đối với lớp 1. Căn cứ quy định mỗi cơ sở giáo dục phổ thông sẽ thành lập Hội đồng chọn sách và được chọn 01 bộ sách sử dụng tại cơ sở.

Năm học 2021-2022, thực hiện Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GDĐT về việc Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông đối với lớp 2, lớp 6. Căn cứ quy định mỗi cơ sở giáo dục chỉ đề xuất danh mục sách giáo khoa để làm căn cứ cho Hội đồng chọn sách giáo khoa cấp tỉnh lựa chọn bộ sách sử dụng thống nhất trong toàn tỉnh. Cũng ở năm học này, nhằm tạo sự ổn định, thống nhất các cơ sở giáo dục đã đề xuất Hội đồng chọn sách cấp tỉnh chọn lại sách giáo khoa lớp 1 sử dụng thống nhất trong toàn tỉnh từ năm học 2021-2022. Vì vậy, một số sách giáo khoa lớp 1 ở năm học 2020-2021 được chọn tại các cơ sở giáo dục có thể không trùng với danh mục sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trong toàn tỉnh từ năm học 2021-2022. Điều này là do yếu tố khách quan và chỉ xảy ra ở năm học 2021-2022. Việc này có thể gây hiểu nhầm ở cử tri Phan Thị Lài là sách giáo khoa mới không được tái sử dụng lại trong các năm tiếp theo.

Ngoài ra, Phòng GDĐT thị xã Bến Cát đã chỉ đạo các đơn vị vào cuối năm học, sách giáo khoa của học sinh sau khi đã sử dụng có thể tặng lại các trường để trao lại cho các học sinh ở lớp dưới. Ngoài ra, để sách giáo khoa tái sử dụng, giáo viên các trường thường xuyên nhắc nhở học sinh giữ gìn, không vẽ, viết vào sách. Giáo dục học sinh bảo vệ sách giáo khoa, cũng là giáo dục phẩm chất, năng lực, ý thức, trách nhiệm cộng đồng cho học sinh. Đồng thời, phát động các đơn vị thực hiện vào cuối năm học nên tổ chức cuộc thi bảo vệ, giữ gìn sách giáo khoa, cùng với đó, vận động học sinh tặng lại sách giáo khoa cũ, tạo tủ sách dùng chung cho nhà trường, giúp đỡ học sinh khó khăn không có điều kiện mua sách giáo khoa.

Ngành GDĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, trường học làm tốt công tác truyền thông về đổi mới chương trình, sách giáo khoa đảm bảo hiệu quả thiết thực, tạo được sự đồng thuận từ phía cha mẹ học sinh và toàn xã hội.

5Cử tri Cao Bảo Thình, Khu phố 3A, phường Thới Hòa: kiến nghị ngành chức năng xem xét, sớm bố trí kinh phí để xây dựng trường Trung học phổ thông tại địa phương vì hiện nay số lượng dân cư sinh sống trên địa bàn Thới Hòa tương đối đông nhưng chưa có trường Trung học Phổ thông phục vụ việc học tập của con em trên địa bàn.

Căn cứ Công văn số 5449/UBND-KT ngày 05/11/2020 của UBND tỉnh về việc thứ tự ưu tiên đầu tư xây dựng các trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Tổng số trường cần đầu tư tại thị xã Bến Cát theo thứ tự ưu tiên gồm 22 công trình (22 trường học). Tất cả các công trình này đều do UBND thị xã Bến Cát làm Chủ đầu tư.

Tính đến cuối năm 2022, đã xây dựng hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng 02 trường (THCS An Điền - giai đoạn 2 và Tiểu học An Tây B - giai đoạn 2); đang thi công xây dựng 03 trường (THCS Mỹ Thạnh, THPT Tây Nam và THCS Hòa Lợi - địa điểm xây dựng tại phường Thới Hòa); trong năm 2023 sẽ khởi công xây dựng 01 trường (Tiểu học An Lợi, tại phường Hòa Lợi).

 Trong khi đó danh mục đầu tư Trường THPT Thới Hòa có số thứ tự ưu tiên là 21. Theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, để có trường cho học sinh sử dụng cần phải thực hiện tuần tự qua các khâu: Phải có Quyết định cho chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, Quyết định phê duyệt dự án đầu tư của UBND tỉnh, Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của UBND thị xã Bến Cát, tổ chức thi công và hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Thời gian từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng thường là 05 năm, trên cơ sở có quỹ đất sạch và được Tỉnh bố trí đủ vốn đầu tư.

Do nguồn lực đầu tư xây dựng mới trường học hiện nay còn hạn hẹp. Vì vậy khả năng để được Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn vốn và bố trí vốn chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án xây dựng trường THPT Thới Hòa sẽ trong giai đoạn 2026-2030. Nghĩa là sớm nhất cũng đến đầu năm học 2028-2029 mới có thể thành lập thêm Trường THPT Thới Hòa, giải quyết tăng thêm chỗ học cho học sinh THPT.

Theo định hướng của Sở GDĐT: Quy hoạch đầu tư ban đầu Trường THPT Thới Hòa ít nhất là 30 lớp học 2 buổi/ngày, trên cơ sở quy hoạch tổng mặt bằng là 45 lớp bán trú (45 lớp x 45 học sinh/lớp = 2.025 học sinh), trên tổng diện tích đất tối thiểu là 02 ha (đây cũng là quy mô đầu tư tối đa của một trường THPT theo quy định của Bộ GDĐT).

6Cử tri xã Minh Hòa: kiến nghị ngành chức năng xem xét hỗ trợ miễn, giảm học phí cho tất cả các cấp học trên địa bàn tỉnh (hiện nay đã miễn, giảm cho cấp tiểu học).

Ngày 27/8/2021 Chính phủ ban hành Nghị định số 81/2021/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Theo đó, tại khoản 6 Điều 15 quy định: "Trẻ em mầm non 05 tuổi không thuộc đối tượng quy định tại khoản 5 Điều này được miễn học phí từ năm học 2024 - 2025 (được hưởng từ ngày 01/9/2024)" và khoản 9 Điều 15 quy định: "Học sinh trung học cơ sở không thuộc đối tượng quy định tại khoản 8 Điều này được miễn học phí từ năm học 2025 - 2026 (được hưởng từ ngày 01/9/2025)". Sở GDĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành quy định đối tượng được miễn học phí theo đúng lộ trình quy định của Chính phủ.

Tuy nhiên, thực hiện yêu cầu của Bộ GDĐT tại Công văn số 2903/BGDĐT-KHTC ngày 07/7/2022 về việc lấy ý kiến về đề xuất lộ trình học phí và chính sách miễn học phí đối với học sinh THCS (đề xuất miễn học phí cho học sinh THCS từ năm học 2022-2023). Sở GDĐT đã tham mưu UBND tỉnh thống nhất theo ý kiến đề xuất của Bộ GDĐT. Do đó, khi có chủ trương của cấp thẩm quyền về việc miễn học phí cho học sinh THCS từ năm học 2022-2023, Sở GDĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện theo quy định.

XIIBẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH  

1

 

Cử tri xã An Sơn: kiến nghị ngành chức năng xem xét cho chủ trương để người có thẻ Bảo Hiểm Y tế được khám và điều trị bất cứ nơi đâu không phải làm thủ tục chuyển tuyến vì hiện nay việc xin chuyển viện đối với người sử dụng thẻ Bảo hiểm y tế còn nhiều thủ tục gây khó khăn cho người dân.

Điều 27 của Luật BHYT quy định về thủ tục khám bệnh, chữa bệnh (KCB) BHYT, như sau:

"1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh; trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng với giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó; đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế.

2. Trường hợp cấp cứu, người tham gia bảo hiểm y tế được khám bệnh, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào và phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng với giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này trước khi ra viện.

3. Trường hợp chuyển tuyến điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có hồ sơ chuyển viện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

4. Trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh."

Căn cứ quy định tại Khoản 4, Điều 22 của Luật số 46/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có quy định như sau: "Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh có mức hưởng theo quy định tại khoản 1 Điều này. (Nghĩa là đối với trường hợp này sẽ được hưởng đúng quyền lợi như trường hợp KCB đúng tuyến)

Căn cứ quy định tại Điều 27 của Luật BHYT có quy định như sau: "Trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn kỹ thuật thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế có trách nhiệm chuyển người bệnh kịp thời đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế khác theo quy định về chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật."

Theo quy định tại Điều 23 của Luật BHYT co quy định như sau: "Trường hợp chuyển tuyến điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có hồ sơ chuyển viện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh."

Căn cứ theo các quy định nêu trên, cơ quan BHXH trả lời đến Cử tri xã An Sơn biết về: Quyền khám bệnh, chữa bệnh BHYT; Cơ sở KCB có trách nhiệm chuyển bệnh nhân lên tuyến trên nếu vượt quá khả năng chuyên môn kỹ thuật theo đúng quy định.

2Cử tri Lê Văn Ninh, ấp Tân Hội, xã Thạnh Hội: phản ánh theo quy định về thời gian sử dụng bảo hiểm y tế tự nguyện hộ gia đình, nếu để hết hạn sử dụng quá 90 ngày thì phải mua lại bảo hiểm y tế, khi người dân mua lại bảo hiểm y tế thì sau 30 ngày mới có giá trị sử dụng. Kiến nghị các ngành chức năng xem xét cho người dân được khám chữa bệnh khi người dân mua lại bảo hiểm y tế mà không phải chờ đến 30 ngày sau mới được sử dụng.  

Theo nội dung phản ánh của cử tri Lê Văn Ninh. Cơ quan BHXH căn cứ theo quy định của Luật BHYT số 46/2014/QH13 ngày 13/06/2014 của Quốc Hội, cơ quan BHXH trả lời Cử tri Lê Văn Ninh như sau:

- Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 12 của Luật BHYT quy định Đối tượng tham gia BHYT thì Cử tri Lê Văn Ninh tham gia BHYT theo "Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình".

- Tại khoản 10 Điều 15 Luật BHYT quy định Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng được quy định như sau: Đối tượng quy định tại khoản 4 (Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng) và khoản 5 (Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình) Điều 12 của Luật này tham gia BHYT từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT.

Căn cứ theo các quy định nêu trên cơ quan BHXH trả lời đến Cử tri Lê Văn Ninh biết về giá trị sử dụng của thẻ BHYT đối với nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình và có thời gian tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT.  

3Cử tri Nguyễn Đình Mạnh, tổ 1, khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên: phản ánh Tôi công tác trong quân đội 32 năm liên tục có bảo hiểm y tế nhưng sau khi nghỉ hưu, trên thẻ bảo hiểm của ông để đến ngày 01/9/2027 mới được hưởng 5 năm liên tục. Đề nghị ngành chức năng xem xét, điều chỉnh cấp lại thẻ bảo hiểm y tế Tôi.

- Căn cứ theo Khoản 5, Điều 12 của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 quy định:

 "Thời gian tham gia bảo hiểm y tế 05 năm liên tục trở lên đối với đối tượng phải cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ bảo hiểm y tế lần sau nối tiếp lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 03 tháng".

    - Trong thời gian vừa qua cơ quan BHXH đang thực hiện đồng bộ dữ liệu của người tham gia BHXH, BHYT có quá trình tham gia và đóng BHXH, BHYT tại các đơn vị hành chính khác nhau. Trường hợp của cử tri Nguyễn Đình Mạnh (Ông) có khả năng trong quá trình đồng bộ dữ liệu bị lỗi nên dẫn đến thời điểm hưởng 5 năm liên tục trên thẻ BHYT chưa chính xác.

- Ngay khi nhận được phản ánh của Ông, cơ quan BHXH huyện Bàu Bàng đã rà soát và điều chỉnh lại thời hạn 5 năm liên tục cho Ông.

- Ông có thể tra cứu thời điểm tham gia BHYT 5 năm liên tục trên ứng dụng Vssid hoặc Ông đến cơ quan BHXH gần nơi Ông cứ trú để đổi lại thẻ BHYT.

4       Cử tri Lê Phước Tường, ấp Bến Sắn, xã Long Nguyên: phản ánh theo quy định khi tham gia bảo hiểm y tế liên tục 5 năm và cùng nơi khám chữa bệnh ban đầu thì sẽ được miễn giảm về tiền khám và tiền thuốc. Nhưng khi ông đi khám định kỳ hàng tháng tại Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước vì bệnh cao huyết áp thì phải đóng các khoản gồm: (lần 1) thu tiền khám chữa bệnh, (lần 02) thu tiền trước khi làm xét nghiệm máu, (lần 3) thu tiền trước khi lấy kết quả để nhận thuốc. Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho biết nếu như cùng chi trả 20% với bảo hiểm thì số tiền do bệnh nhân cùng chi trả là bao nhiêu? cách tính như thế nào? Đồng thời cho biết việc Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước thực hiện như vậy có đúng theo quy định hay chưa?

Sau khi nhận được Công văn số 6405/UBND-TH của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 2078/BHXH-GĐBHYT gửi Công ty Cổ phần Bệnh viện Mỹ Phước đề nghị phối hợp trả lời kiến nghị của cử tri. BHXH tỉnh Bình Dương trả lời câu hỏi của cử tri như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 22, Luật Bảo hiểm y tế quy định về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến đối với các đối tượng tham gia BHYT 5 năm liên tục như sau:

"c) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến;"

Do đó nếu trường hợp của cử tri Lê Phước Tường đã đủ điều kiện theo quy định nêu trên sẽ được cơ quan BHXH cấp giấy miễn đồng chi trả sử dụng trong năm tài chính và được miễn đồng chi trả chi phí KCB trong phạm vi Quỹ Bảo hiểm thanh toán khi tham gia KCB BHYT theo đúng quy định.

Tuy nhiên theo nội báo cáo tại Công văn số 116/MPH-KHTH của Công ty Cổ phần Bệnh viện Mỹ Phước, Bệnh viện báo cáo lý do phần chi phí thu thêm của cử tri như sau:

"Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước là Bệnh viện tư nhân, tự chủ về tài chính, thu phải đảm bảo chi. Bệnh viện thu tiền chênh lệch giữa giá dịch vụ và giá bảo hiểm y tế (công khai và niêm yết giá tại Bệnh viện), cụ thể:

Lần 1: Thu tiền chênh lệch giữa giá khám bệnh viện phí và giá BHYT;

Lần 2: Thu tiền đồng chi trả + chênh lệch giữa giá viện phí và giá BHYT khi có chỉ định cận lâm sàng (CLS);

Lần 3: Kết toán hồ sơ khám bệnh nếu chi phí phát sinh cao hơn số tiền bệnh nhân đã thanh toán thì bệnh nhân phải thanh toán thêm tiền chệnh lệch, đồng chi trả, viện phí, tiền thuốc ..."

Cách tính số tiền đồng chi trả 20% khi tham gia KCB BHYT như sau:

Căn cứ quy định tại các Điều 26, 27 và 28 của Luật bảo hiểm y tế; khoản 4 và 5 Điều 22 của Luật bảo hiểm y tế thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí KCB trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

Trong trường hợp bệnh nhân thuộc đối tượng có mức hưởng 80% thì phần cùng chi trả là 20% trên tổng chi phí KCB BHYT trong phạm vi được hưởng BHYT.

Do cử tri Lê Phước Tường chưa cung cấp cụ thể thông tin (như ngày, tháng, năm sinh, ngày khám bệnh, mã thẻ BHYT…) nên Công ty Cổ phần Bệnh viện Mỹ Phước không tra cứu được lịch sử KCB do đó không có dữ liệu để phân tích chi tiết được số tiền cùng chi trả 20% chi phí KCB BHYT.

Theo nội dung báo cáo Công ty Cổ phần Bệnh viện Mỹ Phước đã nêu, cử tri Lê Phước Tường có thể liên hệ trực tiếp với Bệnh viện để được giải thích chi tiết các kiến nghị của cử tri hoặc liện hệ với cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương qua số điện thoại 0274.3829119 hoặc gửi nội dung về hộp thư điện tử của Phòng Giám định BHYT thuộc BHXH tỉnh Bình Dương qua địa chỉ mail gdbhyt@binhduong.vss.gov.vn để được giải đáp.

5       Cử tri Nguyễn Thị Hường, ấp 5, xã Tân Hưng: phản ánh bản thân bà chưa đi khám bảo hiểm y tế lần nào, nhưng khi đi khám tại phòng khám Ngân Hà huyện Bàu Bàng vào ngày 18/11/2022 thì được phòng khám thông báo đã khám trước đó 01 ngày nên không cho khám bảo hiểm y tế nữa. Kiến nghị cơ quan quản lý thẻ  khám bảo hiểm y tế  có biện pháp để tránh việc trục lợi cá nhân, sử dụng hoặc khai báo  khám bảo hiểm y tế  không đúng đối tượng ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia khám bảo hiểm y tế.

* Nội dung: khi đi khám tại phòng khám Ngân Hà huyện Bàu Bàng vào ngày 18/11/2022 thì được phòng khám thông báo đã khám trước đó 01 ngày nên không cho khám BHYT nữa:

Sau khi nhận được Công văn 6405/UBND-TH của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 2078/BHXH-GĐBHYT đề nghị Công ty TNHH Dịch vụ y tế Ngân Hà phối hợp trả lời kiến nghị của cử tri.

Căn cứ Công văn số 57/2022/BC-NH của Công ty TNHH Dịch vụ y tế Ngân Hà, tại Công văn số 57/2022/BC-NH Công ty TNHH Dịch vụ y tế Ngân Hà đã báo cáo như sau:

Ngày 18/11/2022, Phòng khám có tiếp bệnh nhân Nguyễn Thị Hường với thông tin sau:

- Họ tên: Nguyễn Thị Hường; Sinh ngày: 20/03/1972; Mã thẻ BHYT: HT3744396050597; Số điện thoại liên hệ: 0388 092 506

- Theo phản hồi từ bộ phận tiếp nhận của Phòng khám và qua kiểm tra trên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT "https://gdbhyt.baohiemxahoi.gov.vn". Bệnh nhân đến phòng khám và qua kiểm tra thẻ BHYT vào lúc 12 giờ 36 phút. Ghi nhận thông tin hiển thị tại Cổng tiếp nhận dữ liệu thông tin giám định BHYT, trước đó bệnh nhân đã đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở y tế khác vào lúc 09 giờ 05 phút, cùng ngày.

- Bệnh nhân tới khám trong tình trạng tỉnh táo, tự đi lại được, không khó thở, không chóng mặt, không sốt, xác định bệnh nhân hiện không thuộc trong trường hợp cấp cứu. Do đó, để tránh trường hợp đăng ký cùng chuyên khoa, cùng một bệnh mà không phải trường hợp cấp cứu trong cùng một ngày khám tại hai cơ sở y tế do đó Phòng khám đã không tiếp nhận đăng ký khám BHYT cho bệnh nhân.

BHXH tỉnh ghi nhận ý kiến của cử tri, BHXH tỉnh sẽ có Công văn chấn chỉnh công tác KCB BHYT đối với Công ty TNHH Dịch vụ y tế Ngân Hà

* Nội dung: Kiến nghị cơ quan quản lý thẻ BHYT có biện pháp để tránh trục lợi cá nhân, sử dụng hoặc khai báo khám BHYT không đúng đối tượng ảnh hưởng đến quyền lợi người tham giam BHYT.

Cơ quan BHXH tỉnh đã có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh phối hợp và chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh khi tiếp nhận người bệnh BHYT phải thực hiện theo đúng quy định tại Điều 28 của Luật BHYT, Điều 15 của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính Phủ. Đồng thời đề nghị các cơ sở KCB BHYT khi tiếp nhận người bệnh cần thực hiện các nội dung như sau:

- Ưu tiên tiếp nhận người bệnh BHYT bằng: Căn cước công dân gắn chíp; Hình ảnh thẻ BHYT hoặc mã Qrcode trên ứng dụng Vssid; Thẻ BHYT giấy. Đồng thời phải đối chiếu với các giấy tờ tùy thân do người tham gia BHYT xuất trình gồm một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc Giấy xác nhận của Công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác.

 - Tra cứu thông tin trên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT https://gdbhyt.baohiemxahoi.gov.vn để đối chiếu: thông tin cá nhân, thời hạn sử dụng của thẻ BHYT, quá trình KCB BHYT….

BHXH tỉnh ghi nhận ý kiến của cử tri. Ngoài các biện pháp đề nghị các cơ sở KCB BHYT thực hiện nêu trên, cơ quan BHXH tỉnh thường xuyên cử các đoàn đến kiểm tra đột xuất tại các cơ sở KCB BHYT để tránh trục lợi cá nhân hoặc khai báo khám BHYT không đúng đối tượng ảnh hưởng đến quyền lợi người tham giam BHYT.

VIIISỞ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI  
          1         Cử tri các phường Hiệp An,  Hiệp Thành[3]: phản ánh hiện nay tình hình kinh tế rất khó khăn nhiều công ty ngừng hoạt động, công nhân mất việc, giảm giờ làm nên đời sống bị ảnh hưởng. Kiến nghị ngành chức năng có phương án, biện pháp hỗ trợ chế độ chính sách cho người lao động để ổn định cuộc sống, tránh tình trạng thất nghiệp dễ phát sinh tệ nạn xã hội.

Trước những ảnh hưởng của tình hình chính trị, kinh tế thế giới trong năm 2022 đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp ngành xuất khẩu trên địa bàn tỉnh. Qua công tác nắm tình hình trên địa bàn tỉnh Bình Dương cho thấy đa số các doanh nghiệp ngành xuất khẩu đang chịu nhiều ảnh hưởng như: đơn hàng mới không có, nhiều đơn hàng cũ bị hủy, dẫn đến một số doanh nghiệp sau thời gian khó khăn trong việc tìm kiếm đơn hàng đã không thể tiếp tục duy trì việc làm cho người lao động, phải sắp xếp, bố trí cho người lao động giảm giờ làm, nghỉ luân phiên, thỏa thuận cho người lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ không hưởng lương hoặc thậm chí cắt giảm lao động.

Trước tình hình khó khăn của doanh nghiệp và người lao động, cũng như để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm 2022, hạn chế đến mức thấp nhất phát sinh các vụ ngừng việc, tranh chấp, tránh tình trạng thất nghiệp phát sinh tệ nạn xã hội. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã kịp thời phối hợp cùng các Ngành của tỉnh tham mưu triển khai và thực hiện các giải pháp sau:

- Trong năm 2022, UBND tỉnh chủ trì, tổ chức nhiều cuộc Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc nhằm tăng cường các hoạt động đối thoại, thu hút đầu tư với các doanh nghiệp, các Hiệp hội ngành hàng, Hiệp hội doanh nghiệp…tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh Bình Dương cũng như thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Qua đó, tăng cường trao đổi, tiếp xúc giữa lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành với các doanh nghiệp, chi hội doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ngày 29/11/2022 UBND tỉnh đã chủ trì, tổ chức Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp và Hiệp hội ngành hàng trên địa bàn tỉnh về lao động và việc làm nhằm lắng nghe ý kiến và sẻ chia khó khăn với doanh nghiệp cũng như tìm các giải pháp đảm bảo quyền và lợi ích cho người lao động trước những khó khăn hiện nay.  Tại Hội nghị, các hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao sự quan tâm và những giải pháp kịp thời của tỉnh Bình Dương nhằm san sẻ khó khăn trong thời điểm hiện nay. Đồng thời, đề xuất nhiều kiến nghị về chính sách miễn giảm, giãn thuế, giảm công tác thanh, kiểm tra hay các chính sách về Bảo hiểm xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn với lãi suất ưu đãi để tạo điều kiện cho doanh nghiệp chăm lo tốt cho người lao động.

- Để ổn định tình hình quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh đặc biệt là vào dịp cuối năm, UBND tỉnh đã có văn bản kịp thời chỉ đạo các Sở, ngành thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động trước những khó khăn hiện nay như: hướng dẫn cho các doanh nghiệp và người lao động thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 trong vấn đề ngừng việc, thỏa thuận tạm hoãn hoặc nghỉ việc không hưởng lương trong trường hợp doanh nghiệp quá khó khăn không bố trí được việc làm cho người lao động… Chỉ đạo các Ngành thống kê rà soát tình hình lao động ở các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp để có hướng điều tiết các doanh nghiệp đang cắt giảm lao động sang các doanh nghiệp vẫn đang có nhu cầu tuyển dụng; Tăng cường các hình thức chăm lo đời sống cho người lao động, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán đán Quý Mão năm 2023 sắp đến, góp phần giúp người lao động vượt qua khó khăn, an tâm gắn bó với doanh nghiệp, với Bình Dương.

- Trong năm 2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành triển khai, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Đến nay về cơ bản đã có 09/09 địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện giải ngân hoàn thành chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, với tổng số hồ sơ UBND cấp huyện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt là 12.883 lượt doanh nghiệp, cho 1.573.726 lượt lao động, tổng kinh phí phê duyệt 973.765.500.000 đồng. Qua đó, góp phần hỗ trợ người lao động còn khó khăn về nhà ở yên tâm làm việc, phục hồi thị trường lao động của tỉnh sau COVID-19.

- Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có văn bản để đề nghị các ngành tăng cường công tác phối hợp nắm tình hình, kịp thời hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 trong trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn phải giảm quy mô hoạt động sản xuất, giảm lao động, giảm giờ làm…Chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh (đơn vị thuộc Sở) tăng cường trong công tác tổ chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) cho người lao động nhanh, đúng và kịp thời. Trong năm 2022 tổng số người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp là hơn 80.000 người. Ngoài ra, TTDVVL tỉnh còn thực hiện kết nối cung – cầu lao động có hiệu quả, tăng cường thu thập thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn để hỗ trợ người lao động tiếp cận với các vị trí việc làm, giới thiệu lao động đến doanh nghiệp nộp hồ sơ ngay trong ngày; Dự báo nhu cầu tuyển dụng cuối năm tại Bình Dương, theo thống kê từ đầu tháng 10/2022 đến nay có gần 200 doanh nghiệp là có đăng ký tuyển dụng với TTDVVL số lượng hơn 4.700 lao động. Trong đó khu vực Thuận An, Thủ Dầu Một và Tân Uyên có nhiều doanh nghiệp tuyển dụng hơn các khu vực còn lại.

Ngoài ra, Sở còn tổ chức hiệu quả "Hội thảo đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2022" với sự tham dự của 34 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, hơn 60 doanh nghiệp cùng các Sở ngành và các Hiệp hội Ngành hàng trên địa bàn tỉnh…qua đó đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, gắn kết giữa đào tạo và việc làm, giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, cải thiện năng suất lao động của tỉnh.

- Các Ngành: Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Công Thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương thường xuyên tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thêm đơn hàng sản xuất tạo việc làm cho người lao động; phối hợp với các Sở ngành thực hiện hoặc tham mưu UBND tỉnh các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp để các doanh nghiệp duy trì khả năng hoạt động tốt nhất trong điều kiện có thể nhằm tạo thêm việc làm mới giúp giải quyết tình trạng lao động mất việc, xây dựng và ban hành Kế hoạch bình ổn thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 với tổng giá trị hơn 6.000 tỷ đồng.

  - Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp cùng chính quyền, tổ chức đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm, giãn tiền thuê phòng trọ cho người lao động nhằm kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn của người lao động. Đồng thời, trong dịp Tết Nguyên đán 2022 và Tháng Công nhân, căn cứ vào đề xuất của Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND tỉnh đã tặng quà cho 21.859 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền là 10 tỷ 929,5 triệu đồng (mỗi suất 500.000đ) và hỗ trợ 5.000 suất quà cho gia đình đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất 1 triệu đồng).

- Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, để thực hiện tốt công tác chăm lo cho Người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội và công nhân lao động nghèo xa quê, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã có Tờ trình số 152/TTr-SLĐTBXH ngày 04/11/2022 để xây dựng Phương án chi hỗ trợ cho các đối tượng. Trong đó, dự kiến mức chi tăng so với mức chi của các năm 2020, 2021 và năm 2022 cho một số đối tượng, Sở đã đề xuất tổng dự toán kinh phí tạm tính chi hỗ trợ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 là: 214.794.100.000 đồng (trong đó: Ngân sách cấp tỉnh: 156.976.000.000 đồng; Ngân sách cấp huyện: 57.818.100.000 đồng), tăng 58,8% so với kinh phí dự toán của năm 2020 (năm 2020 Ngân sách cấp tỉnh: 100.131.500.000 đồng; Ngân sách cấp huyện: 26.240.000.000 đồng).

 Trong đó, đối tượng công nhân lao động, trước những khó khăn của doanh nghiệp tác động trực tiếp đến cuộc sống người lao động, để góp phần hỗ trợ công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không đủ điều kiện về quê ăn tết, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã kiến nghị UBND tỉnh tăng mức chi từ 500.000 đồng/suất lên 600.000 đồng/suất, bao gồm 46.500 suất quà cho 46.500 đối tượng cả ngân sách tỉnh và cấp huyện với tổng kinh phí: 27.900.000.000 đồng

          2         Cử tri Huỳnh Văn Tuấn, ấp Tân Lập, xã An Điền: phản ánh tình hình công nhân lao động thất nghiệp dịp cuối năm do công ty giảm giờ làm, cho nghỉ việc…xảy ra liên tục. Đề nghị các ngành chức năng tỉnh xem xét, kịp thời có chính sách hỗ trợ cho nhóm đối tượng này.
          3         Cử tri phường An Phú: phản ánh hiện nay, nhìn chung các đối tượng có công cách mạng, hàng năm nhân các dịp Lễ, tết đều được nhận quà; tuy nhiên đối tượng người có công được hưởng chế độ một lần như Quyết định 62/2011/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 và Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 thì không được nhận quà trong các dịp Lễ, Tết. Kiến nghị ngành chức năng quan tâm đến chế độ chính sách cho các đối tượng nêu trên trong các dịp Lễ, Tết.

Ngoài ngân sách Trung ương chi tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán, hằng năm Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh chi tặng quà cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh, trong đó, có các đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc (gọi tắt là Quyết định số 62) được nhận xuất quà của UBND tỉnh. Riêng các đối tượng hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định số 62 và các đối tượng hưởng trợ cấp theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế (gọi tắt là Quyết định số 49) số lượng lớn, mặt khác hiện nay do ngân sách địa phương còn hạn chế nên số đối tượng này không được nhận xuất quà của UBND tỉnh.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xin ghi nhận kiến nghị của cử tri và thời gian tới, tùy theo tình hình thu, chi ngân sách của địa phương, Sở tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét cho các đối tượng hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định số 62 và các đối tượng hưởng trợ cấp theo Quyết định số 49 được nhận xuất quà của UBND tỉnh.   

          4         Cử tri xã An Sơn: kiến nghị ngành chức năng xem xét, thống nhất giao lại cho Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội và Cán bộ Thương binh Xã hội xã, phường chi trả lương, tuất liệt sĩ, thương, bệnh binh, người bị địch bắt tù đày hàng tháng, năm, lễ, tết vì Bưu Điện chi trả quá chậm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Thực hiện Công văn số 4900/LĐTBXH-KHTC ngày 10/12/2020 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc xin ý kiến về Đề án đổi mới công tác quản lý, chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng theo hướng xã hội hóa, thuê đơn vị cung cấp dịch vụ công; Công văn số 288/LĐTBXH-KHTC ngày 05/02/2021 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng;

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện "Phương án thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện" trên địa bàn tỉnh Bình Dương nhằm giảm tải số lượng đầu việc thực hiện công tác chi trả của công chức cấp xã trong thời gian qua, đảm bảo việc thực hiện chăm lo cho người có công với cách mạng ngày càng tốt hơn. Thời gian triển khai phương án kể từ tháng 12/2021.

Theo ý kiến của cử tri xã An Sơn, thành phố Thuận An đề xuất giao lại cho Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội và Cán bộ Thương binh Xã hội xã, phường chi trả lương, tuất liệt sĩ, thương, bệnh binh, người bị địch bắt tù đày hàng tháng, năm, lễ, tết thì không thể tách ra và thực hiện được. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương sẽ kết hợp với bưu điện tỉnh Bình Dương kiểm tra, đôn đốc việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Thuận An để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

          5         Cử tri phường Lái Thiêu: Đề nghị ngành chức năng xem xét nâng chế độ tiền lương hàng tháng của các đối tượng chính sách vì hiện nay chế độ thấp hơn so với mức tiêu chí bình xét hộ nghèo, bên cạnh đó đa số người hưởng chế độ đã hết tuổi lao động không có thu nhập khác.Do ý kiến phản ánh của cử tri đối với việc xem xét nâng chế độ tiền lương hàng tháng của các đối tượng chính sách mà chưa được cụ thể là đối tượng chính sách người có công với cách mạng hay đối tượng chính sách bảo trợ xã hội nên Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chưa có cơ sở để phản hồi ý kiến đến cử tri. Vì vậy, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xin ghi nhận kiến nghị phán ánh của cử tri phường Lái Thiêu.
          6         Cử tri Phạm Thị Mùa, khu phố 3, phường Phú Lợi: phản ánh hiện nay người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên mới được hưởng chế độ. Kiến nghị ngành chức năng xem xem xét, điều chỉnh hạ tuổi người cao tuổi hưởng trợ cấp xã hội xuống 75 tuổi.

Xin tiếp thu ý kiến của cử tri đã có ý kiến rất chính đáng và phù hợp với xu thế phát triển kinh tế của tỉnh nhà và nhu cầu được xã hội quan tâm, chăm sóc người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Hiện nay người cao tuổi của Bình Dương đang được hưởng chính sách trợ cấp thường xuyên theo một số quy định, cụ thể như sau:

- Theo quy định tại điểm b, khoản 5, Điều 5, Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định: "Người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn" thì được hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng.

- Theo quy định tại điểm c, khoản 5, Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định: "Người từ đủ 80 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp thường xuyên hàng tháng" thì được hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng.

Tuy nhiên, tỉnh Bình Dương không có các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ. Do đó, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 11/2021/NQ-HĐND ngày 14/9/2021 quy định về mức chuẩn trợ cấp, trợ giúp xã hội và chính sách bảo trợ xã hội cho một số đối tượng đặc thù trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong đó có quy định nhóm "Người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo theo chuẩn nghèo của tỉnh được hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng".

XIVSỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG  
1Cử tri Nguyễn Ngọc Hổ, tổ 4, khu phố Bình Chánh, phường Khánh Bình: phản ánh hiện nay vấn đề lừa đảo trên mạng xã hội, các ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo, các trang mạng ứng dụng cho vay nặng lãi tràn lan, tin nhắn và cuộc gọi quấy rối hăm doạ nhằm chiếm đoạt tài sản phát sinh nhiều. Kiến nghị Sở Thông tin truyền thông và ngành chức năng sớm có hướng xử lý cũng như thường xuyên thông báo cho người dân về trang mạng cũng như địa chỉ cho vay có dấu hiệu lừa đảo, cho vay nặng lãi để người dân có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn thông tin xấu độc.

- Thời gian qua, Sở Thông tin Truyền thông đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về vấn đề lừa đảo trên mạng xã hội về tin nhắn và cuộc gọi quấy rối hăm doạ nhằm chiếm đoạt tài sản. Sở đã phối hợp với Công an tỉnh xác minh những thuê bao trên. Tuy nhiên, qua xác minh những đầu số điện thoại lừa đảo đều là đầu số quốc tế, đầu số được roaming từ nước ngoài, không xác định được chủ thuê bao, thuê bao không chính chủ. Do đó, không xác định được đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo để tiến hành mời làm việc xử lý theo quy định của pháp luật.

- Để hạn chế tình trạng trên, trong thời gian tới, Sở Thông tin truyền thông sẽ phối kết hợp với Công an tỉnh thường xuyên thông báo cho người dân về trang mạng cũng như địa chỉ cho vay có dấu hiệu lừa đảo, cho vay nặng lãi để người dân có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn thông tin xấu độc.

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội, giúp người sử dụng nâng cao nhận thức và hành vi ứng xử, nhận biết thông tin giả mạo, sai sự thật, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn.

- Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động đăng ký thông tin thuê bao di động để  hạn chế việc sử dụng sim rác trên thị trường. Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường rà soát để kịp thời phát hiện, xử lý đối với những đối tượng dùng số điện thoại, các trang mạng ứng dụng cho vay nặng lãi, tin nhắn và cuộc gọi quấy rối hăm doạ.

- Bên cạnh đó, mỗi người dùng mạng xã hội phải luôn có ý thức kiểm chứng thông tin, cẩn trọng, nâng cao cảnh giác để không trở thành nạn nhân hoặc tiếp tay phát tán thông tin xấu độc. Hạn chế truy cập vào những trang mạng và những ứng dụng cho vay, cảnh giác trước những cuộc gọi không rõ danh tính và không phải là số điện thoại của người thân, bạn bè. Khi đã nghe số điện thoại lạ có dấu hiệu lừa đảo thì người chủ động gọi phản ánh vào Tổng đài 156 của Bộ Thông tin và Truyền thông, đây là Tổng đài tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo hoặc phản ánh qua Hệ thống đường dây nóng 1022 của tỉnh Bình Dương, Đồng thời gọi báo cho Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh Bình Dương, để cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

- Để có thể hạn chế tình trạng lừa đảo, các trang mạng ứng dụng cho vay nặng lãi tràn lan, tin nhắn và cuộc gọi quấy rối hăm doạ, nhằm chiếm đoạt tài sản, cần có sự phối hợp của người dân tham gia phản ánh, cung cấp thông tin khi phát hiện các tổ chức, cá nhân này.

2Cử tri Phạm Văn Tốt, khu phố 1A, phường Chánh Phú Hòa và cử tri Huỳnh Khắc Chung, ấp Dòng Sỏi, xã An Tây: phản ánh dây mạng viễn thông chằng chịt, chưa được thu gọn (tình trạng này phổ biến nhiều nơi trên địa bàn phường Chánh Phú Hòa và xã An Tây) làm mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy hiểm. Đề nghị các ngành chức năng xem xét, khắc phục tình trạng nêu trên.

- Đến nay, đã triển khai ngầm hóa cáp viễn thông tại 33 tuyến đường với khoảng 40km trên địa bàn Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An (theo phụ lục đính kèm).

- Năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục triển khai Kế hoạch hạ ngầm và chỉnh trang mạng cáp viễn thông giai đoạn 2021 - 2025.

+ Triển khai hạ ngầm cáp viễn thông trên các tuyến đường đã hoàn thành việc đầu tư hạ tầng ngầm tại Thủ Dầu Một và một số địa phương khác như: Tân Uyên, Dĩ An, Bến Cát, Phú Giáo.

+ Tiếp tục phối hợp Công ty Điện lực Bình Dương và các doanh nghiệp viễn thông chỉnh trang làm gọn mạng cáp viễn thông treo, đặc biệt là tại các vị trí mất an toàn điện, an toàn giao thông.

+ Tiếp nhận và chuyển cho các doanh nghiệp viễn thông kịp thời xử lý sự cố và hiện trường bất cập của mạng cáp viễn thông qua Hệ thống đường dây nóng 1022.

+ Hướng dẫn và phối hợp các địa phương thực hiện việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về quản lý, vận hành và sử dụng mạng cáp viễn thông.

3Cử tri các phường[4] Phú Lợi, Phú Thọ và Hiệp An: tiếp tục kiến nghị ngành chức năng khắc phục tình trạng  dây điện và dây cáp của các nhà mạng viễn thông mắc không gọn gàng rất mất an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy, cụ thể: cử tri kiến nghị ngành chức năng có giải pháp và kế hoạch cụ thể khắc phục tình trạng nêu trên để đảm bảo mỹ quan và an toàn phòng cháy chữa cháy tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một; tuyến đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Lợi; các tuyến đường trên địa bàn phường Hiệp An; tuyến đường Đại lộ Bình Dương (đoạn gần ngã 4 Sở Sao).

- Dịch vụ viễn thông đã trở thành dịch vụ thiết yếu trong đời sống xã hội, là phương tiện kết nối (kết nối con người – con người, kết nối con người – thiết bị, kết nối thiết bị - thiết bị), góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng. Để đảm bảo cho việc cung cấp dịch vụ viễn thông cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, trong những năm qua, các nhà mạng viễn thông đã nỗ lực rất lớn trong việc đầu tư hạ tầng, mở rộng vùng phục vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ để mang lại dịch vụ tốt nhất cho người dùng.

- Song song với việc phát triển nhanh hạ tầng để kịp thời cung cấp dịch vụ cho người dân/doanh nghiệp đã phát sinh nhiều bất cập, nhất là mạng cáp viễn thông ngày càng chằng chịt, mất mỹ quan, mất an toàn gây bức xúc cho người dân. Mặc dù thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã rất nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để cải thiện tình trạng trên, nhưng kết quả đạt được chưa đáp ứng mong mỏi của đông đảo cử tri trên địa bàn.

a. Nguyên nhân

- Nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông của người dân/doanh nghiệp trên địa bàn rất lớn, nhưng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị phát triển không theo kịp với tốc độ đô thị hóa, đặc biệt là các khu dân cư tự phát.

- Các ngành, các cấp chưa đề cao việc đầu tư đồng bộ các loại công trình hạ tầng kỹ thuật: giao thông, thoát nước, cấp nước, điện, chiếu sáng, viễn thông.

- Các doanh nghiệp viễn thông (đơn vị thuê cột) và Công ty Điện lực Bình Dương (đơn vị cho thuê cột và có thu tiền) dùng chung hệ thống cột để vừa treo cáp điện, vừa treo cáp viễn thông nhưng thiếu sự phối hợp, giám sát để đảm bảo an toàn, mỹ quan….

- Công tác quản lý nhà nước còn hạn chế do hạn chế về nguồn lực, chính quyền cấp huyện, cấp xã chưa quan tâm, thể hiện vai trò quản lý nhà nước đối với những tồn tại của mạng cáp điện, cáp viễn thông trên địa bàn quản lý.

b. Một số việc do Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì đã triển khai thực hiện trong thời gian qua nhằm từng bước cải thiện mạng cáp viễn thông.

Trước tình trạng bất cập của mạng cáp viễn thông, từ năm 2013 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã có những hành động để cải thiện tình trạng trên:

- Giai đoạn 2013 – 2016, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 02 Quyết định để phối hợp với Công ty Điện lực Bình Dương và các doanh nghiệp viễn thông thực hiện chỉnh trang làm gọn mạng cáp viễn thông treo chung trên cột điện lực (Công ty Điện lực hỗ trợ kinh phí, được trích từ doanh thu cho thuê cột treo cáp). Kết quả, sau gần 4 năm triển khai các Kế hoạch, đã thực hiện chỉnh trang, bó gọn hơn 250 km cáp viễn thông tại địa bàn Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát (theo phụ lục đính kèm).

- Từ năm 2017 – 2020, Công ty Điện lực Bình Dương không tiếp tục trích kinh phí thu được từ hoạt động cho các doanh nghiệp viễn thông thuê cột treo cáp để thực hiện việc chỉnh trang, làm gọn mạng cáp treo, nên công tác chỉnh trang cáp phải dừng lại (do thiếu kinh phí). Trước những khó khăn về kinh phí chỉnh trang cáp, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định 2667/QĐ-UBND để triển khai Kế hoạch hạ ngầm mạng cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2017 – 2020. Ở giai đoạn này các doanh nghiệp chủ yếu tập trung thực hiện việc đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm, đồng thời do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên công tác hạ ngầm cáp chưa được thực hiện.

- Giai đoạn 2021 – đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông vừa phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông thực hiện hạ ngầm cáp viễn thông tại các tuyến đường đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngầm, đồng thời tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hạ ngầm cáp viễn thông giai đoạn 2021 – 2025. Đến cuối năm 2022, đã triển khai hạ ngầm toàn bộ mạng cáp viễn thông tại 33 tuyến đường với khoảng 40km trên địa bàn Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An (có phụ lục kèm theo). Ngoài ra, Công ty Điện lực Bình Dương cũng đã tiếp tục trích kinh phí cho thuê cột treo cáp để phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông kiểm tra, rà soát và chỉnh trang mạng cáp viễn thông treo chung trên cột điện lực với gần 90 Km.

- Song song với công tác chỉnh trang, bó gọn và hạ ngầm cáp viễn thông. Hàng năm, Thanh tra Sở cũng đã tiến hành nhiều đợt thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và yêu cầu các nhà mạng phải khắc phục các sai phạm về Quy chuẩn kỹ thuật đối với mạng cáp viễn thông. Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã và đang phối hợp với Hệ thống đường dây nóng 1022 để tiếp nhận các phản ánh về sự cố và hiện trường bất cập của mạng cáp viễn thông để chuyển đến các nhà mạng viễn thông xử lý kịp thời.

c. Các nhiệm vụ triển khai cho năm 2023 và các năm tiếp theo.

- Với mạng lưới cáp viễn thông quá lớn (tất cả các tuyến đường giao thông, khu vực có người dân sinh sống thì có mạng cáp viễn thông), nên việc chỉnh trang, hạ ngầm không thể triển khi đồng loạt mà chỉ có thể thực hiện từng bước và ưu tiên các tuyến đường, khu vực trọng điểm, đồng thời phải có sự phối hợp, đồng hành của các ngành, các cấp đặc biệt là chính quyền cơ sở.

- Năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục triển khai Kế hoạch hạ ngầm và chỉnh trang mạng cáp viễn thông giai đoạn 2021 - 2025.

+ Triển khai hạ ngầm cáp viễn thông trên các tuyến đường đã hoàn thành việc đầu tư hạ tầng ngầm tại Thủ Dầu Một và một số địa phương khác như: Tân Uyên, Dĩ An, Bến Cát, Phú Giáo.

+ Tiếp tục phối hợp Công ty Điện lực Bình Dương và các doanh nghiệp viễn thông chỉnh trang làm gọn mạng cáp viễn thông treo, đặc biệt là tại các vị trí mất an toàn điện, an toàn giao thông.

+ Tiếp nhận và chuyển cho các doanh nghiệp viễn thông kịp thời xử lý sự cố và hiện trường bất cập của mạng cáp viễn thông qua Hệ thống đường dây nóng 1022.

+ Hướng dẫn và phối hợp các địa phương thực hiện việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về quản lý, vận hành và sử dụng mạng cáp viễn thông

XXKHO BẠC NHÀ NƯỚC  
1Cử tri Đặng Văn Long, khu phố 11, phường Phú Cường: phản ánh việc chi trả phụ cấp qua thẻ ATM cho các thành viên của hội, chi hội ở khu phố (theo yêu cầu của kho bạc nhà nước) là không phù hợp, do các thành viên đa số lớn tuổi, mức phụ cấp thấp, nên việc trả qua thẻ tốn thời gian. Các thành viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc nhận phụ cấp. Kiến nghị ngành chức năng xem xét giải quyết tình trạng bất cập nêu trên.

Căn cứ Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 của Chính phủ quy định thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước.

Căn cứ Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

Căn cứ Thông tư số 62/2020/TT-BTC ngày 22/6/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước.

Căn cứ Thông tư số 136/2018/TT-BTC ngày 28/12/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2017/TT-BTC ngày 15/02/2017 của Bộ Tài chính quy định quản lý thu, chi bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước tại Khoản 2, Điều 1 có quy định đối tượng bắt buộc chi thanh toán cho cá nhân qua tài khoản là: Cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp hưởng lương từ NSNN; cán bộ hợp đồng hưởng lương từ NSNN (trừ lao động hợp đồng vụ, việc, khoán gọn) và các đối tượng khác hưởng lương từ NSNN.

Căn cứ Công văn số 13747/BTC-KBNN ngày 02/12/2021 của Bộ Tài chính về việc mở rộng địa bàn bắt buộc chi thanh toán cá nhân qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước, trong đó có quy định: "Các khoản thanh toán cho cá nhân qua tài khoản bao gồm: tiền lương và phụ cấp theo lương; tiền công lao động thường xuyên theo hợp đồng; tiền thưởng; tiền phụ cấp và trợ cấp khác, tiền khoán; tiền học bổng và hỗ trợ khác cho học sinh, sinh viên, công chức, viên chức đi học; tiền công tác phí; phúc lợi tập thể; chi cho cán bộ xã, thôn, bản đương chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, bản; chi thực hiện chính sách người có công với cách mạng; chi công tác xã hội; chi lương hưu và trợ cấp xã hội; tiền ăn trưa cho trẻ em mầm non, học sinh; các khoản thanh toán khác cho cá nhân.".

Từ những quy định trên việc chi trả các khoản phụ cấp qua thẻ ATM cho các thành viên của hội, chi hội ở khu phố là đúng quy định.

XXI​VĂN PHÒNG UBND TỈNH  
  1.  
Cử tri Quách Lắm, khu phố 4, phường Phú lợi: đề nghị lãnh đạo tỉnh thực hiện đảm bảo quy định về thời gian tiếp công dân theo quy định.

Ngày 22/02/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 469/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế hoạt động tiếp công dân và việc tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, theo đó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì tiếp công dân định kỳ trong giờ hành chính ấn định vào ngày Thứ Ba của tuần thứ 3 (ba) hàng tháng tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Các công dân có nhu cầu tham dự buổi tiếp công dân định kỳ thực hiện việc đăng ký trực tiếp tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh thông qua Ban Tiếp công dân tỉnh theo hình thức phiếu đăng ký (theo mẫu) hoặc đăng ký tiếp công dân định kỳ qua số điện thoại, hộp mail công vụ của Ban Tiếp công dân tỉnh (có kèm hồ sơ, tài liệu có liên quan đến nội dung đăng ký) trước ngày 05 của mỗi tháng. Trên cơ sở hồ sơ đăng ký, Ban Tiếp công dân tỉnh rà soát, phân loại hồ sơ, và phối hợp với Thanh tra tỉnh thực hiện công khai danh sách (các trường hợp tiếp trong kỳ, chuyển kỳ sau, từ chối tiếp) để thông báo đến công dân được biết, tham dự buổi tiếp công dân định kỳ.

Trong năm 2022, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành tập trung phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch Covid-19; bên cạnh đó, do các tháng đầu năm 2022 tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và Chương trình, Lịch công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh thường xuyên thay đổi đột xuất (theo lịch họp trực tuyến của Trung ương); đồng thời rất nhiều Đoàn Công tác của Bộ, Ban, Ngành Trung ương về làm việc với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương… nên ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp công dân của Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh theo định kỳ (Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh không được ủy quyền nên buộc phải hoãn, dời lịch tiếp sang thời gian khác phù hợp). Kể từ lúc có Quyết định số 469/QĐ-UBND, Ban Tiếp công dân tỉnh đã nhận được 57 vụ việc đăng ký và tổ chức cho Lãnh đạo tỉnh tiếp 06 cuộc, với 21 lượt công dân. Hiện nay, việc tiếp công dân vẫn diễn ra thường xuyên và định kỳ tại Trụ sở Ban Tiếp công dân theo quy định của pháp luật và mọi công dân có nhu cầu tham dự buổi tiếp công dân định kỳ thực hiện việc đăng ký tại Trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, để Ban Tiếp công dân tỉnh xây dựng kế hoạch đề xuất Lãnh đạo tỉnh thực hiện việc tiếp công dân định kỳ theo quy định.



[1] Cử tri Lê Văn Thân, khu phố 5, phường Tương Bình Hiệp; Cử tri  Trần Mạnh Nghĩa, khu phố 7, phường Phú Lợi.

[2] Cử tri Lê Văn Thân, khu phố 5, phường Tương Bình Hiệp; Cử tri Trần Mạnh Nghĩa, khu phố 7, phường Phú Lợi.

[3] Cử tri  Huỳnh Thanh Minh, khu phố 5, phường Hiệp An; Cử tri Lê Công Tiến, khu phố 6, phường Hiệp Thành.

[4] Cử tri Phạm Thị Mùa, khu phố 3, phường Phú Lợi; Cử tri Nguyễn Thị Nhật, khu phố 4, phường Phú Thọ; Cử tri Phan Tấn Nhân, khu phố 8 và cử tri Nguyễn Văn Thiện, khu phố 4, phường Hiệp An; 

Lượt người xem:  Views:   344
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị