Tin chỉ đạo điều hành
Thứ 4, Ngày 14/09/2011, 03:13
Đẩy mạnh việc thi hành Luật Nhà ở trên địa bàn tỉnh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/09/2011
TTĐT – Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện các Chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 – 2015, định hướng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Chỉ thị số 05/2011/CT-UBND ngày 09/9/2011 về tổ chức thực hiện Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở trên địa bàn tỉnh.
Bố trí dành quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công vụ
 
Chỉ thị yêu cầu, Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ban ngành chức năng của tỉnh tổ chức triển khai hoặc tham mưu UBND tỉnh về các cơ chế, chính sách để triển khai các Chương trình phát triển nhà ở nói chung, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2011 – 2015 theo chương trình của Tỉnh ủy và các Chương trình mục tiêu của tỉnh về hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng xã hội gặp khó khăn về nhà ở giai đoạn 2011 – 2015; tổ chức triển khai lập chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2015 – 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời, thực hiện kiểm tra, theo dõi và xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cho UBND tỉnh xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động đầu tư phát triển nhà ở của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân về việc phân chia nhà ở theo hợp đồng huy động vốn, việc mua, bán cho thuê mua nhà ở qua sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh.
 
 
 Mô hình dự án nhà ở an sinh xã hội của khu dân cư Hòa Lợi, phường Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương (Ảnh: Mai Xuân) 
 
 
Sở xây dựng có nhiệm vụ kiểm tra và hướng dẫn các chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh có quy mô sử dụng đất từ 10 ha trở lên có trách nhiệm dành diện tích đất xây dựng nhà ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các dự án này để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của UBND tỉnh, đồng thời phối hợp với UBND các huyện, thị xã quản lý và đề xuất kế hoạch phát triển quỹ đất này. Từ đó, công bố công khai trên quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000 và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, các dự án phát triển nhà ở đang được triển khai thực hiện, các trường hợp chuyển nhượng dự án, thay đổi chủ đầu tư và tiến độ thực hiện các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh.
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở tài chính, các sở ban ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã lập kế hoạch phân bổ vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển quỹ nhà ở xã hội để cho thuê, quỹ nhà ở công vụ hàng năm trình UBND tỉnh phê duyệt.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm tra, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các đối tượng mua nhà ở đã thực hiện đúng các quy định tại điều 60 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2011 của Chính phủ, điều 18 Thông tư số 16/2010/TT-BXD ngày 01/9/2010 của Bộ Xây dựng và quy định của các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
 
Đối với UBND các huyện, thị xã cần phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan lập cơ sở dữ liệu để tổng hợp thống kê số lượng dự án phát triển nhà ở, số lượng, loại nhà ở được xây dựng trong từng dự án. Đồng thời, chỉ đạo lập và phê duyệt quy hoạch phát triển nhà ở tại huyện thị xã và phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phục vụ yêu cầu phát triển nhà ở, trong đó chú trọng bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công vụ.
 
Chủ đầu tư phải công khai các thông tin các dự án 
 
Chỉ thị cũng quy định trách nhiệm của chủ đầu tư các dự án nhà ở. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư các dự án nhà ở tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt dự án phát triển nhà ở, thực hiện việc xây dựng nhà ở theo đúng quy định của Luật Nhà ở và các văn bản liên quan do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành; triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ và nội dung dự án đã được phê duyệt hoặc cho phép thay đổi, bổ sung. Đồng thời, công khai các thông tin liên quan đến dự án tại trụ sở Ban quản lý dự án, địa điểm có dự án và trên phương tiện thông tin đại chúng về quy hoạch chi tiết của dự án, số lượng nhà ở, bán, cho thuê; giá bán, giá cho thuê; phương thức thanh toán; thủ tục đăng ký mua, thuê nhà ở, điều kiện được mua, thuê nhà ở sau khi có phê duyệt dự án.
 
 
 Đề án Nhà ở an sinh xã hội do Becamex IDC làm chủ đầu tư giai đoạn 2011-2015 (Ảnh: Mai Xuân)
 
 
Đối với những dự án phát triển nhà ở tại thị xã hoặc các khu đô thị mới được quy hoạch phát triển thành thị xã thì chủ đầu tư không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức bán nền chưa xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình, cá nhân mà chủ đầu tư phải thực hiện xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình, cá nhân mà chủ đầu tư phải thực hiện xây dựng nhà ở để bán theo quy định của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ; đối với những trường hợp khác thì thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.
 
Đối với dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới trên địa bàn có quy mô sử dụng đất từ 10ha trở lên thì chủ đầu tư dự án có trách nhiệm dành diện tích đất xây dựng nhà ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các dự án này để dây dựng nhà ở xã hội theo quy định của UBND tỉnh.
 
Ngoài ra, Chỉ thị cũng nêu rõ, trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê theo Giấy chứng nhận đầu tư do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và theo nội dung dự án phát triển nhà ở đã được phê duyệt thì chủ đầu tư không được bán nhà ở đó. Trường hợp chủ đầu tư được phép xây dựng nhà ở trên đất thuê của Nhà nước để bán cho các đối tượng là tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt nam định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận quyền sử dụng đất ở ổn định lâu dài cho người mua và chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước theo quy định của pháp luật.
 
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành từ ngày 19/9/2011.

Lệ Chi

Lượt người xem:  Views:   356
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Phân loại

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Từ khóa

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin chỉ đạo điều hành