Tin chỉ đạo điều hành
Thứ 3, Ngày 10/02/2009, 09:12
Từ hôm nay, 10-2: Triển khai bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/02/2009
(SGGP). – Từ hôm nay, 10-2, toàn hệ thống của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) trên cả nước sẽ triển khai bảo lãnh tín dụng cho DN có nhu cầu vay vốn tại các ngân hàng thương mại để thực hiện dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh.
Theo ông Nguyễn Quang Dũng, Tổng Giám đốc VDB, các doanh nghiệp (kể cả hợp tác xã) có vốn điều lệ từ 20 tỷ đồng trở xuống và sử dụng 500 lao động trở xuống sẽ thuộc diện được xem xét bảo lãnh tín dụng từ VDB để vay vốn đầu tư tài sản cố định theo dự án, hoặc vay vốn lưu động để ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Thời hạn bảo lãnh phù hợp với thời gian vay vốn từ các ngân hàng thương mại, với mức vốn bảo lãnh là 100% nghĩa vụ trả nợ (gốc, lãi) của doanh nghiệp đối với ngân hàng.
Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp không thuộc diện được VDB xem xét bảo lãnh tín dụng. Đó là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, dịch vụ (trừ dịch vụ vận tải hàng hóa, giáo dục - đào tạo và y tế); hoặc các khoản vay vốn để thanh toán nợ vay của các hợp đồng tín dụng khác.
Điều kiện để được bảo lãnh là doanh nghiệp có dự án đầu tư phát triển, hoặc phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả, quy mô dự án tối thiểu là 100 triệu đồng; và doanh nghiệp cần có tối thiểu 10% vốn chủ sở hữu tham gia dự án/phương án sản xuất kinh doanh.
Mặt khác, doanh nghiệp phải sử dụng 100% giá trị tài sản hình thành từ vốn vay (tối đa 90%) và vốn chủ sở hữu (tối thiểu 10%) để thế chấp bảo đảm bảo lãnh tại VDB.
Thủ tục để được bảo lãnh tín dụng cũng sẽ rất đơn giản, vì VDB sẽ giải quyết theo mô hình “1 cửa”. Khi phát sinh nhu cầu vay vốn có bảo lãnh, doanh nghiệp cần gửi hồ sơ đề nghị bảo lãnh vay vốn đến VDB, hoặc phía các ngân hàng thương mại sẽ gửi hồ sơ đến VDB. Tối đa 20 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ, VDB sẽ thẩm định và nếu đủ điều kiện, VDB sẽ có văn bản chấp thuận bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn, và nếu không đủ điều kiện thì doanh nghiệp cũng sẽ được thông báo lý do cụ thể.
Sau đó, ngân hàng thương mại sẽ xem xét và ký hợp đồng tín dụng với doanh nghiệp. Theo quy chế bảo lãnh tín dụng, các ngân hàng thương mại sẽ phải áp dụng lãi suất cho vay có bảo lãnh thấp hơn lãi suất cho vay thông thường. Mức giảm bao nhiêu sẽ do Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn.
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, một cán bộ có trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước cho biết, thông tư hướng dẫn về vấn đề này đang được tiến hành xây dựng để ban hành trong thời gian tới.
Tuy nhiên, mức giảm lãi suất so với lãi suất thông thường sẽ không nhiều, bởi hiện nay lãi suất cơ bản đã giảm xuống mức khá thấp (7%/năm), cộng với việc hỗ trợ lãi suất 4%/năm, nên lãi suất vay vốn VND đến với doanh nghiệp không còn cao như trước.
* Hôm qua, 9-2, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố báo cáo về triển khai thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất đối với các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất - kinh doanh.
Theo Ngân hàng Nhà nước, yêu cầu này được đưa ra nhằm giúp cơ quan quản lý nắm bắt kịp thời việc triển khai thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất, để xử lý các vấn đề liên quan phát sinh. Hiện nay, hầu hết các ngân hàng thương mại đã chính thức triển khai việc hỗ trợ lãi suất 4% đối với các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất - kinh doanh.
Trong đó, một số ngân hàng đưa ra mức lãi suất cho vay sau hỗ trợ rất hấp dẫn như Techcombank (1% - 2%/năm), hay VIBank (1%/năm)…
Hàm Yên
(Theo Sài gòn giải phóng)
Lượt người xem:  Views:   323
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Phân loại

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Từ khóa

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin chỉ đạo điều hành